Làm sao để thuyết phục khách hàng mua ngay sản phẩm của bạn?

Bạn là người một người bán hàng còn “non trẻ”. Bạn không biết làm sao để khách hàng đồng ý mua sản phẩm/dịch vụ của bạn. Bạn không biết làm cách nào để thuyết phục khách hàng mua hàng của bạn. Bạn cần thay đổi tư duy bán hàng của mình ngay. Bài viết dưới đây là dành cho bạn!

Cần có một kịch bản bán hàng chi tiết

Để có được đơn hàng, điều đầu tiên bạn cần là phải thuyết phục được khách hàng của bạn. Để thuyết phục hoàn toàn khách hàng, bạn cần một kịch bản bán hàng thật chi tiết.

Hãy cẩn thận nếu không muốn kịch bản bán hàng của mình như “một bản nháp viết vội”. Muốn thế, phải luôn viết kịch bản bán hàng của mình dưới dạng văn bản. Trong kịch bản bán hàng, hãy nêu ra 6 ưu điểm nổi trội của sản phẩm/dịch vụ mà bạn đang cung cấp. Đưa ra những câu hỏi trọng tâm để thăm dò phản ứng của khách hàng với từng điểm một. “Việc này sẽ giúp bạn thu thập được những ý kiến đóng góp, phê bình của khách hàng để rồi từ đó chứng minh cho khách hàng thấy sản phẩm/dịch vụ của bạn đáp ứng tốt những nhu cầu của họ như thế nào”.
Bên cạnh đó nếu chuẩn bị một kịch bản bán hàng chi tiết bạn sẽ không gặp lúng túng khi khách hàng bất ngờ hỏi vặn vẹo về sản phẩm/dịch vụ của mình. Hãy nên ghi lại những lời phê bình hay những câu hỏi thường gặp của khách hàng về sản phẩm để mình biết khách hàng quan tâm điều gì ở sản phẩm/dịch vụ của mình.

 

Tìm hiểu nhu cầu của khách hàng bằng việc đặt các câu hỏi

Đừng đưa ra các câu hỏi mà câu trả lời sẽ chỉ đơn giản là “có” hoặc “không”, hoặc chỉ liên quan đến chi phí, giá cả, thủ tục và các yếu tố kỹ thuật khác. Hãy đặt câu hỏi về động cơ mua sắm của khách hàng, những vấn đề họ gặp phải, mong muốn của họ, và đặc biệt là quá trình họ ra quyết định mua hàng. Từ đó khi biết được vấn đề của họ cần gì thì bạn có thể dễ dàng đánh trúng vào vấn đề đó để tư vấn bán hàng. Richardson khuyên: “Đừng ngại hỏi khách hàng rằng tại sao họ lại cảm thấy thế này hay thế kia vì đó sẽ là cách bạn hiểu được các khách hàng của mình”.

Nói về những thứ khách hàng quan tâm

Những thứ mà khách hàng quan tâm đó chính là lợi ích, kết quả mà sản phẩm/dịch vụ mang lại cho họ.

Hãy nói về lợi ích, kết quả chứ không phải nói về chức năng, quá trình. Bởi vì người ta chỉ quan tâm đến kết quả mang lại. Ví dụ như một người đi mua ô tô. Có thể anh ta mua không phải để phục vụ để đi lại mà anh ta mua vì sự tiện nghi, vì sự sang trọng, để trở thành người có cuộc sống đẳng cấp, thượng lưu,…  Anh ta mua ô tô để thể hiện vai trò, chỗ đứng của mình trong xã hội. Từ đó bạn có thể giới thiệu những mẫu xe hơi sang trọng cho vị khách hàng đó chứ không phải giới thiệu loại xe bán tải có động cơ mạnh mẽ.

Hiểu khách hàng cần gì từ đó thuyết phục khách hàng mua sản phẩm

Bạn phải tập trung vào những điều mong muốn của khách hàng đó để tư vấn bán hàng. Hãy bắt đầu cuộc hội thoại từ những mong muốn, khát khao từ sâu bên trong tâm trí của khách hàng. Hãy dùng 80% của cuộc hội thoại để tập trung nói về lợi ích. Lợi ích của khách hàng khi sử dụng sản phẩm/dịch vụ này thì cuộc sống của họ sẽ tốt hơn, sẽ trở nên tươi đẹp hơn, hạnh phúc hơn, họ sẽ có nhiều năng lượng hơn,… Tùy sản phẩm/dịch vụ của bạn mà bạn sẽ nói sao cho phù hợp. Hãy nói những gì mà khách hàng của bạn muốn nghe.

Đưa ra dẫn chứng làm mồi

Mọi người có thể không tin những điều bạn nói về sản phẩm nhưng sẽ dễ dàng chấp nhận nếu có đánh giá, phản hồi từ những khách hàng đi trước. Đưa ra những dẫn chứng của khách hàng cũ đã từng sử dụng sản phẩm để khách hàng mới tin tưởng. Đó là lý do tại sao nhiều shop online hiện nay hay đưa ra những hình ảnh feed back sản phẩm từ khách hàng đã từng sử dụng. Điều này giúp khách dễ tin tưởng vào sản phẩm/dịch vụ của bạn hơn, sẵn lòng chi tiền để có được sản phẩm/dịch vụ của bạn.

Sử dụng Feedback để lôi kéo khách hàng mới

Ví dụ bạn bán trà, bạn có thể nói với khách hàng rằng: “Có chị A mua trà của bên em về sử dụng trong 1 tuần, chị ấy đã có thể ngủ ngon hơn, sức khỏe tốt hơn, giảm được 2kg trong 1 tháng sử dụng. Chị ấy sau khi sử dụng có kết quả đã giới thiệu cho bạn bè và em gái mua cùng. Anh/chị hãy thử sử dụng loại trà này và cảm nhận thử đi ạ.”
Bạn cứ thử đưa ví dụ dẫn chứng làm mồi vào trong kịch bản bán hàng của mình, kiểu gì cũng sẽ tăng doanh số bán hàng.

Scroll to Top