Gần đây, mình có được anh bạn tự kinh doanh xin giúp đỡ về quảng cáo Facebook. Anh ấy có một lượng khách hàng cũ khá ổn định, nhưng vì mục đích doanh số cao hơn, anh ta cần phải tìm ra nhiều khách hàng mới hơn, đồng nghĩa với việc anh ấy phải mở rộng tệp quảng cáo của mình.
Trong quá trình thử nghiệm, team của anh đã mất hơn 100k/data cho một sản phẩm có giá bán hơn 200k. Với những khách hàng mới này, anh ấy hầu như không còn chút lợi nhuận nào. Và nguyên nhân thì giống hầu hết các trường hợp mình gặp phải trước đó, ads của anh ấy ‘đắt’ vì ‘nghèo’ tệp khách hàng.
Trong chiến dịch ads của anh có 1, 2 target và điều duy nhất anh làm là chờ đợi cho ads của mình nhận được nhiều bình luận, không gì hơn, tất nhiên là hiệu quả thì thảm hại. Hôm sau, mình gửi anh ấy mẫu email chứa gợi ý để anh ấy có được những tệp khách hàng mới. Tuần sau đó anh ấy báo với em về những tín hiệu đáng mừng từ ads của anh ấy.
Vậy có gì trong mail đó, mình đã viết gì để giúp anh ta có được những khách hàng mới với ngân sách rẻ hơn một nửa thì các bạn sẽ cùng tìm hiểu qua 4 bước sau đây nhé. Nhưng trước khi dẫn xuống đọc phần dưới thì các bạn để ý điều này giúp mình
- Bài viết này sẽ KHÔNG NÓI về những tệp khách hàng rộng hiệu quả mà sẽ cung cấp cho các bác chỉ dẫn để tìm ra những tệp khách hàng rộng hiệu quả cho từng ngành nghề, từng sản phẩm của mình
- Bài viết sẽ KHÔNG giúp các bác tìm ra khách hàng với chi phí rẻ mà sẽ giúp bạn tìm ra khách hàng với chi phí RẺ HƠN nhiều lần hiện tại, và điều đó đã được kiểm chứng.
1. Lên danh sách target theo sở thích, hành vi khách hàng
Mục tiêu của bước này là giúp các bạn có một danh sách những target. Chúng ta khởi đầu với những điều căn bản mà ai kinh doanh “Tâm huyết” đều hiểu và cố gắng nghiên cứu. Đó là những hiểu biết về sản phẩm, hiểu biết về KH và những đối thủ đang sẵn sàng đánh cắp những khách hàng của các bạn. Đây là những câu hỏi tiêu biểu để các bạn có thể đánh giá sự “tâm huyết” của mình với sản phẩm, dịch vụ các bạn kinh doanh cũng giống như là bước chuẩn bị để bạn có được một danh sách target dài dằng dặc:
- Sản phẩm của bạn thuộc lĩnh vực, ngành hàng nào?
- KH của bạn họ là ai? Bạn có thể vẽ ra chân dung khách hàng bạn muốn phục vụ không?
- Họ bao tuổi? Ở đâu? Thu nhập ra sao? Nghề nghiệp của họ là gì?
- Họ để ý, quan tâm tới vấn đề gì? Họ thường truy cập vào trang nào? sử dụng ứng dụng/ apps nào?
- Bạn đang cạnh tranh với ai? Những sản phẩm, thương hiệu nào có cùng KH giống như bạn?
Sau đó hãy tìm kiếm những target sở thích, hành vi của người sử dụng theo các gợi ý mà mình tạm đặt tên là: Target sở like ngành nghề hàng, Target sở thích đối thủ, Target chân dung KH,... 3 Loại sở thích theo thứ trên được sắp xếp theo mức độ dễ dàng thiết lập giảm dần và mức độ phong phú để thỏa sức động não tăng dần từ trái quá phải. Cụ thể như sau:
Target sở thích ngành hàng
Đây chính là sở thích các bạn phải nghĩ ngay đầu tiên khi tạo tệp. Người bán bếp phải nghĩ tới “bếp”, người bán “đồng hồ” phải đưa “đồng hồ” vào target sở thích. Kinh doanh trong ngành nghề hàng nào lấy ngành nghề hàng đó đưa vào Ads Manager để làm sở thích mà target. Thậm chí bạn cũng có thể đưa nghành hàng tương tự hoặc có liên quan mật thiết tới ngành hàng của bạn để target. Chẳng hạn giống như bán “tấm lót chuột” có thể đưa sở thích “máy tính”.
Target sở thích đối thủ
Công thức này chính là target tập hợp những người quan tâm đến sản phẩm brand của đối thủ cạnh tranh (thường thì những fanpage đạt trên 100.000 lượt thích mới xuất hiện trong phần target). Làm sao để xác định những target này?
Như đã nói ở phần trước đó, khi các bạn biết và nắm rõ những đối thủ cạnh tranh, các bạn sẽ dễ dàng có những danh sách này. Tin xấu là hiểu biết của chúng ta là có hạn (tin xấu) nhưng chúng ta luôn có giải pháp (tin tốt đây), nên mình sẽ chỉ cho bạn công thức danh sách được hết những danh sách này.
Có nhiều phương thức để tìm kiếm những đối thủ của bạn từ màn hình máy tính nhờ công cụ của Facebook, Google… Nếu tự tin lượng thích fanpage của mình chính là KH mơ ước và với lượng đủ lớn, các bạn hãy vào tool “Thông tin chi tiết về đối tượng” và xem những KH của các bạn cũng thích trang của đối thủ nào.Cách thứ 2 là kiếm tìm trên thanh tìm kiếm của Fb, hãy thử gõ lĩnh vực hàng của công thức bạn. Bán quần áo thì tìm “sờ to” “bâu ti que” “shop”… phương pháp thứ 3, search trên google rồi tìm trang fanpage của trang web đó. Thứ 4, nếu bạn có web hoặc biết được website của đối thủ hãy gõ vào similarweb để tìm những trang tương tự rồi lần ra fanpage của chúng.
Target chân dung khách hàng
ko như 2 loại target ở trên khá hạn chế về lượng target thậm chí với nhiều dịch vụ, sản phẩm không có sẵn tùy chọn trong target thì đây là loại sở like không có hạn chế. Các bạn đã nắm rõ chân dung KH của mình thì đây là loại sở like nhằm giúp các bạn cố gắng đưa ads của mình cung cấp tới người sử dụng giống với khách hàng của các bạn nhất có thể. Hãy trả lời câu hỏi: Mối để ý của họ là gì? Họ có thói quen nào? Họ sử dụng sản phẩm của những nhãn hàng nào… Càng hiểu sâu KH của mình, các bạn càng có nhiều lựa chọn để target.
Giả sử như KH mục tiêu là các bạn là nữ văn phòng trẻ chưa có gia đình, thu nhập loại B+ (tức trên 7 triệu), bạn hãy nghĩ xem họ dùng smartphone gì, đọc báo nào… Nếu mình cần chyaj quảng cáo cho group này, mình sẽ thử mang hành vi sử dụng iphone 5s trở lên, hiển thị quảng cáo khi họ dùng wifi, địa chỉ mail là gmail… Nói chung là sẽ có một list dài với loại target này và việc của các bạn cứ cố gắng kéo dài càng dài càng tốt danh sách ấy.
Nhiều người mình hướng dẫn đã dễ dàng làm được nhưng cũng không ít bạn sẽ thấy bí sau khi viết xuống dòng thứ 5, hoặc nản chí khi list danh sách ra đưa vào group ads nhưng không hỗ trợ target. Đừng lo, mình xin giới thiệu cho các bạn những tool để bạn có thể tiết kiệm được thời gian và công sức.
Cách thứ nhất là truy cập “Thông tin chi tiết về đối tượng”, Cách thứ 2 là sử dụng nhờ Facebook khách hàng truy cập vào địa chỉ sau và thu thập danh sách target.
2. Tạo nhóm quảng cáo
Sau bước 1 bạn đã có một danh sách target và tiếp là là tạo nhóm quảng cáo và thực hiện test A/B để kiểm tra xem nhóm nào tối ưu hơn. Một nhóm quảng cáo (hay đối tượng) là tập hợp của nhiều loại target, target nhân khẩu học (độ tuổi, giới tính, địa điểm..), target sở thích, target hành vi.
Làm sao để tạo nhóm quảng cáo từ danh sách trên, có công thức nào không? Xin thưa rằng: Không và trả lời rằng: Tùy. Tùy sản phẩm, ngành hàng, người tiêu dùng, giá bán sản phẩm và độ “nhạy” của bạn để tạo được một nhóm quảng cáo lý tưởng. Dù kết hợp giống như thế hãy nhớ rằng mục tiêu khi tạo nhóm quảng cáo là tạo ra những nhóm quảng cáo giống với đối tượng khách hàng mục tiêu của các bạn nhất có thể và để ý những quy tắc sau đây:
- Sử dụng loại trừ, phép hợp phép giao trong quảng cáo một cách khéo léo (hãy đảm bảo loại fan của trang của bạn – vì chúng ta tìm khách hàng, người dùng mới mà)
- Lượng user trong group quảng cáo càng nhỏ thì giá quảng cáo có xu hướng càng đắt do đó hãy luôn kiểm tra dung lượng người dùng trên nhóm quảng cáo Fb và đảm bảo dung lượng từ 200.000 người trở lên
3. Thực hiện A/B test
Sau khi lập nhóm quảng cáo xong. Các bạn cần thử nghiệm để tìm ra những nhóm quảng cáo “rẻ” và hiệu quả, hay nói cách khác là phải test A/B – tức là chạy những mẫu quảng cáo giống nhau cho những nhóm quảng đã tạo ra. Sau đó so sánh hiệu quả và điều chỉnh: tắt những quảng cáo đắt đỏ đồng thời tăng tiền cho nhóm hiệu quả hơn. Để tìm ra những nhóm quảng cáo thực sự tốt, hãy ghi nhớ những nguyên tắc thử nghiệm sau đây:
- Chạy toàn bộ nhóm quảng cáo trong cùng một điều kiện giống nhau: cùng thời gian, cùng cách tối ưu hiển thị, cùng nội dung quảng cáo
- Ra quyết định điều chỉnh (tắt hay tăng tiền) đúng lúc, đừng sớm quá, cũng đừng muộn quá. Thường khi quảng cáo hiển thị được từ 24 đến 48 tiếng hoặc tiếp cận từ 1 đến vài ngàn người là thời điểm tốt nhất để ra quyết định
4. Theo dõi báo cáo và tiếp tục
Khi phát hiện ra một nhóm quảng cáo mới cực rẻ, nhiều người thường có xu hướng “ngủ quên trên chiến thắng”. Quảng cáo trên Facebook không giống Google, các bạn phải tiếp tục theo dõi, tiếp tục tối ưu. Hôm nay quảng cáo/ nhóm quảng cáo của các bạn hiệu quả, hôm sau cũng có thể hiệu quả, nhưng vài tuần sau thì không chắc. Cho nên hãy luôn chuẩn bị tinh thần cho những thay đổi và tìm ra ý tưởng nhóm quảng cáo/quảng cáo mới.
5. Lời kết
Hãy bắt đầu với những chia sẻ hướng dẫn trên và làm theo nó, mình tin chắc các bạn sẽ cắt giảm được kha khá tiền và sức lao động đấy. Chúc các bạn thành công.
Nguồn: ATP Software