3 quy tắc để lên kế hoạch kinh doanh và 6 yếu tố cần có trong một kế hoạch kinh doanh

3 quy tắc để viết một kế hoạch kinh doanh:

1. Giữ nó ngắn gọn, súc tích

Kế hoạch kinh doanh nên ngắn gọn và súc tích nhất có thể, tránh việc quá dài dòng, lan man.

Lý do cho điều đó có hai mặt:

  1. Đầu tiên, bạn muốn kế hoạch kinh doanh của mình được đọc (và không ai sẽ đọc kế hoạch kinh doanh 100 trang hoặc thậm chí 40 trang).
  2. Thứ hai, kế hoạch kinh doanh của bạn nên là một công cụ bạn sử dụng để điều hành và phát triển doanh nghiệp của mình, một thứ bạn tiếp tục sử dụng và tinh chỉnh theo thời gian. Một kế hoạch kinh doanh quá dài là một rắc rối lớn để sửa đổi lại, bạn gần như đảm bảo rằng kế hoạch của bạn sẽ được chuyển xuống ngăn kéo bàn, không bao giờ được nhìn thấy nữa.

2. Hiểu rõ về đối tượng của bạn

Viết kế hoạch của bạn bằng ngôn từ thông thường để người khác nghe sẽ dễ hiểu.

Ví dụ: nếu công ty của bạn đang phát triển một quy trình khoa học phức tạp, nhưng các nhà đầu tư tiềm năng của bạn không phải là nhà khoa học, hãy tránh các thuật ngữ hoặc các từ viết tắt không quen thuộc.

Ví dụ: Thay vì viết bằng những thuật ngữ khó hiểu như: …

Công nghệ cấp bằng sáng chế của chúng tôi là một tiện ích bổ sung một kết nối với các thiết lập bCPAP hiện có. Khi được gắn vào thiết lập bCPAP, sản phẩm của chúng tôi cung cấp thông gió áp suất kép không xâm lấn.

Bạn có thể viết lại cho dễ hiểu: 

Sản phẩm đang chờ cấp bằng sáng chế của chúng tôi là một thiết bị không có năng lượng, dễ sử dụng, thay thế cho máy thở thông thường được sử dụng trong các bệnh viện với chi phí chỉ bằng 1/100.

Giúp các nhà đầu tư của bạn, và giữ cho các giải thích về sản phẩm của bạn đơn giản và trực tiếp, sử dụng các thuật ngữ mà mọi người có thể hiểu. Bạn luôn có thể sử dụng phụ lục của kế hoạch của bạn để cung cấp thông số kỹ thuật đầy đủ nếu cần.

3. Đừng do dự và quá lo lắng sợ hãi

Phần lớn các chủ doanh nghiệp và doanh nhân không phải là chuyên gia kinh doanh. Cũng giống như bạn, họ đang học khi họ đi và không có bằng cấp về kinh doanh.

Viết một kế hoạch kinh doanh có vẻ như là một trở ngại lớn, nhưng nó không phải như vậy. Bạn biết doanh nghiệp của bạn, bạn là chuyên gia về nó. Vì lý do đó, việc viết một kế hoạch kinh doanh và sau đó thúc đẩy kế hoạch phát triển của bạn sẽ không khó khăn như bạn nghĩ.

Và bạn không phải bắt đầu với kế hoạch kinh doanh đầy đủ, chi tiết mà tôi sẽ mô tả ở đây. Trên thực tế, có thể dễ dàng hơn nhiều để bắt đầu với một kế hoạch kinh doanh đơn giản, một trang mà chúng tôi gọi là Kế hoạch Lean và sau đó quay lại và xây dựng một kế hoạch kinh doanh dài hơn, chi tiết hơn một chút sau đó.

chúng ta có các quy tắc viết kế hoạch kinh doanh theo cách khác, hãy đi sâu vào các yếu tố mà bạn sẽ bao gồm trong đó.

Phần còn lại của bài viết này sẽ đi sâu vào chi tiết cụ thể về những gì bạn nên đưa vào kế hoạch kinh doanh, những gì bạn nên bỏ qua, các dự báo tài chính quan trọng và liên kết đến các tài nguyên bổ sung có thể giúp bắt đầu kế hoạch của bạn.

Hãy nhớ rằng, kế hoạch kinh doanh của bạn là một công cụ giúp bạn xây dựng một doanh nghiệp tốt hơn, không chỉ là một bài tập về nhà. 

Dưới đây là các thành phần cơ bản của kế hoạch kinh doanh bạn sẽ viết.

1. Tóm tắt

Đây là một cái nhìn tổng quan về doanh nghiệp của bạn và kế hoạch của bạn. Nó đến đầu tiên trong kế hoạch của bạn và lý tưởng chỉ là một đến hai trang. Hầu hết mọi người viết nó cuối cùng, mặc dù.

2. Cơ hội

Phần này trả lời những câu hỏi sau: Bạn thực sự đang bán gì và bạn đang giải quyết vấn đề như thế nào (hoặc cần thiết) cho thị trường của bạn? Thị trường mục tiêu và cạnh tranh của bạn là ai?

3. Thực hành

Làm thế nào bạn sẽ nắm lấy cơ hội của bạn và biến nó thành một doanh nghiệp? Phần này sẽ bao gồm kế hoạch tiếp thị và bán hàng, hoạt động của bạn, và các mốc và số liệu để thành công.

4. Tóm tắt về công ty và quản lý

Các nhà đầu tư tìm kiếm các đội tuyệt vời ngoài những ý tưởng tuyệt vời. Sử dụng chương này để mô tả nhóm hiện tại của bạn và người bạn cần thuê. Bạn cũng sẽ cung cấp tổng quan nhanh về cấu trúc, vị trí và lịch sử pháp lý của mình nếu bạn đã sẵn sàng và chạy.

5. Kế hoạch tài chính

Kế hoạch kinh doanh của bạn không hoàn thành mà không có dự báo tài chính. Chúng tôi sẽ cho bạn biết những gì cần bao gồm trong kế hoạch tài chính của bạn.

6. Phụ lục

Nếu bạn cần thêm không gian cho hình ảnh sản phẩm hoặc thông tin bổ sung, hãy sử dụng phụ lục cho những chi tiết đó.

Hãy đi sâu vào chi tiết của từng phần trong kế hoạch kinh doanh của bạn và tập trung vào việc xây dựng một phần mà các nhà đầu tư và người cho vay của bạn sẽ muốn đọc.

Theo ArticlesBplans

Hiền Hiền 

Scroll to Top