Phân tích SWOT là gì? Ưu nhược điểm của mô hình SWOT

Phân tích SWOT là gì?  Phân tích SWOT chính là yếu tố để tạo kế hoạch sản xuất kinh doanh của công ty, giúp bạn xác định mục tiêu kế hoạch, hướng đi cho công ty. Hãy cùng nhau tìm hiểu về phân tích SWOT là gì qua bài viết này nhé!!!

Phân tích SWOT là gì?

Phân tích SWOT chính là yếu tố để tạo kế hoạch sản xuất kinh doanh của công ty. Về căn bản, phân tích SWOT tức là phân tích 4 yếu tố: Strengths (Điểm mạnh), Weaknesses (Điểm yếu), Opportunities (Cơ hội), Threats (Thách thức) giúp bạn xác định mục tiêu kế hoạch, hướng đi cho công ty.

Phân tích SWOT-1
Phân tích SWOT

Phân tích mô hình SWOT sẽ được áp dụng cho phần nhiều doanh nghiệp hoặc tổ chức hoặc các dự án riêng lẻ mà doanh nghiệp đang hay sẽ khai triển.

Nói tóm gọn, phân tích SWOT doanh nghiệp gồm có những khía cạnh như sau:

  • Thế mạnh: Đặc điểm công ty hoặc dự án đem lại điểm khác biệt so với đối thủ chung ngành.
  • Điểm yếu: Đặc điểm công ty hoặc dự án khiến doanh nghiệp hoặc dự án yếu thế hơn so sánh với đối thủ.
  • Cơ hội: yếu tố môi trường có thể khai thác để giành được lợi thế.
  • Thách thức: yếu tố môi trường có khả năng tác động tiêu cực đến công ty hoặc dự án.

Xem thêm Mô hình kinh doanh và các bước tạo dựng mô hình kinh doanh phù hợp 

Ưu nhược điểm của mô hình SWOT

Ưu thế

Không tốn chi phí: SWOT là phương pháp phân tích tình hình bán hàng hoặc bất kỳ dự án nào do công ty tiến hành. Phương pháp hiệu quả và tiết kiệm khoản chiđây là 2 lợi thế lớn nhất của phân tích SWOT.

Kết quả quan trọng: SWOT sẽ nhận xét được 4 phương diện điểm mạnhđiểm yếuthời cơ và thách thức để doanh nghiệp rút ra được kết quả chuẩn chỉnh nhất giúp hoàn thiện dự án, vượt qua rủi ro.

Ý tưởng mới: Mô hình SWOT có thể mang đến các ý tưởng mới cho công ty bằng các phân tích trong 4 mục thời cơ, thách thức, điểm hayđiểm yếu của SWOT. Mô hình không chỉ cho bạn biết lợi thế, bất lợi mà cả những mối đe dọa để giúp bạn đối phó hiệu quả hơn trong tương lai, có những chiến lược tránh các rủi ro tốt nhất.

Yếu điểm

Kết quả chưa chuyên sâu: Chính vì việc phân tích SWOT khá đơn giản, nên kết quả nhận về chưa thực sự phản ánh đúng các khía cạnh. Kết quả không đưa rõ ra phản biện, chỉ tập trung vào việc tối ưu bị dự án, điều đó không đủ để hoàn thành nhận xét và đưa ra định hướng, mục tiêu.

Cần thực hiện nhiều nghiên cứu hơn: Để thực sự hiệu quả thì việc phân tích SWOT cơ bản là không đủ, vì kỹ thuật SWOT chỉ tập trung nghiên cứu và phân tích bức tranh toàn cảnh.

Phân tích chủ quan:Một phân tích phần nhiều là phân tích đánh giá được ảnh hưởng đến hiệu suất của tổ chức, dữ liệu đáng tin cậy, xoay quanh và có khả năng so sánh được, từ đấy đưa rõ ra các quyết định kinh doanh.

Tuy vậy, SWOT không thực hiện được Việc này, việc phân tích SWOT chưa đủ để đưa ra kết luận hay quyết định nào. Toàn bộ dữ liệu có được chỉ là phản ánh thiên vị của những các nhân thực hiện nghiên cứu, phân tích. Ngoài ra, dữ liệu sử dụng để phân tích SWOT chưa thực sự đúng, có khả năng lỗi thời nhanh chóng.

Xem thêm Mục tiêu kinh doanh là gì? Bí quyết đặt mục đích kinh doanh

Khi nào và vì sao bạn nên thực hiện phân tích SWOT

Phân tích SWOT hay được sử dụng khi bắt đầu hoặc là một phần của quá trình tạo dựng kế hoạch kế hoạch kinh doanh. Được coi là sự hỗ trợ đắc lực cho việc ra quyết định bởi vì nó cho phép một doanh nghiệp phát hiện thấy các thời cơ thành công mà trước đây chưa được kiểm soát và làm nổi bật các mối đe dọa trước khi chúng trở nên quá nặng nề.

VD, SWOT có thể nắm rõ ràng một thị trường ngách mà một tổ chức có điểm khác biệt. Hoặc có thể giúp các cá nhân lập kế hoạch tăng trưởng sự nghiệp bằng cách xác định một con đường tối đa hóa điểm mạnh của họ trong khi cảnh báo họ về những mối đe dọa có thể cản biến thành tích.

Phân tích SWOT-2
Ưu nhược điểm của mô hình SWOT-Phân tích SWOT

Thực hiện mô hình SWOT như thế nào?

– Ứng với bốn nhân tố của mô hình SWOT, trong mỗi ô, nhìn nhận lại và viết ra các nhận xét dưới dạng gạch đầu dòng, càng thẳng thắn càng tốt.

– Thẳng thắn và không bỏ sót trong lúc tổng hợp và thống kêdoanh nghiệp cũng nên chú ý đến những quan điểm của mọi người.

– Biên tập lại. Xóa bỏ những đặc điểm trùng lặp, gạch chân những đặc điểm riêng biệtcần thiết.

– Phân tích ý nghĩa của chúng.

– Vạch rõ những hành động cần làm, như củng cố các kỹ năng quan trọng, loại bỏ các mặt còn hạn chế, khai thác các thời cơ, bảo vệ khỏi các nguy cơnguy cơ.

– Định kỳ update biểu đồ SWOT, làm tăng thêm tính hoàn thiện và đạt kết quả tốt.

Xem thêm Kinh nghiệm thay kính Sapphire đồng hồ uy tín, chuẩn giá

Tạm kết

Qua bài viết trên, mình muốn giúp các bạn có thêm kinh nghiệm về phân tích SWOT và những ưu nhược điểm của SWOT. Mình hy vọng bài viết phía trên đây mà mình vừa chia sẻ sẽ phần nào giúp cho bạn có thêm nhiều kiến thức về lĩnh vực này!!!

Nhật Minh-Tổng hợp và bổ sung

Nguồn tham khảo: (gtvseo.com, vieclam.thegioididong.com, vietmoz.edu.vn, ocd.vn)

Scroll to Top