Kinh doanh online hiệu quả đang là một trào lưu mới rất được nhiều người lựa chọn đặc biệt là các bạn sinh viên trẻ hay các bà nội trợ cũng yêu thích vì tính linh hoạt và không tốn nhiều chi phí.
Tuy nhiên để có thể kinh doanh online thành công thì nên áp dụng 7 bước kinh doanh online hiệu quả dưới đây. Bởi trình tự này đã được chứng minh và bạn có thể làm theo nếu muốn bán hàng thành công.
1.Tìm kiếm nhu cầu thị trường
Hầu hết những người mới bắt đầu bán hàng online thường mắc sai lầm nghiêm trọng khi ưu tiên tìm kiếm nguồn hàng sau đó mới tìm hiểu thị trường. Nhưng quy trình thì hoàn toàn ngược lại. Chúng ta phải tìm kiếm nhu cầu thị trường trước và biết được họ cần gì sau đó mới nghiên cứu sản phẩm thích hợp có thể đáp ứng nhu cầu đó.
Để tăng cơ hội thành công hãy tìm thị trường mà khách hàng đang quan tâm để đáp ứng nhu cầu về sản phẩm hoặc dịch vụ cho khách hàng. Bạn có thể thực hiện nghiên cứu này thông qua Internet bằng cách:
- Truy cập vào những diễn đàn online để xem những câu hỏi mà mọi người đặt ra về sản phẩm, dịch vụ của bạn là gì và những vấn đề mà họ đang cố gắng giải quyết.
- Thực hiện nghiên cứu từ khóa để tìm những từ khóa mà được nhiều người tìm kiếm, độ cạnh tranh ở mức thấp hoặc trung bình để gia nhập thị trường mà ít gặp khó khăn với các đối thủ lớn và lâu đời.
- Thăm dò các đối thủ cạnh tranh tiềm năng của bạn, bằng cách truy cập trang web của họ và ghi chú lại những gì họ đang làm để đáp ứng nhu cầu. Sau đó, bạn có thể sử dụng những gì bạn đã học được để chọn ra một sản phẩm, và làm điều đó tốt hơn so với đối thủ cạnh tranh.
2.Viết bài PR sản phẩm
Sản phẩm của bạn giống đối thủ cạnh tranh nhưng làm thế nào để họ mua hàng của bạn .Vâng cách duy nhất để thu hút khách hàng của bạn là phải tạo ra nội dung hấp dẫn để thôi thúc họ khiến họ tin tưởng và mua sản phẩm của bạn. Công thức viết bài dưới đây sẽ giúp bạn trả lởi câu hỏi:
- Khơi dậy sự quan tâm với một tiêu đề hấp dẫn.
- Mô tả các giải pháp sản phẩm của bạn mang lại (có thể tối ưu hơn các đối thủ thông thường trên thị trường).
- Xây dựng sự tín nhiệm của bạn như một người giải quyết vấn đề này.
- Thêm lời chứng thực từ những người đã sử dụng sản phẩm của bạn.
- Nói về sản phẩm và cách nó mang lại lợi ích cho người sử dụng.
- Tạo một lời đề nghị.
- Thực hiện sự bảo đảm vững chắc.
- Tạo ra sự cấp bách, khẩn trương hoặc đưa các chương trình khuyến mại đi kèm
- Thôi thúc họ mua.
3.Thiết kế và xây dựng trang web
Một khi bạn đã tìm kiếm được nguồn hàng, và bạn đã quyết định tới việc xây dựng quá trình bán hàng, thì bây giờ hãy sẵn sàng cho thiết kế web doanh nghiệp nhỏ của bạn.
Hãy nhớ nên làm một website đơn giản, dễ dùng kể cả với người chưa am hiểu về công nghệ thông tin cũng có thể hiểu được website của bạn. Bạn có ít hơn 5s để thu hút sự chú ý của khách truy cập – nếu không họ sẽ biến mất và không quay lại website của bạn nữa. Vì thế, hãy tối ưu tốc độ tải trang của website, đừng để khách hàng chờ lâu, họ không thích vậy đâu.
Một số lời khuyên quan trọng cần lưu ý:
- Chọn một hoặc hai phông chữ đơn giản trên nền trắng. Tạo sự điều hướng rõ ràng và đơn giản, và giống nhau trên mỗi trang.
- Chỉ sử dụng đồ họa, âm thanh hoặc video nếu chúng giúp nâng cao thông điệp và thương hiệu của bạn. Đừng dùng flash vì nó không thân thiện với bộ máy tìm kiếm của google.
- Cung cấp nơi để khách hàng đăng kí email nhận các thông tin cần quan tâm (ví dụ thông tin về các chương trình khuyến mại, hàng mới về,…) để bạn có thể thu thập địa chỉ email.
- Tạo sự dễ dàng để mua hàng (Theo thống kê khách hàng tiềm năng không nhấp chuột quá hai lần để thực hiện thanh toán)..
- Trang web của bạn là cửa hàng trực tuyến của bạn, vì vậy bạn nên làm cho nó thân thiện với khách hàng. Giúp họ dễ dàng “đi lại” trong website, biết “đi từ đâu tới đâu” và “tìm gì” trên website của bạn.
4. Sử dụng các công cụ tìm kiếm để kéo lưu lượng truy cập đến website
Với một website mới thành lập, tuổi đời non yếu và lượng truy cập (traffic) tìm kiếm tự nhiên dường như là không có, người dùng gần như không biết về sự tồn tại của website dẫn tới website của bạn khó có thể thăng hạng trên kết quả tìm kiếm của Google. Chính vì thế bạn nên sử dụng công cụ quảng cáo Pay-per-click , tức là quảng cáo trả tiền theo nhấp chuột.
Đây là dịch vụ quảng cáo cho phép bạn đặt đường dẫn tới website, trên các kết quả tìm kiếm hiển thị trên Google hoặc Facebook. Nó được thiết lập sẵn để chuyển truy cập trực tiếp tới website của bạn.
Không những vậy nó có thể tăng thêm nhiều lượng truy cập ngay lập tức, mà bạn còn có thể sử dụng quảng cáo PPC để khám phá nhiều hơn trong từ khóa và tỷ lệ chuyển đổi. Sau đó, bạn có thể phân phối các từ khóa trong trang web, trên các bài viết, mã nguồn, nhằm đẩy mạnh thứ hạng trong kết quả tìm kiếm.