Bán hàng đa kênh (OmniChannel Retailing – OCR) là mô hình tiếp thị tất cả trong 1 của ngành bán lẻ. Hiểu đơn giản là khách hàng của chúng ta sẽ tiếp xúc sản phẩm của shop bằng nhiều cách khác nhau mà họ biết, có nghĩa là khi mà bạn tiếp thị ở các kênh nào (web, mạng xã hội, TVC, ads qua ứng dụng…) thì khách hàng sẽ biết đến bạn qua kênh đấy.
Bán hàng đa kênh là gì?
Bán hàng đa kênh (hay thương mại đa kênh) là một cách tiếp cận đa kênh để cung cấp cho người mua hàng, dịch vụ trải nghiệm liền mạch cho dù người mua hàng đang mua sắm online trên các kênh mạng xã hội từ máy tính, thiết bị di động hay trong một shop offline.
Theo Harvard Business Review, 73% khách hàng dùng nhiều kênh trong hành trình mua hàng của họ. Chỉ khi người mua hàng lấy được càng nhiều thông tin càng tốt từ nhiều nguồn không giống nhau để hỗ trợ quyết định mua hàng của họ, họ mới ra quyết định thực hiện mua hàng. Công việc đa kênh tập trung vào toàn bộ trải nghiệm của khách hàng không phải trải nghiệm riêng lẻ của khách hàng trên các kênh không giống nhau.
Lợi ích của bán hàng kênh đa kênh mà công ty nên biết
Gia tăng doanh số và traffic
Người mua hàng trong thời đại 4.0 không những hiện hữu ở một kênh duy nhất. có khả năng 1 nhóm khách hàng chỉ ở kênh Facebook, còn group còn lại ở kênh zalo. Cũng có thể khách ở trên Facebook nay lại chuyển sang mua sắm trên zalo.
Vì vậy mà việc xảy ra đa kênh sẽ giúp công ty gia tăng tỷ lệ chốt đơn và lượng traffic đến các mạng xã hội của công ty.
Việc gia tăng lượng traffic là một tín hiệu đáng mừng cho việc người mua hàng đang cần đến sản phẩm của chúng ta. Họ đang có những nhu cầu và ước muốn như vậy.
Tăng mức độ trung thành của khách hàng
Bời vì họ có khả năng mua hàng được bất kỳ đâu, bấy kỳ nơi nào.
Hiện nay, ở một vài người công ty, họ chỉ xuất hiện ở một hoặc hai kênh cụ thể mà thôi. nhưng lại có một số người có khả năng mua hàng họ lại không muốn hoặc không quen sử dụng kênh mua sắm đó. Vì điều đó họ sẽ chọn một tổ chức khác và trung thành với họ.
Nó là một trong những lợi ích khó thấy nhưng nếu như tìm ra cách để khai phá nó thì bạn sẽ mở rộng thời cơ gia tăng quy mô của tổ chức đó.
Thu thập và đo đạt dữ liệu
Nhờ vào khả năng thu thập và phân tích dữ liệu tại một nguồn duy nhất mà công ty có thể biết được:
- Sản phẩm mà người mua hàng yêu thích nhất?
- Hàng hóa có doanh thu thấp nhất
- Sản phẩm cần được cải tiến?
- Mong muốn và mong muốn mới của người tiêu dùng?
Lưu ý khi bán hàng đa kênh
Bất kỳ công thức tiếp thị nào cũng đều có hai mặt lợi ích và yếu tố khác nhau, vì thế, chúng ta cũng cần lưu ý những điều sau để khi thực hiện kinh doanh đa kênh sẽ đem đến hiệu quả:
Đừng cầu toàn
Tất cả mọi thứ sẽ không chắc chắn khi bạn mới bắt đầu sử dụng, sẽ không có khả năng mượt hơn đợi bạn đâu. bởi vậy hãy bắt đầu dần tất cả mọi thứ hơn là chờ hoàn thiện hay phù hợp định. Jack Ma từng nói rằng “chưa rõ ràng mới là cơ hội thực sự”. vì thế, đừng đợi đến khi tất cả mọi thứ rõ ràng khi bắt tay vào làm sử dụng 1 kênh tiếp thị khác.
Căn chỉnh cho phù hợp với thời điểm
Sự nhanh nhạy và chủ động sẽ hỗ trợ bạn Điều chỉnh cách tiếp thị đạt kết quả tốt và đúng cách. nếu cảm thấy sản phẩm của mình không ổn với kênh này, hãy mạnh dạn rút lui để tìm kênh khác tiếp xúc khách hàng.
Đừng ôm đồm quá nhiều
Một shop bán lẻ khi có 6 kênh mua bán được cho là mang đến hiệu quả gồm cửa hàng truyền thống, Website kinh doanh Trực tuyến, kênh mạng xã hội, sàn thương mại điện tử, app, tiếp thị liên kết. nhưng bạn không cần thiết phải tham gia cả 6 kênh này, chỉ phải làm tốt 1-2 kênh là đủ để tiếp xúc khách hàng. “Tham lam” quá nhiều sẽ khiến bạn khó nhận diện được nguồn lực và thế mạnh của mình. Chưa kể đến nếu tham gia nhiều kênh mà vẫn chưa có cách thức làm giải quyết đơn hàng hiệu quả sẽ tiêu tốn thêm nhân viên để xử lý quản lý mỗi kênh không giống nhau.
Kết
Bán hàng đa kênh cũng là một quan điểm về nhiều các tiếp thị người mua hàng trong trend mua sắm vào thời điểm hiện tại. nhưng tuy nhiên, công ty hoặc shop không nhất thiết phải tham gia toàn bộ thì mới bán được hàng.
Xem thêm: Chiến lược kinh doanh là gì? Những thứ cần nắm
Xuân Luật – Tổng Hợp, Chỉnh sửa
(Nguồn tham khảo: loyaltyhub.com, chili.vn, vnetmedia.vn)