Kinh doanh chuỗi: Thực trạng, nguyên nhân thất bại

Sự sụp đổ của chuỗi cửa hàng Món Huế thời gian vừa qua đã đánh hồi trống cảnh tỉnh với những nhà đầu cơ đã và đang với ý định kinh doanh chuỗi. Không hề cứ mở đa dạng là tốtkhông thể giữ tư duy ăn xổi ví như muốn đi lâu dài trên chặng con đường khắc nghiệt đòi hỏi sự kiên trì và chiến lược này.

1. Thực trạng kinh doanh chuỗi tại Việt Nam

Nhìn về thời gian 3-6 năm trước, kinh doanh chuỗi trỗi dậy, đạt vững mạnh hotào ạt những nhãn hàng nội, ngoại mở mới và ra sức bao phủ thị trường. Không thể phủ nhận sự thành công của những chiếc tên như Zara, H&M, The Coffee House, Highland, Golden Gate, Circle K, Thai Express, King BBQ… đã tạo thêm động lực và niềm tin vào việc mở chuỗi.

Kinh doanh chuỗi đem lại thành công nhưng cũng không ít thất bại cho các doanh nghiệp

Bên cạnh đó đúng như con dao 2 lưỡi, chuỗi kinh doanh sở hữu thể mang lại lợi nhuận đồ sộ hấp dẫn nhà đầu cơtuy nhiên cũng với thể phá hủy mọi cố gắng nỗ lực của cả nhãn hàng lúc va phải một sai lầm trong chuỗi. Tiêu biểu cho sự thất bại này sở hữu thể đề cập đến như Gloria Jeans Coffee, cơm tấm Cali, bánh xèo Ẳn Là Ghiền, The KAfe hay vừa mới đây là Món Huế – Phở Hùng,…

Hiện giờ khi thị phần kinh doanh chuỗi sở hữu sự góp mặt của đa dạng nhãn hàng lớn, sức cạnh tranh lại càng ác liệt. Lúc được hỏi, đại diện của chuỗi fast-food McDonald’sPhân tích rằng dù vẫn còn tiềm năng tuy nhiên thời kỳ “nhân rộng” của các nhãn hàng lớnđiển hình là McDonald’s vẫn tương đối chậm.

2. Nguyên do thất bại của kinh doanh chuỗi

Cội nguồn thất bại của những chuỗi kinh doanh được. Đánh giá do lỗ hổng trong quản lý vận hành và vấn đề giá thành. Chuỗi vận hành do sự phối hợp song song của hai khả năng tài chính và thứ tự vận hành.

Nếu như bạn với thứ tự vận hành rẻ, nhân sự ổn tuy nhiên ko đủ vốn, bạn có thể không thể mở mang, duy trì và vững mạnh hệ thống cửa hàng của mình.

Kinh doanh chuỗi: Thương hiệu Việt trỗi dậy

Còn ví như bạn sở hữu vốn, mở phổ thông chi nhánh tại các vị trí chiến lược tuy nhiên không biết điều hành nguồn tiềm lực, sản phẩm không cải tiến hay thái độ dùng cho của nhân viên không thấp,… bạn cũng không thể đi trong tương lai. Chưa nhắc tới tính đồng nhất và chuẩn hóa trên toàn hệ thống đòi hỏi phải sở hữu sự kiểm soát phải chăng nếu không muốn tình trạng “con sâu khiến cho rầu nồi canh”.

3. Những nhân tố chủ yếu trong kinh doanh chuỗi

Kinh doanh chuỗi, đâu phải cứ đơn thuần là mở quán

Dù thị trường đang chứng kiến sự thất bại của phổ thông chuỗi kinh doanh tuy nhiên không vì thế mà phủ nhận Việt Nam vẫn đang là mảnh đất mỡ màu để có mặt trên thị trườnglớn mạnh chuỗi shopcông đoạn mở chuỗi đòi hỏi bạn phải:

  •  chiến lược đầu tư dài hạn từ đầu sở hữu lượng vốn chắc trong tay;
  • Với khả năng quản trị chuỗi: Gồm nguồn nhân công, phần mềm quản lýtrật tự kiểm soát.
  • Xác định phân khúc người mua tiêu chíkhách hàng tiềm năng;
  • Vun đắp chiến lược tăng trưởng sản phẩm mới để không bị bỏ lại và bị lãng quên;
  • Vun đắp chiến lược marketing hiệu quả;
  • Xây dựngvững mạnh bộ phận chăm nom người dùng chuyên nghiệp.
  • Đảm bảo sự nhất quán ở phần nhiều các địa điểm kinh doanh trong chuỗi

Kinh doanh chuỗi cần để ý các gì?

Tùy vào khả năng nội tại mà bạn sẽ lựa chọn thời khắc mở rộng và phương thức kinh doanh chuỗi. Khi ấy cần để ý chi tiết tới 4 mục tiêu sau:

  1. Nhân tố năng lực: nắm rõ ràng khối lượng kinh doanhnhịp điệu phát triểnthị phần, tỷ trọng, cơ cấu bán hàng, sự thâm nhập thị trường khu vực,…
  2. Nhân tố về tài chính: Thực trạng những chỉ số biến động công nợ, năng lực thanh toán, nhu cầu vốn lưu động, độ quay vòng dự trữ kho,…
  3. Tiêu chí hình ảnh: xác định nhà phân phối trung gian và kênh phân phối phù hợp sở hữu ý kiến tiếp thị sản phẩm của các đối tác,…
  4. Tiêu chí về công việc hậu cần: nắm rõ ràng địa điểm đặt kho hàng, diện tích và tình trạng nhà kho, chu kỳ sản xuất, lượng hàng lưu kho tồn đọng và cách thức xử lý khi hàng hóa bị hỏng,…

4. Kết luận

Kinh doanh chuỗi là xu thế tất yếu để giành được những miếng bánh ngon trong kinh doanh mang mức lợi nhuận ngọt ngào. Bên cạnh đó để tiếp cận được miếng bánh đó và không bị “nuốt chửng” bạn có thể cần cẩn trọng và  bước đi các con phố dài, chậm mà chắc trong kinh doanh chuỗi. Chúc các bạn thành công!

Xem thêm: Pháp luật kinh tế là gì ? Khái niệm về luật kinh tế

Hảo Hảo – Tổng hợp, chỉnh sửa
(Nguồn tham khảo: khoinghiep, Chiasekienthuchay, lamhoang)

Scroll to Top