Đối thủ cạnh tranh là gì? đối thủ cạnh tranh là những công ty đáp ứng cùng khách hàng tiềm năng mục đích, cùng chủng loại mặt hàng, cùng thỏa mãn một mong muốn của người tiêu dùng. Qua bài viết dưới đây Ytuongkinhdoanh.vn sẽ cung cấp đến bạn đọc thêm nhiều thông tin hữu ích, cùng theo dõi bài viết nhé!
Đối thủ cạnh tranh là gì?
Đối thủ cạnh tranh trong ngành tiếng Anh gọi là Industry Competitors.
Đối thủ cạnh tranh trong ngành là cạnh tranh giữa các đối thủ đang công việc trong cùng một ngành nghề trên cùng khu vực thị trường.
Các dạng đối thủ cạnh tranh
Việc chọn lựa các loại đối thủ cạnh tranh cụ thể sẽ giúp bạn hiểu một cách rõ ràng hơn về bối cảnh thị trường mà doanh nghiệp mình đang hoạt động. Có 3 dạng đối thủ cạnh tranh chính là đối thủ cạnh tranh trực tiếp; gián tiếp và thay thế.
Đối thủ cạnh tranh trực tiếp
Đối thủ cạnh tranh trực tiếp là những công ty cùng cung ứng ra thị trường một mặt hàng, dịch vụ tương tự, gần giống nhau trong một khu vực địa lý chi tiết. Các đối thủ cạnh tranh trực tiếp mặt khác còn cùng nhắm đến một nhóm đối tượng khách hàng hay cùng hướng tới xử lý một vấn đề cụ thể.
Như vậy, đối thủ cạnh tranh trực tiếp có 3 điểm cốt lõi giống nhau:
- Mặt hàng, dịch vụ
- Người sử dụng
- Giải quyết nỗi lo của thị trường, người tiêu dùng
Một vài chẳng hạn như về đối thủ cạnh tranh trực tiếp có thể nói đến như:
- Sản xuất điện thoại: Apple – Samsung
- Ngành hàng đồ uống: Cocacola – Pepsi
- Ngành hàng thể thao: Adidas – Nike
- Ngành hàng bột giặt: OMO – Tide
- Ngành hàng dầu ăn: Tường An – Meizan
- Phần mềm nhân sự: FPT – Tinh Vân – VnResource…
Đối thủ cạnh tranh gián tiếp
Đối thủ cạnh tranh gián tiếp là những doanh nghiệp bán, cung cấp cùng một sản phẩm, dịch vụ nhưng với những định hướng mục tiêu không giống nhau. Họ cùng chiều lòng nhu cầu của khách hàng nhưng theo những bí quyết không giống nhau.
Ví dụ một doanh nghiệp làm về ứng dụng nhân sự dạng Cloud (đám mây) cho doanh nghiệp nhỏ và vừa có thể là đối thủ cạnh tranh gián tiếp với các doanh nghiệp làm về phần mềm nhân viên dạng On-premise (lưu trữ dữ liệu tại chỗ) cho các doanh nghiệp lớn. Bạn có khả năng cảm nhận 2 công ty trên cùng trao cho thị trường sản phẩm phần mềm nhân viên tuy nhiên định hướng phát triển, người sử dụng, mục tiêu hướng đến của họ không giống nhau. Như vậy, họ là đối thủ cạnh tranh gián tiếp với nhau trên thị trường.
Chúng ta có thể thu thập những ví dụ gần gũi hơn, chẳng hạn như như:
- Trên cùng một con phố, nhà hàng phong cách Âu sẽ là đối thủ cạnh tranh gián tiếp của nhà hàng phong cách Việt
- Các công ty bán sản phẩm chăm sóc da giúp làm mờ thâm sạm là đối thủ cạnh tranh gián tiếp của các trung tâm thẩm mỹ bổ sung dịch vụ làm mờ thâm nám
- Công ty chuyên bổ sung táo là đối thủ cạnh tranh gián tiếp với doanh nghiệp chuyên cung cấp cam…
Đối thủ cạnh tranh thay thế
Các đối thủ cạnh tranh thay thế là các doanh nghiệp cung cấp các mặt hàng, dịch vụ không giống nhau tuy nhiên có thể thay thế cho nhau.
Chẳng hạn như các công ty, tổ chức như sau là đối thủ cạnh tranh thay thế với nhau:
- Bổ sung trái cây tươi – cung cấp trái cây sấy khô
- Cung cấp máy đọc sách điện tử – máy tính bảng
- Cung cấp giày chạy bộ – dép chạy bộ
- Báo điện tử – báo in…
Xem thêm Đối thủ cạnh tranh trong kinh doanh là gì? Có bao nhiêu loại đối thủ cạnh tranh?
Lý do phải phân tích đối thủ cạnh tranh
Đối thủ cạnh tranh là gì? Khi đã lựa chọn được đối thủ cạnh tranh là ai, họ thuộc kiểu đối thủ nào thì chúng ta sẽ đi tiếp đến bước đo đạt đối thủ cạnh tranh. Việc nghiên cứu về đối thủ cạnh tranh có ý nghĩa vô cùng cần thiết đối với các công ty.
Chỉ khi hiểu biết kỹ lưỡng về đối thủ thì bạn mới có thể đưa rõ ra những chiến lược phù hợp để làm ra những sản phẩm vượt trội hơn, vượt trội hơn họ. Có như vậy, doanh nghiệp của bạn mới có thể thắng lợi trong cuộc cạnh tranh này.
Tìm hiểu và đo đạt đối thủ cạnh tranh sẽ giúp các doanh nghiệp nắm được ưu điểm, điểm không tốt của đối thủ cũng giống như càng hiểu rõ hơn về tình hình của tổ chức mình. Nhờ thế mà họ có thể có quy trình, sản sinh ra các chiến dịch kinh doanh hiệu quả để giúp doanh nghiệp phát triển và luôn đứng vững trên thị trường.
Phân tích cái gì của đối thủ?
Vì đối thủ và doanh nghiệp cùng thỏa mãn một nhu cầu của phân khúc khách hàng mục tiêu có thể sản phẩm dịch vụ (giải pháp) thỏa mãn mong muốn của khách hàng là yếu tố then chốt khả năng cạnh tranh. Con người luôn phải nghiên cứu 5 tiêu chí tạo có thể mặt hàng dịch vụ của đối thủ:
- Tổng quan về doanh nghiệp đối thủ: đây là những nội dung chung nhất để nắm được mọi mặt kết cấu, quy mô cũng như cách công việc của đối thủ đó
- Sản phẩm/ Dịch vụ của đối thủ: Đặc tính, cái giá của mặt hàng, dịch vụ của đối thủ có thể giúp bạn hoạch định chiến lược marketing hợp lý và cải tiến mặt hàng của mình.
- Kênh cung cấp: Các dấu hiệu như cấu trúc kênh, hoạt động của kênh sẽ giúp bạn tổ chức kênh cung cấp của mình lý tưởng nhất.
- Marketing của đối thủ: cách thức quảng cáo trên mạng và offline của đối thủ ảnh hưởng trực tiếp đến sự tiếp cận với group người có khả năng mua hàng của doanh nghiệp bạn.
- Người tiêu dùng của đối thủ và sự nhận thức của họ về đối thủ: lấy những phản hồi của người tiêu dùng về đối thủ là một phương thức đạt kết quả tốt giúp bạn rút kinh nghiệm từ những góp ý xấu và đưa ra những chiến lược hợp lý với công ty của bạn.
Xem thêm Shock với cạnh tranh cực lớn của ngành làm SEO “hút bể phốt”
Các điều kiện quyết định mức độ cạnh tranh
Đối thủ cạnh tranh là gì? Điều quan trọng là nhân sự cấp cao marketing phải đo đạt từng đối thủ cạnh tranh, nhất là các đối thủ cạnh tranh trực tiếp để nắm và hiểu được sức mạnh và năng lực giận dữ của từng đối thủ trước các quyết định của mình.
Mức độ cạnh tranh trong ngành sẽ trở thành quyết liệt trong các điều kiện:
– Các đối thủ cạnh tranh có qui mô và sức cạnh tranh cân bằng nhau. Nếu như có nhiều doanh nghiệp nhỏ lẻ hoạt động riêng rẽ, trong số đó không có công ty nào nắm quyền thống lĩnh trong ngành sản sinh ra một cơ cấu cạnh tranh manh mún.
– Qui mô thị trường nhỏ và thị trường phát triển thấp. Cầu thị trường càng lớn thì áp lực cạnh tranh càng thấp và thời cơ mở rộng thị trường của các doanh nghiệp càng lớn.
– Rào cản rút lui khỏi ngành kinh doanh cao. Tổn thất khi rời khỏi ngành càng lớn có nghĩa là hàng rào rút lui càng lên cao, cạnh tranh trong ngành sẽ có xu hướng càng ngày khốc liệt.
Qua bài viết trên đây Ytuongkinhdoanh.vn đã cung cấp mọi thông tin bạn cần biết về đối thủ cạnh tranh là gì? Các dạng đối thủ cạnh tranh phổ biến. Hy vọng với những thông tin trên của bài viết sẽ hữu ích với các bạn đọc. Cảm ơn các bạn đã dành thời gian để xem qua bài viết này nhé!
Văn Tài – Tổng hợp
Tham khảo ( marketingtoancau.com, blog.okrs.vn, luatduonggia.vn, … )