Bán hàng trên sàn thương mại điện tử là từ khóa được tìm kiếm nhiều nhất trên Google về chủ đề Bán hàng trên sàn thương mại điện tử. Trong bài viết này, Ý tưởng kinh doanh sẽ Hướng dẫn bán hàng trên sàn thương mại điện tử tại Việt Nam.
Hướng dẫn bán hàng trên sàn thương mại điện tử tại Việt Nam
1/ Bán hàng trên Lazada
Lazada là sàn thương mại điện tử trực thuộc tập đoàn Alibaba. Lazada có mạng lưới phát triển rộng khắp các quốc gia khu vực Đông Nam Á.
Bán hàng trên Lazada có ưu điểm như sau:
- Một trong các sàn thương mại điện tử hàng đầu tại Việt Nam. Nhiều năm liền đứng đầu thị trường TMĐT về lượng truy cập. Theo số liệu công bố của Lazada vào năm 2014, sàn TMĐT này đang chiếm 36,1% thị phần.
- Phí đăng ký và duy trì gian hàng hiện tại đang miễn phí. Mức hoa hồng khá ưu đãi cho người bán như sau: 5% cho sản phẩm điện tử – công nghệ, 10% với sản phẩm thời trang, 8% cho các sản phẩm khác.
- Hoạt động marketing năng động, mạnh mẽ, nhiều khuyến mãi thu hút người dùng.
- Dịch vụ khách hàng khá tốt, chính sách bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng tạo niềm tin mua sắm cho khách hàng.
- Dễ dàng đồng bộ dữ liệu để bán hàng đa kênh, có thể kết nối trực tiếp với Netsale để bán hàng dropshipping.
Tuy nhiên, bán hàng trên Lazada cũng gây nhiều trở ngại như:
- Các chi phí về logistics (lấy hàng, vận chuyển) khá cao.
- Thủ tục đăng ký gian hàng khá phức tạp, phải hoàn thành khóa học online của Lazada và khai báo ảnh CMND, giấy khai sinh, giấy phép kinh doanh,… để mở gian hàng.
- Thời gian dự kiến giao hàng khá lâu (từ 2 – 8 ngày với giao hàng tiêu chuẩn) làm tăng tỉ lệ rớt đơn hàng.
- Chỉ là kênh tăng doanh thu, khó phát triển và mở rộng bởi chính sách tập trung vào người mua và các qui định khắt khe với người bán hàng.
2/ Bán hàng trên Shopee
Dù gia nhập thị trường khá muộn so với các đối thủ khác, nhưng Shopee đã có mặt trong Top 5 sàn thương mại điện tử hàng đầu Việt Nam chỉ sau 3 năm hoạt động. Nhờ sự “hậu thuẫn” của tập đoàn SEA và nguồn đầu tư của các đại gia TMĐT, Shopee đang phát triển rất mạnh mẽ và tăng trưởng tích cực về mặt người dùng, gian hàng và số lượng đơn. Theo công bố của Shopee, số lượng gian hàng đã đạt con số 800.000 shop, 158,8 triệu đơn đặt hàng trong quý 3/2018.
Khi bán hàng trên Shopee, bạn có thể tận dụng các ưu thế sau:
- Số lượng khách hàng tiềm năng khổng lồ tăng lên mỗi ngày từ Shopee. Tập khách hàng khá trẻ, dễ thích nghi với các sản phẩm mới mẻ.
- Quy trình mở gian hàng đơn giản, nhanh chóng, chỉ cần xác minh email, số điện thoại.
- Phí mở gian hàng miễn phí, phí hoa hồng kinh doanh 0% hiện tại với shop thông thường.
- Chính sách ưu đãi, trợ phí vận chuyển cực tốt, khuyến khích mua hàng cao.
- Liên kết với những đối tác vận chuyển lớn, thời gian giao hàng nhanh từ 2 – 5 ngày với các đơn hàng tiêu chuẩn.
- Tương tác tốt với khách hàng dễ dàng qua khung chat.
- Tính kết nối các nền tảng bán hàng khác cao, có thể đồng bộ dữ liệu với Netsale và bán hàng dropshipping trên Shopee.
Tuy vậy, bán hàng qua Shopee cũng có nhiều nhược điểm sau:
- Mức độ cạnh tranh rất cao do có quá nhiều người bán hoạt động trên Shopee.
- Shopee vẫn chưa quản lý được vấn đề bán phá giá và chưa kiểm soát chất lượng sản phẩm nên có thể gây hoang mang cho khách hàng.
- Quy định kiểm duyệt sản phẩm ngày càng khắt khe, thời gian kiểm duyệt lâu và thường xuyên kiểm duyệt lại với các sản phẩm cũ.
- Điều kiện trợ phí vận chuyển khá cao, giá trị đơn hàng từ 200.000/shop rất khó đáp ứng với các shop bán hàng giá trị thấp.
3/ Bán hàng trên Tiki
Tiki cũng thuộc Top 5 sàn TMĐT hàng đầu Việt Nam theo dữ liệu của SimilarWeb và thống kê của iPrice Insights. Trong năm 2018, Tiki nhận được khoản đầu tư lớn từ VNG và tập đoàn cộng nghệ JD.com. Vì vậy, sàn TMĐT này đã mạnh tay hơn trong các chương trình thu hút người dùng và hỗ trợ người bán. Tính đến quý IV/2018, Tiki vươn lên vị trí thứ 2 trong bản đồ thương mại điện tử Việt Nam sau nhiều chiến dịch marketing thành công.
Người bán hàng trên Tiki sẽ có những lợi thế sau:
- Chính sách bán hàng khắt khe: Các gian hàng được kiểm định kĩ lưỡng về quy cách nguồn gốc chất lượng sản phẩm, đảm bảo hàng hóa chính hãng, có trong danh mục hàng hóa được phép lưu thông trên thị trường. Vì vậy, niềm tin mua sắm trên Tiki của người tiêu dùng cao hơn hẳn so với các sàn thương mại điện tử khác.
- Tỉ lệ đổi trả, hoàn hàng thấp dưới 1% (Theo công bố của Tiki).
- Chiết khấu cho mặt hàng sách khá cao, có thể tới 30%- 35%.
- Chính sách đổi trả hàng theo quy định, tạo điều kiện thuận lợi cho người mua.
- Chính sách giao hàng ưu đãi, tạo động lực mua sắm cho khách hàng
- Chính sách bảo mật thông tin khách hàng rất tốt, thái độ làm việc chuyên nghiệp.
Cũng như Shopee và Lazada, bán hàng trên Tiki cũng có nhiều khó khăn sau:
- Khó mở gian hàng trên Tiki, yêu cầu cho người bán là doanh nghiệp và phải có giấy phép đăng ký kinh doanh.
- Các mặt hàng còn ít, chưa đa dạng.
- Thời gian dự kiến giao hàng khá lâu (từ 4-10 ngày làm việc với các đơn hàng tiêu chuẩn), tăng tỉ lệ rớt đơn hàng.
- Người bán phải tốn phí cố định và phí hoa hồng khi bán hàng.
4/ Bán hàng trên Sendo
Sàn thương mại điện tử Sendo trực thuộc tập đoàn công nghệ FPT đã và đang phát triển lớn mạnh trên thị trường. Theo công bố của Sendo, số lượng gian hàng đã lên đến 80.000 shop và 3.000.000 sản phẩm thuộc các ngành hàng phổ biến. Sendo cũng nhận được một khoản đầu tư 51 triệu USD từ tập đoàn tài chính SBI Holdings hồi tháng 8/2018, hứa hẹn tạo ra nhiều đột phá trong giai đoạn phát triển tiếp theo.
Do đó, bạn có thể bán hàng trên Sendo với các ưu thế sau:
- Là sàn thương mại điện tử tạo uy tín nhờ ăn theo thương hiệu FPT
- Phát triển mạnh mẽ trong về mảng thời trang và phi công nghệ
- Chính sách bảo mật thông tin khách hàng rất tốt.
- Tạo điều kiện cho khách hàng dễ dàng đổi trả sản phẩm theo quy định cho phép.
Nhưng bạn cũng có thể gặp khó khăn như sau:
- Các gian hàng mở trên Sendo là hoàn toàn miễn phí, nhưng lại bán các gói marketing và sử dụng các gói này cũng chưa chắc đã hiệu quả.
- Cơ chế quản lý người bán chưa tốt nên vẫn có tồn tại hàng giả, hàng kém chất lượng.
- Hiện tượng hoàn hàng khá cao có thể tới 20%. Cơ chế quản lý người mua cũng không được quan tâm đúng mức nên tồn tại rất nhiều đơn hàng ảo.
- Vấn đề giao hàng còn nhiều bất cập, gây khó khăn cho cả người bán và người mua. Phí giao hàng cao và thời gian giao hàng cũng không được đảm bảo.
- Tương tác với khách hàng hạn chế.
Nguồn: netsale.