Bạn luôn nghĩ rằng bạn là người biết tiếp thu, tuy nhiên đó chỉ dừng lại là nghe thông thường. Kỹ năng lắng nghe không đơn thuần là nghe mà nó còn là sự đồng cảm và học hỏi. Vậy thật sự kỹ năng lắng nghe là gì? Lắng nghe có tầm cần thiết như thế nào? Cùng CET tìm hiểu ngay sau đây nhé!
Kỹ năng lắng nghe là gì?
Nghe là một công đoạn thụ động chỉ việc chúng ta tiếp nhận mọi loại âm thanh. Còn lắng nghe là một quá trình chủ động, tập trung và mong muốn thấu hiểu nội dung của người nói. Phân tích những gì họ nói rồi đưa ra lời đối đáp ý nghĩa hoặc sẻ chia, cho lời khuyên với người đối diện.
Mặc dù nghe là một phản xạ của con người, nhưng lắng nghe là một kỹ năng cần phải tập luyện trong thời gian dài mới có thể thành thạo. Kỹ năng lắng nghe không chỉ áp dụng vào môi trường làm việc mà còn áp dụng vào đời sống gia đình, những người bạn, cộng sự. Và kỹ năng lắng nghe cũng là điều cơ bản mà một đơn vị, doanh nghiệp đòi hỏi ở nhân viên của họ.
Tầm cần thiết của kỹ năng lắng nghe
Trong công việc
Dù là ngành nghề nào từ luật sư, tư vấn, bán hàng, nhân viên văn phòng… thì kỹ năng lắng nghe luôn luôn cần thiết. Lắng nghe không những giúp chúng ta học hỏi kinh nghiệm; thấu hiểu tích cách, thói quen, sở thích, tâm tư tình cảm của cộng sự, khách hàng, đối tác mà còn giúp ta đưa ra được những ý tưởng để xử lý vấn đề rất nhanh. đặc biệt, đối với các nhà quản lý, kỹ năng lắng nghe sẽ giúp họ thấu hiểu nhân viên của mình, tạo được sự gắn kết và tăng hiệu quả thực hiện công việc.
Trong cuộc sống
Kỹ năng lắng nghe giúp chúng ta xây dựng và phát triền những mối quan hệ. Vì trong giao tiếp, ai cũng muốn được người khác lắng nghe, muốn có nơi để trút nỗi phiền muộn. vì lẽ đó, nếu bạn hiểu được cách lắng nghe, khích lệ, ủng hộ đúng cách, thì cuộc giao tiếp sẽ thành công hơn. Từ đó, mối quan hệ của bạn sẽ trở nên gắn bó và tin tưởng hơn.
Những Kỹ Năng Lắng Nghe Hiệu Quả
Nghe với mục tiêu để hiểu
Đây chính là yếu tố then chốt của nghe chủ động. khi bạn lắng nghe với mục tiêu để hiểu, bạn có thể nghe với trí não thông suốt thay vì suy diễn.
khi bạn giao tiếp với mục tiêu đồng cảm, bạn có thể hỏi những câu hỏi xác đáng đúng lúc (trái với việc chen ngang để chia sẻ câu chuyện khác) để chắc chắn rằng thông điệp mà bạn nhận được là điều mà người nói truyền tải.
Nghe với mục tiêu để hiểu đồng nghĩa với tham gia vào một cuộc nói chuyện với sự quan tâm thực chất muốn bảo quản những gì người nói truyền đạt và chú ý tiếp nhận mọi tín hiệu từ cuộc nói chuyện như lời nói, cử chỉ và những điều đã và chưa được đưa ra.
Hạn chế việc chen ngang
Khi luyện tập khả năng nghe, hạn chế chen ngang là điều quan trọng. Cứ để người nói truyền tải hết suy xét trước khi chen ngang với những câu hỏi hoặc đính chính của bạn về những gì họ nói.
Rất nhiều lần, những lọ hoa luận của người khác làm lóe lên những suy xét trong chúng ta và chúng ta sẽ cắt lời họ. tuy vậy, nếu không cẩn thận, chen ngang có thể có nghĩa là, “Này, tôi biết nhiều hơn ông đó,” hoặc tệ hơn “Ông mất quá nhiều thời gian để vào trọng tâm và tôi không có nổi thời gian để nghe những thứ ông nói.”
nếu người ta có cảm giác họ không được lắng nghe, họ sẽ rất khó khăn trong việc xây dựng một những mối quan hệ đáng tin cậy với bạn.
Tôn trọng quan điểm của người khác
Đây chính là kỹ năng bạn phải cần rèn luyện để việc lắng nghe đạt hiệu quả cao nhất. Bạn nên học cách tôn trọng và lắng nghe ý kiến của người khác, bởi trong chúng ta không ai hoàn hảo. Thay vì đặt cái tôi cá nhân lên phía trên, bạn nên biết lúc nào cần tán đồng, lúc nào cần phản bác, góp ý hay giữ khái niệm trung lập. việc này sẽ không ai dạy bạn mà chính bạn phải ý thức được sự tôn trọng quan điểm của người khác mà rèn luyện cho bản thân. Tôn trọng người khác cũng chính là để người khác đánh giá cao về bạn.
Giao tiếp bằng mắt
Tôi đã từng nghe rất nhiều người nói họ có thể nghe được kể cả khi mắt họ đang nhìn thứ khác. Nghe chủ động là việc nghe dùng toàn bộ cơ thể và các giác quan.
Để sửa đổi và nâng cấp hoặc nâJng cao khả năng lắng nghe, hãy nhìn vào người đang nói. Tạo sự giao tiếp bằng mắt với người kia qua những lời họ nói. điều này cho phép bạn thu nhận những lời người kia nói cũng giống như những biểu hiện trên gương mặt và cử chỉ.
Tôi hứa với bạn, sẽ không có chuyện bạn không thu được gì từ cuộc đối thoại nếu bạn luôn quan tâm đến người nói.
Hỏi những câu hỏi làm rõ
Để đảm bảo bạn đang lắng nghe những gì người khác đang nói, hãy công nhận với người nói khi họ đã nói xong với những cụm từ hoặc câu hỏi như “Có phải những điều tôi nghe bạn nói là… ” Hoặc “Theo những điều bạn vừa nói, có ổn không nếu cho là… “
Bạn sẽ hỏi người kia, “Tôi có thể đến đâu để biết thêm về điều đó?” Tương tự, nếu như một khi nghe đầy đủ những gì người kia nói, bạn vẫn không hiểu người kia đang đề cập về chuyện gì, đừng ngại khi hỏi “Tôi không hiểu. Bạn nói nhất định hơn được không?”
Ghi chú lại
Một cách để không phải chen ngang khi một người đang nói là ghi chú lại.
Ghi chú cho phép bạn chăm sóc những suy xét của mình, trong khi việc ghi lại khoanh vùng tạo điều kiện cho việc theo dõi người nói. Chúng cũng cho người bạn đang trò chuyện biết bạn đang lắng nghe những gì họ nói.
Kết
Với những thông tin trong bài content trên, hy vọng rằng bạn sẽ hiểu hơn về kỹ năng lắng nghe là gì, tầm quan trọng của kỹ năng lắng nghe trong đời sống và cách để tập luyện kỹ năng lắng nghe thành thạo. Hãy cố gắng tập luyện các kỹ năng mềm cần thiết này ngay từ bây giờ bạn nhé!
Xem thêm: 9 ngôn ngữ lập trình có mức lương cao nhất hiện nay
Xuân Luật – Tổng Hợp, Chỉnh sửa
(Nguồn tham khảo: cet, meosonghiendai, careerlink)