Bán hàng trên Facebook cá nhân là một trong những hình thức bán hàng Online đang được nhiều người áp dụng nhất hiện nay. Tuy nhiên thì không phải ai cũng thành công và có được đơn hàng qua hình thức bán hàng này. Vậy làm thế nào để cải thiện doanh thu bán hàng qua profile cá nhân trên Facebook?
Các lợi thế khi bạn sử dụng profile cá nhân để bán hàng.
- Tiếp cận khách hàng MIỄN PHÍ, không cần trả tiền cho chi phí quảng cáo.
- Khả năng tương tác cao, có thể chủ động giao lưu, inbox, trò chuyện.Thuyết phục khách hàng dễ dàng.
- Hiệu quả hiển thị cao hơn so với Fanpage.
- Dễ dàng tạo dựng niềm tin với khách hàng đơn lẻ hơn -> khả năng chốt đơn cao.
- Tài khoản A dùng để liên hệ với bạn bè, người thân. B dùng để làm việc, tán gái bla bla.
Tài khoản nhiều không chỉ để đi thêm bạn bè, tạo phễu bán hàng. Mà còn có nhiều tác dụng như tạo nhiều tk chạy ads giúp bạn tối ưu, không tốn tiền quảng cáo. - Tài khoản càng nhiều friend thì bán hàng càng tốt. Reach của profile hiện tại cao hơn cả fanpage theo thuật toán mới Facebook.
- Hiện rất nhiều page mất reach hầu như chuyển về 0 nếu không chạy Ads thêm để tiếp cận
- Dùng để seeding, comment, đánh giá 5* những page mới tạo của mình tạo độ uy tín.
- Dùng để build group bán hàng, xây dựng kênh group add tất cả các bạn bè vào nhóm để chăm sóc
Những vấn đề khó khăn khi bán hàng trên Facebook:
- Số lượng tiếp cận không lớn bằng page
- Phong cách không chuyên nghiệp như page
- Không có sẵn các công cụ hỗ trợ phân tích, đánh giá, tối ưu khả năng tiếp cận, nói chung việc sàng lọc khách hàng tương đối thủ công.
Sau khi đã nêu ra những ƯU và NHƯỢC kể trên thì có lẽ các bác cũng thấy, profile Facebook luôn là một kênh bán hàng cực hấp dẫn.
VẬY TẠI SAO BẠN BÁN HÀNG TRÊN FACEBOOK CHƯA TỐT?
LÝ DO 1: CHỌN SAI SẢN PHẨM
Bán MỘT sản phẩm/dịch vụ cho NHIỀU người, mỗi người mua một lần.
Bán NHIỀU sản phẩm/dịch vụ cho MỘT người, mỗi người mua nhiều lần.
Mình xin lấy ví dụ cho loại hình thứ nhất, là dịch vụ chụp ảnh cưới chẳng hạn. Hầu như mỗi khách hàng chỉ sử dụng sản phẩm của chúng ta một lần, trừ các khách đặc biệt (hy vọng trong group này có ít bác cưới nhiều lần^^).
Còn loại hình thứ hai, ví dụ là hàng thời trang, mỹ phẩm, vé máy bay, đồ ăn…, một khách hàng hoàn toàn có thể mua nhiều sản phẩm, hoặc tái sử dụng sản phẩm của chúng ta nhiều lần.
Nói đến đây, chắc các bác cũng hiểu ra vấn đề, đó là kênh profile hầu như chỉ phù hợp cho loại hình kinh doanh THỨ HAI mà thôi. Đặc điểm của loại hình này đó là không cần lượng khách hàng quá lớn, nhưng lại rất cần giữ chân khách hàng và tạo mối quan hệ tốt đẹp với họ. Điều đó, may mắn thay chính là sở trường của PROFILE.
LÝ DO 2: CHƯA TÚT LẠI NHAN SẮC FACEBOOK BÁN HÀNG
– Nhiều cô nhiều chị sẵn sàng bỏ hàng tiếng đồng hồ trang điểm để đi dự đám cưới có mấy chục người, và nhân vật chính ở đó không phải là mình, Ấy vậy mà, Facebook thì nhếch nhác, mốc meo từ avatar, đến ảnh cover lời giới thiệu sơ xài. Rồi than thở, Facebook của em chẳng có ai quan tâm
=>> Vậy nên: việc đơn giản thôi, nhưng rất cần làm là tạo ra được khoảng khắc 4 giây vàng nhờ:
– Đổi ngay ảnh bìa chuyên nghiệp và avatar xinh đẹp bắt mắt.
– Lời giới thiệu bản thân: Quan điểm sống, giá trị người khác nhận được từ bạn là gì? Nghề nghiệp, công việc đã làm. Tuyệt đối không có kiểu CEO Ở KHÔNG, học viện hàng không “ ăn hàng ở không”, ăn bám bố mẹ, ăn bám chồng…
– Hãy xóa những bài tiêu cực, nhàm chán, vô vị theo thứ tự gần nhất trở về trước. Xóa được càng nhiều càng tốt.
Chú ý: nên đặt Biệt danh cho facebook để khi người ta seach từ khóa thì profile của bạn sẽ hiển thị đầu tiên, tăng hiệu quả bán hàng
Ví dụ:” Trần Minh Hằng” (Chuyên bán Mỹ phẩm)
LÝ DO 3: CHƯA KẾT NỐI ĐÚNG TỆP ĐỐI TƯỢNG (NGÁCH)
Hầu hết mọi người có một tài khoản Facebook mà Bạn bè đủ các thành phần: người thân, đồng nghiệp, bạn học cấp 3, đại học, đối tác, khách hàng, người lạ,…
– Nên chăm Chút kết bạn thêm đúng khách hàng mong muốn mua sản phẩm của bạn. Ví dụ: bạn bán mỹ phẩm nên kết bạn với những người có nhu cầu làm đẹp như chị em phụ nữ, hoặc những người đàn ông mua tặng vợ,…
Đánh đúng nhu cầu bạn nắm tới 50% thành công rồi
LÝ DO 4: ĐĂNG BÀI BÁN HÀNG CHƯA ĐÚNG CÁCH
Hãy duy trì nhịp đăng bài hàng ngày, theo tỷ lệ như thế này: 70% Bài viết tích cực có giá trị – 20% Giới thiệu review về sản phẩm của bạn – 10% Cá nhân.
Đừng quá lạm dụng đăng bài bán hàng quá nhiều, chả ai thích xem 1 profile toàn bài bán hàng từ A-Z cả. Trừ khi bạn là Gái xinh.
Có thể đăng các bài sống ảo,một vài triết lý trong cuộc sống, vài dòng về sự kiện đang nổi bật, hay đơn giản là bức ảnh về cuộc sống hằng ngày của bạn, dạng này đối với mấy người lớn tuổi họ cực kì thích, vì họ muốn cuộc sống thanh thản và nhẹ nhàng
Chọn khung giờ đăng bài thích hợp:
- sáng nên chọn thời điểm: 6-9h
- Trưa: 11h30 -14h
- Tối: 18h30-21h
- Khuya: 23h-23h30( Việt nam hay có thói quen xem Facebook vài phút trước khi ngủ, nhất là tuổi teen)
CHƯA TẠO DỰNG CÁC EVENT ĐỂ KÉO FAN, LIVE STREAM CHƯA ĐÚNG CÁCH
Nhiều Người hiện tại chấp nhận bỏ ra chi phí vài triệu làm event để kéo khách tới.
+ Bạn biết rồi đấy, tốc độ lan truyền facboook theo cấp số nhân: 1 người chia sẻ thì 10 người biết,10 người chia sẻ thì 100 biết…..
Không hiển nhiên người ta lại bỏ ra tiền để làm event với yêu cầu:
+ Chia sẻ 5 nhóm + Tag 3 người vào để nhận áo…giới hạn bao nhiêu áo ó
+ Kéo fan cực kì sướng:
Mình có quen chị Bỉm sửa, bán hàng profile 20k flllow
1 ngày bán quần áo: 20 – 50 đơn là bình thường ( Chỉ trên 1 profile chính)
+ Bạn thử nhân lên 10 nick như thế: 10*20= 200 đơn (bởi vậy mấy thánh dạy cả trăm đơn không chém do bạn chưa biết cách làm thôi )
NÊN SỬ DỤNG TOOL HAY KHÔNG?
Thật ra mà nói thì tool là công cụ hỗ trợ bạn tự động. Thay vì bạn làm tay thì tool giúp đỡ bạn tiết kiếm thời gian và công sức. Phần mềm giúp bạn tự động làm việc, tăng năng suất lên x 10, x20 lần.
Thay vì bạn thuê 1 nhân viên chăm sóc dàn nick 10-20 nick cho bạn để bán hàng (Giá thuê: 4tr/ tháng). Nhưng tính bảo mật lại không cao bằng bạn tự làm, việc này nên tin tưởng giao cho người quen thì tốt hơn. Tối ưu nick bán hàng của bạn hơn.
Thời buổi giá chạy quảng cáo Facebook khá cao sẽ còn khó khăn và biến động nhiều nữa. Nên sử dụng profile sẽ giúp bạn tiết kiệm chi phí và Hiệu quả hơn. Xây dựng bền sẽ giúp bạn ăn lâu dài và trường tồn.
Theo Nguyễn Đức Bình
Xem thêm:
Tổng hợp 4 phần mềm hỗ trợ đắc lực cho việc kinh doanh, bán hàng trên Fanpage Facebook
Hướng dẫn 6 cách làm thế nào để tăng like, tăng traffic, tăng view cho các Fanpage Facebook mới tạo lập?