Business model là gì? Tại sao cần sử dụng Business Model?

Business model là gì? Mô hình kinh doanh hay theo tên tiếng Anh còn được gọi là Business Model đóng vai trò trung gian trong mọi hoạt động kinh doanh. Qua bài viết dưới đây sẽ cung cấp thêm nhiều thông tin hơn đến ban đọc, cùng tham khảo nhé.

Business model là gì?

Business model là gì? Bạn cần biết gì?
Business model là gì?

Business model là một cấu trúc hay quy trình để hỗ trợ sản phẩm, đưa sản phẩm ra thị trường một cách dễ dàng nhất. Thông thường, các doanh nghiệp chỉ có một mô hình kinh doanh. Tất cả các quy trình trong kinh doanh đều phải tuân thu theo Business model của doanh nghiệp.

Business model là một mô tả cách công ty tạo ra, cung cấp các giá trị cho chính doanh nghiệp cũng như là khách hàng.

Mỗi mô hình doanh nghiệp về bản chất có 3 phần chính:

  • Mọi quá trình liên quan đến thiết kế và sản xuất sản phẩm
  • Tất cả mọi thứ đều liên quan đến bán sản phẩm, cung ứng và phân phối
  • Mọi thứ liên quan đến dòng tiền của công ty, khách hàng trả tiền.

Xem thêm10 điều cần làm trước khi kinh doanh bán hàng bằng xe tải lưu động

Tại sao cần sử dụng Business Model?

Các doanh nghiệp mới bước đầu thành lập nhất định phải xây dựng Business Model riêng để thu hút đầu tư, chiêu mộ nhân tài cũng như thúc đẩy vận hành công ty và quản lý nhân viên.

Những doanh nghiệp đã hoạt động lâu năm cần xem xét và cập nhật lại Business Model thường xuyên. Thị trường luôn có nhiều biến đổi, nhu cầu của khách hàng cũng thay đổi, nâng cấp hơn, doanh nghiệp sẽ không lường trước được những thử thách nào đang chờ đợi phía trước.

Đối với các nhà đầu tư, họ cần kiểm tra và đánh giá kỹ về Business Model tại những doanh nghiệp mà họ đang rót vốn.

Các yếu tố cấu thành mô hình kinh doanh 

Một mô hình kinh doanh thường đóng vai trò trung gian trong việc kết nối giữa hai lĩnh vực đầu vào kĩ thuật (Technical inputs) và đầu ra kinh tế (Economics outputs) của một doanh nghiệp. Để thực hiện được điều đó, một mô hình kinh doanh cần phải bao gồm 4 trụ cột với 9 nhân tố sau đây:

– Quản trị cơ sở hạ tầng (Khu vực hoạt động): hoạt động chính, năng lực cạnh tranh cốt lõi và mạng lưới đối tác

– Sản phẩm (Khu vực sản phẩm/Dịch vụ): giá trị đề nghị

– Khách hàng (Khu vực khách hàng): khách hàng mục tiêu, kênh phân phối và quan hệ khách hàng

–  Tài chính (Khu vực tài chính): cấu trúc chi phí và mô hình doanh thu

Nhìn vào sơ đồ (1), ta thấy mô hình này được chia làm 4 khối, trong đó:

Khu vực hoạt động bao gồm 3 nhân tố

Các nguồn lực chính, mạng lưới đối tác và các hoạt động chính.

Các nguồn lực chính: hay còn gọi là khả năng cung cấp sản phẩm, dịch vụ của doanh nghiệp. Trong một lĩnh vực, ngành nghề kinh doanh, doanh nghiệp muốn thành công thì phải có một số năng lực cốt lõi nhất định, chính những nguồn lực này tạo nên lợi thế cạnh tranh của doanh nghiệp.

Mạng lưới đối tác: bao gồm những tổ chức có quan hệ hợp tác với doanh nghiệp. Các đối tác hợp tác với nhau để chia sẻ, bổ sung và khuếch đại các nguồn lực của nhau để tạo ra năng lực cạnh tranh bổ sung mới.

Các hoạt động chính: để thực hiện một mô hình kinh doanh, doanh nghiệp cần thực hiện một số hoạt động chủ chốt. Doanh nghiệp có thể tự thực hiện các hoạt động này hoặc thông qua một mạng lưới đối tác khác.

Khu vực sản phẩm/dịch vụ: Giá trị đề nghị

UNIQLO Business Model | FAST RETAILING CO., LTD.
Khu vực sản phẩm/dịch vụ: Giá trị đề nghị

Business model là gì? Khu vực này gồm một nhân tố đề xuất về giá trị hay tuyên bố về giá trị. Đó là lời khắng định về giá trị/lợi ích của sản phẩm/dịch vụ mà doanh nghiệp sẽ đem lại cho khách hàng.

Điều này sẽ thu hút khách hàng và khiến cho khách hàng bỏ tiền ra để tiêu dùng sản phẩm hoặc sử dụng dịch vụ. Đề xuất giá trị này sẽ phác họa ra những gói sản phẩm hoặc dịch vụ cụ thể cho từng phân khúc khách hàng của doanh nghiệp.

Xem thêm Những cuốn Sách chiến lược kinh doanh hay

Khu vực khách hàng bao gồm 3 nhân tố

Phân đoạn khách hàng mục tiêu, kênh phân phối và quan hệ khách hàng

Phân đoạn khách hàng mục tiêu: là đối tượng khách hàng chính mà doanh nghiệp hướng đến, chính những khách hàng này quyết định sự sống còn của doanh nghiệp thông qua hành vi mua hàng.

Kênh phân phối: là kênh mà doanh nghiệp thông qua đó để bán sản phẩm, dịch vụ; là sự kết nối giữa doanh nghiệp, những đề xuất giá trị của doanh nghiệp với khách hàng của nó.

Quan hệ khách hàng: là hình thức kết nối, tương tác, sợi dây gắn kết giữa doanh nghiệp với khách hàng. Việc quản trị mối quan hệ khách hàng trong mô hình kinh doanh là điều cốt yếu để thỏa mãn sự mong đợi của khách hàng.

Xem thêm Kinh doanh điện tử là gì? Ví dụ về kinh doanh điện tử

Khu vực tài chính bao gồm hai nhân tố

Netflix: Mô hình kinh doanh (Business Model) Canvas
Khu vực tài chính bao gồm hai nhân tố

Business model là gì? Cấu trúc chi phí: những chi phí cần thiết mà doanh nghiệp phải chịu khi vận hành mô hình kinh doanh. Đây là kết quả từ các thành phần khác nhau của mô hình hay nói cách khác mỗi chi phí có thể truy ngược lại từ các thành phần khác nhau của mô hình kinh doanh.

Doanh thu: là nguồn mà qua đó doanh nghiệp sẽ có được thu nhập từ khách hàng nhờ giá trị tạo ra và những hoạt động tiếp xúc với khách hàng. Các nguồn doanh thu này đến từ một hoặc một vài phân khúc khách hàng, những người sẵn sàng trả tiền cho những giá trị mà họ nhận được từ doanh nghiệp.

Qua bài viết trên đã cung cấp đến bạn đọc những thông tin về Business model là gì? Tại sao cần sử dụng Business Model?. Hy vọng những thông tin trên của bài viết sẽ hữu ích với các bạn đọc, cùng tham khảo nhé.

Lộc Đạt – Tổng hợp & chỉnh sửa

Tham khảo ( wiki.tino.org, trungthanh.net, … )

Scroll to Top