Những sai lầm của nhân viên kinh doanh hiện nay
Dùng từ ngữ không chuyên nghiệp
Khách hàng của các nhân viên Sale thường là các giám đốc, trưởng phòng, họ là những người đầy tinh tế và sắc bén, họ sẽ đánh giá bạn không chỉ qua lắng nghe lời nói, qua quan sát hành vi mà còn qua linh cảm, trực giác có được bởi kinh nghiệm tích lũy. Bởi người chuyên nghiệp ăn nói chuyên nghiệp, dùng từ ngữ chuyên nghiệp.
Các nhân viên Sale thường hay vấp phải các từ ngữ rất tối nghĩa, phản ánh sự hời hợt và thiếu chuyên nghiệp.
– Từ BỌN EM: Các Nhân viên bán hàng thường hay sử dụng từ này. Thay bằng công ty em, hoặc bình dân hơn là chúng em, bên em thì họ dùng từ BỌN EM. Khách hàng giao tiếp với bạn qua danh nghĩa con người với con người, nhưng bản chất thì là pháp lý, danh nghĩa công ty với công ty, vì hợp đồng sẽ có 2 dấu đỏ, vì vậy nhân viên Sale cần nhận thức rõ VAI TRÒ của mình, cần loại bỏ ngay từ BỌN EM trong mọi tình huống kể cả vô thức.
– Từ VẤN ĐỀ: Nhân viên Sale rất hay phang từ VẤN ĐỀ vào cuộc trò chuyện. Họ đi bán hàng, bàn về sản phẩm, dịch vụ, và hướng về viễn cảnh tương lai tươi đẹp, thế nên sẽ rất khó hiểu khi họ đã xưng BỌN EM rồi sau đó lại toàn chêm VẤN ĐỀ vào buổi nói chuyện. Làm gì có cái gì là “vấn đề”? Nhưng do thói quen ăn nói thiếu chuyên nghiệp nên khi bí từ họ lại dùng: VẤN ĐỀ LÀ…Ở ĐÂY VẤN ĐỀ Ở CHỖ…CHI TIẾT NÀY CÓ VẤN ĐỀ GÌ KHÔNG ANH?
Một cái áo rộng bụng, 1 cái quần vải không hợp đôi giày da
Chúng ta sẽ đến với sai lầm nhẹ nhàng hơn, sau khi đã đọc sai lầm tiếp theo. Sai lầm này được liệt vào hàng chết người, vì mất thiện cảm, mất điểm ngay từ lần đầu gặp gỡ sẽ gây cản trở, áp lực phải kiếm lại điểm, hoặc xấu hơn là chả đi đến đâu cả!
Vay tiền của khách hàng
Một trong những sai lầm chết người và trầm trọng của nhân viên Kinh doanh, Marketing là vay tiền khách hàng. Điều này sẽ dễ dàng làm mất khách hàng của công ty. Tệ hơn nữa, nó sẽ làm xấu đi đạo đức của bạn, làm ánh mắt của bạn không còn trong sáng, lành mạnh và đàng hoàng nữa.
Chưa gì đã nôn nóng gợi ý chia % cho khách hàng nếu ký hợp đồng
(với mong muốn chốt sale nhanh và đá văng đối thủ)
Đây là 1 sai lầm cũng thuộc hàng kinh dị và khá phổ biến của dân Sale mới vào nghề.
Sai lầm cơ bản của nó là: Quá nôn nóng đánh bật đối thủ và chốt sale (để đạt doanh số) và không biết mình biết người.
Đặc điểm nhận dạng: Nhân viên Sale, kinh doanh may mắn vượt qua được vòng loại, hẹn hò gặp trực tiếp khách hàng (trước đó có thể đã vượt qua vòng email marketing, giới thiệu…) và có cơ hội diện kiến nhân viên, trợ lý, trưởng phòng/giám đốc bộ phận của bên công ty khách hàng để chào hàng hoặc gửi báo giá. Nhân viên kinh doanh nhanh chóng nhận diện ra người khách hàng này không phải là người to nhất công ty, y vẫn chỉ là người “làm thuê” và đang sử dụng sản phẩm của công ty khác hoặc đối thủ.