Thị trường điện máy Việt Nam đang gặp bất lợi từ tình hình kinh tế vĩ mô. Nhưng những khó khăn này chỉ là tạm thời và thị trường đồ điện gia dụng được dự đoán sẽ khởi sắc trong nửa cuối năm nay. Vậy hướng đi nào cho thị trường điện máy trên đà chững lại? Cùng tìm hiểu qua bài viết sau đây nhé!
Xem thêm: Tổng hợp nghiên cứu thị trường sữa Vinamilk mới nhất
Chiến lược phát triển của các ông lớn
Tại thị trường điện máy, Trần Anh đã từ tương đối lâu được coi là ông rộng lớn trong ngành. Đi lên từ là một công ty nhỏ tuổi kinh doanh thiết bị di động.
Sau lâu lăm hoạt động đã trở thành công ty có doanh số hàng ngàn tỷ một năm, chỉ tính riêng quý I/2016 doanh số của Trần Anh là một.147 tỉ đồng, lợi nhuận gộp ước đạt rộng 113 tỉ đồng và lợi nhuận sau thuế đạt hơn 9 tỉ đồng.
Thứ hai, Trần Anh tâp trung đi lên những đại cửa hàng với diện tích lớn để trưng bày căn hộ giúp khách hàng thỏa sức lựa chọn cũng như Dùng thử, diện tích S phơi bày trong số siêu thị của người sử dụng là 4.000 – 5.000m2 cũng như tổng quy hoạch có thể lên đến 10.000m2.
Thứ ba, Trần Anh còn đang được khai thác rất tốt những ưu thế riêng xuất hiện của bạn đó là đối tác Nhật Bản giúp đỡ cùng mục tiêu hướng đến tiện nghi Nhật Bản.
Do có hợp tác cùng với Nojima ( thị trường điện máy Nhật Bản) nên chủ có được các event đãi ngộ, chính sách giá tốt hơn so với nhiều hãng điện máy hiện nay xuất hiện trên môi trường.
Thứ tư, chính là chế độ Bảo hành, bảo dưỡng giỏi của bạn. Trong lúc hàng điện tử xuất hiện tính đồng hóa cao, sách lược cạnh tranh về giá đã không còn dần vị thế thì đi theo hướng sâu xa tiện nghi dịch vụ BH, bảo dưỡng và kiểm tra người mua của bạn được xem là phía đi tuyệt đối đúng chuẩn.
Hàng điện máy thanh lý tiềm ẩn nhiều rủi ro cần cân nhắc khi mua
Dù hàng thanh lý xuất hiện ưu điểm giá tốt, nhà bán lẻ cam kết chế độ Bảo hành xuất sắc nhưng những chủ kiến phản ánh dịch vụ tiềm ẩn rủi ro khủng hoảng về chất lượng.
Ông Lâm Minh Thái, nhà cửa hàng điện máy sống Q.5 (TP HCM), khuyên quý khách quan tâm đến kỹ khi chọn đặt hàng phơi bày hay hàng đổi, trả sống những chuỗi siêu thị.
Bởi vì hàng trình diện thường nằm khá lâu trên kệ nên bị xuống màu, lớp sơn bị trầy xước… không kể, tiện nghi của tủ lạnh, máy giặt phơi bày sẽ bị xuống cấp cho do nhiều khách mở nắp, cánh cửa ngõ nhằm xem sản phẩm.
Còn tivi trình diện do thường được bật cả ngày nên tuổi tác giảm, tiện nghi hình ảnh cũng kém. “Hàng phơi bày, hàng mẫu thường khi là cũ, lạc hậu.
Trong những lúc đó, một số trong những căn hộ trình diện khác giống như máy giặt, bình nước nóng… do không chạy hãy thử nên thời gian Bảo hành đc tính từ thời điểm khách hàng mua hàng thanh lý.
Còn hàng đổi, trả phần nhiều là hàng mới mẻ, khách chỉ dùng từ vài ngày mang lại một tháng nên thời gian Bảo hành còn dài, căn hộ xuất hiện Màu sắc khá còn mới nhưng loại này mức ưu đãi rất ít.
Xem thêm: Cập nhật tình hình thị trường tinh bột sắn tại Việt Nam
Thị trường điện máy ở các thành phố lớn đang bão hòa
Đi theo số liệu thống kê quý I/2012 của Bộ Công Thương, so với cùng kỳ năm 2011, sức tiêu thụ của ngành ngành cơ khí, điện, điện tử đang được giảm mạnh, như tivi giảm 6,1%, điều chỉnh nhiệt độ giảm tới 81%… những doanh nghiệp trong thị trường điện máy cho thấy thêm, đối với trước tết nguyên đán, doanh số hàng điện máy giảm 50%-70%.
Tìm tòi của CBRE nước ta cũng cho biết: trong vài tháng vừa mới đây, người tiêu dùng sẽ thắt chặt túi tiền với những mặt hàng như quần áo, trang sức, mỹ phẩm và điện máy. Việc đó khiến một vài hãng kinh doanh nhỏ phải nhỏ hẹp hoạt động…
Đứng trước tình cảnh này, vô số nội khu điện máy lớn cũng trở nên điêu đứng. Nhiều trung tâm điện máy lớn giống như quả đât số 24G, Wonderbuy, Lộc Lê… đã buộc phải tạm dừng hoạt động, các nội khu khác như Pico hay Trần Anh, media Mart… đều phải thu nhỏ lại độ lớn để cắt giảm giá cả.
Doanh thu giảm mạnh, trong khi đó Chi tiêu bên bằng, phí duy trì vẫn không còn giảm, cộng với khá nhiều dịch vụ tồn kho, không còn quay vòng vốn làm các công ty điện máy buộc phải đo lường và tính toán lại có kế hoạch hoạt động nhằm tiếp tục tồn tại.
Giải pháp của các doanh nghiệp
Để giải quyết bài toán tồn kho, nhiều shop trên thị trường điện máy đã tiến hành thu nhỏ thị phần sống TP. Hồ Chí Minh cũng như lan rộng ra ra thị trường những tỉnh – khu vực mà thị hiếu tiêu thụ mặt hàng điện máy còn khá lớn.
Song song với việc mở thêm đưa ra nhánh, những đơn vị điện máy đẩy mạnh thêm cách thức hoạt động trực tuyến để hướng tới đối tượng người dùng khách hàng rộng rộng từ thành phố Hồ Chí Minh cho địa phương, nổi bật trên nhiều tỉnh thành phòng mà trung tâm điện máy còn tương đối không nhiều.
Thông tin giao dịch thanh toán vốn nan quán quân trước đây cũng cũng được làm cho xong bằng sự việc tích hợp những công cụ giao dịch trung gian giống như NgânLượng.vn, Smartlink, Onepay…để nhà đầu tư rất có thể mua sắm và giao dịch thanh toán thuận tiện, an toàn, tiện lợi.
Ngoài các vận hành kinh doanh trực tuyến thị trường điện máy, nhiều giải pháp kinh doanh cũng được ra mắt cùng với mong muốn cứu vớt được bài toán doanh số.
Nhiếu campaign xả hàng, các sự kiện khuyến mãi khủng, cộng có thêm những ưu đãi thu hút nhằm giải quyết hết nhiều sản phẩm tồn đọng và kích cầu mua sắm như: Tặng Ngay voucher 500 nghìn lúc mua sắm tại eBay đến người mua của Nguyễn Kim thanh toán giao dịch qua Ngân khối lượng,…
Lời kết
Trong thời gian tới dự báo còn có nhiều biến động khi có sự tham gia của các doanh nghiệp nước ngoài cộng với sự trỗi dậy mạnh mẽ của một số tên tuổi lớn, cuộc chiến trên thị trường điện máy hứa hẹn sẽ còn nhiều gay cấn. Các công ty cần kiên định với chiến lược kinh doanh của mình đồng thời tìm kiếm thêm các giải pháp để đa dạng lĩnh vực kinh doanh, có thêm những vũ khí mới để nâng cao khả năng cạnh tranh và gia tăng cơ hội thành công.
Kha My- Tổng hợp
Tham khảo ( mof.gov.vn, vietnamnet.vn, hanoimoi.vn )