Kinh doanh nói chung, đặc biệt là bán hàng online, luôn hướng đến việc “tăng thu – giảm chi”. Trong thời buổi hiện nay, kênh bán hàng hiệu quả nhất hiện tại mà hầu hết các shop từ lớn tới nhỏ đều sử dụng triệt để đó là Facebook và cố gắng tiếp cận khách hàng nhanh nhất bằng cách chạy quảng cáo Facebook. Từ doanh nghiệp lớn cho tới các shop cá nhân nhỏ nhỏ, tất cả đều “chạy quảng cáo”, muốn bán hàng chỉ cần chạy quảng cáo, muốn bán được nhiều hàng, dĩ nhiên càng phải “chạy quảng cáo”. Theo số liệu dự đoán từ Công ty nghiên cứu thị trường ANTS, năm 2018, mức độ chi tiêu cho quảng cáo trực tuyến tại Việt Nam ước đạt 550 triệu USD, nhưng trong đó quảng cáo chi tiêu cho Facebook chiếm đến 235 triệu USD.
Nhưng thực tại phũ phàng đó là càng ngày tỉ lệ chuyển đổi hay chính xác hơn là hiệu quả từ việc chạy quảng cáo Facebook càng giảm đi. Tất cả chúng ta đang đốt tiền với niềm hi vọng mong manh biết đâu sẽ kiếm lại được, hoặc ừ thôi cứ tăng nhận diện là được. Vậy tại sao các bạn lại không thử thêm một số cách mà tôi đề cập dưới đây để xây dựng cho mình một bộ máy thông minh hái ra tiền với chi phí quảng cáo & vận hành được tối ưu?
Lưu ý: chi phí 0đ không đồng nghĩa với với việc ngồi rung đùi nhìn doanh số nhảy mà chả tốn một đồng nào cả. Không có bữa ăn nào là miễn phí. Bạn sẽ vẫn phải “cày” nhưng với mục tiêu dần giảm bớt lệ thuộc vào quảng cáo Facebook cũng như Google.
1. Mỏ vàng Facebook Group
Facebook đang dần hạ mức độ ưu tiên của fanpage và chuyển ưu tiên hiển thị sang các group, hội nhóm. Các tính năng Facebook mới cập nhật gần đây đều hướng đến việc tăng tương tác của thành viên nhóm.
Có tầm vài trăm hội nhóm group hoạt động rất mạnh như
+ Nhóm các bà nội trợ: mua có tầm bán có tâm
+ Nhóm thời trang cho giới trẻ: vietnam street style group
+ Các nhóm bán sàn: shopee, lazada đều có rất nhiều
…
Vậy các bạn sẽ làm gì ở các hội nhóm?
Bạn hãy dành 15 phút mỗi ngày để đăng các bài tạo lòng tin hoặc tham gia tư vấn trên các bài có sẵn. Hãy biến mình thành “một người bạn tin cậy” trước khi bắt đầu bán hàng.
Một ví dụ khá điển hình đó là một bạn CEO của một công ty chuyên về giải pháp bán hàng đã tự xây dựng hình ảnh của chính mình như là một Influence thực thụ trong lĩnh vực khởi nghiệp và các bí quyết kinh doanh online. Bạn ấy chăm chỉ viết những bài chia sẻ rất tâm huyết xoay quanh các lĩnh vực liên quan tới các sản phẩm của công ty hoặc khách hàng của bạn. Bạn tạo một group dưới hình thức Support sản phẩm của công ty cũng như cập nhật các chương trình hậu mãi, chăm sóc khách hàng, bên cạnh đó thường xuyên cho “cài, cắm” để đăng bài hằng ngày tạo tương tác trên group, song song với việc “lăng xê” tốt hình ảnh cá nhân, livestream hướng dẫn và chia sẻ, upload video lên channel youtube… dần dà khách cũ sẽ được add và group, khách mới tự tìm đến vì tên group rõ là “Support bán hàng online”, sau khi tạo được sự uy tín bởi hình ảnh cá nhân và lợi ích group mang lại cho thành viên, khi số lượng thành viên lên đến hàng trăm nghìn người thì những sản phẩm mới sau này của công ty đều chỉ cần đăng lên trên chính group đó. Về case này mọi người có thể trực tiếp trao đổi với mình nhé.
2. Instagram kênh free cho giới trẻ sành điệu
Đây là một kênh cực kỳ tốt nếu khách hàng của shop bạn là giới trẻ ( độ tuổi từ 16-29). Các sản phẩm bán rất tốt bao gồm mỹ phẩm, thời trang, phụ kiện, v.v.. mức giá trung bình một đơn bán trên instagram bình quân cao hơn facebook, từ 300k-500k. Đối với các shop chuyên bán hàng luxury có thể được cao hơn.
Trên instagram, song song với việc chạy quảng cáo facebook, bạn cần thêm các công cụ hỗ trợ việc lọc follower, follow tài khoản, thả tim tự động và cmt tự động. Bạn nên mua riêng 1 máy laptop cũ tầm 2-5tr để sử dụng các công cụ này để chạy xuyên suốt cả ngày. Các bạn có thể để lại comment, mình sẽ cố gắng chia sẻ kinh nghiệm xây dựng tài khoản instagram ở post tiếp theo nhé.
Hãy chọn những kênh instagram có cùng tệp đối tượng của bạn và tích cực follow. Kèm với việc đăng bài, đặc biệt là bố trí hình ảnh phải đẹp, đẹp và đẹp. Tạo một số chương trình khuyến mãi kích cầu, give a way để tăng follower, giúp khách hàng tiếp cận đến bạn một cách tự động và dễ dàng.
3. Bán hàng qua các profile cá nhân
Facebook không chỉ có fanpage, rất nhiều shop bán hàng qua kênh facebook cá nhân cực kỳ hiệu quả và chuyện này cũng không có gì quá mới mẻ, nhưng cũng đừng quên đi giá trị của nó nha.
Với facebook cá nhân, shop không chỉ bán hàng mà còn cập nhật thông tin liên tục cho khách hàng, và vì facebook cá nhân là đại diện cho chính hình ảnh của người bán nên so với fanpage mới thì facebook cá nhân luôn có sự uy tín cao hơn. Vậy làm thế nào để xây dựng facebook cá nhân hiệu quả?
+ Khuyến khích nhân viên có tư duy và tâm thế xây dựng facebook cá nhân để bán hàng.
+ Hãy tích cực kết bạn và làm quen với khách hàng
+ Đừng chỉ bán hàng, hãy sử dụng facebook cá nhân như thông thường. Hãy đưa lên những nội dung thường ngày
Tuy nhiên, bán hàng bằng profile cá nhân cần sử dụng các công cụ để gom nhóm quản lý khách, tránh nhân viên cướp khách gửi ra ngoài.
4. Sàn thương mại – đứng trên vai người khổng lồ
Các sàn thương mại đang mở bung cửa để đón tiếp shop. Tại sao lại không khai thác triệt để?
Các lợi ích đến từ sàn bao gồm
+ có lượng khách sẵn
+ website có SEO sẵn. Khá nhiều shop chỉ cần tối ưu tốt tên và mô tả sản phẩm là đã kích được doanh số kha khá
+ tận dụng ưu đãi và khuyến mãi của các sàn
Hãy lập sẵn danh sách sản phẩm, tối ưu tên, mô tả, giá và đăng ký với càng nhiều sàn càng tốt. Thứ tự ưu tiên, theo tôi tổng hợp từ vài trăm shop, nên là shopee, sendo, lazada, tiki. Càng nhiều kênh, bạn càng nhanh chóng đưa được thông tin tới tay người mua hàng.
Điều cần chú ý là các sàn sẽ dần khắt khe hơn trong tiêu chuẩn hàng hóa và chất lượng phục vụ khách. Ví dụ như shopee, shop hoàn toàn có thể bị xếp hạng thấp hoặc bị phạt nếu không đảm bảo thời gian trả lời hoặc giao hàng trễ.
5. Truyền miệng – hiệu quả và đắc lực
Khách hàng của bạn sẽ là người bán hàng đắc lực nhất. Đừng ngại dành cho họ các ưu đãi để tạo sự thích thú khi họ giới thiệu được khách hàng mới.
Nếu bạn tính toán được chi phí để chốt một đơn hàng là 200k. Bạn có thể thử xây dựng chương trình để tặng tiền mặt 100k cho khách giới thiệu hàng và giảm 100k cho khách mới. Tặng tiền mặt hấp dẫn hơn nhiều so với tặng voucher. Cùng ngân sách nhưng chuyển qua để tri ân khách cũng là một cách để khách gắn bó với bạn hơn.
6. Chăm sóc lại khách hàng cũ
Rất nhiều shop chỉ chăm chăm kiếm khách mới mà lại quên đi việc kích cầu và bán thêm cho nhóm khách hàng cũ. Chi phí kiếm khách mới có thể gấp 5 lần so với việc thuyết phục một khách cũ mua lại.
Bạn có thể sử dụng các công cụ gửi tin tự động để phân nhóm và gửi các sản phẩm phù hợp cho các khách hàng này. Tần suất gửi nên tầm 2 tuần 1 lần và nhớ hãy rải ra để tránh vi phạm quy định của facebook.
Hình chụp màn hình một công cụ quản lý fanpage nổi tiếng
Hãy chọn đúng thời điểm và gửi vào dịp đầu tháng, lúc túi tiền khách hàng còn rủng rỉnh. Kinh nghiệm của tôi thì gửi vào giờ tối tầm 20h – 21h thường cho hiệu quả phản hồi tốt nhất. Dĩ nhiên, bạn cần sắp xếp nhân sự để phản hồi khách hàng & chốt đơn sớm nhất có thể.
7. Sử dụng các tool bán hàng online hiệu quả
Các tool hỗ trợ, đặc biệt là tại Việt Nam, có chi phí rất là hợp lý và đôi khi được tài trợ mạnh. Do vậy, đừng ngại chi tiền để mua công cụ hỗ trợ bán hàng, vừa giảm được thời gian, tăng hiệu quả bán hàng. Dĩ nhiên là với điều kiện shop bạn phải khai thác tốt.
Một số công cụ khuyến nghị bao gồm
+ quản lý kênh chat bán hàng đa kênh: pancake, doopage, harapage.
+ quản lý hàng hóa, tồn kho: nhanh.vn, kiotviet
+ xây dựng trang landing page: ladipage
+ công cụ hỗ trợ profile, group: ATP, Ninjaplus, fplus,..
+ Công cụ tối ưu giá hàng: powersell
+ Công cụ hỗ trợ tối ưu quảng cáo: bigboom
+ Xây dựng biểu đồ: A1 analytic
Dĩ nhiên, nếu bạn muốn shop mình lớn mạnh và phát triển. Câu chuyện không dừng ở đây mà cần phải tiếp nối bằng hàng loạt hoạt động chăm sóc khách hàng mà tôi sẽ chia sẻ ở một bài viết khác.
Mỹ Nga (doo)