Kỹ năng giao tiếp thông minh, khéo léo được ví như nghệ thuật “thu phục lòng người”. Nó cũng là chìa khóa cần thiết để chúng ta chạm tới thành công nhanh hơn. Giao tiếp không những là nghe và nói mà còn rất nhiều kỹ năng bổ trợ khác.
Kỹ năng giao tiếp là gì?
Kỹ năng giao tiếp bao gồm năng lực truyền đạt thông điệp, lắng nghe tích cực, trao đi và nhận lại góp ý giữa chủ thể giao tiếp (người nói) và đối tượng giao tiếp (người nghe) nhằm sỡ hữu một mục đích giao tiếp cụ thể.
Các ý tưởng, cảm nhận và các yếu tố xung quanh đều tác động đến cách thức và hiệu quả giao tiếp. vì vậy, kỹ năng giao tiếp có liên quan đến khả năng nghe -nói, quan sát và thông cảm của cả chủ thể và đối tượng giao tiếp.
Các hình thức giao tiếp là giao tiếp face – to – face (mặt đối mặt) và giao tiếp qua điện thoại, email và mạng xã hội. Các công việc dùng kỹ năng giao tiếp nhiều có thể kể đến như phiên dịch, nhân viên hỗ trợ khách hàng, nhân viên telesales,…
7 kỹ năng giao tiếp cơ bản không nên bỏ qua
Kỹ năng lắng nghe trong giao tiếp
Người ta thường ví “Nói là bạc, lặng im là vàng, lắng nghe là kim cương”. Lắng nghe thực sự cần thiết trong mỗi cuộc giao tiếp. Và lắng nghe để đạt đến cấp độ kim cương thì không đơn thuần là bản năng nữa mà là cả một quá trình rèn luyện. Lắng nghe để đồng cảm, thấu hiểu, để biết cách phân tích và đưa ra lời khuyên hữu ích. Lắng nghe tốt sẽ giúp mối quan hệ thêm gần gũi. đồng thời, cuộc nói chuyện cũng cần được duy trì từ cả hai phía: người nói và người nghe.
Để học cách lắng nghe, rất đơn giản rồi, đừng ngắt lời đối phương, hãy tập trung nghe. Thi thoảng gật đầu, mỉm cười, … là những dấu hiệu cho người nói biết rằng bạn vẫn đang chú ý và quan tâm tới họ.
Kỹ năng quan sát trong giao tiếp
Kỹ năng này sẽ giúp bạn hiểu được cách xoay chỉnh hành vi và lời nói cho phù hợp. ví dụ, khi người nói đang vui vẻ, bạn có thể tiếp tục cười đùa, tám dóc. nhưng khi người nói đang tức giận, thay vì cứ mải “chém”, bạn nên để họ yên tĩnh. Hoặc bạn hãy tìm cách giúp họ “giải nhiệt”. Hoặc khi người nói buồn chán, hãy nói những lời an ủi họ,…
Với các khách hàng, nếu như biết quan sát, bạn có thể đơn giản bắt được “sóng”. bạn có thể biết được rằng liệu họ đã “rung rinh” với sản phẩm hay những gì bạn nói hay chưa? Từ đấy, bạn có thể biết thời điểm để tiếp tục thuyết phục và “chốt đơn”.
Kỹ năng làm chủ cảm xúc
Khi giao tiếp, những hành vi bốc đồng, những hành động thể hiện sự chấp nhặt, tức giận,… có ảnh hưởng rất xấu đến mối quan hệ của bạn và người đối diện. Ai trong chúng ta cũng đều nhận thức được hậu quả của việc không duy trì được bình tĩnh và mất lý trí do nông nổi nhất thời. Cách chúng ta có thể vượt qua được chính là kỹ năng làm chủ cảm xúc của mình trong giao tiếp.
khi bạn kiểm soát được cảm xúc của bạn, bạn có thể suy xét cụ thể, quản lý sự căng thẳng, tạo nên tự tin và đơn giản giao tiếp tốt với người khác.
Kỹ năng nói chuyện – diễn đạt
nếu chỉ lắng nghe thì không còn gọi là giao tiếp, do vậy bạn không những cần biết tiếp thu mà còn phải biết nói lên khái niệm, ý nghĩ và tâm tư tình cảm của mình cho đối phương hiểu. bạn cần học cách diễn tả cụ thể và mạch lạc, đúng trọng điểm, tránh nói lan man gây mất thời gian và khó chịu cho người nghe.
trò chuyện cần khéo léo, tế nhị và phù hợp với văn hóa đặc trưng của từng nền văn hóa. Ví như bạn mong muốn chê một ai đấy, thay vì trực tiếp nói “Bạn thực hiện công việc không tốt” , có thể thay bằng “Lần sau bạn nên cẩn thận hơn”. ngược lại khi bạn mong muốn khen ai cũng vậy, theo văn hóa phương Đông khen trực tiếp sẽ là người lố bịch và làm đối phương bị ngại. Ví như bạn sẽ nói “Em làm anh cảm nhận thấy ấn tượng”, nghe sẽ dễ chịu hơn so sánh với câu “Em đẹp lắm”.
Kỹ năng mời hẹn
Kỹ năng mời hẹn như mời đi ăn, mời đi dự tiệc, hội thảo, hẹn gặp mặt,… sẽ là kỹ năng cuối cùng bạn phải cần vận dụng để kết thúc một cuộc giao tiếp hoàn hảo. Đi chung với nhau tới cùng một địa điểm là cách để thắt chặt các mối quan hệ giữa bạn và đối phương, đó hoàn toàn là việc nên làm.
Khi mời hẹn, bạn sử dụng lời mời gợi mở, không có tính ép buộc. cùng lúc đó không nên dùng câu hỏi “Có hay không”, mà nên thay bằng lời mời, ví như “Chúng ta đi ăn trưa nhé?”. Bởi theo nghiên cứu của các nhà tâm lý học, khi còn người tiếp cận với một câu hỏi có kết thúc bằng chữ “Không”, chữ không tác động lên họ rất nhiều do vậy khả năng bạn bị từ chối là khá cao.
Kỹ năng thực hiện công việc nhóm
Có một sự thật là, bạn sẽ rất xuất sắc, làm rất tốt khi một mình tuy nhiên khi làm việc với người khác thì không. Việc phối hợp, thực hiện công việc chung có vai trò quan trọng, đem lại những hiệu quả nhất định. Khi làm teamwork, mỗi cá nhân sẽ giảm được sức ép. đồng thời, mọi người có thể phát huy thế mạnh, bù đắp khuyết điểm cho nhau.
làm việc nhóm là một trong những yêu cầu cần thiết của mọi công việc vào thời điểm hiện tại. Các doanh nghiệp nước này rất chú trọng tới kỹ năng giao tiếp cơ bản này.
Kỹ năng đặt câu hỏi trong giao tiếp
Tưởng chừng đặt câu hỏi là một việc làm quá đỗi dễ dàng, ai cũng có thể làm được. tuy vậy, sự thật là đặt câu hỏi cũng cần thông minh và nên biết khi nào đặt câu hỏi. Trong cuộc nói chuyện, nếu như chỉ lắng nghe thụ động thì người kia sẽ thấy nhàm và như đang trò chuyện một mình. Hãy chủ động lắng nghe rồi trao đổi thông tin qua lại giúp cuộc nói chuyện trở nên ý nghĩa.
nếu mong muốn công nhận thông tin, hãy dùng câu hỏi đóng (ví dụ Yes/No – Có hay không). Còn nếu như mong muốn hỏi thêm thông tin chưa biết, hãy dùng câu hỏi mở. bạn sẽ sử dụng các từ như: “Liệu điều này, không biết điều này,…”
Kết
Thành thục kỹ năng giao tiếp sẽ giúp chúng ta kết nối với người khác đơn giản và có kết quả tốt hơn. Giao tiếp nên dựa trên nguyên tắc tôn trọng, linh hoạt, khéo léo, qua đấy cho phép ta xử lý những khác biệt, mâu thuẫn, xây dựng lòng tin trong tất thảy các mối quan hệ mà bạn đang có.
Xem thêm: Sử dụng vật liệu Lâm Phát có tốt không?
Xuân Luật – Tổng Hợp, Chỉnh sửa
(Nguồn tham khảo: joboko, giatricuocsong, deltaviet)