Viết kế hoạch kinh doanh là một trong những keyword được search nhiều nhất trên google về chủ đề viết kế hoạch kinh doanh. Trong bài viết này Ytuongkinhdoanh.vn sẽ Hướng dẫn viết kế hoạch kinh doanh mới nhất 2020
Hướng dẫn viết kế hoạch kinh doanh mới nhất 2020
BƯỚC 1: NẮM RÕ CÔNG VIỆC kinh doanh
Để chuẩn bị một kế hoạch kinh doanh, bạn phải nắm rõ lĩnh vực mà mình tham gia. Điều này đồng nghĩa với việc bạn phải nghiên cứu rất nhiều. nghiên cứu dưới hai hình thức: đọc toàn bộ mọi thông tin về lĩnh vực và nói chuyện với những người trong lĩnh vực. nghiên cứu tất cả mọi thứ về doanh nghiệp và ngành của bạn.
BƯỚC 2: dựng lại mục tiêu CỦA kế hoạch
Một plan mua bán góp phần làm rõ tầm Nhìn kinh doanh , và chỉ dẫn bạn hướng dẫn hoàn thành tầm Quan sát đó, nó cũng thường được dùng để thu hút các nhà đầu tư tiềm năng.
Nếu bạn mua bán bằng vốn tự có, việc lập kế hoạch chủ yếu vì quyền lợi của bạn, nhưng nếu bạn đang kiếm tìm các nhà đầu tư bên ngoài, mục đích bạn cần nhắm vào chính là những nhà đầu tư này. do vậy, trước khi viết ra kế hoạch của mình, hãy xác định xem bạn cần lôi kéo các nhà đầu tư bên ngoài hay không.
BƯỚC 3: dựng lại phân khúc
Nếu bạn có kế hoạch thu hút các nhà đầu tư, bạn cần thiết lập một plan thích hợp. Các nhà đầu tư bên ngoài, đủ nội lực là friends hay các member trong gia đình cho đến các bank hay nhà đầu tư mạo hiểm, sẽ đầu tư thông qua việc cho vay, mua cổ phiếu hoặc phối hợp cả hai mẹo. định hình cấp độ hiểu biết của họ và những gì họ trông chờ từ một dự án đầu tư tiềm năng. Hãy nhớ nhà đầu tư luôn để ý đến bốn điều sau:
1. Sự tín nhiệm – Bạn thiết kế niềm tin bằng mẹo thể hiện bản thân thông qua phương pháp ứng xử và đạo đức của mình, cho nên kế hoạch kinh doanh của bạn cũng cần thể hiện những phẩm chất đó.
2. Sự hiểu biết về mô ảnh kinh doanh– Công việc của bạn là trình bày rõ ràng nghĩa vụ, đặc điểm của món hàng và phương pháp bạn sẽ tạo ra doanh số. Bạn có thể phải điều chỉnh kế hoạch sao cho phù hợp với thị trường của mình: những nhà đầu tư bình thường đủ nội lực sợ các thuật ngữ chuyên ngành, trong khi các chuyên gia đầu tư có thể sẽ mong muốn nghe về nó.
3. Tự tin về tài chính – Hãy nêu rõ những nguy cơ đầu tư trong hoạt động kinh doanh của bạn. tuy nhiên, cho các nhà đầu tư thấy rằng bạn có khả năng bồi thường cho họ – dù cho hoạt động mua bán của bạn thành công hay thất bại.
4. doanh số đầu tư lớn – Trong giai đoạn 1928-2007, lợi nhuận từ cổ phiếu tính theo cấp số nhân (hàm mũ) là 9.8%, trong khi trái phiếu kho bạc thời hạn 10 năm là 5%. doanh số vốn chủ sở hữu tư nhân còn khó đo lường hơn, nhưng Nhìn chung các nhà đầu tư muốn phần lãi từ 2-5% trên tổng lợi nhuận của đối tượng vốn sở hữu công trong mọi lĩnh vực. lợi nhuận trên vốn chủ sở hữu của công ty mới phải nằm trong phạm vi vốn cổ phần tư nhân.
Thông thường, các nhà đầu tư sẽ muốn đạt được một tỷ suất doanh số nội bộ nhất định. Công việc của bạn là đảm bảo lợi nhuận dự kiến phải tương đương với những công ty khác cùng ngành nghề.
BƯỚC 4: LẬP plan kinh doanh
trước hết, hãy phác thảo một kế hoạch mua bán. xem xét mọi góc cạnh của công ty và xem nó tác động như thế nào đến kế hoạch kinh doanh của bạn. Hãy nhớ rằng, kế hoạch mua bán này là một lộ trình. Nó phải dẫn đường cho bạn. Nó cũng phải cho các nhà đầu tư biết những gì bạn đã sử dụng và tại sao vì sao họ nên đầu tư.
Thứ tự trình bày trong bản kế hoạch đủ sức theo mẫu sau:
- Tuyên bố sứ mệnh
- tóm tắt
- Đặc điểm của sản phẩm hoặc dịch vụ
- thị trường mục tiêu
- plan tiếp thị
- phân tích ngành và đối thủ cạnh tranh
- Dự thảo tài chính
- Sơ yếu lý lịch của những người đứng trên đỉnh công ty
- đề nghị của bạn (bạn đang search loại ảnh huy động vốn nào)
- Phụ lục (mọi thông tin cần thiết khác)
Bạn cũng lưu ý đến vốn bắt đầu mà bạn bỏ rađể đầu tư vào dự án. Những người bỏ vốn mong muốn (và thường yêu cầu) các nhà bán hàng rót vốn của họ vào dự án, và phần vốn bạn đầu tư càng to so với trị giá thực thì càng có lợi.
hiện nay chúng ta hãy nhìn thấy lại chi tiết từng phần của bản kế hoạch kinh doanh .
1. Tuyên Bố sứ mạng (Mission Statement)
Tuyên bố sứ mệnh là một bản mô tả súc tích, từ một đến ba khổ về mục tiêu và tôn chỉ của công ty. Trong phần này, bạn nên khẳng định vị thế kinh doanh độc nhất của mình, hoặc những gì làm nên sự không giống biệt giữa công ty của bạn với các đối thủ trong lĩnh vực, nếu không công ty bạn cũng chỉ giống như họ.
2. Bản tóm tắt (Executive Summary)
Executive Summary là thứ trước tiên mà một nhà đầu tư tiềm năng sẽ đọc để quyết định xem sẽ tiếp tục đọc các phần kế tiếp của bản plan này hay sẽ vứt nó vào sọt rác. vì vậy, hãy tóm tắt ngắn gọn ý tưởng kinh doanh của bạn trong một đến hai trang và làm nó trở nên dễ hiểu, hấp dẫn nhưng cũng cực kỳ thích hợp trong mắt nhà đầu tư.
3. Đặc Điểm của món hàng hoặc Dịch Vụ (Product or Service Offering)
Việc dành ra một phần để giới thiệu về hàng hóa hoặc dịch vụ được cung cấp một cách chi tiết song song bạn sẽ thẩm định giá bao nhiêu cho những gì bạn vừa mới bán.
4. đối tượng mục tiêu (Target Market)
giới thiệu về phân khúc mục tiêu sơ cấp và phân khúc mục tiêu thứ cấp cùng với bất kì nghiên cứu nào chứng minh rằng đối tượng mục đích của bạn sẽ đem lại lợi nhuận từviệc tiêu thụ sản phẩm hoặc dịch vụ bạn đang phân phối.
5. plan marketing (Marketing plan)
Trình bày plan tiếp thị của bạn và nên chỉ rõ cách bạn tiếp cận thị trường mục đích như thế nào. Phần này trong plan sẽ gồm có các kế hoạch ads và marketing.
6. đánh giá ngành nghề và Đối Thủ Cạnh Tranh (Industry and Competitive Analysis)
cần có một bản nghiên cứu đa số và toàn diện về ngành nghề và đối thủ cạnh tranh bao gồm toàn bộ các bên liên quan trong ngành. Đừng quên tính đến các cơ quan điều hành và chính phủ.
7. Báo Cáo Tài Chính (Financial Statements)
Báo cáo tài chính phải đảm bảo đa số, chuẩn xác và toàn diện. Mỗi số lượng trên bảng tính phải có nghĩa. gợi ý, k được ước tính tiền lương mà phải định hình nhìn thấy chi phí lương thực sự là bao nhiêu. Báo cáo hiệu quả hoạt động mua bán phải tương ứng với báo cáo lưu chuyển tiền tệ, báo cáo lưu chuyển tiền tệ phải tương ứng với bảng cân đối kế toán. Bảng cân đối kế toán phải cân bằng vào cuối mỗi kỳ. Bạn phải có cả những kê khai phụ (ví dụ như bản thống kê khấu hao và chiết khấu) để dự phòng.
Nếu bạn gặp khó khăn trong việc dự thảo báo cáo tài chính trong ít nhất 5 năm, hãy thuê một chuyên gia có trình độ để sử dụng công việc đó.
Hãy dùng những dự báo thực tiễn. Khi ước tính mức phát triển của công ty, những giả định tất nhiên của bạn nên dựa trên sự nghiên cứu toàn diện về ngành phối hợp với chiến lược cạnh tranh. không những thế, hãy phân tích phương pháp làm thế nào để khẩn trương có được dòng tiền dương. Tiêu phù hợp của các nhà đầu tư là không giống nhau nhưng hầu hết họ đều muốn định dạng tiền dương trong năm trước hết hoạt động, đặc biệt nếu đây là hoạt động mua bán trước hết của bạn.
Để các dự báo của bạn là chính xác, bạn phải nắm rõ công việc kinh doanh của mình. Nếu bạn đang thiết lập một mô hình chính xác và thực tiễn, nhưng vẫn dự đoán thể loại tiền âm hơn 12 tháng, hãy nhìn thấy lại mô ảnh kinh doanh của mình.
8. Sơ Yếu Lý Lịch Của Những Người đứng trên đỉnh doanh nghiệp (Resumes of Company Principals)
Hãy trích lý lịch và trình độ học thức của all các nhân sự cần thiết trong công ty. Bạn mong muốn nhấn mạnh rằng hệ thống kiến thức đã giúp họ ntn trong việc tiếp nhận thử thách điều hành công việc mua bán mới này. ngoài ra, nếu trải nghiệm của một nhân sự có được từ một lĩnh vực hoàn toàn không giống, bạn có thể click mạnh rằng điều đó là một lợi thế chứ chẳng phải một tổn thất.
9. đề nghị Của Bạn (Your offering)
Trình bày mức đầu tư bạn muốn và mục đích dùng nguồn vốn. Nếu bạn vừa mới bán hàng hóa, hãy chỉ ra mức giá riêng của từng tổ chức sản phẩm.
Một khi bạn đo đạt được toàn bộ các thông tin cần thiết này, hãy dĩ nhiên rằng bạn sẽ trình bày bản plan một phương pháp chuyên nghiệp. Bản kế hoạch nên được đánh máy, căn chỉnh lề và có bố cục rạch ròi. Nếu đủ sức hãy dùng đồ họa và pic. k viết tay các refresh hay chỉnh sửa.
nội dung trong bản kế hoạch nên đảm bảo chất lượng giống như một cuốn sách hoặc một tờ báo chí.
Sau khi đang hoàn tất bản plan, hãy nhờ một chuyên gia mà bạn tin tưởng chẳng hạn như một Kế toán công (CPA) hoặc một luật sư check lại. Người này đủ nội lực tìm ra những chi tiết, sai sót hoặc thiếu sót mà bạn đắt tiền phải. Họ cũng đủ nội lực đưa ra một nhận định khách quan về sự thành bại của công ty.
thiết lập kế hoạch kinh doanh CHỈ LÀ BƯỚC ĐẦU
Một khi bạn đang hoàn thiện bản kế hoạch, hãy gửi nó cho các nhà đầu tư tiềm năng, những người cuối cùng đủ nội lực cam kết cấp vốn. Khi nhận được những cam kết của họ, bạn sẽ phải thương lượng về các điều khoản và sau đó, cuối cùng, xây dựng cửa công ty, đó là lúc đủ nội lực dừng lý thuyết để khởi đầu thực hành.
Nguồn: Saga