Như đã chia sẻ nhanh trong Kinh nghiệm chạy Facebook Ads. Mỗi chủng hàng sẽ có cách target khách nhau; thậm chí trong từng phân khúc giá sản phẩm cũng target kiểu khác nữa. Trong khuôn khổ của bài, tôi đưa ra một vài kinh nghiệm và mẹo nhỏ. Để sao cho anh/chị target gần sát với đối tượng và ngành nghề kinh doanh/dịch vụ của mình nhất. Chứ nếu target phủ rộng quá chỉ có Mark tóc xoăn thích, còn thu hẹp đối tượng thì bán được cho ai…
Bạn có từng nghe quy tắc 80/20 chưa? Nó rất hay, anh/chị nghe tôi, nên tìm đọc quy tắc này. Tin buồn là 80% doanh số chỉ đến từ 20% lượng khách hàng trỏ vô xem sản phẩm/dịch vụ của bạn; nhưng có tin vui, là 20% trong suốt thời gian chạy ads có thể sinh ra đến 80% lượng đơn hàng cho anh/chị.
Vậy làm sao để tìm ra được con số 20% ấy? Đọc tiếp nhé.
1. Am hiểu rõ về sản phẩm/dịch vụ của mình
Rất nhiều chủ shop bán quần áo, mỹ phẩm, giày dép, trang sức v.v. Đã inbox hỏi tôi cách chạy quảng cáo FB làm sao để chi phí phải trả giảm thiểu nhất; và bán được nhiều hàng. Thậm chí là đưa password và ID để tôi đăng nhập cài đặt giùm cho nữa. Tía má ơi! Kể mà giao số thẻ và mật khẩu Visa thì Tuyết tôi hạnh phúc lắm. Tôi chỉ có thể tư vấn cách làm, chiến thuật, chiến lược … Còn làm thế nào để hiệu quả, chỉ có anh/chị mới là người am tường về sản phẩm; dịch vụ; thị trường, ngách v.v đang kinh doanh mới setup chuẩn nhất.
Nói như thế để anh/chị biết rằng việc cần phải hiểu sâu sản phẩm; ngành hàng/dịch vụ đang kinh doanh nó quan trọng thế nào. Không chỉ đơn thuần là hiểu được tính năng công dụng, giá thành sản phầm. Mà còn phải hiểu cả về đối thủ của mình là ai, họ đang làm như nào. Khi nhìn người ta làm được mà mình không làm được: có nghĩa là họ biết cái gì đó mà anh/chị không biết; họ làm cái gì đó mà bạn không làm. Nên đừng nói rằng bạn không biết gì về đối thủ cạnh tranh của mình đấy nhé.
Vậy làm sao để am hiểu và tìm được những thứ đang viral, đang hot nhất trên thị trường trên mạng xã hội thì phần mềm viral content cho tất cả các ngành nghề làm được điều đó
>> Cách viết content quảng cáo thu hút khách hàng
2. Vẽ ra chân dung khách hàng mục tiêu
a. Tiếp theo, vẽ ra chân dung (avatar) khách hàng tiềm năng càng chi tiết càng tốt.
Để chọn đối tượng target khi setup đấy.
VD:
- Khách hàng là nam hay nữ?
- Khách hàng trong độ tuổi nào; độc thân hay đã lập gia đình?
- Khách hàng đó đang là học sinh/sinh viên hay người đã đi làm, công nhân hay dân văn phòng,…?
- Sở thích của họ (dùng iphone, thích mua sắm, spa v.v);
- Thường truy cập vào những website, diễn đàn nào;
- Vị trí địa lý (sống ở thành phố hay nông thôn, thường đến sân gôn hay sân bóng đá); v.v.
- Thậm chí phải chú ý đến dân tộc, tôn giáo của họ; có thể đối tượng ứng với ngày lễ của dân tộc, tôn giáo ấy. Ý tưởng đơn giản nhưng lại vô cùng hiệu quả.
VD: target đến Sư Thầy bán iphone rất tốt, nhưng không bán lược nhé.
Vậy làm sao target chính xác những đối tượng đã liệt kê và nghĩ đến, làm sao tiếp cận họ một cách đúng nhất thì đều cần làm cần có một công cụ nào đó thu hẹp tẹp theo ý muốn, lưu trữ để khi chạy quảng cáo lấy ra xài cho nhanh tiết kiệm đến 10 lần chi phí quảng cáo – Simple ADS
Anh/chị liệt kê ra giấy tất cả những gì có liên quan đến đối tượng khách hàng của mình càng chi tiết, càng cụ thể càng tốt; xong đâu đó mới target đối tượng để quảng cáo Facebook mới hiệu quả được.
b. Nên tìm khách hàng ở những nơi nào?
– Tìm khách hàng trên các website, diễn đàn, Fanpage, Group có lượng tương tác lớn; có sản phẩm lĩnh vực kinh doanh, dịch vụ giống với sản phẩm anh/chị quan tâm. Sau đó, anh/chị thu thập thông tin của những người này, đem so sánh với đối tượng anh/chị đã vẽ ra. Thế là đã tiến rất gần đến đúng đối tượng khách hàng của mình rồi.
VD: về sản phẩm thuốc đặc trị Trĩ của anh bạn tôi nhé: bạn cứ trêu hoa ghẹo bướm trong các thánh đường của mẹ và bé, làm cha mẹ, webtretho, thuốc, chữa bệnh (website, diễn đàn, fanpage, group dạng chia sẻ).
Tìm những chuyên mục, bài viết liên quan gần nhất đến sản phẩm/dịch vụ của mình; xem ai bình luận, chia sẻ, like. Thu thập thông tin và bắt đầu thôi. Đoạn này ta có thể xác định chân dung khách hàng để target được rồi. Thường thì Zalo và Facebook là tiện nhất. Hứa hẹn với anh/chị sắp tới tôi sẽ hướng dẫn anh/chị cách bán hàng trên Zalo tuyệt vời luôn he he. Tuyệt chiêu đấy!
Sau khi có thông tin khách hàng, tiếp theo anh/chị tổng hợp, liệt kê tất cả những sở thích, nghành nghề, độ tuổi, vị trí địa lý v.v; tất cả những gì có thể thu thập được, đem so sánh với list danh sách đã liệt kê được ở trên – đối tượng khách hàng tiềm năng của mình. Làm tốt khâu này, anh/chị đã hình dung ra đến 80% đối tượng khách hàng tiền năng của mình rồi đấy
3. Set up quảng cáo & target đối tượng trên Facebook Ads
a. Tìm từ khóa (keyword)
Tới đây là đã được nửa chặng đường rồi này anh/chị. Phần này ta sẽ tìm từ khóa nhằm chọn lọc ra keywords bán hàng chính xác để thiết lập quảng cáo. Lựa chọn keywords đòi hỏi phải vận động tư duy một chút. Tùy vào nhạy bén của mỗi người nhưng nó không quá khó đâu. Như đã đề cập ở phần đầu, việc am tường về sản phẩm của mình, và các quan sát khách hàng thường thường nhật sẽ giúp anh/chị lọc ra được những keywords tốt nhất.
Tuyệt chiêu cho bạn:
- Dùng Google Trend giúp theo dõi xu hướng tìm kiếm từ khóa của đối tượng khách hàng của anh/chị.
- Dùng công cụ Google Keyword Planner để xác định số lượt tìm kiếm hàng tháng trên toàn cầu, theo quốc gia, theo thành phố, đồng thời nó cũng đề xuất nhiều từ khóa liên quan khác. Khi nhìn vào các con số này, phần nào anh/chị cũng đánh giá được NHU CẦU của thị trường đối với mặt hàng, dịch vụ của mình rồi.
Hai công cụ này sẽ tìm ra sát nhất từ khóa mà khách hàng đang quan tâm. Quá tiện. Các tool trên lâu đời tất nhiên sẽ rất nhiều hướng dẫn, anh/chị google tự tìm hiểu.
b. Lấy ví dụ Target đối tượng Facebook Ads nhé
Nếu tôi bán xe Vespa, là sản phẩm hàng cao cấp, thì keyword của tôi là gì?
- Ban đầu tôi cần target vị trí địa lý: Khách hàng tiềm năng sẽ phân bố tập trung chủ yếu ở thành phố lớn như Hà Nội, Sài Gòn, Hải Phòng, Đà Nẵng; target sâu hơn đến từng Quận, huyện; thậm chí tiệm cận hơn nữa theo khu, tuyến đường như đô thị Phú Mỹ Hưng, Him Lam; Thảo Điền, đường Đồng Khởi, phố Lê Anh Xuân v.v và thành phố trực thuộc tỉnh.
- Độ tuổi: Mua được xe này cũng tầm tuổi 25 trở lên,..
- Sở thích nhỉ: À, cưỡi ngựa ngọc dễ để thiên hạ cười cho, ta thêm vào người xài nhung lụa mắc tiền, sản phẩm xa xỉ, trung tâm mua sắm cao cấp … Vẫn rộng quá nhỉ? Chi tiết hơn tí như: Nike, Adidas, iphone X, iPad, Macbook, Gucci, Chanel, Audi, Mercedes…
- Người giàu cũng thích mua trả góp chứ, nhưng anh nuôi tôi chẳng hạn: trả góp piaggio, trả góp liberty, trả góp zip …
- Tiếp theo, cứ mang tất cả những gì liên quan đến xe piaggio, vespa cứ phang cho bằng hết: piaggio, vespa, LX125, Zip, Fly …
- Thêm các Fanpage, website, forum đã liệt kê trong phần chọn chân dung khách hàng ấy; bỏ cả thằng đối thủ vào nữa.
- Có lúc gõ từ khóa mà Facebook không có, anh/chị cần linh động ghép thêm các từ liên quan nó sẽ cho ra các cụm từ gợi ý như: piaggio club, piaggio fan club …
- Ví dụ tới đây, anh/chị có sản phẩm am tường hơn tôi thì thêm vào.
c. Đến phần chọn cách phân phối quảng cáo
Quảng cáo Facebook Ads có tính năng “phân phối quảng cáo” đến người có nhiều khả năng tương tác bài viết cao nhất. Anh/chị chỉ phải trả tiền cho những tương tác thật. Tính năng này khá lợi hại nếu đối tượng mà ta target đúng, sẽ mang lại lượt tương tác khá chất lượng; đem về tỷ lệ chuyển đổi của Ads cực cao.
d. Test – Test và test
Con số 20% thần thánh tôi nhắc lúc đầu, anh/chị có thể xem lại. 20% này ăn thua nằm ở đây. Hãy nhớ bất kỳ ai dù có chạy ads siêu tới mấy cũng đều phải test. Kể cả con rể Donal Trump. Lời tôi khuyên như bụt rằng anh/chị hãy tạo tối thiểu 5 chiến dịch để test:
- Việc anh/chị có sẵn fanpage chất lượng member thật, tương tác cao. Nếu không có, đừng lo, bạn có thể tham khảo những khung giờ vàng Facebook có nhiều người online nhất . Nhớ là chỉ để test, vì nhiều khi người ta đặt hàng vào những khung giờ dị hợm 12h, 1h đêm. Anh/chị cần phải test để tìm cho ra khung giờ vàng phù hợp sản phẩm của mình.
- Suốt quá trình test anh/chị tìm được chiến dịch nào hiệu quả nhất giữ lại. Và tăng ngân sách lên cho campaign đó. Thế là tìm ra 20% khách hàng xem sản phẩm/dịch vụ sẽ đem lại 80% doanh số; 20% khung thời gian đem lại 80% số đơn hàng rồi nhé.
f. Kết thúc
Thực ra Ads chỉ chiếm khoảng 50-60% của sự thành công. Còn lại phụ thuộc chất lượng sản phẩm/dịch vụ; giá thành so với giá trị sản phẩm/dịch vụ đó; trade, telesale, chăm sóc khách hàng (customer service), v.v. Quan trong nhất là phần content. Đó là những thứ cần cải thiện để tăng sức chiến đấu trong chiến dịch của bạn.
Kinh Nghiệm Viết Nội Dung Chạy Quảng Cáo FB Ads Hiệu Quả – ATP Software
Đó là hướng dẫn vài mẹo, và sơ lược cách target đối tượng facebook ads.
Nguồn: Nguyễn Chiến – ATP Software