Chiến lược phân phối là gì? Chiến lược phân phối được hiểu là hệ thống các hoạt động nhằm chuyển hàng hóa, dịch vụ từ nhà sản xuất. Chiến lược phân phối giờ đây không còn là một lựa chọn, mà đã biến thành một bắt buộc phải có với mọi công ty. Hãy cùng nhau tìm hiểu về chiến lược phân phối qua bài viết này nhé!!!
Kế hoạch phân phối là gì?
Chiến lược phân phối được thấu hiểu dễ dàng là hệ thống các hoạt động nhằm chuyển hàng hóa, dịch vụ từ nhà sản xuất, qua các hệ thống trung gian đến nơi tạo điều kiện thuận lợi nhất đưa sản phẩm, dịch vụ đến tay người tiêu dùng.
Vì sao cần xây dựng kế hoạch phân phối?
Thế giới kinh doanh ngày nay được xem là một thế giới phẳng, mọi doanh nghiệp đều có cơ hội đưa nội dung, sản phẩm tới tay mọi người tiêu dùng thế giới, thông qua hệ thống logistics và những nền tảng trực tuyến. Đã qua thời kỳ kênh phân phối là một bí mật bán hàng của công ty, cơ hội giờ đây được trao cho tất cả mọi người.
Không có một kế hoạch phân phối chi tiết và chuyên nghiệp sẽ dẫn đến lộn xộn, mơ hồ trong nội bộ khi đưa hàng hoá ra thị trường, kèm với đó là xung đột hệ thống đa kênh, đánh mất rất nhiều khoản chi thời cơ, khi đối tác tiềm năng kết nối nhưng không được thuyết phục bằng những chính sách và mô hình rõ ràng, những Việc này làm giảm sút lợi thế, khả năng cạnh tranh của doanh nghiệp. Để hạn chế những rủi ro này, chiến lược phân phối giờ đây không còn là một lựa chọn, mà đã biến thành một bắt buộc phải có với mọi công ty.
Xem thêm Mô hình kinh doanh và các bước tạo dựng mô hình kinh doanh phù hợp
Cách chọn lựa đúng kế hoạch phân phối
Phân tích đối tượng người dùng cần nhắm đến
Trong khi xác định kế hoạch phân phối ăn khớp, bạn cũng nên xem xét đối tượng của mình. Nhu cầu của khách hàng của bạn là gì? Họ thường truy cập vào sản phẩm của bạn như thế nào? lời giải thích của bạn cho những câu hỏi này sẽ tác động đến kế hoạch bạn chọn theo đuổi. Tuy vậy, hãy nhớ rằng có thể bạn sẽ không nhận được ngay các lời giải thích rõ ràng và luôn luôn, các công ty phải liên tục tỉm thấu hiểu nội dung từ phân tích đối tượng mục tiêu, thử nghiệm và rút kinh nghiệm.
Nhận xét và thích ứng
Việc nhận xét hiệu năng của từng chiến thuật là vô cùng quan trọng để sửa đổi và nâng cấp các kế hoạch của bạn. Nhiều doanh nghiệp nhận xét kế hoạch của họ bằng cách sử dụng Mô hình lợi nhuận kế hoạch, kiểm tra các chỉ số cần thiết về hiệu suất tài chính và số liệu hiệu suất hậu cần, xem xét cách trung gian hiệu quả trong việc phân phối sản phẩm của bạn.
Để giữ mối quan hệ mãnh liệt với người mua và người bán, nhiều doanh nghiệp cũng tiến hành các cuộc khảo sát về sự ưng ý định kỳ được thiết kế để nhận xét cấp độ hài lòng của đối tác. Khi được tập hợp lại, các thông số này sẽ có thể cung cấp cho bạn bức tranh hoàn chỉnh về kế hoạch phân phối của bạn và cách nó có thể được cải thiện.
Chiến lược của nhà quản lý phân phối
Nhà cung cấp
Nhiệm vụ của nhà phân phối là vận giao hàng hóa từ nơi sản xuất đến nhà bán lẻ hoặc các địa điểm bán hàng khác. Ích lợi khi làm việc với nhà phân phối là nhà sản xuất không phải xây dựng đội ngũ hậu cần, nhân viên, lương và khớp bị nguyên liệu sản xuất. Các nhà quản lý phân phối chuyên môn cũng có thể có hệ thống dây chuyền đóng gói hàng hóa hoàn chỉnh trước khi chuyển giao cho nhà bán lẻ.
Xem thêm Bí quyết mở cửa hàng kinh doanh kem tươi hiệu quả
Nhà bán buôn
Nhiệm vụ chính của nhà bán buôn là tìm kiếm nguồn cung ứng hàng hóa với số lượng lớn từ nhiều nhà sản xuất khác nhau, sau đó chuyển giao chúng cho các nhà bán lẻ. Phương pháp mà nhà bán buôn thường áp dụng là tìm cách mua hàng hoá với khoản chi thấp nhất có thể, mục đích là làm gia tăng chênh lệch khi mua và lúc bán, tạo ra lợi nhuận cho mình.
Những nhà bán buôn thường sẽ sở hữu những kho hàng riêng và một loạt những danh sách hàng hoá mà mọi nhà bán lẻ có khả năng lựa chọn. Nhà bán buôn thường yêu cầu nhà bán lẻ mua một số lượng hàng hoá theo họ yêu cầu, và chỉ tập trung bán những đơn hàng với số lượng lớn hoặc rất lớn.
Nhà bán lẻ
Nhà bán lẻ là giai đoạn cuối cùng trong mô hình kênh phân phối, họ trực tiếp giao dịch với người tiêu dùng. Nhà bán lẻ có thể mua hàng hoá trực tiếp từ nhà cung cấp hoặc nhà bán buôn.
Bên nhận nhượng quyền
Nhượng quyền thương mại là một phương pháp phân phối đặc biệt, bạn chắc hẳn đã nghe về hình thức này như Trung Nguyên, Highland, Tocotoco…
Tạm kết
Qua bài viết trên, mình muốn giới thiệu đến các bạn một số kiến thức về chiến lược phân phối. Nếu như trong quá trình xem bài viết có bất cứ thắc mắc nào thì đừng ngại để lại phía bên dưới bài viết một comment để cùng mình giải đáp nhé!!!
Nhật Minh-Tổng hợp và bổ sung
Nguồn tham khảo: (loyaltyhub.com.vn, vudigital.co, xuyenvietmedia.com, 123job.vn)