Kỹ năng đàm phán​ là gì? Kỹ năng đàm phán có quan trọng?

Kỹ năng đàm phán là một trong các kỹ năng tối quan trọng trong hoạt động để giúp hai hay nhiều bên đạt được các deal thống nhất. Qua bài viết dưới đây Ytuongkinhdoanh.vn sẽ cung cấp đến bạn đọc thêm nhiều thông tin hữu ích, cùng theo dõi bài viết nhé!

Kỹ năng đàm phán​ là gì?

Kỹ năng đàm phán 1
Kỹ năng đàm phán​ là gì?

Kỹ năng đàm phán là tập hợp của các kỹ năng mềm như: thương thảo, cộng tác, lập kế hoạch, ăn nói. Trong cuộc sống, chúng ta luôn cần giao tiếp với nhau nên việc xuất hiện những cãi vả, tranh chấp trong ăn nói là điều hiển nhiên.

Trong công việc cũng vậy, những bất công nhận kiến khi công việc bán hàng có khả năng dẫn đến nhiều mâu thuẫn. Lúc này, những người có kỹ năng thương thuyết thương thảo phải bắt tay vào xử lý tình huống này và đưa rõ ra những thỏa hiệp để cả hai bên đều cảm thấy ưng ý.

Vào những đợt ký kết hợp đồng hay hành động các giao dịch bán hàng, phía bên doanh nghiệp có kỹ năng làm thay đổi tâm lý, khả năng bàn bạc tốt sẽ nhận được nhiều dự án kinh doanh hấp dẫn. Từ đó giúp tăng doanh thu và lợi nhuận, cũng giống như giữ những vị trí quan trọng trong công ty.

Xem thêm Cách để sửa đổi và nâng cấp kỹ năng viết

Tầm đặc biệt của kỹ năng đàm phán

Kỹ năng thương thuyết có khả năng đem về cho doanh nghiệp hợp đồng vài tỷ đến vài nghìn tỷ, ký kết được hợp đồng có mức giá bán phù hợp. Một số người tiêu dùng kỹ năng thương thuyết để xử lý những tranh chấp với đối tác trong kinh doanh. Và cũng có trường hợp kỹ năng này đã làm cho các công ty kết nối với công ty hay công ty kết nối với người sử dụng.

Vì sao cần rèn luyện kỹ năng đàm phán?

Kỹ năng đàm phán 2
Vì sao cần rèn luyện kỹ năng đàm phán?

Trong bán hàng, kỹ năng đàm phán được dùng trong mọi hoạt động trao đổi hằng ngày và trong các giao dịch chính thức như thương thuyết các điều kiện bán, cho thuê, bổ sung dịch vụ và các hợp đồng pháp lý khác. Kỹ năng đàm phán tốt có khả năng giúp doanh nghiệp:

  1. Tạo ra các mối quan hệ tốt hơn: Một cuộc thương thuyết tốt khiến mỗi bên đều hài lòng và sẵn sàng làm ăn với nhau trở lại;
  2. Mang đến các cách lâu dài, chất lượng thay vì các phương pháp ngắn hạn và không thỏa mãn nhu cầu của một trong hai bên;
  3. Hạn chế được những rắc rối và cãi vả trong tương lai.

Cho dù bạn thực hiện công việc ở vị trí nào, có không hề ít tình huống mà bạn có thể luôn phải sử dụng tới kỹ năng thương thuyết. Ví dụ đàm phán với đồng nghiệp, với các bộ phận khác trong tổ chức hoặc thương thuyết với người tiêu dùng, nhà sản xuất. Còn nếu như bạn là ứng viên đang tìm kiếm việc làm, bạn cũng cần đàm phán về mức lương, khối lượng hoạt động, các điều khoản hợp đồng, tiến trình dự án hoặc hơn nữa.

Các cách thương thuyết

Thương thuyết phân tán

Đàm phán phân tán hay thường được gọi là đàm phán cùng thua, đây chính là cách mà chỉ có một người thắng thoả thuận còn người còn lại không đạt được deal như ước muốn. Những cuộc đàm phán phân tán chỉ chú ý tập trung tranh luận một topic độc nhất.

Để có thể dành được phần thắng trong thương thuyết phân tán bạn cần kiên nhẫn, quyết liệt và quyết đoán. Bạn cũng có thể đưa ra đề xuất trước để chủ động hơn trong cuộc đàm phán. Một mẹo nhỏ để thành công trong thương thuyết phân tán là không thông cáo kết quả thuận lợi ít nhất của bạn. Mục tiêu có khả năng đặt cao, tuy vậy mức tối thiểu mà bạn sẵn sàng chấp thuận thì nên được bảo mật.

Đàm phán tích hợp

Đàm phán tích hợp hay thường được gọi là thương thuyết cùng thắng, thương thuyết cộng tác là cách đàm phán mà các bên cố gắng đưa ra phương pháp đôi bên cùng có lợi. Cùng lúc đó, thương thuyết tích hợp cho phép thảo luận nhiều nỗi lo, nhiều nội dung.

Lưu ý, khi thương thuyết cần tiếp cận nỗi lo một cách có nguyên tắc, mục đích là để xây dựng lòng tin bên đối diện. Trong một cuộc thương thuyết tích hợp, để thúc đầy sự minh bạch, tạo dựng một mối quan hệ tích cực bạn cần phải thảo luận, trao đổi mục đích cuộc thương thuyết mộc các cởi mở.

Xem thêm kỹ năng phát triển bản thân hiệu quả nhất

Bí kíp phát triển kỹ năng đàm phán đạt kết quả tốt

Kỹ năng đàm phán 3
Bí kíp phát triển kỹ năng đàm phán đạt kết quả tốt

Biết người biết ta

Kỹ năng đàm phán một trong những kỹ năng thương thuyết thiết yếu khác chính là phải thật sự nhạy bén trong biết được mục tiêu của đối phương. Bởi lẽ, đối phương cũng sẽ có những điều có thể hoặc không thể nhượng bộ. Biết được những điều này bạn sẽ có nhiều giải pháp để “tác chiến” kịp thời để giành được kết quả cao nhất.

Để nắm được điều này, bạn cần đến kỹ năng lắng nghe tích cực. Lắng nghe tích cực xoay quanh đến năng lực đọc được ngôn ngữ cơ thể cũng như giao tiếp bằng lời nói.

Thay vì dành phần lớn thời gian thể hiện những ưu điểm của khái niệm của mình trong thương thuyết, các nhà đàm phán chuyên nghiệp sẽ dành nhiều thời gian hơn để lắng nghe.

Biết làm chủ biểu cảm, cảm xúc

Một yếu tố quan trọng khác để đi đến đàm phán thành công là bạn cần trang bị khả năng kiểm soát cảm giác. Đàm phán về những yếu tố nhạy cảm có thể gây ra sự khó chịu và sau khi buông lỏng cảm xúc sẽ khiến tình tình trở thành tệ hơn. Từ đấy gây ra những kết quả tiêu cực.

Chẳng hạn, khi thỏa thuận với nhà sản xuất, bạn đang cảm nhận thấy khó chịu vì họ quyết không giảm giá. Tuy vậy, hãy tránh bộc lộ rõ ràng và hãy giữ bình tĩnh bằng mọi giá.

Tạo ấn tượng tốt ngay từ khi bắt đầu

Ấn tượng ban đầu cực kì quan trọng, bạn cần phải tạo ra ấn tượng thật tốt với mọi đối tác để cuộc đàm phán được xảy ra suôn sẻ. Ví dụ như, bạn cần thể hiện cho đối tác thấy rằng mình là một người biết lắng nghe, cho đối tác cơ hội trình bày nhiều hơn để đơn giản nghiên cứu thêm về họ.

nếu như bạn là người có khiếu hài hước, đừng ngại ngùng thể hiện điều đó bởi vì nó cũng là bí quyết khiến người tiêu dùng cảm thấy thú vị hơn. Tuy vậy, còn dựa vào đối tượng đó là ai, để không bị đánh giá là không đủ chuyên nghiệp và không đủ tôn trọng.

Trình bày một cách lưu loát, tự tin và chuẩn bị diện mạo thật gọn gàng cũng là cách để gây ấn tượng với người khác.

Làm người chèo lái cuộc thương thuyết

Nếu định nghĩa hướng tới lợi ích chung được so sánh với hình ảnh hai bên cùng ngồi trên một con thuyền hướng về đích, thì điều quan trọng kế tiếp là nên “biết chèo lái con thuyền”.

Trong một cuộc đàm phán, hãy cố gắng kiểm soát trong giao tiếp, hướng nó theo tiềm thức của mình. Để có khả năng làm được việc làm này thực chất không đơn giản, nó yêu cầu bạn phải là một người khéo léo, có sức thuyết phục cao, giao tiếp phải “cực tốt” trong mọi trường hợp để có bí quyết ứng phó hợp lý. Những kỹ năng này cần được tập luyện qua thời gian, tích lũy qua kinh nghiệm sống.

Xem thêm 5 kỹ năng để trở thành giám đốc vận hành

Giục tốc bất đạt

Kỹ năng đàm phán 4
Giục tốc bất đạt

Kỹ năng đàm phán các cuộc đàm phán đều không thể thiếu thời gian, quan trọng khi bạn mơ ước chúng xảy ra trơn tru. Hãy dành ra thời gian để thiết lập những mối quan hệ thật sự với đối phương, theo Fletcher.

“Một cuộc thương lượng không nhất thiết phải diễn ra cùng một lúc.

Qua bài viết trên đây Ytuongkinhdoanh.vn đã cung cấp mọi thông tin bạn cần biết về kỹ năng đàm phán​ là gì? Kỹ năng đàm phán có quan trọng?. Hy vọng với những thông tin trên của bài viết sẽ hữu ích với các bạn đọc. Cảm ơn các bạn đã dành thời gian để xem qua bài viết này nhé!

Văn Tài – Tổng hợp

Tham khảo ( glints.com, vieclam.thegioididong.com, luatduonggia.vn, … )

Scroll to Top