1. Chuyển đổi số ngành ngân hàng là gì?
Chuyển đổi số trong ngân hàng là sự thay đổi về văn hóa, tổ chức và các thức hoạt động của ngân hàng thông qua công nghệ. Trong ngành ngân hàng, chuyển đổi số còn có nghĩa là cải tiến trong nhiều lĩnh vực liên quan đến dịch vụ bao gồm:
-
Tự động hóa quy trình.
-
Nâng cao trải nghiệm khách hàng.
-
Tích hợp dữ liệu.
-
Nâng cao tính linh hoạt của tổ chức và bán hàng.
2. 6+ lợi ích hàng đầu khi chuyển đổi số ngành ngân hàng
Chuyển đổi số mang lại những lợi ích sau cho các tổ chức tài chính ngân hàng:
-
Tăng hiệu quả hoạt động và giảm thời gian chờ đợi:Hệ thống xử lý dữ liệu lớn với kiến trúc dựa trên microservice đảm bảo xử lý giao dịch nhanh chóng và an toàn.
-
Phân tích và quản lý rủi ro tốt hơn: Các hệ thống phát hiện gian lận giúp ngân hàng quản trị rủi ro tốt hơn.
-
Tự động hóa các tác vụ lặp đi lặp lại: Tự động quá các tác vụ thủ công, lặp lại giúp các ngân hàng cải thiện năng suất nhân viên và tiết kiệm lượng lớn chi phí nhân công.
-
Cung cấp trải nghiệm cá nhân hóa: Việc áp dụng các công nghệ mới cho phép các ngân hàng tăng cường sự tương tác của khách hàng với các dịch vụ được cá nhân hóa.
-
Cho phép đổi mới và khả năng thích ứng và tùy biến cao: Sự xuất hiện của các cổng thông tin mua sắm, kênh xã hội và ứng dụng di động tích hợp đã mở ra nhiều cánh cửa để các ngân hàng tiếp cận gần với khách hàng.
3. Thách thức trong việc chuyển đổi số ngành ngân hàng
Ngân hàng là ngành có nhiều cơ hội chuyển đổi số, mang lại những hiệu quả khác biệt. Tuy nhiên, trong hành trình chuyển đổi số, ngành ngân hàng cũng đối mặt với nhiều thách thức, trong đó bao gồm:
-
Rủi ro cao trong trường hợp thực hiện kém: Các sáng kiến số trong lĩnh vực này phải được lên kế hoạch, mô hình hóa và thử nghiệm cẩn thận trước khi đưa ra thị trường. Mục tiêu chính nhằm ngăn chặn sự gián đoạn trong hoạt động và giảm thiểu tối đa các lỗ hổng có thể xuất hiện dẫn đến rò rỉ, mất thông tin, truy cập trái phép vào tài khoản ngân hàng.
-
Yêu cầu cao nhân sự: Chuyển đổi số trong lĩnh vực ngân hàng cần những chuyên gia có tầm nhìn và kinh nghiệm lớn hơn nhiều so với các ngành nghề khác.
-
Chi phí đầu tư và vận hành cao: Chuyển đổi số ngân hàng đòi hỏi việc nâng cấp và cập nhật liên tục dẫn đến chi phí đầu tư và vận hành công nghệ rất lớn
-
Rủi ro trong bảo mật thông tin
Muốn vượt qua được các thách thức trên, ngân hàng cần phải tìm hiểu chiến lược chuyển đổi số như thế nào để giảm thiểu rủi ro. Dưới đây là các đề xuất giải pháp trong chuyển đổi số ngân hàng
Rủi ro bảo mật thông tin – Thách thức để chuyển đổi số ngân hàng
4. 7+ giải pháp và ứng dụng công nghệ sử dụng phổ biến nhất trong chuyển đổi số ngân hàng
Một số giải pháp và ứng dụng được sử dụng phổ biến nhất trong quá trình chuyển đổi số lĩnh vực tài chính ngân hàng:
Ứng dụng các giải pháp thanh toán điện tử
Các giải pháp thanh toán điện tử như cổng thanh toán điện tử, thẻ điện tử hoặc ví điện tử ngày càng quen thuộc và phổ biến hơn với người tiêu dùng.
Vay ngang hàng peer-to-peer (P2P Lending)
Giải pháp này đặc biệt phù hợp với các đối tượng gặp khó khăn khi thực hiện các thủ tục chứng minh tài chính. Chi phí cung cấp dịch vụ của mô hình này thấp hơn rất nhiều so với mô hình cho vay truyền thống.
Ứng dụng rộng rãi công nghệ Blockchain và đồng tiền kỹ thuật số
Trong ngành ngân hàng, công nghệ blockchain được biết đến rộng rãi nhất để tạo ra các loại tiền điện tử. Các giao dịch tiền điện tử chỉ mất dưới 1 giây để thực hiện toàn bộ các bước giao dịch.
Ứng dụng trí tuệ nhân tạo (AI)
AI cho phép xác định các bất thường trong giao dịch, giảm thiểu rủi ro gian lận và các hành vi rửa tiền. Bằng việc phân tích dữ liệu về thị trường trong quá khứ, AI giúp các tổ chức tài chính đưa ra quyết định nhanh chóng và thông minh hơn.
Ứng dụng công nghệ sinh trắc học và internet vạn vật (IoT)
Công nghệ sinh trắc học (nhận diện giọng nói, khuôn mặt, vân tay hoặc mống mắt) làm giảm đáng kể khả năng giả mạo, tăng tính bảo mật và tăng tốc độ thực hiện các giao dịch theo cấp số nhân.
Giải pháp 6: Ứng dụng dữ liệu lớn (Big Data)
Các ứng dụng của dữ liệu lớn và khoa học dữ liệu giúp các tổ chức tài chính thu thập tất cả các dữ liệu về khách hàng của họ trong thời gian dài và khai thác các thông tin này một cách hiệu quả nhất.
Giải pháp 7: Phát triển các công nghệ bảo mật
Do sự phổ biến của internet nên vấn đề an ninh mạng và bảo vệ quyền riêng tư là một trong những vấn đề quan trọng trong thập kỷ tới bởi các hành vi tấn công, đột nhập ngày càng tinh vi và đa dạng.
Nguồn: https://digital.fpt.com.vn/linh-vuc/chuyen-doi-so-tai-chinh-ngan-hang.html