Viết nhật ký thời gian
Khi bắt đầu giảm cân, chuyên gia dinh dưỡng thường yêu cầu bạn ghi chép lại chế độ ăn uống và lịch luyện tập – ví dụ như bạn đã ăn gì, nhiều hay ít, bạn có đến phòng gym chưa? Tương tự vậy, nhiều doanh nhân thành đạt khởi động chương trình quản lý thời gian bằng một quyển nhật ký. Quyển nhật ký thời gian này cho chúng ta cái nhìn bao quát về thói quen tốt cũng như những tật xấu khi sắp xếp thời gian trong ngày. Lúc đầu, bạn có thể cảm thấy hơi thất vọng về bạn thân nhưng đây chắc chắn là cách hữu hiệu giúp bạn phân chia thời gian theo định hướng cụ thể và giải đáp thắc mắc dai dẳng rằng “thời gian của mình chạy đi đâu hết rồi nhỉ?”.
Tập thể dục buổi sáng
Richard Branson, ông trùm kinh doanh và nhà đầu tư danh tiếng thường xuyên thức dậy lúc 5 giờ sáng để tập thể dục. Ông chia sẻ rằng thói quen khoa học này giúp ông có được một ngày “siêu năng suất”. Richard Branson không hề sai – việc tập thể dục vào buổi sáng giúp cho tinh thần minh mẫn và cơ thể linh hoạt trong cả ngày dài. Chẳng những thế, bạn sẽ luôn luôn cảm thấy sáng khoái, nhờ vào lượng lớn endorphin – hay còn gọi là hoóc môn hạnh phúc – được giải phóng và duy trì ở mức độ cao. Tất cả là nhờ vào nỗ lực tích cực của bạn vào buổi sáng đấy!
Lập danh sách việc cần làm
Sắp xếp thứ tự ưu tiên cho danh sách việc cần làm của bạn, sẽ giúp bạn tập trung và giành nhiều thời gian vào những việc thật sự quan trọng. Đánh giá công việc một cách logic, có trình tự, sự dụng hệ thống thứ tự ABCD hoặc 123 để diễn giải trong các khoa học về quản lí thời gian.
Trước khi bắt tay vào làm việc, bạn cần lên danh sách công việc mình sẽ làm. Bảng kế hoạch công việc cần thể hiện được việc nào là việc khẩn cấp, việc quan trọng, việc nào sẽ tốn nhiều thời gian làm và việc nào tốn ít thời gian hơn… Từ đó, bạn sẽ có cái nhìn tổng quát về số lượng cũng như trình tự thời gian thực hiện công việc.
Dành việc khó cho buổi sáng
Công việc có thể được gọi là nhiệm vụ, việc vặt hay… “nghĩa vụ chán chường”, cái mà ai ai trong chúng ta cũng từng im lặng thở dài, rên rỉ rồi trì hoãn hết mức có thể. Đối với dạng công việc này, bạn cần ưu tiên xử lý vào buổi sáng, khi tinh thần minh mẫn và năng lượng vẫn chưa kiệt quệ. Nếu bắt đầu bằng những nhiệm vụ khó nhằn và bị chán ghét nhất, thời gian còn lại trong ngày của bạn sẽ thú vị và hào hứng hơn. Thói quen trì hoãn chỉ khiến bạn tốn nhiều thời gian cho chúng mà thôi. Buổi sáng là khi sức mạnh ý chí đang ở cấp độ cao nhất. Tại sao bạn không tận dụng điều này để giải quyết những “nghĩa vụ chán chường”, thường “ngốn” rất nhiều thời gian và công sức nhỉ?
Biến công việc thành niềm vui
Jack Groetzinger, đồng sáng lập và giám đốc điều hành tại SeatGeek, tìm được niềm vui trong công việc bằng cách “game hóa” nó. Ông tạo nên một phần mềm tính toán thời gian thực hiện trung bình của một số nhiệm vụ nhất định – ví dụ như trả lời email hay viết nhật ký chẳng hạn. Và rồi ông cố gắng hoàn thành công việc sớm hơn, nhằm phá vỡ kỷ lục của chính mình. Vâng, không phải ai trong chúng ta cũng đủ kiến thức công nghệ để làm điều này. Thế nhưng không phải có khá nhiều ứng dụng giúp người dùng phân chia thời gian và làm việc hiệu hơn hay sao? Ví dụ như ứng dụng nhắc nhở hoặc báo thức chẳng hạn!
Lập kế hoạch chi tiết cho cuối tuần
Nick Huzar, nhà sáng lập và CEO tại OfferUP, dành ra một quãng thời gian riêng cho bản thân và công việc vào chủ nhật. Ông tính toán quãng thời gian này thật cẩn thận và dùng để lên kế hoạch cho tuần mới. Việc lập kế hoạch chi tiết cho cuối tuần còn giúp bạn xóa bỏ suy nghĩ rằng “mình đã lãng phí thời gian rảnh rỗi”. Hãy chuẩn bị trước từ 3 đến 5 sự kiện để dịp cuối tuần trôi qua thật ý nghĩa. Sử dụng thời gian rảnh rỗi theo cách có hệ thống, thay vì chỉ chán nản ở nhà nhé!