Bán hàng Online nhất là hàng mỹ phẩm thường được nhiều người chọn làm hình thức kinh doanh kiếm tiền. Lý do là vì nhu cầu làm đẹp của người dùng thì liên tục, vốn bán mỹ phẩm online thì không cần quá nhiều. Vậy nên nhiều người đang đổ xô đi bán mỹ phẩm Online. Nhưng đây không phải là một bức tranh màu hồng. Dưới đây là 3 nỗi khổ thường gặp của những người bán hàng Online. Cùng xem nhé.
Bị cạnh tranh bởi những shop online khác mọc lên quá nhiều
Có thể thấy, hiện nay hình thức kinh doanh mỹ phẩm đang nở rộ. Dù bạn đã mở cửa hàng hay chỉ kinh doanh online thì rất khó để cạnh tranh vì số lượng shop mỹ phẩm quá lớn.
Những người sử dụng Facebook, Instagram khá dễ dàng để mở một shop mỹ phẩm online. Họ là những người trẻ, thuộc nhóm khoảng 16 – 30 tuổi, là những người cập nhật tốt xu hướng và nhạy bén với thị trường online. Mở một shop online thì quá dễ dàng, vậy nên đôi khi nhu cầu của thị trường chỉ có 1 nhưng nơi cung cấp lại tới 10.
Thường chỉ cần một sản phẩm nào đó bán chạy, chỉ trong thời gian ngắn đã thấy tràn lan đối thủ bán theo. Một ví dụ gần đây nhất, chỉ vì câu nói của Phạm Băng Băng dùng 600 miếng mặt nạ mỗi năm để có làn da “trẻ mãi” không già, ngay lập tức, thị trường mua bán mặt nạ trở nên sôi động với đủ dòng từ mặt nạ làm sáng da đến thải độc, trị mụn,… từ loại có giá trăm ngàn đến miếng chỉ vài ngàn đồng. Nếu bạn không nắm bắt tốt thị trường, cập nhật mẫu mã liên tục, tìm kiếm nguồn hàng ổn định, giá tốt thì rất khó để cạnh tranh trong thời cuộc “10 người bán, 1 người mua” này.
Khách chỉ hỏi chứ không mua
Không ít những trường hợp khách nhắn tin, bình luận hỏi han về sản phẩm, người kinh doanh tư vấn chán chê nhưng không chốt được đơn hàng. Trường hợp này có 2 nguyên nhân: một là tư vấn chưa đúng cách, hai là khách chỉ “hỏi dạo” để biết thông tin sản phẩm.
Theo kinh nghiệm bán hàng online, bạn phải trả lời khách càng nhanh càng tốt, thời điểm họ phát sinh nhu cầu và có thời gian dành cho bạn, nếu chậm trễ, khách sẽ mua hàng của đối thủ hoặc không còn muốn mua sản phẩm nữa. Đây cũng chính là một bí quyết để bán hàng online đạt doanh số cao, đừng bỏ lỡ bất kì một khách hàng nào khi họ tìm đến bạn.
Với trường hợp khách chỉ hỏi cho biết, thực ra, đây cũng là đối tượng tiềm năng, họ phải có nhu cầu, thật sự quan tâm, nhưng có thể chưa đủ điều kiện tài chính hoặc nhu cầu chưa thực sự lớn ở thời điểm đó. Đây là nhóm khách hàng có xu hướng tìm hiểu thông tin, giá cả, công dụng để lựa chọn sản phẩm phù hợp. Với nhóm khách hàng này, người kinh doanh vẫn cần tư vấn niềm nở, khéo léo khơi gợi nhu cầu kích thích họ phát sinh hành vi mua hàng sớm hơn. Ví dụ, khách hàng lưỡng lự vì chưa đủ tiền để mua, hãy tung ra các chương trình khuyến mại, dùng mẹo tạo cảm giác khan hiếm hoặc tư vấn sản phẩm tương đương có giá rẻ hơn.
Giao hàng bị khách “bỏ bom”
Có rất nhiều trường hợp, sau khi đã trao đổi mua bán, đến bước giao hàng tận nơi cho khách thì gọi điện không nghe máy, nhắn tin không trả lời, những tình huống “dở khóc dở cười” này khiến chủ cửa hàng không những không có doanh thu mà còn mất một khoản chi phí giao hàng.
Đây là rủi ro mà người kinh doanh mỹ phẩm online nào cũng gặp phải. Nguyên nhân có thể do lúc đó khách bận, có việc đột xuất, khách quên nên không để ý điện thoại, hoặc khách không đủ tiền nhận hàng lúc đó, và thậm chí là khách đổi ý không mua hàng nữa. Để hạn chế rủi ro này xảy ra, trước lúc giao hàng, bạn nên gọi điện xác nhận lại một lần nữa, sau đó mới giao đơn đi.