Chiến lược kinh doanh là việc tạo dựng nên một vị thế và có giá trị nhất định nhờ việc khai triển các hoạt động và hệ thống làm việc khác biệt với các đối thủ chung ngành đang thực hiện. Vậy một chiến lược kinh doanh tốt là như thế nào ?
Trong bài viết này chúng ta sẽ tìm hiểu về chủ đề đó nhé. Hãy cùng mình theo dõi bài viết bên dưới !
1. Chiến lược kinh doanh là gì ?
“Chiến lược kinh doanh là việc tạo dựng một vị thế duy nhất và có giá trị nhờ việc khai triển một hệ thống các hoạt động khác biệt với những gì đối thủ chung ngành thực hiện.”
Vậy một chiến lược như thế nào sẽ tạo điều kiện cho doanh nghiệp tạo dựng được vị thế như vậy trên thị trường?
Khi đề cập chiến lược, người ta hay liên hệ đến sứ mạng, tầm nhìn của công ty. Thực ra, sứ mạng và tầm nhìn của doanh nghiệp cho dù luôn được đưa vào như một phần của chiến lược nhưng nó không đưa rõ ra một định hướng rõ ràng cho hoạt động của doanh nghiệp.
Chiến lược kinh doanh cần nên có các yếu tố khác giúp đưa rõ ra định hướng hoạt động rõ ràng cho doanh nghiệp.
2. Các bước xây dựng chiến lược kinh doanh đạt kết quả tốt
1. Thiết lập mục tiêu
Xây dựng, thiết lập các mục đích hoặc mục tiêu mà công ty đang mong muốn hướng đến và có được trong tương lai.
Các mục tiêu, mục đích đấy phải mang tính thực tế và dễ hình dung ra chuẩn xác những gì doanh nghiệp muốn thu được. Trong giai đoạn xây dựng chiến lược, các mục tiêu, mục đích cần có được là: Doanh thu, doanh số, lợi nhuận, thị phần,…
Lập ra mục đích là một công việc chính dẫn đến thành công của bất kỳ công ty nào, đặc biệt đối với công ty vừa và nhỏ hoặc mới thành lập, những doanh nghiệp này thường hay không hề biết nên tập trung vào một mục tiêu nào trước.
Cách các công ty lập mục đích sẽ quyết định doanh nghiệp đó có cơ hội để đạt được mục tiêu đấy hay không. Hầu hết các lãnh đạo công ty đều đồng ý rằng mục tiêu vô cùng quan trọng, tuy nhiên chỉ có một vài người nắm rõ ràng được mục tiêu và có Chiến lược hành động để hoàn thành mục tiêu đấy không tới 10%.
2. Đánh giá vị trí hiện tại
Để làm được các mục đích đề ra, người có nhiệm vụ quản lý cần nên có các tiêu chí nhận xét sao cho hợp lý. Sau đây chính là hai yếu tố các nhà quản lý cần phải quan tâm khi nắm rõ ràng mục tiêu:
- Đánh giá môi trường kinh doanh: Nghiên cứu môi trường kinh doanh, thị trường hiện tại để nắm rõ ràng xem yếu tố nào trong môi trường hiện tại đang là nguy cơ hay cơ hội cho chiến lược và mục đích dài hạn của tổ chức.
- Đánh giá nội lực công ty: Phân tích hoàn chỉnh và chi tiết những điểm mạnh và điểm yếu của doanh nghiệp về các khía cạnh sau: quản lý, người nhân viên, marketing, tài chính, ngân sách, hoạt động sản xuất, nghiên cứu và phát triển.
Xem thêm : Những mẫu robot hút bụi lau nhà đáng mua nhất hiện nay
3. Chiến lược sản phẩm, dịch vụ
Chiến lược sản phẩm, dịch vụ đóng một nhiệm vụ và vị trí đặc biệt cần thiết. Có thể nói nó là một nền tảng, xương sống của chiến lược kinh doanh.
Chiến lược sản phẩm hoặc dịch vụ giúp các doanh nghiệp xác định được phương hướng để đầu tư, thiết kế sản phẩm, dịch vụ thích hợp với thị hiếu của khách hàng, hạn chế nguy cơ, thất bại, chỉ đạo thực hiện đạt kết quả tốt các giải pháp đã được đưa ra trước đó.
Thế nên, các công ty cần phải chú trọng, tập trung vào các yếu tố liên quan tới sản phẩm, dịch vụ nhằm nâng cao hiệu quả hấp dẫn người mua hàng. Các yếu tố đấy là: chất lượng, giá thành, thương hiệu, hỗ trợ khách hàng.
Chiến lược sản phẩm, dịch vụ là một nghệ thuật kết hợp các nguồn tiềm lực của tổ chức nhằm làm ra lợi thế cạnh tranh và cách thức cạnh tranh lâu dài cho từng sản phẩm, dịch vụ trong môi trường biến đổi cạnh tranh. Chiến lược sản phẩm, dịch vụ đòi hỏi phải giải quyết ba vấn đề:
- Mục tiêu cần đạt là gì?
- Đối thủ cạnh tranh là ai?
- Cạnh tranh như thế nào và lợi thế cạnh tranh là gì?
3. 7 Nguyên Tắc Về Xây Dựng Chiến Lược Kinh Doanh
1. Chiến lược kinh doanh: Cạnh tranh để khác biệt
Nhiều người mặc định rằng chiến lược kinh doanh của doanh nghiệp là phải biến thành đơn vị tốt nhất, xuất chúng nhất của ngành đó, tuy nhiên tuy nhiên, vai trò đó thỉnh thoảng không thể thành hiện thực.
Ở trong thể thao, chỉ có một người thắng lợi duy nhất, tuy nhiên trái lại khi bán hàng, việc 2 hay 3 công ty dẫn đầu đều có lợi là chuyện hết sức thường tình.
Chiến lược bán hàng tệ nhất, là cố gắng đánh bật đối thủ mạnh nhất trong ngành bằng cách bắt chước mọi đường đi nước bước của họ. Hãy tiếp cận những giá trị khác biệt để thành công.
2. Chiến lược kinh doanh: Cạnh tranh vì lợi nhuận
Làm kinh doanh không những ở việc bạn có thị phần lớn nhất trong thị trường, hay doanh nghiệp đang phát triển với tốc độ chóng mặt, nó còn ở khoản lợi nhuận bạn tạo ra.
Vậy xét cho cùng, nếu toàn bộ những chiến lược bạn đề ra không mang mục đích rõ ràng về số tiền bạn có thể kiếm được, tốt quan trọng là bạn không được mất thời gian và công sức thực hiện chúng.
3. Thấu hiểu thị trường trước khi xây dựng chiến lược kinh doanh và bán hàng.
Mỗi công ty đều là một phần của hệ sinh thái kinh tế – thị trường. Mỗi thị trường sẽ mang những đặc điểm và tính cách riêng. Và những đặc điểm này sẽ ảnh hưởng tới lợi nhuận mà bạn có thể đạt được trong tương lai.
Thấu hiểu về thị trường, đối thủ sẽ hình thành tư duy chiến lược cho công ty, về cách giúp bạn hiện hữu và cạnh tranh.
Xem thêm : Top 5 cửa hàng bán phụ kiện cao cấp nhất Thành Phố Hồ Chí Minh
4. Xác định đối tượng người mua hàng
Tất nhiên rồi, bạn cần xác định chính xác đối tượng bạn đang nhắm đến, và cách bạn phục vụ tệp người mua hàng này. Bạn không thể bán sản phẩm, dịch vụ của mình cho tất cả mọi người, bởi lẽ bạn chỉ có một lượng giới hạn khách hàng tiềm năng có chung một nhu cầu mà thôi.
Vì vậy, việc cần làm là nắm rõ ràng những bước để khiến người mua hàng cảm thấy thỏa mãn nhu cầu của họ bằng những sản phẩm và giá trị bạn đem lại.
5. Hãy học cách nói không
Khi mà bạn đã thấu hiểu thị trường, thấu hiểu người mua hàng, xây dựng được các giá trị đảm bảo của doanh nghiệp, bạn sẽ dần nhận ra rằng có rất nhiều thứ mà chúng ta phải nói lời từ chối.
Sẽ có rất nhiều file người mua hàng mà bạn không phục vụ, các hoạt động mà bạn không cần thực hiện, và các sản phẩm và dịch vụ bạn không được cung cấp.
Trong chiến lược kinh doanh bán hàng, việc nắm rõ ràng sẽ phải làm gì và không được làm gì có ý nghĩa cần thiết tương đương nhau.
6. Không ngại thay đổi
Đối thủ phát triển, nhu cầu và hành vi của khách hàng thay đổi, công nghệ cải tiến, do đó yếu tố quan trọng để xác định chiến lược kinh doanh bán hàng của doanh nghiệp chính là sự nhạy bén trong việc phát hiện các xu thế mới có thể áp dụng vào mô hình của doanh nghiệp.
khi bạn không thay đổi, bạn đang đứng yên và dậm chân tại chỗ. Nokia là nổi bật nhất cho ví dụ về việc sợ hãi không dám chỉnh sửa.
Việc chỉnh sửa sản phẩm của chính mình cũng là cách để các thương hiệu kéo dài vòng đời sản phẩm của mình.
7. Tư duy hệ thống
Chiến lược kinh doanh cuối cùng tuy nhiên không kém phần nhất là việc tạo thành tư duy bộ máy, xây dựng data và dữ liệu chính xác để đưa ra các giả định cho sự phát triển của tổ chức.
Những phán đoán của bạn không thể luôn luôn chính xác 100%, vì thế, bạn cần những số liệu thực tế để phán đoán về người mua hàng, về xu hướng thị trường, về tất cả mọi thứ,..
Tạm kết :
Bài viết trên đây mình vừa giới thiệu sơ lược về các chiến thuật kinh doanh cũng như các bước xây dựng những chiến lược kinh doanh hiệu quả. Mong rằng bài viết này sẽ giúp ích các bạn trong công việc sắp tới. Cảm ơn các bạn đã theo dõi bài viết và chúc các bạn thành công !
Vũ – Tổng hợp, chỉnh sửa
(Nguồn tổng hợp: dichvuvanphongao.com, consulting.ocd.vn, … )