ý nghĩa của cuộc sống là gì? tìm hiểu về ý nghĩa của cuộc sống

ý nghĩa của cuộc sống là gì? là một trong những từ khóa được search nhiều nhất trên google về chủ đề ý nghĩa của cuộc sống là gì? Trong bài viết này,ytuongkinhdoanh.vn sẽ viết bài viết nói về ý nghĩa của cuộc sống là gì? tìm hiểu về ý nghĩa của cuộc sống.

Ý nghĩa của cuộc sống là gì? tìm hiểu về ý nghĩa của cuộc sống.

Ý nghĩa cuộc đời

Albert Einstein (Nguyễn Định và Alpha books dịch)tạp chí Tia Sáng
05:48′ CH – Thứ hai, 16/04/2018

cuộc sống của mỗi con người trên trần thế chỉ là tạm thời, và người đọc sống vì cái gì không ai đủ nội lực biết được, mặc dù thỉnh thoảng ta luôn luôn tự cho là mình có cảm thấy được ý nghĩa đó. Nếu Quan sát nhận từ cuộc sống hằng ngày mà không đi sâu hơn, ta đủ nội lực cho rằng ta sống vì những người xung quanh ta, vì đồng loại mà trước hết là những người mà nụ cười và cuộc sống đa số của người ấy là niềm hạnh phúc của ta, tiếp đến là những người mà ta k biết cụ thể nhưng số mệnh của ta gắn với họ bằng niềm cảm thông.

Hằng ngày tôi thường tự nhủ cả trăm lần rằng cuộc sống nội tâm và ngoại tâm của tôi là nhờ vào thành quả lao động của biết bao người, những người đang sống và cả những người đang chết, và rằng tôi phải nỗ lực để cho đi một hướng dẫn thỏa đáng với những gì tôi đang được hưởng và vẫn vừa mới được hưởng. Tôi thực sự mong muốn sống một cuộc sống không khó khăn, và hay bị dằn vặt bởi nghĩ suy mình đã được hưởng quá nhiều từ đồng loại. Tôi coi sự phân biệt giai cấp là trái với lẽ công bằng, mà suy cho cùng là do sức mạnh quyền lực tạo ra. Tôi cũng cho rằng một cuộc sống giản dị là một cuộc sống tốt xinh cho all người khác cả về thể chất lẫn trí não.


Albert Einstein năm 1921. Ảnh: F Schmutzer

.

Xét theo bình diện triết học thì tôi là một người hoàn toàn hoài nghi về Tự do của con người. người xung quanh chúng ta hành động k chỉ do những yêu cầu từ bên ngoài mà còn do những đòi hỏi của nhu cầu bên trong. Câu nói của Sopenhauer rằng “một người đủ nội lực sử dụng được nếu anh ta muốn. Và không thể sử dụng được nếu anh ta muốn thế“, đang là gốc cảm hứng cho mọi hành động của tôi từ thời thanh niên, động viên tôi, cho tôi lòng kiên trì bền bỉ đối mặt với những khó khăn trong cuộc đời của chính mình và của những mọi người nghĩ suy đó một mẹo khoan hòa đã làm nhẹ đi sức ép của ý thức trách nhiệm vốn dễ khiến chúng ta mất tính năng động. Nó cũng khuyên ta k nên gò ép lúc nào cũng bắt mình phải nghiêm tức quá mức can thiết, khi mà trong cuộc đời những phút Quan sát đời bằng con mắt vui nhộn cũng có vị trí cần thiết không kém.

nghiên cứu ý nghĩa hay mục tiêu tồn tại của một thực thể nói chung theo ý kiến chủ quan rủa tôi dường như là một câu hỏi vô lý với tôi. Thế nhưng mỗi người có một lý tưởng riêng soi đường đi cho những nỗ lực và lẽ phải của riêng người đó. Xét theo phương diện này tôi hoàn toàn k coi sự nhàn hạ hay niềm hạnh phúc là cái đích cuối cùng của mình, thậm chí tôi cho những chuẩn mực cơ bản ấy chỉ phù họp với bay heo mà thôi. Lý tưởng soi sáng của tôi và luôn cho tôi nguồn sức mạnh để sống vui vẻ trước nhũng khó khăn của cuộc sống là cái Chân, Thiện, Mỹ. Nếu không có tình bằng hữu với những người đồng chí hướng, những trăn trở nhằm thực hiện những mục đích đề ra, những khao khát vươn tới nghệ thuật và tìm hiểu khoa học, thì cuộc đời với tôi quả là vô nghĩa.

Uớc vọng của tôi về công băng thế giới và suy nghĩ trách nhiệm không gian luôn đối lập với việc tự do vùi dập nhu cầu giao tiếp trực tiếp với người khác, với cộng đồng người khác Tôi tự đi trên lối của riêng mình, trái tim tôi chưa có khi nào hoàn toàn thuộc về quốc gia tôi, quê hương tôi, friends tôi, và ngay cả cái gia đình nhỏ của riêng tôi, và trong toàn bộ những mối quan hệ gắn bó ấy tôi chưa có khi nào từ bỏ ý định ngoan cố sống tách rời, mong muốn được sống cô độc – những ý nghĩ cứ lớn dần theo năm tháng. Một người luôn tỉnh táo sắc sảo nhận ra hạn chế của mức độ hiểu và thông cảm lẫn nhau mà k có khi nào ân hận. Một người giống như vậy dĩ nhiên có đánh mất lòng tốt và sự ngây thơ theo một cách nào đó, nhưng mặt khác con người ấy không bị tác động bởi ý kiến, thói quen và những phán xét của người xung quanh, tránh được sự cám dỗ phải xoay theo những cơ sở k có gì là chắc chắn ấy.

Lý tưởng chính trị của tôi là nền Dân chủ. Hãy tôn trọng tất cả người xung quanhkhông nên có việc người này được tôn sùng còn người kia lại bị hạ thấp. Chớ trêu thay, chính tôi là người nhận được một lời tán dương và kính trọng quá đáng từ những mọi người chẳng hề cho những sai lầm hay công lao của tôi. tại sao Của vấn đề hẳn là ở mong muốn (mong mong muốn này khó thực hiện so với nhiều người) đủ sức hiểu được một. Hoặc hai điều trong các công trình của tôi mà sức mạnh k cụ thể của những điều ấy tôi có được từ những cuộc đấu tranh k ngừng nghỉ. Tôi hoàn toàn nhận thức được rằng, điều cần thiết so với bất kỳ thành đạt của một công việc khó khăn nào là chủ nhân của nó phải thực hiện được những ý tưởng đã đề ra, định hướng và chịu trách nhiệm chung về nó.

Nhưng k được ép buộc những người đi theo, mà phải để họ có quyền lựa chọn cho mình người cầm lái. người khác cần phải có quyền bầu ra người lãnh đạo cho mình. Một thể chế chuyên chế để áp bức, theo tôi sẽ sớm bị thoái hoá trong một thời gian ngắn, tôi tin chắc như vậy. Bởi bạo lực luôn hấp dẫn những kẻ thấp kém về đạo đức, và tôi tin rằng đã thành quy luật: nối nghiệp những tên bạo chúa thiên tài luôn là những tên khốn kiếp. Vì lý vì thế, tôi luôn là người quyết liệt chống lại những nền tảng giống như vậy, những nền móng mà chúng ta vừa mới thấy ở Ý và Nga cho đến nay. Cái sử dụng cho nền dân chủ ở châu Âu hôm nay giao động bê bối không hề là chính mình lý tưởng dân chủ, mà là sự thiếu ổn định của một bộ phận lãnh đạo của các chính phủ và tính tư cách của thể chế bầu cử*). Về mặt này, tôi cho rằng nước Mỹ vừa mới có lựa chọn đúng: họ có một Tổng thổng có trách nhiệm, được bầy cho một thời gian quá đủ dài và có đủ quyền lực để thực sự đảm nhận được trọng trách. Mặt khác, tôi lại nghiên cứu cao hoạt động nhà nước của chúng ta về mặt phúc lợi rộng rãi cho một mình trong trường hợp đau ốm hay khó khăn. Cái mà tôi cho là dù có giá trị đích thực trong các hoạt động của con người chẳng phải là nhà nước, mà là cá thể sáng tạo và cá thể cảm nhận, là cá nhân: Chỉ một mình mới vượt lên, xây dựng được những trị giá chân quý và cao cả, trong khi bầy đàn, xét giống như bầy đàn, cứ mãi vẫn là trì độn trong tìm hiểu và trì độn trong cảm xúc.

Nhân đây tôi muốn đề cập đến cái quái thai kinh tởm nhất của bản tính bầy đàn: hệ thống quân đội mà tôi căm ghét. Chỉ cần kẻ nào cảm thấy tham vọng khi đứng vào đoàn duyệt binh trong tiếng quân nhạc, tôi đang coi thường rồi, anh ta được trời phú nhầm cho não bộ lớn hơn, bởi với anh ta, chỉ cần cột xương sống thôi là vừa mới đủ. Vết nhục này của nền văn minh cần bị loại bỏ càng sớm càng tốt. Chủ nghĩa anh hùng phục tùng mệnh lệnh, bạo lực mù quáng, trò hề ái quốc tởm lợm, tôi căm ghét chúng làm sao để. Tôi thà bị băm vằm làm muôn mảnh còn hơn là dự phần vào cái trò khốn nạn đó! Dù sao tôi vẫn luôn nghĩ tốt về nhân loại và tôi tin rằng, lẽ ra bóng không có thực này đang đủ nội lực biến đi từ lâu nếu lý trí lành mạnh của dân chúng không bị những thích thú về kinh tế và chính trị, thông qua trường học và báo chílàm cho bại hoại.

Hạnh phúc to lao nhất của đời người là gì vẫn còn là một bí ẩn. Đó hẳn là xúc cảm mạnh mẽ của con người lớn lên từ cái nôi của nghệ thuật chân chính và khoa học chân chính. Một người không biết đến cảm giác ấy k còn thấy băn khoăn, hay ngạc nhiên trong cuộc sống có khác nào đang chết hay chỉ như ngọn nến đang tắt mà thôi. trải nghiệm cái bí ẩn – dù có pha trộn cảm giác lo lắng hãi – cũng chính là trải nghiệm mà tôn giáo vừa mới tạo ra. Hiểu biết về sự tồn tại của một thực thể là điều khó nắm bắt, từ sự hiện hữu của yếu tố tâm linh sâu thẳm đến vẻ đẹp rực rỡ nhất. toàn bộ những cái đó chúng ta chỉ đủ sức lý giải được trạng thái nguyên thủy nhất của chúng – tri thức và xúc cảm về toàn cầu giống như vậy chính là nguồn gốc sâu xa của tin ngưỡng. Ở góc độ này, tôi là một tín đồ của tôn giáo. Tôi không có năng lực để hình dung ra đức Chúa Trời, người có quyền phép ban thưởng hay trách phạt những con chiên của Ngài ntn, người có ý chí như chúng ta vừa mới có hay k.

Liệu linh hồn còn tồn tại khi mà thể xác đã mất hay k, điều này tôi không thể cho biết nổi, mà tôi cũng k mong muốn điều trái lại. Những ý niệm về linh hồn là nhằm lý giải cho những nỗi sợ hãi hay thuyết vị kỷ vô lý của những người yếu bóng vía. tuyệt chiêu về sự vĩnh hằng của cuộc sống, sự mơ hồ về kiến trúc kỳ diệu của tạo hóa. Cùng với những cố gắng để đủ sức hiểu được một phần dù chỉ là rất nhỏ lý lẽ của sự tồn tại tất nhiên của mình trong tự nhiên, đối với tôi như vậy là quá đủ.

Về ý nghĩa cuộc đời

Đâu là ý nghĩa cuộc sống chúng ta, đâu là ý nghĩa cuộc sống của mọi sinh vật nói chung? Biết câu trả lời cho câu hỏi này, nghĩa là có đức tin tôn giáo. Bạn lại hỏi: Có nghĩa gì k khi đặt ra câu hỏi ấy? Tôi trả lời: Kẻ nào thấy cuộc đời của mình và của đồng loại là vô nghĩa, kẻ đó không những chỉ bất hạnh mà còn gần như k thể sống được.

trị giá đích thực của một con người

trị giá đích thực của một con người trước nhất được xác định bởi: anh ta đang đạt đến chỗ giải phóng khỏi cái Tôi đến mức độ nào và theo nghĩa gì.

Về của cải

Tôi nghiệm thấy dĩ nhiên rằng, không của cải nào trên đời này đủ nội lực mang nhân loại tiến lên được, ngay cả khi nó được trao vào tay những người tận tâm nhất. Chỉ có tấm gương của những tư cách lớn và trong sạch mới kéo đến những tư tưởng và hành động cao quý. Đồng tiền chỉ click like tư lợi và luôn mê hoặc sự lạm dụng.

Ai có thể tưởng tượng ra Moses, Jesus hay Gandhi được trang bị bằng tải tiền của Carnegie hay không?

Cộng đồng và cá thể

Nếu chúng ta ngẫm nghĩ về cuộc đời và chăm chỉ của mình, chúng ta sẽ sớm nhận ra rằng, hầu hết những hoạt động và muốn của chúng ta đều có gắn kết với sự tồn tại của mọi người. Chúng ta nhận ra rằng, về bản chất giống loài, chúng ta cũng như những động vật sống theo bầy. Chúng ta ăn thức ăn người xung quanh trồng, mặc quần áo người xung quanh may, sống trong nhà người khác xây. Hầu hết những gì ta hiểu biết và tin tưởng đều do mọi người bày cho ta thông qua một ngôn ngữ, mà ngôn ngữ cũng do những người xung quanh xây dựng. Nếu k có ngôn ngữ, khả năng tìm hiểu của chúng ta sẽ rất hạn chế – chỉ tương đương với những động vật cao cấp; vì vậy chúng ta phải thừa nhận rằng, để chúng ta hơn được động vật, trước tiên chúng ta phải mang ơn vì được sống trong cộng đồng loài người. Một cá thể bị bỏ rời cá nhân diễn ra từ sinh ra sẽ có suy nghĩ và cảm nhận hoang dã như động vật, đến mức chúng ta khó mà tưởng tượng được. Vậy nên, căn cước và ý nghĩa tồn tại của một cá thể nằm ở chỗ, anh ta không hẳn là một sinh thể đơn lẻ mà là thành viên của một cộng đồng lớn của con người, cộng đồng dẫn dắt đời sống vật chất và trí não của anh ta bắt đầu từ sinh ra tới khi chết.

Cái làm nên trị giá của một con người trong cộng đồng phụ thuộc trước nhất vào việc những tình cảm, suy nghĩ và hành động của anh ta giúp ích được bao nhiêu cho sự tồn tại của người xung quanh. Tuỳ theo thái độ của anh ta trong mối gắn kết này mà chúng ta đánh giá anh ta thuộc loại tốt hay xấu. Thoạt Quan sát thì có vẻ là, chỉ duy những phẩm chất xã hội của một con người mới là chuẩn mực cho những đánh giá về anh ta.

Nhưng một ý kiến như vậy thật ra là không đúng. easy nhận thấy rằng, trải qua bao thế hệ, tất cả tài sản vật chất, tinh thần và đạo đức mà chúng ta nhận được từ cộng đồng vừa mới được xây dựng bởi những cá thể sáng tạo đơn lẻ: người tìm ra mẹo sử dụng lửa, người tìm ra phương pháp trồng trọt, và người phát minh ra đầu máy hơi nước.

Chỉ cá thể đơn lẻ mới đủ nội lực tư duy và qua đó, tạo ra những trị giá mới cho thế giới, vâng, thậm chí đề ra những quy phạm đạo đức mới để đời sống cộng đồng hướng theo. Nếu không có những cá thể sáng tạo, suy nghĩ và phán xét độc lập, thì sự phát triển lên cao của xã hội là khó tưởng tượng; cũng giống như vậy, một cá thể đơn lẻ sẽ k thể tăng trưởng nếu thiếu mảnh đất dinh dưỡng của cộng đồng.

Vâng, một cộng đồng lành mạnh là một cộng đồng gắn liền với tính độc lập của những cá thể cũng như với sự liên kết bên trong của thế giới. Có nhiều điểm đúng khi nói rằng, nền văn hoá Hy-Âu-Mỹ nói chung, đặc biệt là cao trào văn hoá thời Phục hưng ở Ý – thời kết thúc đêm trường trung cổ ở châu Âu – đang đặt hệ thống trên sự giải phóng cá nhân và sự tách bạch một mẹo tương đối giữa cá nhân với cộng đồng.

bây giờ, hãy Quan sát vào niên đại chúng ta vừa mới sống! Cộng đồng được Quan sát nhận ra sao, còn cá thể thì thế nào? so với thời trước, mật độ dân số ở các nước văn minh hiện quá cao; châu Âu hôm nay chứa một lượng người to gấp ba lần cách đây một trăm năm. Nhưng tỉ lệ những người có tư chất thủ lĩnh lại giảm sút. Chỉ có một số ít người, nhờ thành tựu của mình, nổi lên trước đám đông giống như một nhân cách. Ở một chừng mực nhất định, đơn vị vừa mới thay thế thủ lĩnh, nhất là trong ngành kỹ thuật, song cũng đã có thể cảm thấy điều tương tự trong khoa học.

Đặc biệt nhạy cảm, sự thiếu hụt cá tính trong ngành nghề nghệ thuật vừa mới lộ rõ. Hội hoạ và âm nhạc xuống cấp trông thấy và đã đánh mất ghê gớm sự cộng hưởng trong công chúng. Trong chính trị, k chỉ thiếu người cầm lái mà sự độc lập trí não cũng như ý thức về lẽ phải của dân chúng cũng giảm sút kinh khủng. Chế độ dân chủ nghị trường, chế độ vốn quét sự độc lập nói trên làm điều kiện tiên quyết, vừa mới bị chao đảo ở nhiều nơi; các chế độ độc tài xuất hiện và được dung dưỡng, bởi ý thức về danh dự và quyền cá nhân không còn quá đủ mạnh nữa. Chỉ trong hai tuần, vì báo chí, đám đông mù quáng ở một đất nước nào đó đủ nội lực bị làm cho phản ứng và click động đến nỗi những người đàn ông sẵn sàng khoác áo lính để đi giết người và bị giết vì những mục tiêu chẳng quét gì làm cao quý của những thế lực nào đó. nghĩa vụ quân sự với tôi là dấu hiệu nhục nhã nhất về sự thiếu hụt phẩm giá cá nhân, sự thiếu hụt mà vì nó, nhân loại văn minh của chúng ta đã quằn quại. Chẳng thế mà k thiếu những nhà tiên tri, những kẻ dự đoán ngày tàn của nền văn minh chúng ta đã đến gần. Tôi không thuộc số những kẻ bi quan này; tôi tin vào một tương lai tốt đẹp hơn. Ở đây tôi mong muốn biện giải cho lòng tin ấy một cách ngắn gọn:

Theo quan điểm của tôi, những biểu hiện suy tàn ngày nay bắt nguồn từ chỗ: thành công về kinh tế và kỹ thuật vừa mới khiến cho cuộc đấu tranh sinh tồn của con người càng thêm gay gắt, vì thếthành công tự do của một mình bị tổn hại nặng nề. Nhưng mặt khác, kỹ thuật phát triển lại giúp cá nhân ngày càng phải lao động ít hơn mà luôn luôn thoả mãn được các nhu cầu chung. Việc phân công lao động có plan đang ngày càng trở nên một đòi hỏi cấp thiết, và việc phân công này sẽ đem lại sự bảo đảm về vật chất cho từng cá thể. Sự bảo đảm này, cũng giống như sức lực và thời gian dư ra của các cá thể, sẽ là một lợi thế cho thành công nhân cách. Cộng đồng nhờ thế sẽ khoẻ mạnh trở lại, và chúng ta hãy hy vọng rằng, các sử gia tương lai sẽ Quan sát những biểu hiện bệnh tật của niên đại chúng ta giống như chứng cảm cúm của trẻ con, chứng cảm cúm của một nhân loại vừa mới vươn mình lên cao – mà toàn bộ chẳng qua cũng do tốc độ chuyển đổi quá nhanh mà ra.

Nguồn: internet
Scroll to Top