Quản trị nhân sự (HR) là một lĩnh vực vô cùng quan trọng trong một doanh nghiệp, công ty. Người làm nhân sự giúp các doanh nghiệp đạt được mục tiêu và giúp nhân viên trong công ty khai thác được tiềm năng của bản thân để tăng trưởng.
Hầu hết toàn bộ các doanh nghiệp đều có phòng hoặc bộ phận quản trị nhân sự riêng. Khi các doanh nghiệp trên thế thới đang trở lên ngày càng phát triển và cần thêm nhiều nhân công, nhân lực, Các quản trị nhân sự trở thành nhu cầu cấp thiết trong các công ty. Cùng xem những phẩm chất, yếu tố nào quyết định thành công của người làm quản trị nhân sự.
Giao tiếp tốt
Một chức năng chính của người làm nhân sự là giúp người lao động và lãnh đạo công ty giao tiếp thuận tiện. bao gồm cả giao tiếp lời nói và văn bản, một phần của kỹ năng giao tiếp này liên quan đến kỹ năng đàm phàn và lắng nghe, vì trong quá trình làm việc tại công ty, có thể phát sinh những xung đội giữa những người lao động, trong tình huống này người làm nhân viên thành công sẽ có thể giúp giải quyết vấn đề và tìm ra hướng đi hiệu quả.
Nhà nhân viên biết lắng nghe là người luôn Quan sát thẳng vào nhân sự đang trò chuyện với bạn, đặt ra những câu hỏi trái lại cho người lao động và không ngắt lời người nói để biết hướng dẫn thông cảm với họ.
Biết lắng nghe
Nhà nhân sự biết lắng nghe là người luôn nhìn thẳng vào nhân viên đang nói chuyện với bạn, đặt ra những câu hỏi ngược lại cho người lao động và không ngắt lời người nói để biết cách thông cảm với họ.
Ví dụ: Nếu một nhân viên nào đó muốn gặp bạn để nói chuyện, bạn hãy tạm dừng tất cả công việc đang làm dang dở để tiếp họ. Bạn không nên vừa đánh máy hay vừa nhìn chăm chú vào màn hình vi tính vừa nói chuyện với họ, họ sẽ cảm thấy mình không được tôn trọng. Hoặc khi họ chia sẻ, góp ý về vấn đề gì đó đang xảy ra tại công ty hay góp ý về chính sách phúc lợi… thì bạn nên tỏ thái độ thông cảm với họ. Điều nào tiếp nhận được, bạn nên trình bày với Giám đốc để có được những chính sách phù hợp hơn.
Bình tĩnh và sáng suốt
Sáng suốt và bình tĩnh trong việc ra quyết định. Thông thường nếu không có sự cấp bách thì các quyết định của họ được thực hiện dựa trên các dữ kiện được thu thập, các quyết định mang tính lý trí được hạn chế.
Bên cạnh đó, để hoàn thành các nhiệm vụ khác nhau đòi hỏi chuyên gia nhân sự phải có kỹ năng quản lý xung đột và xoa dịu căng thẳng trong những tình huống mâu thuẫn. Linh hoạt, chủ động trong việc dàn xếp các vấn đề, các xung đột mâu thuẫn về tính cách giữa các nhân viên.
Kiến thức rộng về chuyên môn và các lĩnh vực có liên quan.
Người quản trị nhân sự giỏi là người luôn cập nhật và tăng cường khả năng hiểu biết của mình. Người làm nhân sự thành công là những chuyên gia, có hiểu biết sâu rộng về lĩnh vực của công ty. Điều này sẽ ích trong việc đưa ra những thông tin và quyết định tuyển dụng cũng như tham gia lên kế hoạch và chính sách cho công ty. Đôi khi những chuyên gia nhân sự cũng là những chuyên gia kinh doanh. Kiến thức rộng về chuyên môn và các lĩnh vực có liên quan. Họ luôn cập nhật và tăng cường khả năng hiểu biết của mình, có tầm nhìn chiến lược về định hướng phát triển của công ty, nhạy bén trong việc phát hiện, đầu tư phát triển tài năng nhân lực.
Quan tâm đến mọi người
Một trong những phẩm chất cần có của HR chính là sự tận tụy vì công tác nhân sự đa phần là “lo cho người khác”. Từ những việc cụ thể như lương bổng, phúc lợi đến huấn luyện đào tạo cũng như tổ chức bộ máy… Ngoài ra, người làm công tác nhân sự cần có khả năng phân tích và tổ chức tốt để đảm bảo nguồn nhân lực có tính kế thừa và lâu dài.
Quan tâm, để ý với mọi người trong công ty chính là yếu tố cần có của người làm hành chính nói chung và nhân sự nói riêng. Đây chính là yếu tố gắn kết giữa nhân viên với nhau, giữa sếp và cấp dưới, giữa cá nhân với tập thể để tạo nên một đơn vị vững mạnh.