“Bạn có yêu cuộc sống không? nếu có thì đừng lãng phí thời gian, vì thuời gian chính là viên gạch xây nên cuộc sống này.” đấy là câu nói nổi tiếng của Benjamin Franklin. Vậy làm thế nào để quản trị thời gian một cách hiệu quả? Hãy cùng ytuongkinhdoanh tham khảo về các Kỹ năng quản trị thời gian đạt kết quả tốt giúp cho bạn quản trị thời gian đạt kết quả tốt qua bài viết sau nhé!
Kỹ năng quản trị thời gian là gì?
Quản lý thời gian là công đoạn chiến lược và rèn luyện việc nắm bắt một cách có ý thức một doanh nghiệp thời gian dùng trong một hoặc một chuỗi các hoạt động rõ ràng, để tăng tính hiệu quả, hiệu năng hay năng suất. Kỹ năng quản trị thời gian là kỹ năng dùng avà nắm bắt tốt thời gian, giúp phân bổ thời gian thực hiện các hoạt động trở nên đúng cách và cải thiện hơn.
Kỹ năng quản trị thời gian càng tốt, quỹ thời gian bạn sử dụng càng đạt kết quả tốt. Sự hiệu quả của việc quản trị thời gian được đánh giá dựa trên mục đích coi như hoàn tất, không dựa trên thời gian làm nhanh hay chậm.
Kỹ năng quản trị thời gian hiệu quả
Xác định rõ mục tiêu
xác định rõ mục tiêu là cách quản lý thời gian khoa học nhất. Khi có mục tiêu cụ thể bạn sẽ biết mình cần phải làm gì để đạt được mục tiêu đấy. Đương nhiên việc để làm được việc đấy không thể không bạn phải lên lộ trình cụ thể trong một khoảng thời gian bao lâu phải hoàn thành mục tiêu. khi đó bạn có thể kiểm soát được thời gian và không để thời gian trôi đi một cách lãng phí.
Sắp xếp hoạt động theo mức độ
- Thiết yếu và khẩn cấp: công việc cần hoàn thành có hạn gần tới.
- Cần thiết tuy nhiên không khẩn cấp: hoạt động, gia đình, những người bạn,…
- Không thiết yếu tuy nhiên khẩn cấp: những hoạt động có khả năng ủy quyền, nhờ sự giúp đỡ,…
- Không thiết yếu và không khẩn cấp: nhậu nhẹt, đi chơi,….
Thực hiện nghiêm túc theo chiến lược
Ngay từ khi bắt tay vào thực hiện chiến lược và trong suốt giai đoạn bạn phải cần nghiêm chỉnh làm đúng chiến lược đề ra. Trì hoãn hay sai chiến lược một ngày sẽ làm lệch hướng chiến lược của chúng ta. Thực hiện sai kế hoạch dù chỉ một tí cũng là không được bởi liên quan cả công đoạn thực hiện và tâm lý về sau.
Tâm lý chiến lược đã chậm, bắt đầu chậm. Tâm lý sai kế hoạch, bỏ ngang, không tiếp tục. khả năng xảy ra các suy xét này rất cao khi kế hoạch của bạn bị lệch nhịp. hoạt động một hôm bị chậm trễ sẽ làm một loại các hoạt động phía sau cũng ảnh hưởng.
Liệt kê những công việc cần phải làm
Liệt kê ra danh sách những hoạt động cần phải làm trong ngày, trong tuần và trong tháng. việc này sẽ giúp ích cho bạn dễ dàng quản lý được quỷ thời gian quý giá của mình. bạn sẽ biết mình cần phải làm gì vào giờ nào, như vậy bạn có thể không phải mất thời gian nhớ coi mình phải làm việc gì trong ngày hôm nay hoặc việc gì kế đến một khi hoàn thành xong công việc nào đó.
Sắp xếp hoạt động theo thứ tự ưu tiên
Sau khi lên danh sách những công việc cần làm, bạn hãy dành chút thời gian kiểm tra lại coi công việc nào quan trọng cần phải làm trước, hoạt động nào có thể để lại sau. Những đầu việc chính bạn hãy đánh dấu lại và làm ngay để chắc chắn hoạt động được hoàn thành đúng thời gian, sau đấy hãy bắt đầu làm những công việc còn lại.
Việc phân bổ kiểu này giúp cho bạn không phải vội vàng hay căng thẳng vì lỡ quên những việc quan trọng mà vẫn đảm bảo những hoạt động khác vẫn được giải quyết đúng thời hạn.
Điều chỉnh chiến lược
Trong lúc đang thực hiện kế hoạch, có những công việc bạn phát hiện không thiết yếu. một số điểm trong kế hoạch không hợp lý. Đừng ngại ngần Điều chỉnh lại kế hoạch. Hành động bắt đầu giữ vững sự bất đúng cách, không cần thiết chính là phung phí thời gian của chính bản thân.
Lên thời gian rõ ràng cho hoạt động
Để tiết kiệm thời gian, bạn nên lên thời gian rõ ràng cho từng hoạt động như: xác định thời gian bắt tay vào làm, thời gian cho từng bước thực hiện, thời gian kết thúc và tổng thời gian để hoàn thành công việc đấy là bao lâu. khi đó bạn sẽ có một bảng chiến lược chi tiết và thời gian cụ thể, không sợ bị liên quan đến kết quả công việc và không bị lãng phí những khoảng thời gian quý giá.
Tổng kết lại công việc
Trước khi kết thúc một ngày thực hiện công việc, bạn nên tổng kết lại công việc vào cuối ngày để xem bạn đã thực hiện được những gì và chưa làm được gì, bạn đã mất bao nhiêu thời gian cho những hoạt động đó và có thật sự hiệu quả hay không. Quỹ thời gian bạn dành cho những công việc đó đã thật sự khoa học chưa, nếu như có chỗ nào chưa đúng cách hãy tìm ra nguyên nhân và khắc phục để những lần làm sau sẽ rút ngắn được khoảng thời gian vàng ngọc để dành cho việc khác.
Kết
Mong rằng bài content trên giúp bạn có thêm thông tin và các mẹo về kỹ năng quản trị thời gian. Hãy thực hành, sử dụng nó hiệu quả đó là chìa khóa giúp bạn thành công.
Xem thêm: Kỹ năng tập trung là gì? cách rèn luyện kỹ năng tập trung
Xuân Luật – Tổng Hợp, Chỉnh sửa
(Nguồn tham khảo: teky.edu.vn, careerlink.vn, 1office.vn)