WeChat (Weixin trong tiếng Trung) là ứng dụng truyền thông xã hội lớn nhất ở Trung Quốc. Ra mắt vào năm 2011, nó đã phát triển lên hơn một tỷ người dùng hoạt động hàng tháng , thống trị mạng xã hội và không gian nhắn tin ở Trung Quốc. WeChat hiện là một kênh dành cho các thương gia để quảng bá thương hiệu và bán sản phẩm của họ ở Trung Quốc. Nếu bạn muốn phát triển doanh nghiệp của mình, đây là hướng dẫn để bạn bắt đầu bán hàng ở Trung Quốc thông qua WeChat.
1. WeChat là gì?
WeChat là ứng dụng xã hội lớn nhất ở Trung Quốc. Hãy coi nó là sự kết hợp của Facebook, Messenger và Paypal. Ứng dụng này chứa ba phần chính đặc biệt quan trọng đối với chủ doanh nghiệp:
- Giao diện trò chuyện WeChat. Giao diện trò chuyện tương tự như Facebook Messenger hoặc WhatsApp.
- Những khoảnh khắc trên WeChat. Tương tự như dòng thời gian Facebook, nó là nơi người dùng có thể đăng hoặc truy cập tin tức từ bạn bè của họ
- Ví WeChat. Điều này cho phép người dùng truy cập vào các dịch vụ thanh toán, chuyển tiền, vé máy bay và xem phim, v.v.
Bằng cách kết hợp các tính năng truyền thông xã hội, trò chuyện và thanh toán, WeChat đã trở thành một công cụ quảng cáo mạnh mẽ cho các doanh nghiệp thương mại điện tử bán hàng ở Trung Quốc.
Nhưng với tư cách là một thương hiệu, bạn có thể thiết lập sự hiện diện của riêng mình trên WeChat bằng cách nào? Dưới đây là các bước cần làm theo, từ thiết lập cửa hàng WeChat của bạn đến tiếp thị cửa hàng đó cho người dùng WeChat.
2. Thiết lập trang thương hiệu trên để bán hàng ở Trung Quốc thông qua WeChat
Không giống như Facebook hay Instagram, các bài đăng thương hiệu trên WeChat không xuất hiện trên dòng thời gian xã hội chính. Thay vào đó, chúng xuất hiện trong giao diện trò chuyện của WeChat.
Trang thương hiệu trên WeChat được gọi là “Tài khoản chính thức của WeChat” .
Có hai loại Tài khoản chính thức WeChat có thể được sử dụng để tiếp thị:
- Các tài khoản dịch vụ WeChat. Những tài khoản này xuất hiện cùng với “bạn bè” cho người dùng WeChat. Chúng cực kỳ hiển thị nhưng bị giới hạn ở 4 thông báo đẩy mỗi tháng.
- Tài khoản đăng ký WeChat . Các tài khoản này có thể đăng bài hàng ngày (một thông báo đẩy mỗi ngày) nhưng ít hiển thị hơn tài khoản dịch vụ. Chúng xuất hiện trong một thư mục “đăng ký” mà người dùng phải mở để xem các bài viết mới nhất.
Cả hai loại tài khoản đều cho phép bạn gửi số lượng tin nhắn không giới hạn đến bất kỳ người dùng nào nhắn tin trực tiếp cho tài khoản. Những tin nhắn này sẽ được coi là “tin nhắn dịch vụ khách hàng” và do đó sẽ không được tính vào hạn ngạch tài khoản. Cửa sổ dịch vụ khách hàng kéo dài 48 giờ kể từ thời điểm tài khoản nhận được tin nhắn cuối cùng từ người dùng đó.
Sau đó, người dùng có thể mở tài khoản dịch vụ hoặc thư mục tài khoản đăng ký của họ để truy cập các bài báo được xuất bản bởi các thương hiệu.
Cách tạo tài khoản chính thức WeChat
Bạn có thể bắt đầu tạo Tài khoản chính thức WeChat trên WeChat bằng cách nhấp vào liên kết này và hoàn thành các bước sau:
- Chọn đất nước của bạn.
- Chọn loại tài khoản của bạn (trong trường hợp tài khoản ở nước ngoài, Tài khoản Dịch vụ sẽ là lựa chọn duy nhất của bạn).
- Gửi các tài liệu được yêu cầu từ WeChat.
- Xác nhận số điện thoại của bạn thông qua xác minh SMS.
- Trả phí xác minh $ 99 USD cho WeChat.
- Nhận cuộc gọi xác minh từ đại diện WeChat, người sẽ xem xét và xác minh đơn đăng ký của bạn.
3. Tạo cửa hàng trên WeChat
Cửa hàng WeChat là trải nghiệm thương mại điện tử được nhúng trong WeChat. Một thương hiệu có thể cung cấp sản phẩm của mình thông qua WeChat bằng cách tạo một cửa hàng WeChat.
Cách bán hàng ở Trung Quốc thông qua WeChat
Cửa hàng WeChat được hưởng lợi từ một số tính năng độc đáo:
- Các cửa hàng WeChat có thể tìm kiếm được trong WeChat
- Khách hàng có thể sử dụng thanh toán WeChat để thanh toán
- Khách hàng có thể sử dụng đăng nhập bằng một cú nhấp chuột của WeChat để xác thực bản thân
- Cửa hàng của bạn có thể điền trước địa chỉ giao hàng của người dùng được lưu trữ trong WeChat
- Tích hợp tốt hơn với các chiến dịch có ảnh hưởng của WeChat
- Những người có ảnh hưởng có thể tạo liên kết trực tiếp cho một bài viết trên WeChat đến cửa hàng WeChat
- Bạn có thể cung cấp trải nghiệm mua sắm trong ứng dụng, nguyên bản cho khách hàng của mình
Đặc biệt, sự tích hợp của WeChat với các chiến dịch người có ảnh hưởng là một trong những lợi thế chính mà bạn nhận được với cửa hàng WeChat khi so sánh với các trang web truyền thống.
Tỷ lệ chuyển đổi cũng cao hơn nhiều khi mỗi bước trên đường dẫn người dùng được tối ưu hóa cho WeChat.
Sự tích hợp giữa xã hội và thương mại điện tử này đã rất thành công ở Trung Quốc. Vào năm 2018, người có ảnh hưởng Becky Li đã bán được 100 mini-cooper trong vòng 5 phút trên WeChat!
Cách tạo cửa hàng để bán hàng ở Trung Quốc thông qua WeChat
Cửa hàng WeChat không được cung cấp trực tiếp bởi WeChat. Theo nghĩa đó, chúng hoàn toàn khác với Cửa hàng trên Facebook hoặc Danh sách Google. Thay vào đó, WeChat cung cấp bộ công cụ (SDK và API) cho phép người bán tạo cửa hàng WeChat bằng ngôn ngữ lập trình đặc biệt.
Ngôn ngữ được sử dụng để tạo cửa hàng WeChat là một khuôn khổ dựa trên ngôn ngữ lập trình JavaScript phổ biến.
Là người bán, bạn có hai tùy chọn để tạo một cửa hàng chương trình nhỏ WeChat:
- Phát triển một cửa hàng trong nhà. Để làm như vậy, bạn sẽ cần một nhóm phát triển chuyên dụng, có khả năng nói tiếng Trung. Đây là con đường được lựa chọn bởi các thương hiệu rất lớn hoặc những người có ảnh hưởng, những người muốn có toàn quyền kiểm soát trải nghiệm chương trình nhỏ của họ.
- Sử dụng nhà cung cấp cửa hàng WeChat Phần mềm như một Dịch vụ. Nhiều thương hiệu sẽ chọn nhà cung cấp SaaS cho phép họ khởi chạy cửa hàng WeChat nhanh hơn và với chi phí thấp hơn.
WeChat store SaaS nhà cung cấp
Thị trường cho các nhà cung cấp cửa hàng WeChat rất phân mảnh, với hàng nghìn người chơi khác nhau. Nhưng một vài trong số chúng đáng được đề cập:
- Youzan . Có thể là nhà cung cấp cửa hàng WeChat nổi tiếng nhất, công ty này điều hành hàng nghìn cửa hàng ở Trung Quốc Đại lục, từ các cửa hàng nhỏ đến các doanh nghiệp lớn như DELL. Cửa hàng WeChat của họ cung cấp nhiều tính năng khác nhau, bao gồm trò chơi hóa, mua theo nhóm và bán hàng liên kết.
- Weidian . Một phiên bản Youzan giá cả phải chăng hơn, các cửa hàng Weidian không yêu cầu phí bắt đầu (miễn là bạn giữ nguyên thương hiệu Weidian) và bạn sẽ chỉ phải trả tiền để sử dụng một số tính năng tiên tiến nhất. Tuy nhiên, do định vị giá thấp hơn, Weidian cũng có ít tính năng hơn Youzan.
- Weimob . Một công ty lớn khác trên thị trường, Weimob đa dạng hơn Youzan hoặc Weidian. Thay vì chỉ cung cấp các cửa hàng thương mại điện tử, Weimob cung cấp rất nhiều chương trình (ứng dụng) nhỏ của WeChat, mở rộng các ngành như khách sạn, tiệm làm tóc và nhà hàng. Do đó, Weimob được sử dụng bởi rất nhiều doanh nghiệp vừa và nhỏ ở Trung Quốc Đại lục
- WalktheChat . WalktheChat tập trung vào các cửa hàng WeChat xuyên biên giới (các thương gia bên ngoài Trung Quốc tự quảng bá tại Trung Quốc). Nó hỗ trợ thanh toán xuyên biên giới, có back-end bằng tiếng Anh và tích hợp với Shopify cho phép bạn đồng bộ hóa các đơn đặt hàng, sản phẩm và hàng tồn kho. Tuyên bố từ chối trách nhiệm: Tác giả của bài viết này được liên kết với WalktheChat.
Sau khi bạn thiết lập cửa hàng của mình, bạn sẽ hiển thị trong WeChat. Tuy nhiên, việc khởi chạy một cửa hàng WeChat cũng giống như việc khởi chạy một trang web: Nó sẽ không mang lại cho bạn bất kỳ doanh số bán hàng nào trừ khi bạn quảng bá nó. Hãy xem xét một số tùy chọn để thu hút khách hàng đến cửa hàng WeChat của bạn.
4. Quảng cáo trên WeChat
Có ba loại quảng cáo chính trên WeChat : quảng cáo WeChat Moment, quảng cáo chương trình WeChat Mini và quảng cáo bài viết trên WeChat.
Quảng cáo WeChat Moment
Quảng cáo WeChat Moment xuất hiện trên dòng thời gian xã hội WeChat chính (WeChat Moments). Chúng rất giống với quảng cáo dòng thời gian trên thiết bị di động của Facebook.
Những quảng cáo này mở ra một trang đích, sau đó có thể dẫn đến một trang web, một chương trình nhỏ hoặc một trang tải xuống trên App Store.
Những quảng cáo này hiển thị nhiều nhất trong số các quảng cáo WeChat. Tuy nhiên, chúng cũng là loại đắt nhất với CPM (giá mỗi 1.000 lần hiển thị) khoảng 65 RMB (9,1 USD).
Quảng cáo chương trình nhỏ WeChat
WeChat cũng cho phép quảng cáo hiển thị trong các chương trình WeChat Mini .
Trên thực tế, những quảng cáo này hoạt động giống như các biểu ngữ quảng cáo trên báo: nhà phát triển chương trình Mini có thể xác định vị trí mà họ sẽ chấp nhận hiển thị quảng cáo. Sau đó, WeChat sẽ tối ưu hóa loại quảng cáo để tối đa hóa mức độ tương tác của người dùng và nhà phát triển chương trình nhỏ nhận được một phần doanh thu từ quảng cáo.
Quảng cáo chương trình nhỏ cũng có thể được hiển thị dưới dạng quảng cáo xen kẽ trong trò chơi WeChat.
Các liên kết có thể đưa người dùng đến một trang web, một chương trình nhỏ khác, một Tài khoản Chính thức của WeChat, một phiếu giảm giá WeChat hoặc một trò chơi trên App Store.
Quảng cáo chương trình nhỏ WeChat rẻ hơn nhiều so với quảng cáo WeChat khoảnh khắc, với CPM khoảng 11 RMB (1,5 USD)
Quảng cáo bài viết trên WeChat
Quảng cáo bài viết WeChat được hiển thị ở cuối bài viết từ Tài khoản chính thức WeChat khác.
Là quảng cáo của chương trình WeChat Mini, chúng hoạt động giống như các biểu ngữ quảng cáo trên các trang web. Các tài khoản có thể chọn tham gia để những quảng cáo này được hiển thị và sau đó sẽ nhận được một phần doanh thu.
Quảng cáo bài viết WeChat có thể đưa người dùng đến các trang web, chương trình nhỏ, Tài khoản chính thức của WeChat, Cửa hàng ứng dụng hoặc phiếu thưởng WeChat.
Quảng cáo bài viết trên WeChat là một trong những quảng cáo rẻ nhất với CPM khoảng 6 RMB (0,8 USD)
So sánh các định dạng quảng cáo khác nhau
Trong số ba định dạng quảng cáo này, định dạng nào tốt nhất cho thương hiệu? Dưới đây là một số nguyên tắc cần ghi nhớ:
- Quảng cáo thời điểm trên WeChat nổi bật với CPM cực cao. Tuy nhiên, chúng là một cách rất hiệu quả để tạo nhận thức về thương hiệu. Chúng là lựa chọn phù hợp nếu bạn muốn quảng bá về thương hiệu của mình nhưng không tập trung vào chuyển đổi.
- Các quảng cáo của chương trình WeChat Mini được đặt ở các vị trí dễ thấy của các chương trình WeChat Mini, những nơi đang có mức độ tương tác liên tục tăng lên. Chúng có giá cả phải chăng và hoàn hảo để chuyển đổi thành những người theo dõi WeChat hoặc bán hàng
- Quảng cáo bài viết trên WeChat là loại quảng cáo rẻ nhất trong tất cả các định dạng quảng cáo WeChat, nhưng cũng là loại có mức độ tương tác thấp nhất. Chúng tôi chủ yếu đề xuất chúng cho các chiến dịch tăng người theo dõi hoặc nhắm mục tiêu lại
Cách mở tài khoản quảng cáo WeChat của bạn
Để mở tài khoản quảng cáo WeChat của bạn, hãy đăng nhập vào Tài khoản chính thức WeChat của bạn và nhấp vào “Nhà quảng cáo” trong tab “Khuyến mại” của menu bên trái.
Trang tiếp theo sẽ được hiển thị bằng tiếng Trung. Bạn có thể sử dụng Google Dịch để dịch nó sang tiếng Anh và nhấp vào nút “Nhà quảng cáo”.
Trên các trang tiếp theo, chỉ cần xem lại và chấp nhận các điều khoản sử dụng và chọn ngành của công ty bạn để hoàn thành đơn đăng ký.
Lưu ý rằng:
- Các tài khoản trong lĩnh vực bất động sản, bổ sung và các ngành tài chính sẽ bị từ chối một cách có hệ thống
- Các tài khoản trong ngành thời trang có nhiều khả năng vượt qua xác minh nhất
- Nếu bạn không thể tự mình vượt qua xác minh, bạn có thể cần liên hệ với một trong các đại lý tiếp thị đối tác của WeChat để giúp bạn trong quá trình
5. Lời kết
WeChat là một hệ sinh thái mạnh mẽ để ra mắt thương hiệu ở Trung Quốc. Bán hàng ở Trung Quốc thông qua WeChat sẽ giúp bạn phát triển doanh nghiệp của mình một cách nhanh chóng.
Bằng cách tận dụng các khoản thanh toán xuyên biên giới và những người có ảnh hưởng, các công ty có thể nhanh chóng phát triển sự hiện diện của mình tại thị trường Trung Quốc, tự thiết lập để mở rộng hơn nữa thông qua nền tảng khác như Tmall của quan hệ đối tác phân phối ngoại tuyến.
Xem thêm: 10 điều cần làm trước khi kinh doanh bán hàng bằng xe tải lưu động
Hảo Hảo – Tổng hợp và chỉnh sửa
(Nguồn tham khảo: shopify.com, tpos.vn, hocmarketing.org)