Để đạt được sự thành công thì chỉ có chuyên môn, trình độ chuyên ngành thôi là chưa đủ, bạn phải cần cần có cả kỹ năng mềm. ngày nay kỹ năng mềm ngày càng chứng tỏ được tầm quan trọng của mình đối với sự thành bại trong sự nghiệp cũng giống như xã hội của một cá nhân. Vậy thì kỹ năng mềm là gì? Những kỹ năng mềm cần thiết trong công việc của chúng ta?
Kỹ năng mềm là gì?
Kỹ năng mềm (Soft Skills) hay còn gọi là Kỹ năng thực hành xã hội là thuật ngữ sử dụng để chỉ những kỹ năng quan trọng trong cuộc sống của chúng ta như: kỹ năng giao tiếp, kỹ năng thực hiện công việc nhóm và cộng tác, kỹ năng quan sát, năng lực thích nghi, kỹ năng quản trị thời gian,… Tầm cần thiết của kỹ năng mềm: Tầm quan trọng của kỹ năng mềm tại thời điểm này kỹ năng mềm có tầm liên quan rất lớn đến sự thành bại trong sự nghiệp của mỗi người.
Theo tổng hợp và thống kê, những người đạt được sự thành công trọng điểm chỉ có 25% là kiến thức chuyên ngành, còn 75% là những kỹ năng mềm mà họ đúc kết được. Không giống với kỹ năng cứng mà con người có thể học, đo lường và xác định rõ ràng, kỹ năng mềm không chứa tính chuyên ngành, không thể sờ nắm. tuy vậy chúng sẽ quyết định đến việc bạn sẽ biến thành một nhà lãnh đạo tài ba hay không. nếu một người chỉ có kỹ năng chuyên môn giỏi thì đã đủ để thành công hay chưa? Bạn có biết tại sao rất nhiều học sinh, học viên khi còn ngồi trên ghế nhà trường học rất giỏi, nhưng đến khi đi làm lại không đạt được thành công như mơ ước không?
Những kỹ năng mềm cần thiết quyết định thành công trong mọi lĩnh vực
Kỹ năng giao tiếp – Kỹ năng mềm cần thiết
Da phần những người thành công, họ đều là những người có khả năng giao tiếp tốt. Giao tiếp tốt sẽ giúp công đoạn làm, trao đổi công việc được trở nên có kết quả tốt hơn rất nhiều. Với các bạn học viên hay cả những nhân viên đang thực hiện công việc ở nhiều ngành nghề khác nhau, đa phần còn rất thiếu kỹ năng này, do vậy chúng ta cần tìm ra cách thức làm để củng cố kỹ năng giao tiếp của mình.
Bạn sẽ tham gia vào các khóa học giao tiếp, giao lưu học hỏi nhiều hơn, đừng ngại thể hiện bản thân ở chốn đông người. Do vậy có thể nói kỹ năng giao tiếp chính là bước đệm tạo đà thăng tiến trong sự nghiệp của bạn. Vậy nên nếu như nhận xét bản thân mình chưa tốt về kỹ năng này thì nên đọc thêm bài Kỹ năng giao tiếp là gì? nhé.
Lắng nghe
Đây cũng là một kỹ năng mềm quan trọng, biết học hỏi lắng nghe sẽ mang tới cho bạn nhiều bài học quý giá, để thành công bạn hãy lắng nghe thật nhiều. Bên cạnh đấy, trong quá trình làm việc bạn cũng đừng ngại hay tự ái khi nhận những lời phê bình, hãy biến nó trở thành kinh nghiệm để mình hoàn thành hơn.
Sáng tạo – Kỹ năng mềm cần thiết
Kỹ năng sáng tạo là điều khó có thể dạy, sáng tạo cần do chính bản thân bạn nắm bắt và khơi nguồn. Hãy học, đọc, nghe thật nhiều để bản thân có thêm nhiều ý tưởng, hãy tìm nhiều cách khác nhau để thực hiện việc hoàn thành công việc của bạn, khiến bạn khác biệt nổi bật và cho hiệu quả tốt hơn. vì thế, trong công việc bản thân mỗi cá nhân phải luôn biết cách lấy lại cảm hứng, ý tưởng sáng tạo trong công việc, như vậy sẽ giúp chúng ta có thêm nhiều động lực để thực hiện tốt công việc của mình.
Kỹ năng thực hiện công việc nhóm
Đây cũng là một kỹ năng mềm vô cùng quan trọng. Hầu hết nhân viên đều là một phần của nhóm hoặc bộ phận nào đấy và ngay cả những người không thuộc nhóm chính thức thì cũng cần phải cộng tác với các cộng sự khác. bạn sẽ thích làm việc một mình hơn, tuy nhiên điều quan trọng là phải chứng minh rằng bạn hiểu và nhận xét cao giá trị của việc cộng tác với người khác để hoàn thiện các mục đích của công ty.
Kỹ năng xử lý vấn đề
Nhiều ứng viên cố gắng hạn chế đến mức tối đa các rắc rối vì họ không hiểu rằng các công ty tuyển mộ nhân viên là để xử lý vấn đề. Trục trặc, va chạm và vấp ngã là một phần của công việc và là bước đà học tập. năng lực sử dụng kiến thức để tìm ra câu trả lời cho các sai lầm cấp bách và đưa ra các giải pháp khả thi sẽ chứng minh rằng bạn có thể giải quyết và vượt trội trong công việc.
Tính linh hoạt / thích nghi – Kỹ năng mềm cần thiết
Trong thế kỷ 21, các doanh nghiệp cần thực hiện những thay đổi rất nhanh (và đôi khi quyết liệt) để duy trì tính cạnh tranh. vì vậy, họ mong muốn nhân viên cũng có thể thay đổi khi quan trọng. bạn cần nên có kỹ năng mềm giải quyết nhiều vai trò khác nhau và thể hiện sự sẵn sàng đảm nhận các trách nhiệm nằm ngoài lĩnh vực chuyên ngành.
Năng lực học hỏi
Năng lực phát triển và phát triển kỹ năng mềm cũng giống như kỹ năng cứng của bạn có thể là chìa khóa cho việc làm trong hiện tại và cả tương lai, nhất là khi các công việc mới xuất hiện và các vị trí truyền thống trở nên ít quan trọng hoặc được thực hiện bởi máy móc.
Nhiều công ty đã thực hiện các chương trình không giống nhau để giúp nâng cao trình độ cho nhân viên của họ nhưng thách thức chính là những tiến bộ công nghệ đang xảy ra nhanh hơn bao giờ hết, khiến các cá nhân khó thay đổi, học hỏi và thích nghi hơn. đây là nguyên nhân vì sao nếu như có năng lực học các kỹ năng mới nhanh chóng, bạn có thể có điểm khác biệt so sánh với những người khác.
Thương thuyết – Kỹ năng mềm cần thiết
Cho dù thương thảo mức lương, thỏa thuận với khách hàng hay cố gắng tìm điểm chung với các đồng nghiệp của mình trong một dự án, có kỹ năng đàm phán mạnh mẽ và hiệu quả là điều rất quan trọng. trở thành một người thương thuyết giỏi giúp bạn đạt được các mục đích đồng thời xây dựng được những mối quan hệ tốt đẹp, đó thuộc một phần quan trọng để thành công.
Kết
Trên đâu bài viết đã chia sẽ cho ban kỹ năng mềm cần thiết với bạn. Biết cách cải thiện kỹ năng mềm có thể giúp bạn vươn xa hơn trên con đường sự nghiệp, làm công việc gì cũng thực hiện suôn sẻ, đơn giản. vì vậy, ngay từ bây giờ, bạn hãy dành ra thời gian để sửa đổi và nâng cấp và nâng cao kỹ năng mềm ngay từ khi còn ngồi trên ghế nhà trường. đây chính là thời điểm phù hợp để bạn tích lũy kiến thức, kỹ năng mềm giúp thuyết phục nhu cầu và tiêu chí tuyển mộ của các doanh nghiệp sau khi tốt nghiệp.
Xem thêm: Những mẫu robot hút bụi lau nhà đáng mua nhất hiện nay
Xuân Luật – Tổng Hợp, Chỉnh sửa
(Nguồn tham khảo: https://jobsgo, joboko, careerlink)