Trang Facebook được coi là một trong những nền tảng kinh doanh online mạnh mẽ nhất vào thời điểm hiện tại. Bạn chỉ cần lướt dạo phần mềm này trong vài phút thì đã có thể đơn giản bắt gặp những bài Post kinh doanh từ những người bạn, người thân. Vậy làm sao để bắt đầu công việc bán hàng trên Facebook hiệu quả nhất? Tin có lẽ rằng, bài viết dưới đây có thể giúp bạn giải quyết được phát biểu trên.
1. Tại sao nên bán hàng trên Facebook?
Trang Facebook vào thời điểm hiện tại là mạng xã hội phổ biến với số lượng người dùng đông đảo nhất. Tính đến năm 2019, trên thế giới có đến hơn 3,3 tỷ người dùng mạng xã hội này. Theo thống kê mới nhất, Việt Nam đứng thứ 7 trong top những đất nước có số người dùng nhiều nhất với trên 69 triệu người sử dụng.
Đối tượng sử dụng trang Facebook phân bổ ở nhiều độ tuổi không giống nhau. Trong lúc đó, thời gian online của người sử dụng tại đất nước ta cũng được xếp cao hơn so với tương đối nhiều nước khác. Dự báo con số này vẫn sẽ liên tục tăng qua các năm.
Qua những số liệu cụ thể trên đây, có thể rút ra kết luận rằng Facebook chính là một nơi lý tưởng dành cho những nhà bán hàng online. và thực tế vào thời điểm hiện tại, kinh doanh trên Facebook đã biến thành công việc toàn thời gian của rất nhiều người.
Một lí do nữa để bạn chọn lựa trang Facebook làm nơi bán hàng là bởi vì nền tảng này hoàn toàn không thu phí. Trong lúc đó sản phẩm cũng rất dễ để thu hút sự quan tâm & lấy được lượt tác động qua lại cao.
2. Các cách bán hàng trên trang Facebook hiệu quả
Facebook là mạng xã hội có nhiều lợi ích hỗ trợ cho việc bán hàng online.
một số tính năng không mất phí từ phần mềm này mà bạn sẽ tận dụng để bán hàng như:
Cách kinh doanh trên trang Facebook cá nhân
Khi mới bắt đầu với hoạt động kinh doanh trên trang Facebook, cụ thể nhiều khả năng là fanpage của các bạn có thể chưa có nhiều like từ khách hàng tiềm năng phải không. Như vậy, nếu các bạn có đăng sản phẩm lên fanpage thì thời cơ để giao tiếp khách hàng là rất thấp, chưa đề cập đến tỷ lệ chuyển đổi còn thấp hơn nhiều con số đó
Lúc này, phương án bán hàng Facebook cá nhân là sự chọn lựa khả thi và tuyệt vời. Vậy bạn có thể làm gì để có thế bán được hàng trên trang riêng cá nhân
Với Facebook cá nhân, các bạn có thể:
– Chủ động gửi lời mời kết bạn với thật nhiều người có khả năng mua hàng
– Sau đấy các bạn đăng sản phẩm trên trang riêng cá nhân
– lúc đó khách hàng có nhu cầu họ có thể để lại comment, inbox hỏi về sản phẩm, đặt mua . . .
Cách trên là cách đơn giản nhất để bạn có thể bán được sản phẩm từ trang cá nhân của mình
Bí quyết bán hàng online thành công trên fanpage hiệu quả
Để tìm người có khả năng mua hàng trên Facebook, chuyện này không khó. Các bạn chỉ cần truy cập fanpage của đối thủ cạnh tranh. Nhắm đến các nội dung bài viết quảng cáo, nhiều tương tác
Sau đó vào phần comment xem ai đó đã để lại nhận xét thể hiện nhu cầu với sản phẩm, nếu thấy thì nhấp vào gửi lời mời kết bạn đến những người đã để lại những comment này
Còn có thể kinh doanh trên Facebook cá nhân với cách nào khác nữa không ?
Thực ra cách mình chỉ dẫn ở trên chính là cách bán hàng online Facebook hiệu quả nhất. Tuy vậy đó lại là cách trộm khách hàng của người khác. Thực ra nếu các bạn là người làm ăn chân chính thì không nên làm cách này
Bỏ qua cách trên, các bạn có thể áp dụng một số phương pháp sau đối với trang Facebook cá nhân mình nhé:
– Livestream kinh doanh
– Làm ra các nội dung viral tạo hiệu ứng lan truyền, giúp trang Facebook cá nhân có thật nhiều tác động qua lại, thật nhiều theo lượt theo dõi
Nói chung các bạn chỉ cần tìm cách để trang riêng cá nhân của các bạn có thật nhiều lượt theo dõi, bài Post đăng lên giao tiếp được với rất nhiều người dùng, livestream nhiều người xem . . .
Song song với việc hướng đến nhóm đối tượng có khả năng mua hàng của các bạn, mình đảm bảo với các bạn rằng việc các bạn sẽ tạo ra được thật nhiều đơn hàng trên từ trang cá nhân không phải chuyện khó
Kinh doanh trong Group cộng đồng
Trang Facebook giúp bạn tiếp cận nhiều hội nhóm tiềm năng cho việc kinh doanh.
Bạn sẽ tìm thấy rất nhiều những hội nhóm với số lượng thành viên đông đảo tại đây. Các group, hội bán hàng hay thanh lý đồ cũ là một trong những cộng đồng được nhiều người tham dự.
Từ việc biến thành thành viên của các hội nhóm này, bạn có thể đăng các nội dung bán hàng trên trang Facebook hoàn toàn không mất phí.
Hơn nữa, hầu hết những thành viên tham gia đều ít nhiều có nhu cầu mua sắm nên tỷ lệ tiếp xúc đúng khách hàng có khả năng mua hàng sẽ cao hơn.
Ngoài những điều ấy ra, có rất là nhiều group còn chia sẻ cách làm như thế nào để bán hàng trên trang Facebook hiệu quả.
Các kiến thức này hầu hết đều được tích cóp từ kinh nghiệm thực tế của những người đã kinh doanh thành công.
Học hỏi từ họ cũng là một cách giúp bạn làm tốt hơn công việc của mình.
Cách bán hàng trên fanpage Facebook
Các đăng bài bán hàng trên trang Facebook cá nhân có thể là sự chọn lựa đầu tiên, nhưng mà nếu các bạn đang hướng mục tiêu đến việc:
– bán hàng bán hàng bền vững, ổn định trên Facebook
– đẩy mạnh hoạt động kinh doanh
– Giúp thật nhiều khách hàng biết đến sản phẩm của các bạn, phát triển thương hiệu mãnh liệt trên trang Facebook
Với các mục đích trên, việc kinh doanh trên trang riêng cá nhân không còn là sự chọn lựa khả dĩ nữa. Mà lúc này, trang fanpage cửa hàng mới là sự chọn lựa phù hợp nhất
Bí quyết bán hàng online thành công trên fanpage
– Xây dựng một trang fanpage chuyên nghiệp trong mắt khách hàng
– Xen kẽ nội dung kinh doanh với nội dung thư giãn, thú vị
– Đầu tư nhiều hơn cho phần chất lượng hình ảnh, Clip
– Thực hiện các livestream kinh doanh
– Tổ chức các sự kiện, mini game để thu hút khách hàng
– Chạy quảng cáo Facebook cho các sản phẩm trên fanpage
Chỉ cần làm tốt những điều mình liệt kê ở trên thôi, đảm bảo các bạn có thể bán hàng bán hàng hiệu quả, phát triển thương hiệu mạnh mẽ trên Facebook
3. Quá trình bán hàng trên Facebook hiệu quả
Mặc dù hiệu quả & lợi nhuận đem tới từ việc kinh doanh trên Facebook khá cao mặc dù vậy không phải người nào cũng có thể thực hiện thành công. Không ít người đã phải bỏ cuộc giữa chừng hoặc thua lỗ nặng chỉ vì không biết cách kinh doanh hiệu quả.
Dưới đây là một vài kinh nghiệm kinh doanh trên trang Facebook dành cho những người mới tập tành kinh doanh online.
Chọn sản phẩm để kinh doanh trên trang Facebook
Yếu tố then chốt sự chiến thắng khi bán hàng trên trang Facebook hiệu quả là lựa chọn sản tính chất lượng. Nếu bạn có sản phẩm tốt, Faecbook chính là kênh kinh doanh hiệu quả, giúp cho bạn thu lợi nhuận, dễ tương tác với khách hàng & xây dựng một thương hiệu uy tín, lâu bền. Vì bạn không chỉ kinh doanh cho khách một lần, mà còn bán nhiều lần về sau nữa.
Kinh doanh trên trang Facebook muốn thành công thì điều đầu tiên mà bạn cần quan tâm, đó chính là sản phẩm. Dù bạn vung bao nhiêu tiền cho quảng cáo, làm marketing tốt đến đâu mà chất lượng sản phẩm không tốt thì cũng khó bán hàng bền lâu.
- Cách bán hàng trên trang Facebook hiệu quả là bán mặt hàng độc lạ. Những mặt hàng độc đáo, hiếm có, lạ mắt có thể bán bất kỳ đâu, chứ không riêng gì trên trang Facebook. Đây có thể là sản phẩm bình thường ở thị trường nước ngoài, nhưng mà mới lạ ở đất nước ta thì được nhiều người ưa chuộng, mở ra thời cơ để bạn kinh doanh.
- Tính giải trí cao. Khoảng 1 – 2 năm trước, sản phẩm mặt cười có gắn lò xo nhún “làm mưa làm gió” trên khắp Facebook & biến thành mặt hàng bán rất chạy thời điểm đấy. vì thế, bạn nên quan tâm đến các mặt hàng mang tính chất giải trí như thế.
- Tính trào lưu, “trending”. Đây chính là các mặt hàng hot thế nhưng mang tính chất ngắn hạn, chỉ có thể bán ở một thời điểm rõ ràng. Và thế nên, độ cạnh tranh cũng rất cao. vì như thế, bạn phải cần nắm lấy cơ hội nhanh hơn so với đối thủ, đưa ra chính sách kinh doanh tốt hơn họ để hút khách.
- Lợi nhuận cao: Khác với kinh doanh trực tiếp kiểu truyền thống, khi bán hàng online, bạn tốn thêm tiền chuyển hàng. vào thời điểm hiện tại, phí ship khá cao. Vì thế, nếu như bạn thu của khách đúng số tiền ship thì khả năng bạn phải bù phí ship nếu không chốt được đơn hàng. Vậy nên nếu bán sản phẩm có lợi nhuận thấp, chắc chắn không đủ số tiền bỏ ra để bù. Chưa kể, bạn còn tốn thêm chi phí marketing khi chạy quảng cáo. Vậy nếu bán mặt hàng lợi nhuận thấp thì nhiều khả năng bị lỗ vốn nặng.
- Sản phẩm mà khách hàng sẽ mua lại: Hầu hết các shop bán hàng online đều dựa một phần vào khách hàng cũ. Trung bình có đến 30% khách hàng cũ mua lại sản phẩm. Bạn hoàn toàn không tốn thêm tiền marketing cho nhóm khách hàng này. vì như thế, nếu chỉ kinh doanh mua 1 lần thì bạn phải liên tục tìm khách hàng mới. Hãy nhớ rằng, chi phí marketing ngày càng tăng, liệu bạn có đủ vốn để cầm cự?
- Dễ dàng vận chuyển: Đặc điểm của mô hình buôn bán online là bạn cần phải vận giao hàng hóa, chuyển hàng cho khách trên khắp cả nước. vì lẽ đó, bạn phải bán mặt hàng dễ vận chuyển. Vì sản phẩm càng nặng nề, cồng kềnh thì phí ship sẽ cao hơn, kéo số tiền bỏ ra bán hàng của bạn lên ngất ngưởng.
- Tránh các sản phẩm nhạy cảm: Nhóm hàng hóa như rượu, bia, thuốc, thực phẩm chức năng, sản phẩm tình dục… tuy lợi nhuận cao tuy vậy khó chạy quảng cáo trên trang Facebook.
Ngày nay, trang Facebook đang dần trở thành một kênh tiếp xúc khách hàng cực kỳ tốt. trước đây, hầu như những loại bất động sản, sản phẩm giá trị cao, ô tô, vàng bạc,… Không thể bán hàng trên trang Facebook. Tuy nhiên bây giờ, xu thế của khách hàng vẫn thích tìm các mặt hàng này trên Facebook.
Ngay từ bây giờ, nếu có ý định buôn bán gì đó, bạn cần nắm rõ cách kinh doanh online trên trang Facebook để xây dựng tài khoản của mình một cách chuyên nghiệp, tạo uy tín cho riêng mình. Ví dụ bạn làm môi giới bất động sản, bạn sẽ đăng những thông tin sẻ chia về nhà cửa, đất đai,… Tạo dựng uy tín, phục vụ cho việc kinh doanh.
Bán hàng trên Facebook hiệu quả nhờ xác định đối tượng khách hàng nhắm tới
Khi đã chọn được mặt hàng cần bán, bạn phải cần ngồi vạch ra đối tượng khách hàng của mình là ai. Vấn đề này tuy nhỏ nhưng rất quan trọng, trong khi nhiều người bán hàng online trên trang Facebook lại bỏ qua. Bạn cần phải biết khách hàng của mình thuộc nhóm nào để có các chương trình quảng cáo, tiếp cận thích hợp.
Vì không tập trung xác định đối tượng khách hàng, nhiều shop bán hàng online đã vô tư chạy chương trình quảng cáo giảm ngay MẠNH cho khách hàng có tiền. Hoặc tệ hơn, nhiều cửa hàng lại thiết lập quảng cáo cho khách hàng trong độ tuổi 18 – 55 khi kinh doanh thời trang trẻ.
Để tránh trạng thái này, bạn cần bình tâm ngồi xác định lại 5 yếu tố sau:
Khách hàng của bạn đang ở đâu?
Ví dụ bạn bán áo thun thì không thể bán ở khu vực miền Bắc vào mùa đông. Vì lúc này, miền Bắc lạnh lẽo, người ta có xu hướng mua áo khoác ấm hơn. Hoặc nếu bạn bán hàng nặng nề, cồng kềnh thì hãy ưu tiên bán cho khách ở gần vì khách ở xa phí ship cao, khó chốt đơn.
Khách hàng thuộc độ tuổi bao nhiêu?
vào thời điểm hiện tại, thang tuổi được chia trong kinh doanh online là tuổi teen, độ tuổi thanh niên, trung niên & người cao tuổi. Vậy hãy xác định xem người mua hàng của bạn thuộc độ tuổi nào. Bạn hãy chọn ra nhóm tuổi rõ ràng và phục vụ họ thật tốt. Vì mỗi giai đoạn trong đời, nhu cầu sản phẩm của ho sẽ không giống nhau.
Ví dụ, với khách hàng là các bạn tuổi teen và thanh niên trẻ tuổi, bạn có thể nói ra chương trình quảng cáo giá rẻ, giảm giá, quà tặng,… thu hút. Tuy nhiên đối tượng khách hàng lớn tuổi hơn, họ quan tâm đến chất lượng của sản phẩm. vì thế, cần biết độ tuổi của khách hàng để đưa đúng thông điệp họ cần.
Độ tuổi của khách hàng không chỉ liên quan đến kế hoạch quảng cáo mà còn liên quan đến đặc điểm mặt hàng kinh doanh. Ví dụ bạn bán trang phục thời trang nữ, người trẻ sẽ thích kiểu dáng sexy, trong khi người lớn tuổi thích sự sang trọng.
Giới tính của khách hàng?
cũng giống như việc xác định độ tuổi, xác định giới tính của khách hàng là cần thiết. Đối tượng bạn nhắm đến là nam, nữ hay giới tính thứ 3? Càng rõ ràng, giúp cho bạn cài đặt các chiến dịch quảng cáo chi tiết và có kết quả tốt hơn.
Khách hàng có sở thích và hành vi gì?
Đây cũng là yếu tố giúp bạn kinh doanh trên Facebook hiệu quả. VD như đối tượng bạn hướng mục tiêu đến là phụ nữ trẻ tuổi, thích săn hàng giảm giá thì bạn sẽ thường xuyên tổ chức các chương trình khuyến mãi, ưu đãi hấp dẫn để thu hút họ.
Để bán hàng trên Facebook hiệu quả, bạn cần chọn lựa đúng đối tượng, nắm rõ hành vi của họ
Trên đây là những yếu tố mà bạn cần xác định nhất định khi ước muốn bán hàng trên trang Facebook. Để dễ hiểu hơn, bạn có thể theo dõi Ví dụ về cách nhắm mục đích đối tượng khách hàng cho sản phẩm áo thun nam sau đây:
Mặt hàng này hầu hết mọi người sẽ hướng đến nam giới. Nhưng sau một thời gian bán hàng, bạn sẽ chuyển hướng sang bán cho nữ. Trước hết, bạn phân tích vài yếu tố sau:
- Nhóm phụ nữ nào sẽ mua áo thun nam? đa số là chị em có gia đình, họ quan tâm đến việc ăn mặc của chồng. Khi chạy quảng cáo cho nhóm khách hàng này, bạn có thể chạy tại TP.HCM & cả Việt Nam. Vào mùa lạnh, bạn chỉ nên chạy từ khu vực Đà Nẵng trở vào, vì các tỉnh thành ngoài Bắc sẽ lạnh, ít người mua.
- Độ tuổi của khách hàng là từ 30 – 42. Phụ nữ tuổi này đa phần đã kết hôn, họ có thể mua cho chồng hoặc mua cho con.
- Giới tính: nữ
- Sở thích: Chăm sóc gia đình, con cái & có sở thích liên quan đến quần áo nam
Lời kết
Nhìn vào thị trường kinh doanh online vào thời điểm hiện tại, nhiều người sẽ phải bất ngờ với mức độ phát triển rất nhanh & hiệu quả của nó. Điều đó cũng dẫn đến việc có rất là nhiều người đổ xô bắt tay vào kinh doanh. Tuy vậy bạn nên nhớ bất kỳ công việc nào cũng đều có rủi ro và hạn chế của nó.
Vì như thế, nếu bạn đang ước muốn bán hàng trên Facebook hiệu quả thì hãy chuẩn bị kỹ kế hoạch kinh doanh để thật tự tin khi bắt đầu nhé!
Tổng hợp và chỉnh sửa
(Nguồn tham khảo: giaiphapkhovan.vn, trustsales.vn, blog.printub.com)