Bạn là người một người bán hàng còn “non trẻ”. Bạn không biết làm sao để khách hàng đồng ý mua sản phẩm/dịch vụ của bạn. Bạn không biết làm cách nào để thuyết phục khách hàng mua hàng của bạn. Bạn cần thay đổi tư duy bán hàng của mình ngay. Bài viết dưới đây là dành cho bạn!
Cần có một kịch bản bán hàng chi tiết
Để có được đơn hàng, điều đầu tiên bạn cần là phải thuyết phục được khách hàng của bạn. Để thuyết phục hoàn toàn khách hàng, bạn cần một kịch bản bán hàng thật chi tiết.
Tìm hiểu nhu cầu của khách hàng bằng việc đặt các câu hỏi
Nói về những thứ khách hàng quan tâm
Những thứ mà khách hàng quan tâm đó chính là lợi ích, kết quả mà sản phẩm/dịch vụ mang lại cho họ.
Hãy nói về lợi ích, kết quả chứ không phải nói về chức năng, quá trình. Bởi vì người ta chỉ quan tâm đến kết quả mang lại. Ví dụ như một người đi mua ô tô. Có thể anh ta mua không phải để phục vụ để đi lại mà anh ta mua vì sự tiện nghi, vì sự sang trọng, để trở thành người có cuộc sống đẳng cấp, thượng lưu,… Anh ta mua ô tô để thể hiện vai trò, chỗ đứng của mình trong xã hội. Từ đó bạn có thể giới thiệu những mẫu xe hơi sang trọng cho vị khách hàng đó chứ không phải giới thiệu loại xe bán tải có động cơ mạnh mẽ.
Bạn phải tập trung vào những điều mong muốn của khách hàng đó để tư vấn bán hàng. Hãy bắt đầu cuộc hội thoại từ những mong muốn, khát khao từ sâu bên trong tâm trí của khách hàng. Hãy dùng 80% của cuộc hội thoại để tập trung nói về lợi ích. Lợi ích của khách hàng khi sử dụng sản phẩm/dịch vụ này thì cuộc sống của họ sẽ tốt hơn, sẽ trở nên tươi đẹp hơn, hạnh phúc hơn, họ sẽ có nhiều năng lượng hơn,… Tùy sản phẩm/dịch vụ của bạn mà bạn sẽ nói sao cho phù hợp. Hãy nói những gì mà khách hàng của bạn muốn nghe.
Đưa ra dẫn chứng làm mồi
Mọi người có thể không tin những điều bạn nói về sản phẩm nhưng sẽ dễ dàng chấp nhận nếu có đánh giá, phản hồi từ những khách hàng đi trước. Đưa ra những dẫn chứng của khách hàng cũ đã từng sử dụng sản phẩm để khách hàng mới tin tưởng. Đó là lý do tại sao nhiều shop online hiện nay hay đưa ra những hình ảnh feed back sản phẩm từ khách hàng đã từng sử dụng. Điều này giúp khách dễ tin tưởng vào sản phẩm/dịch vụ của bạn hơn, sẵn lòng chi tiền để có được sản phẩm/dịch vụ của bạn.
Ví dụ bạn bán trà, bạn có thể nói với khách hàng rằng: “Có chị A mua trà của bên em về sử dụng trong 1 tuần, chị ấy đã có thể ngủ ngon hơn, sức khỏe tốt hơn, giảm được 2kg trong 1 tháng sử dụng. Chị ấy sau khi sử dụng có kết quả đã giới thiệu cho bạn bè và em gái mua cùng. Anh/chị hãy thử sử dụng loại trà này và cảm nhận thử đi ạ.”
Bạn cứ thử đưa ví dụ dẫn chứng làm mồi vào trong kịch bản bán hàng của mình, kiểu gì cũng sẽ tăng doanh số bán hàng.