Mua sắm trực tuyến đã trở thành một phương thức mua sắm phổ biến và ngày càng phát triển trên thế giới trong những năm gần đây. Điều này được thể hiện qua tỷ lệ người tiêu dùng mua sắm trực tuyến cũng như doanh thu từ hoạt động bán lẻ trực tuyến không ngừng gia tăng theo thời gian. Tuy nhiên, tỷ lệ người tiêu dùng Việt Nam tham gia mua sắm trực tuyến vẫn còn thấp hơn so với các nước trong khu vực và trên thế giới. Sau đây là các yếu tố ảnh hưởng tới quyết định mua hàng online của khách hàng.
Chất lượng sản phẩm
Cho dù chiến dịch quảng cáo có hay và hấp dẫn thế nào thì cũng không thể giúp công ty bạn vớt vác được doanh số bán hàng khi chất lượng sản phẩm không đáp ứng được nhu cầu người sử dụng hay chất lượng kém.
Bởi thế, muốn tồn tại và đứng vững trên thị trường đầy rẫy cạnh tranh này thì trước tiên cần phải đầu tư vào sản phẩm, chỉ có sản phẩm chất lượng, đáp ứng đầy đủ các tiêu chuẩn ngành nghề mới có thể giúp khách hàng điểm mặt gọi tên và nhắc đến món đồ đó mỗi khi có nhu cần mua hoặc thay mới.
Chất lượng sản phẩm có lẽ là bài học nằm lòng cho các doanh nghiệp nếu muốn thâm nhập và tiếp cận thị trường, bởi khách hàng cần không phải là những lời quảng cáo sáo rỗng mà chính là chất lượng. Trong một cuộc khảo sát gần đây thì có đến 56% lượng khách hàng tìm mua sản phẩm là bởi chất lượng chứ phải vì các yếu tố khác.
Hình ảnh sản phẩm
Theo một nghiên cứu của vouchercloud, trang web tập hợp các giao dịch trực tuyến đang được khuyến mãi từ nhiều nhãn hiệu nổi tiếng, khoảng 93% khách hàng cho biết hình ảnh là yếu tố có ảnh hưởng lớn nhất đến quyết định mua hàng của họ. Thêm vào đó, những người mua sắm trên mạng cho biết chỉ đánh giá một sản phẩm trong vòng 90 giây trước khi quyết định có mua sản phẩm đó hay không.
Ngày nay khách hàng luôn yêu cầu hình ảnh minh họa sản phẩm phải chân thực nhất có thể.
Tốc độ tải trang
Theo một nghiên cứu của Akamai và Gomez.com về sự ảnh hưởng của tốc độ tải trang với khách hàng. Thì kết qua cho thấy rằng, người dùng web mong muốn rằng một website sẽ tải chỉ trong vòng 2s hoặc ít hơn, thậm chí, nếu website tải trang lâu hơn 3s, họ có xu hướng sẽ rời đi khỏi trang web này.
Cùng với đó, 79% người mua sắm trên các trang web cho rằng họ sẽ không quay lại website đó một lần nữa nếu tốc độ tải trang quá chậm và khoảng 44% trong số đó sẽ đưa ra các lời khuyên cho bạn bè, người thân của mình những kinh nghiệm mua sắm trực tuyến đó.
Nhận xét, Review của người dùng trước đó
Các nhận xét, đánh giá về sản phẩm cũng ảnh hưởng không nhỏ đến quyết định mua hàng của khách hàng trực tuyến khi có đến 85% cho biết thường đọc các nhận xét trên mạng trước khi mua hàng, trong số này 79% cho biết tin vào các nhận xét này như những khuyến nghị mang tính cá nhân.Với sự phát triển của khoa học cách mạng công nghệ như hiện nay thì mạng xã hội là một môi trường màu mỡ đầy tiềm năng để các doanh nghiệp giới thiệu và quảng bá sản phẩm. Theo khảo sát của Tạp chí tài chính cho biết, có đến 81% lượng khách hàng cho biết những bài chia sẻ của bạn bè, người thân có ảnh hưởng rất nhiều đến quyết định mua hàng của họ. Sự đánh giá tốt/ xấu về sản phẩm thông qua những trải nghiệm của những người thân là điều giúp khách hàng kiên quyết trong việc mua hay không.