Fake Reviews là gì? Cách chống “nạn” Fake Reviews trên môi trường trực tuyến

Hiện nay, vấn nạn fake reviews là gì (những bài nhận xét không đúng sự thật) đang ngày càng lan tỏa gây nhiều ảnh hưởng tiêu cực đến hoạt động bán hàng của công ty. Cùng ytuongkinhdoanh.vn thảo luận về những điều có thể bị đe dọa bởi các bài đánh giá không đúng sự thật, cách biết được và cách xóa chúng trong bài content này nhé!

Fake Reviews là gì? Là sự nhận xét có ý nghĩa cần thiết đối với của người bán và người tiêu dùng. Một nghiên cứu mới đây do Fan & Fuel công bố cho biết: 97% người tham dự chấp nhận rằng đánh giá của khách hàng liên quan đến quyết định thực hiện mua hàng của họ, 92% người dùng ngần ngại mua hàng khi không có đánh giá của khách hàng cũ và 94% trả lời họ luôn đọc đánh giá.

1. Quy mô của vấn đề Fake Riews là gì?

Fake reviews là gì một vấn đề đáng chú ý lớn trên Amazon. Các nghiên cứu riêng biệt được thực hiện bởi Objection.co, Fakespot và The Washington Post đã nắm rõ ràng rằng phần lớn các bài đánh giá trong các danh mục sản phẩm cụ thể là lừa dối hoặc không xác thực.

Fake reviews là gì? là một trò chơi mèo vờn chuột, trong số đó những kẻ gian lận ngày càng tinh vi và cố gắng đi trước các thuật toán nền tảng một bước. Số lượng những nhận xét này đang ngày càng gia tăng. Nhận xét tác động trực tiếp đến xếp hạng trên Google và Amazon và hơn 90% người tiêu dùng dựa vào chúng để đưa rõ ra quyết định mua hàng.

Thế nhưng, nhiều người dùng đã bắt đầu phát hiện ra các nhận xét giả mạo này. Theo một cuộc thăm dò năm 2019, 82% người được hỏi cho biết họ đã đọc ít nhất một bài đánh giá giả trong năm qua. (Người tiêu sử dụng thường không nhận ra chúng.) Và cũng trong nghiên cứu này, người dùng đang dần chuyển sang nhiều trang Website đánh giá trước khi đưa rõ ra quyết định thực hiện mua hàng, như một loại “tấm khiên” bảo vệ nhằm chống lại việc gian lận nhận xét.

2. Các kiểu fake reviews hiện có

fake reviews 2

Chúng ta thường nói về các fake reviews một cách chung chung. Tuy nhiên, có nhiều danh mục nhận xét và phân chia các fake reviews là gì :

  • Các chủ công ty làm ra các bài đánh giá cho chính họ một cách trực tiếp hoặc gián tiếp
  • Nhân viên viết nhận xét tích cực cho doanh nghiệp hiện tại của họ và nhân viên cũ viết nhận xét nhằm trả đũa người chủ cũ
  • Khách hàng nói dối hoặc phóng đại về trải nghiệm tồi tệ để được hoàn lại tiền hoặc một vài khoản bồi thường khác.

Nhiều nhà cung cấp dịch vụ fake reviews hoạt động ở nước ngoài như Trung Quốc, Ấn Độ, Bangladesh hoặc Philippines. Thế nhưng, theo Objection.co, loại fake reviews phổ biến nhất được thực hiện bởi chủ công ty dùng những tài khoản giả để viết nhận xét tích cực về bản thân hoặc đánh giá tiêu cực về đối thủ chung ngành.

Mang lại, buôn bán fake reviews là gì? là một ý tưởng tồi vì nhiều nguyên nhânbao gồm cả việc nền tảng bị treo hoặc bị liệt vào danh sách đen. Tuy vậysự tin tưởng của người dùng được đánh giá là lý do quan trọng nhất để không dùng thử loại hình này.

3.Biết được và xóa các fake reviews

Giả sử công ty không tự làm ra các bài fake reviews, thì việc nhận ra và loại bỏ chúng có thể là một điều khó khăn. Các công cụ, phần mềm quản lý danh tiếng tinh vi có thể giúp phát hiện các fake reviews là gì hoặc theo dõi các đánh giá nhận được trong thời gian thực để phát hiện đơn giản hơn.

fake reviews 1

Fake reviews là gì? là thủ công tạo ra nhiều thách thức hơn một số dấu hiệu nhận biết gồm có những người nhận xét không có trong cơ sở dữ liệu khách hàng, hồ sơ hoặc tên có vẻ không đúng sự thật, các bài nhận xét được phân phối theo địa lý, các căn cứ cho biết bài nhận xét nhắm đến sai lĩnh vực kinh doanh, nội dung đánh giá “chung chung” hoặc không có nhiều chi tiết và các dấu sao không kèm bình luận (trên Google) và còn nhiều tín hiệu khác.

Nói chung, tốt nhất là giải đáp bài đánh giá một cách công khai và chỉ ra lỗi hoặc sai sót (ví dụ: sai địa điểm kinh doanh) mà không kèm thêm quá nhiều cảm xúc cá nhân.

4. Kết luận

Xây dựng danh tiếng trực tuyến là một cuộc chiến kéo dài. Nhận xét Fake Reviews là gì còn có thể giúp các doanh nghiệp cải thiện sản phẩm, dịch vụ và hoạt động. Các doanh nghiệp biết tiếp thu và quan tâm khách hàng sẽ giúp họ đạt được lòng trung thành lớn hơn và những lời giới thiệu tốt hơn trong thời gian dài. Bạn có thể không phải trả tiền cho việc tạo hoặc mua các bài đánh giá giả nữa.

Xem thêm: Tìm hiểu về slogan trong kinh doanh

Hảo Hảo – Tổng hợp, chỉnh sửa
(Nguồn tham khảo: marketingai,admicro)

Scroll to Top