10 Mô hình kinh doanh hiệu quả

Trước khi khởi nghiệp, mỗi nhà sáng lập đều phải tự tìm cho mình một mô hình buôn bán nhất định và hướng nó giống như kim chỉ nam của doanh nghiệp. Vậy bạn luôn luôn chưa biết về các mô ảnh kinh doanh, hay còn đang mơ hồ giữa ngành nghề này nên vận dụngảnh nào?

tìm hiểu ngay bài viết dưới đây cùng với Uplevo để tìm ra ảnh kinh doanh khả thi nhất và khởi đầu con đường khởi nghiệp nhé!

IFrame

I. Mô ảnh kinh doanh là gì?

hình buôn bán (Business Model) là một khái niệm trừu tượng được hiểu theo rất nhiều nghĩa khác nhau. Theo Wikipedia, mô ảnh buôn bán là một văn bản tổng quan sắp xếp các plan cập nhật tổ chức, doanh nghiệp trong tương lai. Có người lại nói rằng: “Mô ảnh kinh doanh là bản kế hoạch để sinh doanh thu và lợi nhuận”.

Tựu trung lại, toàn bộ vẫn có chung một ý nghĩa của định nghĩa hình buôn bán là bản plan kiếm tiền và cập nhật, cập nhật để kiếm tiền… Nó chính xáctoàn bộ những hướng đi mà chủ doanh nghiệp viết ra để bám theo loại hình kinh doanh nhất định. Từ đó mọi thành viên trong công ty sẽ chung một ý thức, mục tiêu và đặc biệt là chung hành động.

>>> tìm hiểu Về Thuật Ngữ CEO

II. 10 Mô hình kinh doanh tuyệt vời cho dân khởi nghiệp

1. The Pyramid – Mô hình Kim tự tháp

Kim tự tháp không hề một hình thức kinh doanh lừa đảo. Đó là một thuật ngữ dành cho các ctyphần đông thu nhập đến từ thành viên link và người bán lại. doanh nghiệp ngồi trên đỉnh của Kim tự tháp và khiến dạng doanh thu chảy ngược lên phía mình với ít chăm chỉ quan trọng nhất.

ảnh kim tự tháp là mô hình kinh doanh vốn ít lãi nhiều vì bạn chỉ phải chia phần trăm hoa hồng cho người kinh doanh. Mô ảnh buôn bán này ko cần nhiều đội ngũ support bán hàng khiến định dạng tiền trở nên hiển nhiên. Các công ty theo mô hình Kim tự tháp thường sử dụng những người luôn chuẩn bị “bất chấp tất cả” để có thể bán được hàng.

the pyramid mô hình kim tự tháp

hướng dẫn sử dụng này được một “gã khổng lồ” thương mại điện tử áp dụng khéo léo. tuy vậy, mô hình này thường bị biến tướng theo kiểu đa cấp. Để giới hạnảnh kinh doanh kim tự tháp, Hiệp hội buôn bán trực tiếp Mỹ đang gây dựng bộ nguyên tắc đạo đức và ứng dụng trên toàn xã hội.

Bộ quy tắc này được kể từ bộ luật về người tiêu dùng và được bổ sung vào năm 1993 thành bộ luật “Người tiêu sử dụng trong cơ hội của chúng tôi”. Trong đó, nghiêm cấm các hành vi tuyển nhân sựkinh doanh không công bằng hay lừa đảo; nghiêm cấm mô ảnh kinh doanh kim tự tháp; nghiêm cấm các hành vi đề cập tới thu nhập không có chứng cứ…

2. Access Over Ownership – share quyền sở hữu

Bạn đang sống trong tp, ko sở hữu một chiếc xe hơi nào và thường xuyên làm dịch vụ chia sẻ xe hơi của Zipcar – áp dụng kéo đầu trong đối tượng cho đến nay. Hiện gần 2 triệu người trên thế giới đăng ký dịch vụ share ôtô, và tính đến cuối năm ngoái, Zipcar có 850.000 member.

mô hình chia sẻ quyền sở hữu

Dịch vụ share quyền sở hữu là một mô ảnh cho thuê sản phẩm/dịch vụ mà theo đó, người thuê có quyền sử dụng trong một khoảng thời gian ngắn, thường là theo giờ. Dịch vụ này quyến rũ những đối tuợng chỉ thỉnh thoảng mới làm sản phẩm/dịch vụ hoặc những người like đổi qua nhiều loại sản phẩm/dịch vụ khác thay cho món đồ họ sử dụng thường ngày. Ngoài Zipcar còn có các ứng dụng như ParkCirca – thuê chỗ đậu xe, hay Peerby – thuê món đồ gần môi trường bạn ở.

Dịch vụ share ôtô hiện có mặt ở hơn 1.000 Tp tại nhiều đất nước, đặc biệt ở Mỹ và các nước châu Âu, nhưng đã ngày càng thịnh hành ở Trung Quốc và các nền kinh tế mới nổi khác giống như Ấn Độ. Theo The Economist, share ôtô đủ sức giảm việc sở hữu xe với mức ước tính một xe được thuê thay cho 15 chiếc có chủ sở hữu.

3. The Experience Model – Mô ảnh thử nghiệm

Tesla Motor, hãng ôtô điện chỉ mới thành lập năm 2008, được xem là một Apple mới của nghề công nghiệp xe hơi với những cách thức buôn bán mới lạ. cáchtrải nghiệm món hàngkinh doanh trực tiếp.

mô hình trải nghiệm experience model

Tại các gian hàng trưng bày của Tesla, khách hàng có thể xem xét, thử xe, nghiên cứu đủ kiểu trước khi quyết định mua. Đây được nhìn thấy là một bắt đầu có ý nghĩa trong mô ảnh kinh doanh hiện đại tại đối tượng Mỹ: kinh doanh gấp rút, gọn nhẹ, hiện đại, dễ dàng hơn rất nhiều và khiến khách hàng thích thú khi đối tuợng không phải “chịu đựng” sự theo đuổi của các đại lý cũng như vô số thủ tục khó khăn không giống.

Với mẹo sử dụng này, năm ngoài Tesla đang thành đạt vang dội với lượng đặt mua trước model Tesla 3 lên tới 325.000 đơn tương ứng doanh số 14 tỷ đô la. Ngoài Telsa còn có các brand không giống như: KLM, Disney World, Tomorrowland…

4. The Ecosystem – Hệ sinh thái

Nếu hỏi tất cả những ai trong số họ về tương lai smartphone, bạn sẽ nhận được câu trả lời liên quan tới kho vận dụng, màn ảnh và camera chất lượng cao, các thiết kế. Với hệ sinh thái thông dụng, Apple và Google đang là những cái tên sự phát triển nhất trong mô ảnh này.

Họ tuyển dụng một lượng to các nhà công nghệ giỏi nhất và sáng tạo nhất trên thế giớitạo ra những hàng hóa mẹo tân nhất, có sức tác động to nhất.

Khi bạn làm hàng hóa từ Amazon, Apple, Google hay Microsoft nghĩa là bạn đang tham gia vào một hệ sinh thái chứ ko đơn giảnlựa chọn một thiết bị, áp dụng hay dịch vụ. Các hãng vừa mới cố gắng “trói” người tiêu sử dụng và giành phần đông miếng bánh thị phần.

the ecosystem hệ sinh thái

Trong kỷ nguyên di động, trận chiến giữa những người khổng lồ công nghệ ko chỉ tập chung phần cứng và công cụxây dựng rộng quy mô gấp bội kỷ nguyên PC, với sự tham gia của các hệ sinh thái rộng to tạo thành từ phần cứng, phần mềm và các dịch vụ trực tuyến.

Chẳng hạn việc mua một chiếc iPhone đồng nghĩa là bạn sẽ tham gia hệ sinh thái của Apple, trả tiền cho hệ điều hành, các ứng dụng và tiếp đến sẽ là những tiện lợi cài thêm, nhạc, phim, sách và nhiều thứ không giống.

5. The Subscription model – Thuê bao

Theo Inc.com, mô ảnh này được mô phỏng giống như là một câu lạc bộ dành riêng cho hội viên và đối tuợng. Nó bắt buộc đối tuợng tải ký tên và mật khẩu để truy cập vào nội dung chính của website, đủ sức phải trả tiền để có được những lợi ích đặc biệt.

ảnh tải ký cũng tương tự như khách hàng đặt hàng một kỳ báo hằng tháng hay hằng quý, nhờ đó họ đủ sức đọc và tìm thấy những thông tin hữu ích hơn hẳn đối với những người chỉ nhìn thấy chứ ko tải ký.

subscription model thuê bao

hình Subscription phổ biến với mọi loại bài viết số, từ phần mềm, gaming, báo, tạp chí, dịch vụ viễn thông và nội dung trực tuyến. cách làm này đang tạo nên những tên tuổi như: Netflix vừa mới thay đổi mẹo chúng ta xem truyền hình/phim; Spotify mang đến hướng dẫn nghe nhạc mới hay AMC Theatres mong muốn refresh cách chúng ta đi nhìn thấy phim.

Trong kỷ nguyên CNTT, ý tưởng về việc cho thuê đĩa DVD bằng chuyển phát nhanh rõ ràng là thiếu thuyết phục và có vẻ như ko thể có một tương lai tươi sáng. Song bất chấp những khó khăn và sự hoài nghi đó, Jim Cook và Suzanne Taylor luôn luôn cương quyết tạo dựng Netflix – cái tên tiêu biểu cho The Subscription model.

Tính đến cuối năm 2015, Netflix hiện diện trên 70 triệu gia đình, riêng trong quý cuối cùng của năm 2015 đạt 12 tỷ giờ streaming, gia tăng 8,25 tỷ giờ so với cùng kỳ năm ngoái và góp phần vào con số 42,5 tỷ giờ trong cả năm 2015.

Với các kế hoạch phát triển đúng đắn, Netflix vừa mới trở thành một trong các ‘gã khổng lồ’ trong làng giải trí.

6. The Marketplace Model – Sàn giao dịch thương mại điện tử

eBay là đại diện tiêu biểu cho mô hình này. Mô hình sàn thương mại điện tử Marketplace xuất hiện phân phối cho cả bên bán lẫn bên mua những cơ hội tiếp cận không khó khăn và an toàn trên cơ sở kế thừa điểm mạnhkhắc phục điểm yếu của các mô hình thương mại điện tử sẵn có.

market place model sàn giao dịch thương mại điện tử

xuất hành điểm của eBay là một web đấu giá. tuy nhiên, nghiên cứu của Cục nghiên cứu Kinh tế đất nước của Mỹ vừa mới bật mí có chưa đến 15% các loại món hàng niêm yết. Thay vào đó, hầu hết món hàng là để người sử dụng “thêm vào giỏ hàng” – tương tự như Amazon và các trang thương mại online không giống, theo AP.

Tờ này cho biết, người dùng Internet ngày càng thích lên các forum mua sắm, môi trường mọi bài viết đều do người sử dụng tạo ra, và chính người sử dụng đủ sức đàm luận, mặc cả thậm chí mua bánkhông cần đến người môi giới.

Các đại diện sự phát triển của mô hình này còn có Alibaba, Priceline…

>>> nghiên cứu Về ads Google Shopping

7. miễn phí Model – Mô ảnh kinh doanh miễn phí

Trong nơi công nghệ và Internet, chúng ta không khó khăn bắt gặp những doanh nghiệp áp dụng triệt để mô hình buôn bán free, như FB, Google. Dù là miễn phí nhưng cả hai đều đãđang là một trong những ctytrị giá phân khúc to nhất không gian – lên đến hàng trăm tỷ đôla.

free model mô hình kinh doanh miễn phí

free cũng là một mô ảnh buôn bán, trong đó ít nhất một thị trường khách hàng đông đảo đủ sức hưởng lợi từ một sản phẩm/dịch vụ free một phương pháp thường xuyên, được tài trợ bởi một thành phần khác trong mô hình kinh doanh hoặc một phân khúc khách hàng không giống giống như thu phí từ các công cụ nâng cao hay đơn giản chỉ từ các ads.

8. The Hyper Market – Mô ảnh kinh doanh đại siêu thị

khởi đầu bằng sách trực tuyến nhưng hiện tại sách chỉ là một phân khúc món hàng nhỏ chiếm một phần rất nhỏ trong thu nhập của Amazon. Nhưng hãng này là điển hình của mô ảnh Đại siêu thị.

Trong khi các business còn vừa mới lơ ngơ trước một thị trường Internet mới mẻ và triển vọng, Bezos – sáng lập Amazon, đang Quan sát ra cơ hội và thách thức các hiệu sách truyền thống bằng việc xây dựng ra doanh nghiệp bán sách trực tuyến tiên phong trên không gian. Bezos mua một nhà kho lớn có thể chứa được nhiều sách hơn bất cứ hiệu sách truyền thống nào.

amazon the hyper market

Với việc trả tiền cho các nhà cung cấp sau, cùng với việc cho phép người dùng nhận xétphân tích về các hàng hóa online, Amazon đang gấp rút thu hút được một lượng đối tuợng trung thành và ưa thích dịch vụ của mình.

lý do gọi là “siêu cửa hàng”? Bởi Amazon đã sử dụng vũ khí tối thượng của nhà kinh doanh online khổng lồ: dữ liệu, dữ liệu lớn, và chuyển lượng dữ liệu rất to này thành một loại dữ liệu giỏi, có cảm xúc, đem lại giá trị tăng thêm cho khách hàng của mình.

Đây chính là điều sẽ làm refresh vĩnh viễn bộ mặt của thương mại toàn cầu: sử dụng dữ liệu về khách hàng để hiểu và thu hút đối tuợng trong đời thực. Amazon đang tạo nên những xu hướng lớn trong lịch sử kinh tế.

>>> phương pháp buôn bán siêu thị mini

9. The Freemium Model – miễn phí phối hợp cao cấp

Freemium là một mô ảnh buôn bán hoạt động dựa trên việc phân phối miễn phí các dịch vụ/sản phẩm với các chức năng cơ bản nhưng thu phí nếu người sử dụng mong muốn dùng các chức năng cao cấp hơn (premium) của dịch vụ/sản phẩm.

Freemium là một từ ghép được tạo ra bởi: free + Premium (tạm dịch: free và Chất lượng cao). định nghĩa Freemium được nhắc tới đầu tiên bởi Fred Wilson mẹo đây hơn 10 năm – ngày 23/3/2006.

freemium model miễn phí kết hợp cao cấp

Các ví dụ cho mô hình Freemium sự phát triển là Skype cho phép sử dụng dịch vụ thoại miễn phí đối với những người sử dụng application (với chất lượng khá tốt) và thu tiền đối với các dịch vụ Premium (Voice over Internet); Flickr cho phép upload hình miễn phí với tỉ lệ tối đa là 200 tấm ảnh và dung lượng ko quá 20 MB/tháng.

Nếu nâng cấp lên Pro, người dùng đủ nội lực upload ảnh ko hạn chế về băng thông và dung lượng hay SurveyMonkey, trang web chuyên phân phối chức năng tạo dựng bảng câu hỏi thăm dò trực tuyến free cho người dùng.

>>> làm giàu từ bán hàng online kết quả

10. The on Demand model – Mô ảnh theo yêu cầu

Thuật ngữ mới để gọi hiện tượng này là “kinh tế chia sẻ” (sharing economy), hoặc kinh tế theo yêu cầu (on demand economy) đã tạo nên một nền kinh tế mới của không gian. Đây là cụm từ khá đa dạng thời điểm hiện giờ. Nó sử dụng để chỉ những dịch vụ giống như Uber (ứng dụng gọi xe taxi) hay Airbnb (dịch vụ đặt phòng online toàn cầu).

Nền kinh tế theo yêu cầu hình thành theo xu thế lực lượng lao động ngày càng liên kết với smartphone, mà hiện phân phối khả năng tính toán cao hơn nhiều đối với các máy tính để bàn đang định hình lại các cty trong những năm 1990. kết hợp với dữ liệu lớn (Big data) và sức mạnh của điện toán đám mây, smartphone luôn bên mình chuẩn bị trả lời cho người dùng mọi chủ đề về công việc mà trước đây được giải quyết theo cấu trúc của các cty.

uber the on demand model

định nghĩa “nền kinh tế chia sẻ” bắt đầu đa dạng từ năm 2014. tuy nhiên, đến nay, ngày càng xuất hiện nhiều quan điểm phản đối sử dụng khái niệm này và cho rằng nó chỉ là tool đánh bóng tên tuổi của các công ty giống như Uber hay Airbnb. Bởi vì, từ “chia sẻ” để sharing sự vị tha chứ không hề hàm ý về nhu cầu kinh doanh thông thường.

vì thế, mạng xã hội Hiện nay đã làm cụm từ thay thế là “gig economy” (chỉ những hợp đồng cho thuê ngắn hạn). Hay một số cụm từ không giống cũng được sử dụng như “nền kinh tế cho thuê” (rental economy) hoặc “nền kinh tế 1099” (chỉ các thể loại thuế). tuy vậy, những công ty giống như Airbnb là liên quan nhiều đến các hợp đồng thuê chứ không phải thoả thuận lương.

Scroll to Top