Bán hàng ngày nay là một cách kinh doanh phổ biến, nhưng để làm giàu và thành công cần có những bước tiến đột phá hơn. Mốt trong những cách đó là phát triển sản phẩm của mình. Hôm nay ytuongkinhdoanh sẽ tổng hợp cho bạn các chiến lược phát triển sản phẩm nhé.
Khái niệm
Kế hoạch tăng trưởng sản phẩm trong tiếng Anh là Product Development Strategy. Chiến lược phát triển mặt hàng là chiến lược nhằm nâng cao lượng hàng hóa tiêu thụ bằng việc thay đổi hoặc cải tiến sản phẩm, dịch vụ hiện tại.
Điểm đặc biệt và ví dụ
– Chiến lược tăng trưởng sản phẩm thường đòi hỏi một ngân sách lớn cho hoạt động bào chế và tăng trưởng.
– Chiến lược phát triển sản phẩm có khả năng tích tụ các mặt hàng riêng biệt hoặc toàn bộ mặt hàng mặt hàng của tổ chức.
Ví dụ: McDonald’s là hãng bổ sung thức ăn nhanh theo đuổi kế hoạch tăng trưởng mặt hàng.
Hãng đã thử nghiệm và tăng trưởng loại bánh kẹp dành cho người sành ăn (Gourmet – like sandwiches) vì hãng cho rằng người sử dụng có xu hướng chi trả nhiều hơn cho các loại thực phẩm nhanh có nhiều các thành phần bổ dưỡng.
Phát triển mặt hàng
Người ta nói sản phẩm mới là dòng máu nuôi hệ thống công ty. Mặt hàng mới được phát trển để chiều lòng nhu cầu không ngừng điều chỉnh của người tiêu dùng, để bắt kịp với kỹ thuật mới, công nghệ mới và để đối phó với sự cạnh tranh khốc liệt trên thị trường. Tuy nhiên, tăng trưởng sản phẩm mới là một điều đầy nguy cơ và nhiều mặt hàng mới đã gặp thất bại. Trong phần nầy chúng ta thử nghiên cứu quá trình tạo ra sản phẩm mới, đưa vào thị trường và tăng trưởng thành công trên thị trường.
Để sở hữu mặt hàng mới công ty có hai cách.
Một là mua sản phẩm từ người khác. Điều nầy có khả năng là mua mặt hàng và tiếp thị với brand của riêng mình, hoặc mua thiết kế, công thức sáng chế hoặc mua giấp phép sản xuất một sản phẩm của người đối diện.
Hai là tự mình phát triển mặt hàng lấy bằng các hoạt động R&D (nghiên cứu và phát triển) của tổ chức mình.Nhiều mặt hàng mới được đầu tư rất tiêu tốn tuy nhiên vẫn có khả năng gặp thất bại, ví dụ sản phẩm Edsel của Ford gây thiệt hại 350 triệu đô la, RCA thiệt hại 580 triệu đô la vào mặt hàng đầu clip SelectaVision, New Coke của Coca Cola, Polarvision của Polaroid …
Người ta thống kê là có đến 80% mặt hàng tiêu dùng nhanh mới bị thất bại, mặt hàng công nghiệp mới thất bại 30%. Lại có nguồn khác nói có đến 95% sản phẩm mới bị thất bại.
Tại sao sản phẩm mới thất bại? Có thể cảm hứng về mặt hàng là tốt tuy nhiên do nhận xét quá cao nhu cầu thực tế của thị trường. Hoặc do sản phẩm thực tế không nên thiết kế tốt như mong muốn. Hoặc có khả năng do sản phẩm mới đừng nên định vị phù hợp trên thị trường. Cũng có khi do việc cho ra đời mặt hàng mới bị hối thúc, trong thời gian các dữ liệu nghiên cứu thị trường chưa được lấy đầy đủ. Hoặc do tiền của phát triển sản phẩm mới quá cao, thị trường chẳng thể chấp thuận được. Hay do đối thủ chung ngành đúng lúc tung ra mặt hàng tương tự trước.
Do có quá nhiều sản phẩm mới gặp thất bại, doanh nghiệp phải học bí quyết làm cách nào để đưa sản phẩm mới vào thị trường một bí quyết thành công. Doanh nghiệp có khả năng rút kinh nghiệm từ các sản phẩm thành công để tìm ra điểm chung. Bí quyết khác là học những bài học mà các mặt hàng thất bại đã phải trả giá.
Tóm lại để có thể tăng trưởng một mặt hàng mới thành công, công ty phải hiểu khách hàng mình mong muốn gì, hiểu thị trường, hiểu đối thủ cạnh tranh và phát triển một sản phẩm mang lại giá trị ưu việt cho khách hàng.
XEM THÊM Tổng hợp 24 cách giúp bạn kiếm tiền online từ việc viết bài.
Tầm nhìn và sức mạnh nội tại của mặt hàng
Cảm hứng xuất sắc luôn là nền tảng để sản sinh ra các mặt hàng tuyệt vời, nhưng để nó có khả năng đi đến thành công lại thật sự không giản đơn. Điều quan trọng mà bạn phải cần là có 1 tầm nhìn xa rộng dể hướng toàn bộ mọi người cùng tham gia và xây dựng mặt hàng đấy thành công, từ các bên có sự liên quan, từ những người tiếp thị hay các group chức năng thậm chí là các khách hàng tiềm năng. Hãy lôi kéo họ cùng tham gia xây dựng và tăng trưởng sản phẩm, bù đắp thêm cho tầm nhìn đấy, từ đó so sánh, tổng hợp và kết hợp các ý tưởng lớn nhỏ lại với nhau, tìm ra mẫu số chung, và đưa rõ ra những keypoint đắt giá nhất.
Nó miêu tả mục tiêu bao quát mà bạn hướng đến, lý do để sản xuất sản phẩm, bổ sung mục tiêu liên tục trong 1 thị trường mãi mãi điều chỉnh, bổ sung động lực khi hoạt động trở nên khó khăn và tạo điều kiện cho sự hợp tác đạt kết quả tốt.
Và khi đã sở hữu khái quát tầm nhìn của sản phẩm, chúng ta cần biến nó thành các chiến lược đạt kết quả tốt để bắt đầu xây dựng phát triển sản phẩm đấy. Ở đây, tầm nhìn giữ nhiệm vụ tiên quyết trong việc tăng trưởng và xác định các chiến lược phù hợp, nếu bạn không sở hữu tầm nhìn, thì chiến lược của bạn hoàn toàn không hề có mục tiêu và cực kì mông lung, dẫn đến tốn kém nhiều nguồn lực và không đạt kết quả tốt vào trong quá trình tạo ra đó.
Kế hoạch tập trung và keypoint
Thứ nhất, bạn phải cần hiểu kế hoạch phát triến sản phẩm không đơn giản là 1 kế hoạch cố định mà bạn tạo ra cho mặt hàng đó, nó yêu cầu bạn cần phải nhạy bén với mọi sự thay đổi và thay đổi nó, và đem lại sự thành công. Ở đây, con người tự chia ra 4 bước chủ đạo trong vòng đời của 1 mặt hàng như sau, thì bạn sẽ có cái nhìn trực quan hơn cho những thứ mình định làm và lên plan.
- GD1: Launching
- GD2: Sự thích nghi của thị trường (Maket fit):ự phù hợp với thị trường mà có những bổ xung thích hợp
- GD3: duy trì sản phẩm
- GD4: sáng tạo (Hoặc là chết)
Tập trung khám phá nhu cầu của người tiêu dùng, tập trung tìm kiếm sự phù hợp với thị trường mặt hàng, tập trung vào tăng trưởng sản phẩm và tích tụ cách để nhận rộng sản phẩm và tiếp cận các thị trường mới hơn, lớn hơn.
Thế nên việc liên tục cân nhắc và có các thay đổi chiến lược theo sự biến thiên của thị trường luôn là điểm nổi bật quan trọng cho sự tiến triển lâu dài, hoàn thành sản phẩm và tạo sự khác biệt với các đối thủ. Giúp bạn chủ động trong quản lý mặt hàng, giảm thiểu rủi ro và kết hợp thêm các định hướng mới cho sản phẩm của bạn bắt đầu tới sự thành công mới.
Nó chính là những keypoint mà bạn phải cần triệt để khai thác, để sản sinh ra các chiến lược tập trung tuyệt vời.
XEM THÊM Chia sẻ ý tưởng kinh doanh ở nông thôn giúp bạn làm giàu
Lộc Nguyên – Tổng hợp (Tham khảo: brandsvietnam, marketingchienluoc, vietnambiz)