Tái cấu trúc là gì? Kinh nghiệm tái cấu trúc doanh nghiệp

Tái cấu trúc là gì là một trong những keyword được search nhiều nhất trên google về chủ đề tái cấu trúc là gì. Trong bài viết này Ytuongkinhdoanh.vn chia sẽ Tái cấu trúc là gì? Kinh nghiệm tái cấu trúc doanh nghiệp.

Tái cấu trúc là gì? Kinh nghiệm tái cấu trúc doanh nghiệp

Khái niệm:

Cần phân biệt “Tái cấu trúc” (Restructuring) và “Tái lập” (Re-engineering/Recreating). Đây là hai thuật ngữ khác hẳn nhau về bản chất, tuy cùng nhằm mục đích thực hiện những thay đổi căn bản trong công ty nhằm giúp doanh nghiệp hoạt động hiệu quả hơn.

Bởi khác nhau về độ sâu và mẹo thực hiện, nên nếu không phân biệt rõ hai khái niệm trên, dễ dẫn đến khi thực hiện sẽ xây dựng tranh cãi hoặc hiệu quả k muốn.

– Tái cấu trúc là công cuộc đơn vị (re-organize), bố trí lại công ty dựa trên kết cấu cũ, nhằm tạo ra sức hoạt động tốt hơn cho công ty.

mục tiêu chung của tái cấu trúc là giúp doanh nghiệp cải thiện để hoạt động hiệu quả hơn dựa trên những nền móng về sứ mệnh, tầm Quan sátđịnh dạng plan trước đây.

Một plan tái cấu trúc toàn diện thường sẽ bao trùm hầu hết các lĩnh vực giống như cơ cấu đơn vịnguồn nhân công, cơ chế quản lý, điều hành; các hoạt động, các quá trình; và các nguồn lực không giống của công ty. Tái cấu trúc cũng đủ sức được khai triển cục bộ tại một hay nhiều mảng của doanh nghiệp (tài chính, nhân viênsale, sản xuất…) nhằm đạt mục đích là thay đổi cấp độ hoạt động của bộ phận đó.

– Tái lập”, là công cuộc design lại tận nguồn các khâu, các quy trình vận hành trong doanh nghiệp, đặc biệt là các quá trình kinh doanh, nhằm tạo điều kiện cho tổ chức hoạt động kết quả hơn.

mục đích của tái lập là xây dựng những quy trình được thiết kế lại tốt hơn, giúp công ty hoạt động hiệu quả hơn, cũng dựa trên những nền móng về sứ mạng, tầm Nhìnđịnh hình plan sẵn có của công ty.

tái cấu trúc doanh nghiệp

Về cơ bản là giống tái cấu trúc, ngoài ra, một tiến trình tái lập đúng nghĩa và trọn vẹn phải bao gồm ít nhất ba bước chính sau:

– tư duy lại (Rethinking)

– design lại (Redesigning)

– xây dựng lại (Rebuilding)

như vậy, đủ sức hiểu một cách đơn giản tái cấu trúc là một phần của quá trình tái lập, chủ yếu chỉ đi vào mục đích thay đổi sức khỏe của công ty trên nền móng hiện có. Tái lập là phương pháp dựa trên một hệ thống đủ nội lực hoàn toàn mới

Ví dụ:

– Tái cấu trúc một khách sạn là chỉnh trang, sơn sửa lại phòng ốc, bổ sung, thay các trang thiết bị, huấn luyệnđào tạo lại nhân sự hoặc thay đổi người, update cung hướng dẫn phục vụ… để mua bán tốt hơn.

– Tái lập một khách sạn có thể kéo đến việc biến đổi công năng (ví dụ thành cao ốc văn phòng, sử dụng trung tâm dạy ngoại ngữ), hoặc chỉ không khó khăn là bán nó đi để sử dụng việc không giống.

Khi nào cần tái cấu trúc doanh nghiệp.

Khi tổ chức/ công ty đang gặp nhiều vấn đề trong cơ cấu, hoạt động khiến hoạt động không hiệu quả; thậm chí trì trệ, đứng trước nguy cơ tan rã, đóng cửa. Nhiều nguyên do là do chủ đề cơ cấu sai, không chuẩn, kém hiệu quả. Chính vì vậy, việc tái cơ cấu được đặt ra; thậm chí là cấp bách nhất. Cụ thể:

– đơn vị k dựng lại nổi kế hoạch và kế hoạch.

– Đội ngũ lãnh đạo sử dụng việc k hiệu quả.

– Cơ cấu tài chính chưa thêm vào, chưa hợp lý mực và thiếu các nền tảngtool kiểm soát cần thiết.

– Quản trị gốc nhân viên yếu kém.

– Sự hòa hợp hoạt động trong tổ chức không kết quả do cơ cấu chưa hợp lý.

tái cấu trúc doanh nghiệp

tóm lại, những dấu hiệu thường gặp cho thấy đang đến lúc một doanh nghiệp cần tái cấu trúc đủ sức chia thành 4 group chính:

– group bề mặt gồm những biểu hiện rất dễ thấy, giống như lợi nhuận giảm, thị phần thu hẹp, thất thoát tài sản, hoạt động trì trệ, mất lợi thế cạnh tranh, mất làm chủ nhiều mặt…

– group cận mặt gồm những biểu hiện liên quan trực tiếp đến kết quả kinh doanhgiống như sự kết hợp kém giữa các bộ phận, chính sách mua bán không rõ ràng, chất lượng món hàng k ổn định, các hoạt động marketingbán hàng kém hiệu quả; khách hàng khiếu nại nhiều hoặc k thấy có khiếu nại gì, nhưng cứ lần lượt bỏ đi; công nợ nhiều, tồn kho cao…

– nhóm lớp giữa gồm những biểu hiện k liên quan trực tiếp, nhưng có ảnh hưởng gián tiếp đến hiệu quả kinh doanh như cán bộ, nhân viên (kể cả nhân sự văn phòng) làm việc không có mục tiêu rõ ràng; cấp quản lý bị cuốn vào khắc phục sự vụ, lặt vặt; quản lý cấp cao bị độngnhân viên cải thiện thường xuyên hay “ổn định” theo kiểu chỉ toàn người cũ; cơ chế phân quyền kém, mọi việc đều do ông chủ quyết định…

– nhóm lớp sâu gồm những “triệu chứng” rất khó phát hiện vì chỉ nằm ở tầng cao, k thấy dính dáng mấy đến hoạt động sản xuất, kinh doanh hàng ngày. Đó là sự thiếu vắng các cuộc họp cấp cao bàn về quản trị chiến lược; công ty không có kinh nghiệm kinh doanhk xây dựng và truyền đạt sứ mạng, tầm Nhìntrị giá cốt lõi, văn hóa doanh nghiệp; chủ doanh nghiệp không quan tâm đến mục đích dài hạn và định hình phát triển lâu dài mà chỉ Quan sát vào những mục tiêu ngắn hạn; các hoạt động của công ty chủ yếu đi theo kiểu làm ăn chụp giật; chỉ có chiến thuật, tác nghiệp mà chẳng phải có chiến lược…

Nguồn: phamngocanh

Scroll to Top