Kỹ năng quản lý lớp học là thuật ngữ được sử dụng nhiều trong các cơ sở giáo dục, đáng chú ý trong những chương trình đào tạo tại đại học, cao đẳng sư phạm. Hầu hết toàn bộ mọi người đều thấy được sự cần thiết của kỹ năng này nhưng nó thật sự là một thách thức lớn đối với những giáo viên mới tốt nghiệp khi họ thật sự không có đủ thời gian. Vậy phải làm cách nào?
Tầm cần thiết của kỹ năng quản lý lớp học
Trên thực tế đã cho chúng ta thấy, những giáo viên giỏi hiện nay đều sở hữu lợi thế về kỹ năng quản lý lớp học độc đáo. cho dù đây được xem là một kỹ năng căn bản mà bất cứ người giáo viên nào khi mong muốn nâng cao nhận thức và quản lý tốt học sinh đều phải thực hiện được. Sự quan trọng của kỹ năng quản lý lớp học được thể hiện qua những vấn đề sau:
Tăng cao thành quả giảng dạy
Khả năng quản lý tốt sẽ quyết định đến chất lượng học tập đối với mỗi lớp học. cho dù kỹ năng quản lý lớp học không bảo đảm được việc giảng dạy hiệu quả tuy nhiên chắc chắn sẽ tạo được một không gian học tập tích cực và thu hút người khác.
Một lớp học khi toàn bộ các học sinh đều nhận thức được khả năng của mình, phát huy vai trò và cùng giáo viên xây dựng tiết học thì đấy mới là cái cốt lõi để quyết định chất lượng giáo dục. Khi người dẫn hướng cho học sinh tự khơi dậy cảm hứng và sở trường của mình sẽ phát huy được năng lực của mỗi cá nhân.
Thử hỏi nếu như một lớp học sinh toàn trêu đùa, nghịch ngợm, nói chuyện, làm việc riêng hay thậm chí phớt lờ cả giáo viên đang giảng thì liệu có thể học tập tốt hay không?
Những kỹ năng quản lý lớp học
Quản lý hành vi lớp học hiệu quả
Việc quản lý hành vi lớp học tốt sẽ loại trừ được những thành phần cá biệt gây mất trật tự. Số lượng học sinh mất tập trung càng ít thì buổi học càng đem lại hiệu quả. Do thế mà kỹ năng quản lý hành vi lớp học là điều mà nhiều người luôn đau đầu vì thật sự ở cái tuổi hiếu động, rất khó để có thể điều khiển được từng học sinh tập trung vào bài giảng. đáng chú ý, với giáo viên sư phạm vừa ra trường, việc thiếu kinh nghiệm cũng giống như độ trẻ tuổi sẽ khiến nhiều học sinh ỷ lại, khó dạy bảo hơn.
Kĩ năng xây dựng nội qui và qui tắc ứng xử trên lớp học
Ý nghĩa của nó là để thiết lập và duy trì ý thức kỉ luật của HS. Jim Rohn đã từng nói: “Kỉ luật là liên quan giữa mục tiêu và thực thi”. vì vậy xây dựng ý thức kỉ luật là để thực thi mục tiêu giáo dục. Để làm tốt việc này, ngay từ khi bắt đầu năm học, GV hãy chỉ ra cho HS biết rằng, điều gì là quan trọng và quan trọng nhất để giúp các em thành công trong học tập, từ đấy tiến hành tổ chức cho HS tham gia vào quá trình xây dựng nội quy và quy tắc cư xử một cách dân chủ, cởi mở với sự thống nhất ý kiến cả lớp.
Trên cơ sở đó qui định những hình thức thưởng, phạt rõ ràng để HS tuân thủ và tự điều chỉnh các hành vi. Một nội quy và quy tắc ứng xử được đánh giá là tốt nhất không nên quá là nhiều quy định, chỉ nên đặt ra từ 8 đến 10 quy định để HS dễ nhớ và dễ thực hiện.
Kĩ năng xây dựng môi trường tâm lý lớp học.
Môi trường tâm lí lớp học đóng vai trò quan trọng trong việc thúc đẩy, cuốn hút HS vào các hoạt động học tập, hạn chế được hiện trạng bỏ học, lười học, phá rối, mất trật tự… làm sao để lớp học thực sự biến thành nơi lí tưởng để học là vấn đề không phải GV nào cũng thực hiện được. Bên cạnh làm ra bầu không khí vui vẻ, GV cần xây dựng các mối quan hệ giao tiếp giữa thày và trò gần gũi, thân thiện, cởi mở, hợp tác, công bằng, đồng cảm, khoan dung, biết tiếp thu và tôn trọng lẫn nhau.
Một không gian lớp học mang nặng bầu không khí phê phán, nhục mạ, đố kị, thiếu trung thực và không bình đẳng sẽ làm ra sự đối đầu căng thẳng giữa GV và HS, làm nảy nở tính thù địch, ganh đua, đố kị và làm ra thói ích kỉ, vô cảm, mất lòng tin trong mối quan hệ. Chỉ khi nào GV xây dựng được môi trường lớp học tốt, mới có thể QLLH một cách tốt nhất.
Tạo một ấn tượng tốt đối với học sinh
Trong buổi đầu tiên của môn học, giáo viên tự giới thiệu sơ lược về bản thân, để giáo viên và học sinh đơn giản trao đổi. Sau đó, giáo viên giới thiệu về mục đích và mục tiêu của môn học mình đảm trách, cùng lúc đó cho học sinh biết ý nghĩa của việc học lớp đông là gì. Cuối cùng, giáo viên hãy thiết lập những giao ước giữa sinh viên và giáo viên trong lớp. Những giao ước đấy phải cụ thể và cụ thể, ví dụ như: Các em phải thực hiện công việc một cách yên lặng, Các em có thể trao đổi bàn bạc ý kiến nhưng không nói to làm ảnh hưởng đến các bạn khác.
Hấp dẫn học sinh cùng tham gia
Trong một lớp đông học viên thì việc thực hiện công việc theo cặp hay theo nhóm sẽ khiến học viên trong cùng cặp hoặc nhóm có thể giúp đỡ nhau trong suốt chặng đường học tập. Học sinh sẽ không còn cảm nhận thấy chán nản khi suốt cả giờ cứ phải nghe giáo viên độc diễn. Giáo viên có thể sử dụng một trong các cách sau để tiến hành chia nhóm hay cặp cho sinh viên.
– Xếp những học sinh có trình độ khác nhau vào cùng một nhóm: nếu như xếp học sinh theo nhóm như thế này, các học sinh khá hơn có thể trợ giúp các học sinh kém hơn.
– Xếp những học sinh có cùng trình độ vào cùng một nhóm: Đối với những nhóm có năng lực học và lĩnh hội nhanh hơn, giáo viên có thể để cho các sinh viên tự làm quen với công việc hay vai trò học tập của mình. Trong lúc đó, giáo viên có thể dành nhiều thời gian và mong muốn thực tế hơn cho những nhóm yếu kém.
Nhận xét công bằng
Giáo viên nên xây dựng các câu hỏi chọn lựa có khả năng chấm bài và cho điểm rất nhanh, hình thức này rất thích hợp cho lớp học đông người. Giáo viên cần phải phản hồi sớm cho học sinh biết họ làm bài tốt hay dở như thế nào, những điểm chưa hợp lý trong bài làm của học sinh. Đối với giáo viên, bài kiểm tra cho chúng ta thấy cấp độ học sinh thực hiện được bài hoặc không làm được bài của lớp học, và những nội dung có trong bài kiểm tra.
ngoài ra, trong quá trình giảng dạy, giáo viên có thể đánh giá những bài giải thích của học sinh với những đánh giá của các học sinh khác. Để thực hiện được điều này, giáo viên nên dùng một nhóm các tiêu chí thống nhất, những đánh giá được trả ngay và trả trực tiếp cho học sinh thực hiện phần giải thích.
Kết
Trên đây là một số gợi ý của bên chúng tôi để hỗ trợ giáo viên, quan trọng là những bạn học viên sư phạm mới ra trường nhằm sửa đổi và nâng cấp tốt hơn kỹ năng quản lý lớp học. Thực thi và duy trì những nguyên tắc dù là nhỏ nhất sẽ giúp ích cho bạn có được một lớp học đáng tự hào và càng cảm thấy yêu quý nghề nhà giáo của mình.
Xem thêm: Ý nghĩa khăn quà tặng cao cấp mà không phải ai cũng biết
Xuân Luật – Tổng Hợp, Chỉnh sửa
(Nguồn tham khảo: koolsoftelearning, koolsoftelearning, vndoc)