Các kỹ năng mềm là gì ? Các kỹ năng cần thiết

Các kỹ năng mềm là tập hợp kỹ năng liên quan đến các hoạt động trong cuộc sống. Ví dụ như : Khả năng sử dụng ngôn ngữ, giao tiếp, hành vi, xử sự, thái độ người với người , v…v… Đây là các kỹ năng quan trọng trong đời sống, công việc của mỗi người

Trong bài viết này mình sẽ giới thiệu tới các bạn các kỹ năng mềm quan trọng trong cuộc sống. Hãy cùng mình theo dõi bài viết bên dưới !

1. Các Kỹ năng mềm là gì?

Các kỹ năng mềm (soft skills) là tập hợp kỹ năng liên quan đến hoạt động trong cuộc sống. Có thể nói đến một vài “kỹ năng cần thiết”: khả năng sử dụng ngôn ngữ, giao tiếp, hành vi, xử sự, thái độ giữa người với người, tư duy, giao tiếp, làm việc nhóm, thuyết trình, giải quyết xung đột…

Các Kỹ năng mềm

Nhờ vào điều đónhà tuyển dụng đánh giá được khả năng trao đổi qua lạithực hiện công việc trong tập thể của ứng viên, từ đó xem xét sự thích hợp với môi trường của tổ chức.

2. Nhiệm vụ của các kỹ năng mềm

Thực tế cho thấyphần lớn những người thành công chỉ sở hữu khoảng 25% kỹ năng chuyên ngành, 75% còn lại chính là kỹ năng sống. Các kỹ năng mềm cần trải qua thời gian rèn luyện mới đạt được kết quả tốt, vì thếvào thời điểm hiện tại nhiều cơ sở đào tạo kết hợp mở lớp huấn luyện các kỹ năng mềm cho sinh viên nhằm giúp các bạn trẻ dần hoàn thiện bản thân.

Năng lực sẻ chiaxử lý tình huống tốt giúp bạn tạo ra nhiều giá trị thiết thực trong cuộc sống, là yếu tố bổ trợ hàng đầu cho các kỹ năng cứng. Theo một nghiên cứu gần đây, hơn 90% danh sách những người giàu có nhất thế giới đều sở hữu các kỹ năng mềm cụ thể. Từ đó, họ tạo ra những đột phá trong công việc và cuộc sống.

giao tiep la ky nang mem quan trongNgười giao tiếp tốt sẽ phối hợp đơn giản hơn trong công việc – Ảnh: Internet

Xem thêm : Digital Marketing là gì ? Tìm hiểu về digital marketing

3. Các kỹ năng mềm cần thiết

1. Có sự tự tin, ý chí chiến thắng & khái niệm lạc quan

Toàn bộ chúng ta đã từng nghe lời khuyên hãy nhìn cốc nước còn đầy một nửa hiệu quả hơn là nhìn nó đã vơi đi một nửa.

Ở nơi thực hiện công việc, cách nghĩ lạc quan này có thể giúp bạn phát triển trên một chặng đường dài. tất cả mọi cái nhìn lạc quan đều dẫn đến một thái độ lạc quan và có thể là một vốn quý trong môi trường làm việc, đánh bại thái độ yếm thế và bi quan.

Chìa khóa để có một thái độ lạc quan là bạn giải quyết một sự trở ngại hay thách thức ra sao khi gặp phải. Ví dụ, thay vì than phiền về khối lượng công việc gây stress, hãy nghĩ về nó như một cơ hội để thể hiện khả năng làm việc tích cực và đạt kết quả tốt của bạn.

2. Kỹ năng làm việc nhóm

Bạn có khả năng làm việc tốt theo nhóm? Bạn đóng góp tích cực và đôi khi như kiêm nhiệm vụ là người lãnh đạo?

– Các nhà phỏng vấn rất thích những nhân viên thể hiện được khả năng làm việc tốt trong tập thể. Hòa đồng với tập thể không những nghĩa là có tính hợp tác mà còn thể hiện được năng lực lãnh đạo tốt khi có thời điểm thích hợp.

KỸ NĂNG LÀM VIỆC NHÓM MỘT CÁCH HIỆU QUẢ

– Có thể tới một lúc nào đó, sự xung đột xảy ra trong tập thể của bạn, hãy tỏ ra chủ động dàn xếp. khi bạn thấy tập thể của mình đang bị sa lầy trong một dự án, hãy cố gắng xoay chuyển tình thế, đưa cách xử lý theo một hướng khác. Và bạn làm gì nếu như thông thường bạn không thực hiện công việc trong một nhóm? Hãy cố gắng tỏ ra sẵn sàng cộng tác trong công việc và cài đặt nên các mối quan hệ công việc với mọi cộng sự nếu có thể. Học cách nói những điều bạn tưởng tượng ra sao và thể hiện bằng ngôn ngữ cử chỉ như thế nào.

3. Kỹ năng giao tiếp là một trong những kỹ năng quan trọng trong các kỹ năng mềm

Bạn có phải là người vừa biết trò chuyện, vừa biết lắng nghe? bạn sẽ sẻ chia những tình huống trong công việc và yêu cầu của mình với các cộng sự, khách hàng… Một cách tích cực và xây dựng. Kỹ năng giao tiếp tốt là một thế mạnh đối với bất cứ ai trong công việc. Giao tiếp là phương tiện cho phép bạn xây dựng liên quan với đồng nghiệpđáp ứng người khác chấp thuận ý kiến của bạn và bày tỏ được nhu cầu của bạn.

Tổng hợp các cách cải thiện kỹ năng nói chuyện - Kyna.vn

Nhiều điều nhỏ nhặt bạn đã từng thực hiện thường nhật – có thể có những điều bạn không từng tưởng tượng đến lại có một sự ảnh hưởng rất lớn tới kỹ năng giao tiếp của bạn. Sau đây chính là những điều bạn nên lưu ý khi giao tiếp với những người khácNói chung, bạn nên để ý tới cách sử dụng từ ngữ của mình để tạo ấn tượng với người đối thoại. Cũng đừng quên rằng một trong những kỹ năng giao tiếp là biết lắng nghe.

Nếu bạn thiếu ngoại ngữ, bạn sẽ bỏ lỡ cơ hội làm việc ở các công ty lớn. nếu bạn thiếu bằng cấp, bạn khó thăng tiến ở những bậc cao hơn. Nhưng thiếu Kỹ năng giao tiếp, bạn sẽ bỏ lỡ tất cả: Cơ hội nghề nghiệp, những mối tương quan và thời cơ được chứng tỏ bản thân mình kể cả trong công việc lẫn trong cuộc sống.

>> Xem thêm: Tổng Quan Về Lý Thuyết Hành Vi Người Tiêu Dùng

4. Sự tự tin

Bạn có thực sự tin rằng mình có thể thực hiện được công việc này? bạn có thể hiện thái độ bình tâm và tạo sự tự tin cho người khác? Bạn có khuyến khích được mọi người đặt các câu hỏi cần thiết để giúp sức ý kiến xây dựng?

Trong hầu hết các trường hợp, khi mà bạn mong muốn gây ấn tượng với một ai đó, sự tự tin là một thái độ rất hiệu quả. Trong khi sự khiêm nhường khi bạn nhận được lời tán dương là cực kì quan trọng thì sự thừa nhận thế mạnh của mình cũng cần thiết không kém.

Hãy tin chắc rằng bạn có sự biết được và kỹ năng để có thể bày tỏ được sự tự tin của mình. tham khảo thêm bài viết: Làm sao để tự tin.

Xem thêm : Digital marketing gồm những gì ? Tìm hiểu về digital marketing

5. Kỹ năng tư duy sáng tạo

Bạn sẽ thích nghi được với những tình huống và những thách thức mới? Bạn đã có sẵn sàng đón nhận những thay đổi và đưa ra những ý tưởng mới?

Tính sáng tạo và lối suy nghĩ thông minh được nhận xét cao ở bất cứ công việc nào. Thậm chí công việc mang tính kỹ thuật nhất cũng đòi hỏi khả năng suy nghĩ thoát ra khỏi khuôn khổ.

Vì vậy đừng bao giờ nhận xét thấp sức mạnh của việc xử lý vấn đề theo cách sáng tạo. Bạn sẽ đang phải làm một công việc chán ngắt, buồn tẻ, hãy cố gắng khắc phục nó theo cách mang lại hiệu quả hơn. Khi một vấn đề khiến người ta phải miễn cưỡng bắt đầu, hãy nghĩ ra một giải pháp sáng tạo hơn. nếu không nênít ra bạn đã từng thử nó.

Tạm kết :

Bài viết trên đây mình vừa giới thiệu sơ lược tới các bạn các kỹ năng mềm cần thiết trong cuộc sống lẫn công việc. Mong rằng bài viết này sẽ giúp ích các bạn trong cuộc sống và công việc sắp tới. Cảm ơn các bạn đã theo dõi bài viết và chúc các bạn thành công !


Vũ – Tổng hợp, chỉnh sửa
(Nguồn tổng hợp: kenhtuyensinh.vn, chefjob.vn, Hosodoanhnhan.vn, … )

Scroll to Top