Năm 2020 là một năm đầy biến động với thế giới nói chung và giới marketing nói tiêng. Đại dịch COVID-19 đã thay đổi đáng kể hành vi của người tiêu dùng và nhu cầu của ngành. Điều đó kéo theo việc thương hiệu cần nhận thức và bắt kịp những xu hướng thay đổi này, từ đó xoay chỉnh nội dung và thông điệp phù hợp với bối cảnh hiện tại hơn. Theo một nghiên cứu gần đây được thực hiện bởi Talkwalker và Hubspot, xu hướng social media nội dung của năm 2021 sẽ được định hình bởi 4 chữ C bao gồm: community, contactless, cleanliness, compassion (cộng đồng, không tiếp cận, sự sạch sẽ và lòng trắc ẩn).
Báo cáo cho chúng ta thấy bốn khía cạnh nội dung này đang thịnh hành trên mạng và các thương hiệu cần phải điều chỉnh các phương thức truyền thông sao cho phù hợp với việc này.
“Xu hướng social media năm 2021” trong bài viết sau đây sẽ tiếp tục nêu rõ 9 phương diện còn lại mà các thương hiệu cần chú ý của năm tới.
1. Tận dụng xu hướng social media listening
Việc dùng công cụ để “lắng nghe” cộng đồng mạng (social listening) giúp doanh nghiệp tiếp nhận phản hồi từ khách hàng hoặc những thông tin ảnh hưởng đến sản phẩm, dịch vụ của công ty, từ đấy có giải pháp truyền thông có kết quả tốt hơn.
Hiện nay, có khoảng 90% người sử dụng kênh mạng xã hội để tiếp xúc thương hiệu và các nhà bán hàng qua mạng. 78% người sử dụng Twitter mong đợi thương hiệu sẽ góp ý trong vòng một giờ. bởi vậy, việc sử dụng công cụ để “lắng nghe” nhu cầu người dùng là hết sức quan trọng cho công ty.Kết quả khi doanh nghiệp dùng xu hướng Social Media listening là:24% sản phẩm được cải thiện chất lượng.
- 25% hấp dẫn được lượng khách hàng mới.
- 21% mang lại dịch vụ tốt nhất cho khách hàng.
2. Sử dụng Micro-influencer để tăng hiệu quả tiếp thị cho các thương hiệu:
Influencer chính là cầu nối cần thiết giữa thương hiệu và khách hàng mục tiêu. Bởi người dùng có xu hướng tin vào các đề xuất từ bên thứ ba hơn là từ chính thương hiệu hay doanh nghiệp.
Trái ngược với những influencer có tầm ảnh hưởng lớn, các micro-influencer tồn tại trong mọi lĩnh vực tiếp thị. Họ có số lượng người theo dõi dưới 10000, nhưng hầu hết những người theo dõi họ thực sự rất quan tâm đến những gì influencer nói.
Micro-influencer rất gắn bó với cộng đồng của họ và hay được coi là chuyên gia trong lĩnh vực đấy.Khi thương hiệu kết nối với các micro-influencer sẽ tạo khả năng điều hướng lưu lượng truy cập tới Website, tăng cấp độ nhận diện thương hiệu trên xu hướng social media hoặc có thể bán sản phẩm thông qua những câu chuyện trải nghiệm từ các micro-influencer.
3. Nostalgia marketing – tiếp thị hoài niệm
Sự thay đổi mạnh mẽ trong lối sống xã hội và liên quan từ COVID-19 cũng làm gia tăng việc dùng phương thức Nostalgia marketing – xây dựng sản phẩm và kế hoạch quảng bá xoay xung quanh ‘ký ức đẹp’.
Tiếp thị hoài niệm đã kết nối những cảm xúc tích cực, mãnh liệt của người sử dụng với thương hiệu. Đáng chú ý, trong thời kỳ bất ổn và suy thoái kinh tế, cách làm này lại càng được “ưa chuộng” nhiều hơn khi người dùng đang tìm cách hoài niệm lại khoảng thời gian hạnh phúc hơn, “chạy trốn” khỏi thực tại.
Theo nghiên cứu, tiếp thị hoài niệm được sử dụng nhiều hơn trong thời kỳ suy thoái năm 1920, cuộc đại suy thoái cuối năm 2000, và dự báo có thể được gia tăng trong cuộc suy thoái kinh tế những năm tới.
Nghiên cứu cũng nói thêm rằng khi các hạn chế về du lịch và xã hội được áp dụng vào đợt bùng dịch COVID-19, lượt nhắc đến các từ khóa trên xu hướng social media
Nhiều người cho biết họ muốn nhớ lại “những ngày xưa tươi đẹp” dù thực tế có thể không như vậy. Đây là cách giúp họ kết nối với những ký ức tích cực trong quá khứ, quên đi khó khăn hiện tại.
Vì lẽ đó, các thương hiệu nên hướng tới việc kết nối ký ức tích cực của họ với người tiêu dùng. Việc này sẽ góp một phần “củng cố” và xây dựng những mối quan hệ tình cảm giữa người tiêu dùng với thương hiệu.
4. Socially-conscious marketing
Xu hướng social media tác động mạnh nhất mà nghiên cứu phát hiện thấy của năm qua là sự gia tăng đột biến của những người tiêu dùng có ý thức xã hội. Socially-conscious – ý thức xã hội là ý thức được sẻ chia bởi những cá nhân trong xã hội, hướng đến lợi ích chung của cộng đồng.
Năm 2020, thế hệ người dùng có ý thức xã hội đã có những tác động nhất định đến thương hiệu, chính trị và xã hội. Các sai lầm như công bằng, giáo dục, sức khỏe tâm thần, tài chính, thay đổi xu thế thực phẩm luôn là tâm điểm trong những cuộc trò chuyện phổ biến trên mạng xã hội. Vì vậy, của năm 2021, để thu hút sự chú ý của người dùng, các thương hiệu cần chú ý nhiều hơn tới các chủ đề phổ biến như sức khỏe tinh thần, tính hòa nhập và bình đẳng xã hội.
Một chiến thuật marketing “cứng nhắc” sẽ không còn phù hợp và hiệu quả với thế hệ Millennials và các thế hệ người dùng trẻ hơn.
Chỉ 1% Millennials nói rằng sự tin tưởng của họ về thương hiệu được xây dựng thông qua quảng cáo. Số còn lại cho biết, một kế hoạch marketing được hướng dẫn bởi sứ mạng sẽ liên kết với khán giả ở cấp độ cảm giác hơn, tạo ra sự cộng hưởng thương hiệu mạnh mẽ hơn.
Talkwalker dự báo rằng các thương hiệu sẽ bắt đầu định vị lại chiến lược xây dựng thương hiệu trong các tháng tới, chuyển sang phương pháp tiếp thị hướng tới mục đích và nguyên nhân hơn.
5. Xu hướng memetic media
Memes là một xu hướng trên các phương tiện truyền thông, thường hài hước và lan truyền nhanh chóng qua mạng internet. Nghiên cứu cho thấy rằng meme chiếm tỷ lệ lớn được các thế hệ trẻ sử dụng, với 55% người từ 13 đến 35 tuổi gửi meme mỗi tuần.
Tuy nhiên, khi meme trở nên phổ biến hơn, chúng cũng dễ bị lạm dụng nhiều hơn. Với gia tăng của các thông tin sai lệch, những meme này có thể ảnh hưởng đến quan điểm, cách nhìn nhận của người tiêu dùng. Sự tiêu cực này thường bắt nguồn từ các diễn đàn có tính chính trị hóa cao và các chủ đề được đề cập bao gồm đến COVID-19 (2,9%), kinh tế (2,8%) và chính trị (2%). Tất cả các chủ đề này đều có rủi ro bị thao túng. trong năm tới, các thương hiệu nên dùng meme nhiều hơn để thuyết phục người tiêu dùng, gồm có các vấn đề “nóng” trên và các vấn đề có thể ảnh hưởng đến brands.
6.Kênh mạng xã hội sẽ quan tâm hơn đến sức khỏe tinh thần của người dùng:
Instagram đã tiến hành ẩn lượt thích trên nền tảng của mình; Facebook cũng đang thử nghiệm việc ẩn lượt thích và Twitter cũng có chiến lược như vậy.
Các nền tảng truyền thông xã hội rất dễ bị chỉ trích vì gây ảnh hưởng tiêu cực đến sức khỏe tinh thần của người dùng. Chính vì vậy, việc ẩn lượt thích trên kênh mạng xã hội sẽ làm giảm sức ép bị phán xét cho người sử dụng. Năm 2020 đang dần kết thúc và nếu như nhìn lại bạn sẽ thấy rất nhiều sự thay đổi trong xu thế mạng xã hội đã trải qua trong năm vừa rồi. Chính thế nên mà năm 2021 tới đây, hãy chuẩn bị sẵn tinh thần cho những đổi mới ở các nền tảng truyền thông xã hội để có thể bắt kịp xu hướng social media.
7. Tiếp thị “kiểu cũ” cho một thị trường mới
Trong khoảng thời gian phục hồi hậu đại dịch, các nhà tiếp thị có xu hướng social media quay lại các chiến thuật tiếp thị đã được thử nghiệm thay vì sáng tạo các ý tưởng đột phá. Năm 2021, Talkwalker dự báo sẽ các nhà tiếp thị sẽ dùng “Old-school marketing” nhiều hơn, các thương hiệu cùng lúc đó sẽ chuyển sang cách tiếp cận đơn giản hơn để thu hút người dùng.
Các hình tiếp thị như newsletters hay podcast dù có thể kém thu hút hơn so sánh với những phương pháp mới nhưng lại có ưu thế là dễ cài đặt và dễ tiêu thụ bởi khách hàng hơn.
Song song đó, sẽ có sự gia tăng trong các phương thức giao tiếp “kiểu cũ” từ người dùng khi hình thức gọi thoại quay trở lại. Giọng nói từng là yếu tố cần thiết để liên hệ trong các cuộc gọi thoại và được sử dụng nhiều hơn hình thức nhắn tin. Hiện tại, 68% người dùng lại thích nhắn tin nhiều hơn là gọi thoại trên điện thoại thông minh.
Thế nhưng, ngành công nghiệp điện tử đang chứng kiến sự hồi sinh của hình thức tiếp thị kiểu cũ này. Trong năm qua, tính năng tìm kiếm bằng giọng nói, ghi chú bằng giọng nói và thậm chí cả Tweet bằng giọng nói phát triển mạnh. Nghiên cứu cho biết thêm, phương thức giao tiếp “mới” này đã có 164.000 lượt đề cập với 744.400 lượt tương tác và có xu thế tiếp tục gia tăng trong năm tới.
8. Social gaming bùng nổ
Khi COVID-19 bùng phát, người sử dụng chuyển sang trò chơi điện tử như một hình thức thư giãn thay thế. Nhiều diễn đàn, group về game đã xuất hiện, làm ra một cộng đồng dành riêng cho những người hâm mô cùng chung sở thích. Năm 2021, những gì tiêu cực về thế giới game sẽ dần được xóa bỏ và các thương hiệu sẽ “tận dụng” nhiều hơn các cộng đồng này để phát triển brands.
Ảnh: mp1st.com
Trong 13 tháng qua, số lượng các game thủ đã tăng từ 31,1 triệu người vào tháng 8 năm 2019 lên 41,2 triệu người vào tháng 7 năm 2020, và đặc biệt ghi lại và xác nhận vào khoảng thời gian phong tỏa.
Hơn nữa, các từ khóa xảy ra thường xuyên hơn không liên quan đến trò chơi mà là những người họ chơi cùng. người sử dụng, những người bạn của họ và các cộng đồng, hội nhóm dùng các nền tảng như Twitch và Youtube để kết nối với các game thủ. Lý giải điều này là bởi, mọi người không thể đối mặt trực tiếp khi đại dịch bùng phát, họ chuyển sang xây dựng sự kết nối trong lĩnh vực kỹ thuật số. Các cộng đồng này dự đoán sẽ phát triển mãnh liệt hơn vào năm 2021.
9. Phối lại nội dung mới do người dùng tạo (UGC content)
Cuối cùng nhưng không kém phần cần thiết đấy là việc tái sử dụng các UGC content. Phối lại là hình thức lấy các định dạng, mẫu hoặc ý tưởng hiện có và tạo lại chúng để thể hiện cá tính hoặc sở thích riêng của người sử dụng. Theo Talkwalker, xu thế đang gia tăng thông qua các ứng dụng như TikTok và instagram Reels.
Sẽ có nhiều thời cơ hợp tác sản xuất hơn trong tương lai khi các thương hiệu mang đến các mẫu để người dùng sáng tạo dựa trên nội dung của họ. Việc này giúp gia tăng sự kết nối tự nhiện hơn giữa các doanh nghiệp và người tiêu dùng.
10. Fake news gia tăng trong thời đại kỹ thuật số
Ngành công nghiệp tiếp thị dự báo năm 2021 sẽ là năm các thương hiệu và các kênh truyền thông tập trung vào việc làm sáng tỏ sự thật, bài trừ fake news.
Các phương tiện truyền thông xã hội luôn làm mờ ranh giới giữa sự thật và hư cấu. Người ta có thể thấy một cuộc sống “vương giả” được phô bày trên kênh instagram hay các tài khoản “parody” nhái lại nội dung mọc lên như nấm sau mưa trên Twitter. Đáng chú ý, đại dịch bùng nổ khiến các tin tức không đúng sự thật xuất hiện dày đặc hơn.
Từ tháng 2 năm 2020 trở đi, các tin tức giả, thông tin sai lệch và thuyết âm mưu đã tăng lên đáng kể. Sự bùng nổ COVID-19 đã làm ra một chỗ trống thông tin – nơi khiến nhiều người đơn giản “lợi dụng” sự “khát” thông tin của người sử dụng để trục lợi.
Kết luận:
Với bài viết trên, hẳn là bạn đã hình dung được phần nào của xu hướng social media năm 2021. hy vọng bài viết trên giúp ích cho bạn. Chúc bạn thành công!
Xem thêm: Kinh doanh theo trào lưu, xu hướng nên hay không?
Hảo Hảo – Tổng hợp, chỉnh sửa
(Nguồn tham khảo: khoinghiep,Chiasekienthuchay, lamhoang)