Hàng tồn kho là một trong những yếu tố làm ảnh hưởng trực tiếp đến hoạt động kinh doanh, sản xuất. Tồn kho nhiều khiến cho kho chứa sản phẩm tốn diện tích, làm cho nguồn vốn bị hao hụt và khó khăn trong tái đầu tư. Trong bài viết này, chúng tôi sẽ gợi ý cho bạn cách làm thế nào để giảm hàng tồn kho khi bán hàng.
1. Lý do dẫn đến hàng hóa tồn kho
Hàng tồn kho trong bán hàng có thể hiểu là sản phẩm không bán ra dù đã được sản xuất/nhập về một khoảng thời gian nhất định (cụ thể tùy từng mặt hàng). Sản phẩm tồn kho có thể do chủ động (muốn giữ lại để bán đúng dịp thị trường nhu cầu cao hơn, giữ hàng hiếm,…) mặc dù vậy đau đầu hơn cả là tồn kho thụ động do không bán ra được.
Việc làm chủ sản phẩm tồn kho là một nhiệm vụ rất quan trọng trong kinh doanh. Nếu hàng hóa tồn kho quá là nhiều và không giải quyết được, chúng ta sẽ phải đối mặt với tổn thất vì không thu lại được tiền từ số vốn đã bỏ trước đây. Không những lỗ tiền hàng, doanh nghiệp còn tốn cả số tiền bỏ ra lưu kho, tốn mặt bằng, chi phí quản lý hoặc thậm chí chi phí bảo quản sản phẩm. VD như hàng tồn kho là thực phẩm đông lạnh, để lâu trong tủ đông sẽ tốn cả phí tiền điện.
Ví dụ với cửa hàng bán tạp hóa, danh mục mặt hàng cần bán rất nhiều, có thể lên tới hàng trăm, hàng ngàn. Việc có thể tiêu thụ hết mọi sản phẩm nhập vào không hề dễ dàng. Với mặt hàng không có hạn dùng như bỉm, giấy vệ sinh, đồ sử dụng cá nhân,… thì không vấn đề. nhưng thực phẩm như bánh kẹo, gia vị, đường sữa, đặc biệt là thực phẩm tươi thì hạn dùng rất ngắn.
Nguyên nhân hàng bị tồn kho có thể do:
- Sản phẩm không hấp dẫn đúng đối tượng người mua
- Sản phẩm không chất lượng
- Sản phẩm bán không đúng dịp khách hàng có nhu cầu mua
- cửa hàng không hấp dẫn được khách hàng, hàng bị ế
- cách quản trị kho hàng không hiệu quả, để xảy ra sai sót nên sản phẩm không được trưng bày
2. Làm gì để giảm hàng tồn kho cho doanh nghiệp?
Đây chính là bài toán nan giải của nhiều doanh nghiệp từ trước đến nay. Tuy nhiên, bạn vẫn có thể thực hiện các phương pháp bên dưới để xử lý hiện trạng này.
Tùy theo nhu cầu của công ty, quy mô kho, loại hàng và nguồn nhân công mà chọn ra phương pháp kiểm kê số lượng hàng tồn chính xác và phù hợp nhất.
Kiểm kê kho hàng thường xuyên
Để giải quyết được hàng tồn thì bạn cần phải làm chủ hàng hóa trong kho thường xuyên & phải thật chi tiết. Bạn cần phải nắm được đầu vào & đầu ra thì mới có được những chiến lược xử lý hợp lý.
Ngoài những điều ấy ra, việc kiểm kê kho thường xuyên còn giúp cho bạn nhập hàng hợp lý, tránh sai sót trong các khâu. hơn nữa, nó sẽ giúp ích rất nhiều cho bạn nắm được các mặt hàng đang bán chạy và mặt hàng đang tồn nhiều để có bước xử lý hiệu quả. Từ đó hạn chế được tình trạng tồn kho không muốn. Bạn cương quyết phải tránh tình trạng kho hàng lộn xộn không làm chủ, nếu không sẽ dễ dẫn đến thất thoát hàng hóa & việc thanh lý hàng tồn sẽ trở nên khó khăn.
Làm mới hoặc tái tiếp thị sản phẩm trong kho
Khi các hàng hóa tồn kho không thể bán ra, lý do không chỉ xuất phát từ sản phẩm, mà còn do nhiều tác nhân khác. Trong nhiều trường hợp là do phương pháp tiếp thị sản phẩm chưa đúng cách.
Bởi vậy, hãy thử làm mới các chiến dịch quảng cáo, đổi cách tiếp thị đối với số lượng hàng tồn nay.
- Trưng bày lại shop của bạn: Thay đổi sản phẩm trên kệ hàng, di chuyển mọi thứ theo hướng mới, trang trí lại biển hiệu một cách bắt mắt… vấn đề này cũng như bạn đang thay đổi diện mạo mới cho cửa hàng của mình, từ đây thu hút sự chú ý của khách hàng với shop.
- Chụp mới hình ảnh trên Website, trang Facebook, viết caption miêu tả hấp dẫn & chi tiết khơi gợi sự tò mò của khách hàng.
Việc làm mới & tiếp thị sản phẩm có thể tốn rất nhiều chi phí & thời gian. Do vậy hãy suy xét & tính toán thật kỹ lưỡng trước khi thay đổi. Hãy thay đổi khi thấy sản phẩm không ổn trong một khoảng thời gian, vì càng kéo dài nó sẽ càng làm hao tốn thêm chi phí của bạn.
Tặng quà kèm theo
Ai đi mua sắm cũng thích có quà tặng đi kèm theo. Bạn hoàn toàn có thể sử dụng dòng sản phẩm tồn kho để tặng thêm và đừng quên xoay chỉnh giá phù hợp để không bị lỗ vốn. Cách này giúp bạn vừa rất có thể thanh lý được hàng tồn vừa khiến khách hàng cảm nhận thấy hời và thỏa mãn khi mua sắm tại khu chợ của bạn. Đây hoàn toàn có thể sẽ là dùng khoản chi sản phẩm để thay thế khoản chi marketing.
Chương trình thanh lý khuyến mãi
Đây là cách xử lý giảm hàng tồn kho phổ biến nhất & hiệu quả nhất với hầu hết mọi sản phẩm, lĩnh vực kinh doanh. Tuy giảm giá hoặc khuyến mãi sản phẩm sẽ thu về doanh thu thấp hơn bán thông thường đúng giá, thế nhưng vẫn tốt hơn so với việc hàng không bán ra được nữa. Bán với giá thanh lý rẻ hơn giá ban đầu hoặc khuyến mãi (tặng kèm khi mua sản phẩm khác, mua 1 tặng 1, mua 2 tặng 1,…) cũng là một cách thức quảng cáo, lôi cuốn khách hàng của bạn.
Tạo gói bán hàng combo
Thay vì bán lẻ từng sản phẩm thì bạn cũng có thể kết hợp các mặt hàng hóa tồn kho thành combo để dễ bán hơn. Đây cũng là cách để chào bán một lúc hai hay nhiều sản phẩm trong cùng một dịch vụ theo nhóm.
so sánh với giá mua lẻ thì mức giá combo có lợi hơn đối với khách hàng. việc này khiến họ đơn giản chấp nhận để mua thêm sản phẩm. Mặt khác, các công ty có thêm thời cơ để đẩy hàng tồn.
Phương thức kinh doanh theo combo này đã được rất nhiều công ty áp dụng vô cùng thành công.
Ký gửi
Đây cũng là một biện pháp khá phổ biến. Nếu chỉ để sản phẩm ở cửa hàng mình có thể bạn có thể không bao giờ thanh lý được. Mặc dù vậy nếu đem ký gửi ở một shop khác hay siêu thị thì khả năng giải quyết số hàng đó sẽ tăng lên đáng kể. đó cũng là bước đà để bạn tạo mối quan hệ với những chủ shop khác cho những lần về sau.
Mở rộng thị trường
Khi sản phẩm của bạn tồn kho quá nhiều thì bạn nên tưởng tượng đến việc mở rộng thị trường. Có thể phạm vi khách hàng mà bạn đang tiếp cận đang hạn hẹp so sánh với lượng sản phẩm bạn bán ra. vì lẽ đó, bạn nên tìm kiếm những người có khả năng mua hàng khác ở thị trường mới. Biết đâu bạn có thể có cơ hội phát triển mãnh liệt ở thị trường đó.
Làm từ thiện
Làm từ thiện sẽ giải quyết vấn đề hàng hóa tồn kho như thế nào?
Quyên góp cho một doanh nghiệp từ thiện nếu như bạn không thể đẩy được hàng đi cũng là một phát minh hay. việc này vừa giúp xử lý hàng tồn đọng, vừa xây dựng được hình ảnh thương hiệu.
Tạo cảm tình cho người tiêu dùng là mục tiêu hàng đầu mỗi cửa hàng, vậy nên khi bạn làm một việc hữu ích với cộng đồng chính là xây dựng hình ảnh thương hiệu đáng tin cậy.
Có nhiều công ty đã được ca ngợi ở các diễn đàn lớn, khiến cho danh tiếng của họ được củng cố & phát triển. Chiếm được lòng tin của khách hàng, thu hút sự chú ý từ cộng đồng sẽ góp một phần xây dựng thương hiệu vững mạnh.
Lời kết
Trên đây chính là những gợi ý cho bạn nếu muốn biết làm thế nào để giảm hàng tồn kho. Hy vọng chúng có thể giải đáp cho câu hỏi thắc mắc của bạn bấy lâu nay. Nếu bạn chưa hề thực hiện để giải phóng hàng tồn thì hãy thử áp dụng.
Tổng hợp và chỉnh sửa
(Nguồn tham khảo: giaiphapkhovan.vn, vinid.net, blog.printub.com)