Đối với thành công của Digital Marketing và các doanh nghiệp hiện nay, trải nghiệm người dùng đóng một vai trò vô cùng quan trọng. Bởi trong thời đại công nghệ, bất kỳ người dùng nào cũng mong muốn mọi yêu cầu của mình được đáp ứng và hỗ trợ nhanh chóng.
Tuy nhiên, nhiều doanh nghiệp vẫn mải đuổi theo doanh số mà quên đi mất tầm quan trọng cả việc thiết kế trải nghiệm người dùng. Trong bài viết sau Bizfly sẽ giúp bạn hiểu được ý nghĩa của việc thiết kế trải nghiệm người dùng trong thời đại số.
Trải nghiệm người dùng là như thế nào?
Trải nghiệm người dùng hay User Experience (UX) theo định nghĩa rộng nhất là một trải nghiệm tổng thể mà bạn có được khi thực hiện các thao tác tương tác hoặc sử dụng một cái gì đó bất kỳ tồn tại. Đối với lĩnh vực Digital Marketing, trải nghiệm người dùng thường được gắn liền với công nghệ, với các thiết bị số như máy tính, thiết bị điện thoại thông minh, trang web, phần mềm,…
Vì sao doanh nghiệp phải thiết kế trải nghiệm người dùng?
Bất kỳ doanh nghiệp nào cũng cần thiết phải thiết kế trải nghiệm người dùng tốt nhất bởi một số những lý do điển hình như:
-
Thiết kế trải nghiệm người dùng tốt không những làm cho sản phẩm của bạn trở nên nổi bật mà còn giúp phát triển hiệu quả sự tin tưởng của khách hàng đối với doanh nghiệp.
-
Nếu bạn là người điều hành các hoạt động kinh doanh của doanh nghiệp, thiết kế trải nghiệm người dùng sẽ giúp bạn tạo ra được sự khác biệt cho khách hàng và khuyến khích họ trở lại mua hàng hiệu quả.
-
Thiết kế trải nghiệm người dùng cho website giúp bạn có thể thu hút và duy trì số lượng khách hàng tiềm năng mà bạn mong muốn.
Các bước thiết kế trải nghiệm người dùng hiệu quả
Để thiết kế trải nghiệm người dùng hiệu quả và mang lại những lợi ích nhất định cho doanh nghiệp, bạn nên thực hiện theo các bước cụ thể. Nội dung này được Bizfly hướng dẫn trong phần sau..
Nắm bắt yêu cầu của người dùng
Trước khi đưa ra được giải pháp thiết kế trải nghiệm người dùng thì trước tiên bạn cần nắm bắt được chính xác những yêu cầu của người dùng. Để phân tích và nắm bắt yêu cầu của khách hàng, bạn có thể thực hiện các cuộc phỏng vấn theo ngữ cảnh hoặc tiến hành các buổi nâng cao nhận thức cho khách hàng để họ thấy được các sản phẩm mà bạn đang kinh doanh.
Nghiên cứu thị trường
Nghiên cứu thị trường được đánh giá là một bước cực quan trọng trong việc thiết kế trải nghiệm người dùng. Mục đích của việc nghiên cứu thị trường này bao gồm các ý chính đó là hiểu rõ thị trường cạnh tranh, tìm hiểu tên miền và sáng tạo ra ý tưởng từ các đối thủ cạnh tranh. Trong khi thực hiện nghiên cứu, bạn cần bắt đầu lên kế hoạch về bố cục và tùy chọn cung cấp cho trải nghiệm.
Phác thảo ý tưởng
Bạn nên chia sẻ ý tưởng của mình cho các bên liên quan bằng cách vẽ các bản phác thảo bằng giấy, các khung hình hay các dòng bảng trắng. Bản thân của bước này chính là một quá trình lặp đi lặp lại.
Bởi thiết kế không phải là thứ vừa tạo ra đã có thể sử dụng. Bạn cần phải phác thảo chi tiết và tạo ra các trải nghiệm mới mẻ chưa từng có.
Thiết kế trải nghiệm
Bước tiếp theo mà bạn cần thực hiện chính là tiến hành thiết kế trải nghiệm. Tại đây, bạn cần hoàn thành các flow và layout của giao diện và biến các mô hình ban đầu và wireframes thành các hình ảnh hấp dẫn bằng cách áp dụng styles và theme phù hợp. Bên cạnh đó, bạn cũng cần chuẩn bị và chia sẻ cho nhóm phát triển các thông số kỹ thuật thiết kế liên quan.
Đánh giá
Khi các tính năng của sản phẩm được hoàn thiện và triển khai, bạn có thể đánh giá sản phẩm này dựa trên một số các yếu tố như khả năng sử dụng được của hệ thống như thế nào? Sản phẩm có dễ sử dụng với người dùng cuối hay không? Sản phẩm có linh hoạt và thay đổi dễ dàng không? Mức độ tin cậy của trải nghiệm đối với người dùng?
Trải nghiệm người dùng chỉ mang đến hiệu quả khi bạn thực hiện theo đúng quy trình thiết kế. Qua những kiến thức Bizfly chia sẻ trong nội dung trên bạn đã hiểu khái niệm, lợi ích và các bước thiết kế trải nghiệm người dùng hiệu quả để thu hút người dùng mới và giữ chân khách hàng cũ tốt nhất.
Thông tin về Bizfly:
Biᴢflу – Giải pháp chuyển đổi số Martech và Salestech
Chuyên cung cấp giải pháp phần mềm chatbot, thiết kế web, crm, email marketing nhằm hỗ trợ doanh nghiệp ứng dụng chuyển đổi số giúp tăng trưởng kinh doanh.
-
Địa chỉ: Hapulico Complex, Tầng 17 Tòa nhà Center Building, Số 1 Nguуễn Huу Tưởng, P. Thanh Xuân Trung, Q. Thanh Xuân, TP Hà Nội.
-
SĐT: 1900 63 64 65
-
Website: https://bizfly.vn/