Bí quyết bán hàng đa kênh là gì? Bán hàng đa kênh sẽ giúp khách hàng tiếp xúc với sản phẩm và dịch vụ đơn giản hơn. Dưới đây là một số thông tin bổ ích về những bí quyết bán hàng đa kênh, cùng nhau tìm hiểu nhé!!!
Kinh doanh đa kênh là gì?
Marketing online phát triển, công nghệ ngày càng phát triển thì xu hướng kinh doanh đa kênh cũng bùng nổ mạnh. Người tiêu dùng cũng có thói quen mua hàng online nhiều hơn. Từ Web, Zalo. Facebook… đều biến thành sàn thương mại và điện tử lý tưởng, bán hàng đa kênh sẽ giúp khách hàng tiếp xúc với sản phẩm và dịch vụ đơn giản hơn.
Hiện nay bán hàng đa kênh được chia làm 2 dạng là Multi Channel và Omni Channel.
- Multi-channel là mô hình kinh doanh đa kênh tiếp xúc cả Online hoặc Offline. Người kinh doanh có thể bán tại các shop, bán trên kênh mạng xã hội, các ứng dụng trên điện thoại hoặc tạo dựng Website bán hàng. mới đây nhất Multi-channel còn tăng trưởng thêm cả hình thức buôn bán online với mô hình Affiliate. Multi-channel yêu cầu quản trị phải liên kết tốt giữa các hạng mục Online hoặc Offline. một số trường hợp chuyển đổi thông tin hàng hóa sẽ không được đồng bộ.
- Đối với mô hình kinh doanh đa kênh Omni channel, doanh nhân sẽ tập trung hoàn toàn vào Web, mạng xã hội, điểm bán lẻ, Affiliate nên việc quản trị được thực hiện đơn giản hơn. Hiện nay Omni-channel là kênh kinh doanh tăng thực nghiệm quý khách hàng và được dùng nhiều hơn.
Xem thêm Sale Forecast là gì? Tầm quan trọng của dự báo bán hàng
Chiến lược bán hàng đa kênh đạt kết quả tốt
Brand nhất quán ở mọi nơi
Bí quyết đầu tiên để tạo một chiến lược kinh doanh đa kênh, đó chính là chỉ vận dụng một Brand ở khắp các kênh kinh doanh của bạn. Nghĩa là slogan, thiết kế, câu chuyện, nội dung sản phẩm…của nhãn hàng ở Website hay Facebook hay mạng xã hội instagram, Zalo… đều nên có sự hợp nhất với nhau.
Chẳng hạn như đối tượng mục tiêu khách hàng tiềm năng bạn thích nhắm tới là những ai? Các sản phẩm của bạn có thể đem lại lợi ích gì cho khách hàng? Sau khi ghé thăm cửa hàng của bạn khách có để lại phàn nàn gì không? Người ngoài có ý kiến đánh giá gì về shop của bạn?…
Thông tin luôn có ở mọi nơi
Bạn cũng nên chắc chắn rằng, nội dung luôn được thay đổi và bổ sung đều đặn tại toàn bộ các kênh bán hàng của mình. Giống như, khi phải tìm hiểu một sản phẩm nào đó, quý khách hàng thường thích học hỏi trên Web trước về mức giá, sắc màu, số lượng… rồi mới đến cửa hàng để kinh nghiệm.
Một VD sử dụng chiến lược kinh doanh đa kênh thành công đấy chính là công viên Disney. Nhờ công cụ “My Disney Experience” trên Web chính thức của họ, người dùng có thể thu thập được hầu hết mọi thông tin quan trọng như giá thành, vị trí, không gian… của từng khu vực khi vui chơi. Từ đấy, khách du lịch có khả năng chọn được khu vui chơi ăn khớp với mình một cách đơn giản, nhanh chóng.
Xem thêm 5 ý tưởng kinh doanh quán cafe sáng tạo giúp bạn thu hút khách hàng
Tạo lý do mua hàng
Bạn phải cho quý khách hàng biết nguyên nhân vì sao nên mua hàng hóa của bạn. Một trong những xu thế tăng trưởng hiện nay đang được nhiều đơn vị chọn lựa, đó là trưng bày hàng hóa. Người dùng chỉ cần lên mạng, thăm dò một vòng xem shop nào bán giá thấp hơn thì chọn mua. Để cạnh tranh thành công, bạn phải cần phải biết những bí kíp dưới đây:
- Đào tạo nhân viên: quý khách hàng không những thích online tìm tòi hàng hóa mà còn thích được tư vấn để tìm được mặt hàng như ý. Vì lẽ đó, có cơ hội nói chuyện trực tiếp với quý khách hàng là một thời cơ lớn để bạn bán ra sản phẩm. Các nhân viên có khả năng vận dụng smartphone, máy tính bảng có kết nối mạng để tìm tòi các đối thủ cạnh tranh và review sản phẩm tới quý khách hàng của shop mình.
- Thanh toán nhanh chóng: Không bắt người dùng phải xếp hàng tính tiền. Thời đại công nghệ hiện đại, hãy vận dụng điện thoại thông minh để tính tiền ngay khi khách chọn mua xong nhé!
- Cung cấp Wi-Fi miễn phí: Khách có khả năng vận dụng thiết bị riêng của mình để cập nhật các chương trình khuyến mại giảm giá của shop nhanh chóng. Cùng lúc đó, cũng giải quyết các nhu cầu công việc, thư giãn trong khi dạo chơi tại cửa hàng.
Cách chăm sóc khách hàng đa kênh đạt kết quả tốt
Hiểu rõ nhu cầu của người dùng đa kênh
Dù ở bất kỳ kênh bán hàng nào, trong bất kỳ thời đại nào thì quý khách hàng vẫn luôn đứng ở nhiệm vụ trung tâm trong mọi kế hoạch bán hàng, truyền thông lẫn marketing. Bởi vậy, hiểu được mong muốn của quý khách hàng là bước then chốt để chăm nom họ một cách good nhất.
Cũng như các cuộc khảo sát và nghiên cứu khoa học, bạn cần phải điều tra, nghiên cứu để biết được cảm nhận, insight của người dùng. Mỗi kênh khác nhau sẽ có cách thu thập thông tin, dữ liệu khác nhau. VD, với Trang Web, bạn nên kiểm tra các chỉ số liên quan đến thời gian xem Website, thời gian ở lại trang, mặt hàng yêu thích trên trang,… Còn với trang mạng xã hội như trang Facebook, hãy tham khảo insight quý khách hàng thông qua các góp ý của họ dưới các bài đăng trên fanpage, các trang truyền tải, các hội/nhóm,…
Xem thêm Những cuốn Sách chiến lược kinh doanh hay
Lựa chọn nền tảng chăm sóc khách hàng đa kênh
Bạn phải cần phải tìm ra nền tảng chăm sóc khách hàng đa kênh nào phù hợp nhất với doanh nghiệp để quản lý thông tin một cách nhất quán, đồng bộ. Khi đã “quy tất cả về một mối”, hãy trao đổi qua lại với quý khách hàng thường xuyên trên nhiều kênh giao tiếp khác nhau để tìm ra đâu là cách thức liên hệ hợp nhất với họ.
Mỗi đối tượng người dùng khác nhau sẽ có kênh yêu thích riêng. Ví dụ, những người dùng trẻ thường thích được liên lạc với nhãn hiệu thông qua mạng xã hội, messenger. Trong khi đó, người lớn tuổi lại thích được tư vấn hàng hóa qua điện thoại hơn.
Tạm kết
Bài viết trên sẽ giúp bạn có thêm kiến thức về bí quyết bán hàng đa kênh và cách chăm sóc khách hàng đa kênh. Mình hy vọng bài viết phía trên đây mà mình vừa chia sẻ sẽ phần nào giúp cho bạn có thêm nhiều kiến thức về lĩnh vực này!!
Nhật Minh-Tổng hợp và bổ sung
Nguồn tham khảo: (mona.media, www.matbao.net, doopage.com, blog.shopline.com.vn)