Đối thủ cạnh tranh là gì?
Đối thủ cạnh tranh chính là những đối tượng có cùng phân khúc khách hàng, cùng sản phẩm, giá bán tương đương và có sức mạnh cạnh tranh trên cùng phân khúc thị trường.
Ví dụ: CocaCola với Pepsi, Apple với Samsung, Huawei, Xiaomi,…
Trên thị trường kinh doanh, hầu như bất cứ hình thức buôn bán nào đều có đối thủ cạnh tranh. Chỉ khác nhau là ít hay nhiều, đối thủ mạnh hay yếu mà thôi.
Phân loại đối thủ cạnh tranh
Đối thủ cạnh tranh thường được chia thành 3 loại:
Đối thủ cạnh tranh trực tiếp:
Đây là những đối thủ có cùng phân khúc khách hàng, cùng dòng sản phẩm, cùng giá bán và có năng lực cạnh tranh trên cùng phân khúc.
Đối thủ gián tiếp (Sản phẩm thay thế)
Đây là đối thủ cung cấp khác sản phẩm, dịch vụ nhưng cùng giả quyết một nhu cầu của khách hàng. Khách hàng hoàn toàn có thể sử dụng sản phẩm này khi không có sản phẩm của doanh nghiệp. Nhiều sản phẩm thay thế mới ra đời làm thay đổi hoàn toàn nhu cầu của khách hàng về sản phẩm dịch vụ (chủ yếu là sản phẩm công nghệ.
Ví dụ: Xe khách, tàu lửa và máy bay là những sản phẩm thay thế của nhau, cùng phục vụ nhu cầu di chuyển, du lịch của khách hàng. Ứng dụng gọi xe Grab, Go Việt,… ra đời làm giảm nhu cầu về taxi, xe ôm truyền thống.
Đối thủ tiềm năng (Đối thủ tiềm ẩn):
Đây là những đối thủ có khả năng gia nhập và cạnh tranh trong một ngành, phân khúc khách hàng nhưng chưa gia nhập.
Để đưa ra quyết định về chiến lược, cách thức hoạt động kinh doanh, cần phải phân tích kỹ càng cả 3 loại đối thủ trên.