xây dựng kế hoạch bán hàng cho 1 sản phẩm là một trong những keyword được search nhiều nhất trên Google về chủ đề xây dựng kế hoạch bán hàng cho 1 sản phẩm. Trong bài viết này, ytuongkinhdoanh.vn sẽ viết bài viết Hướng dẫn cách xây dựng kế hoạch bán hàng cho 1 sản phẩm mới nhất 2020.
Hướng dẫn cách xây dựng kế hoạch bán hàng cho 1 sản phẩm mới nhất 2020
1. định hình mục tiêu bán hàng
kế hoạch bán hàng như một bản phác thảo những việc bạn cần làm, là lộ trình giúp công ty thực hiện các chuỗi hoạt động marketing, sale dựa trên tình hình thực tiễn của doanh nghiệp. Để có một plan hiệu quả, trước hết cần dựng lại mục tiêu mong muốn đạt được cùng với mốc thời gian cụ thể.
mục đích và thời hạn đạt được mục đích càng chi tiết, càng cụ thể thì việc đo lường kết quả của plan sẽ đơn giản hơn và mang lại cấp độ sự phát triển cao hơn cho doanh nghiệp. Trong tiến trình xác định mục tiêu, doanh nghiệp đủ nội lực dựa trên quy tắc SMART bao gồm các thành phần như sau:
- S – Specific: Cụ thể, rõ ràng, easy hiểu
- M – Measurable: Đo đếm được
- A – Achievable: có thể đạt được bằng chính khả năng của mình
- R – Realistic: thực tế, không viển vông
- T – Time bound: Thời hạn để đạt được mục đích
2. thiết lập chân dung KH
so với KH là các một mình, công ty đủ nội lực tìm hiểu và thiết lập chân dung khách hàng thông qua các nhân tố như:
- Nhân khẩu học
- Địa lý
- khả năng tài chính
- Sở thích, thói quen
- Hành vi mua sắm
Sau khi vừa mới thiết lập được bức tranh tổng thể về chân dung khách hàng, công ty cần tiến hành phân loại khách hàng theo từng group khách hàng theo những đặc điểm tương đồng. Tùy theo nhu cầu của mỗi doanh nghiệp mà phương thức phân loại đủ nội lực khác nhau, không những thế, có thể dựa trên hướng dẫn phân loại phổ biến sau:
- khách hàng tiềm năng
- khách hàng thân thiết
- khách hàng có trị giá nhỏ
- khách hàng tiêu cực
Việc phân loại từng nhóm KH sẽ tạo điều kiện cho công ty mang ra được những plan kinh doanh thêm vào với từng phân khúc KH, quyết định được phân khúc thị trường, dạng sản phẩm cũng giống như đầu tư thích hợp cho mua bán.Với phân khúc khách hàng là các tổ chức, công ty, việc xây dựng chân dung khách hàng đủ nội lực dựa trên các thành phần như: quy mô doanh nghiệp, thu nhập, tỉ lệ nhân sự, lĩnh vực kinh doanh,….
3. khảo sát thị trường
Việc nghiên cứu và thăm dò một mẹo kỹ lưỡng đối tượng sẽ giúp doanh nghiệp có cái Nhìn tổng thể và không để bỏ lỡ bất cứ khách hàng nào.Việc thăm dò đối tượng cũng giống như lựa chọn phân khúc đối tượng, địa điểm để kinh doanh là những yếu tố liên quan trực tiếp đến vốn cần đầu tư, đối tượng khách hàng, thị trường sản phẩm cũng giống như hình thức kinh doanh phù hợp. Chẳng hạn, việc khai triển kinh doanh ở các tỉnh lẻ sẽ tốn ít vốn đầu tư hơn triển khai kinh doanh ở thủ đô hay những thành phố to,…
Việc thăm dò thị trường còn giữ vai trò cần thiết trong việc nắm bắt đối thủ cạnh tranh của công ty là những ai, thế mạnh của đối thủ là gì, hàng hóa của bạn có ưu thế gì so với đối thủ,…. Từ đó, mang ra các phương hướng quảng bá hàng hóa, phương hướng kinh doanh thêm vào.
công ty cũng cần khảo sát thêm những thông tin như: có bao nhiêu phần trăm cửa hàng vận dụng công nghệ trong sale, bao nhiêu tỷ lệ có web bán hàng và bán trên những ngành nào,… để có thể mang ra chiến lược cạnh tranh thích hợp.
4. Hoạch định kế hoạch hành động
Sau khi đang vạch ra mục đích rạch ròi, bước kế tiếp chính là thực hiện hành động để đạt được mục đích đang đề ra. Để đủ sức đạt được mục tiêu, cần nghĩ suy về chiến lược hành động mà doanh nghiệp sẽ theo đuổi, plan này có gì khác đối với những năm trước, ưu yếu điểm ra sao,….Sau đó, phải liệt kê chi tiết các khâu và các bước thực hiện kế hoạch thông qua công việc hàng ngày của doanh nghiệp, các chủ đề liên quan đến quy trình, thiết bị, nhân viên,… Cần mang ra cơ chế kiểm soát nhân viên và quy trình vận hành công việc để đảm bảo tiến độ và hiệu quả công việc.
Cân nhắc ưu tiên cho những công việc quan trọng làm trước, đặt thời hạn cho công việc để đảm bảo thực hiện đúng quy trình, dành thời gian cho những công việc phát sinh, những rủi ro đủ sức xảy ra trong quá trình thực hiện. Nếu bị chậm trễ bạn cần có sự thay đổi tức thời để đảm bảo hoàn thiện được những yêu cầu của chiến lược mà luôn luôn phù hợp với tình hình thực tiễn.
5. Đối mặt với khó khăn
Một khi tiến hành kinh doanh thì k thể tránh khỏi những chông gai, đôi khi là cả thất bại. Điều quan trọng là công ty cần Nhìn nhận những chông gai này một mẹo khách quan và tìm cách khắc phục những khó khó khăn đó để đưa doanh nghiệp đi lên.Thay vì để những trở ngại sử dụng lời bào chữa trong tương lai, khi lập plan kinh doanh, kế hoạch bán hàng, hãy liệt kê những khó khăn ngay từ đầu để có công thức dự trù, khắc phục những chông gai.
6. Dự toán vốn, chi phí
Ở phần này cần dự toán chi phí, chi phí đầu từ ở từng khâu, từng chiến dịch sao cho phù hợp để vừa khai triển plan trơn tru, kết quả và vừa nằm trong khả năng ngân sách của doanh nghiệp. Các đầu mục chi tiêu càng được liệt kê chi tiết bao nhiêu thì việc thực thi hoạt động càng tốt. Khi dự toán được khoản ngân sách ban đầu bạn sẽ không khó khăn tính toán được số vốn cần có, dự toán được lợi nhuận thu được trong từng công đoạn.
Nắm vững những nguyên tắc cơ bản trên sẽ làm doanh nghiệp xây dựng một bản kế hoạch bán hàng hiệu quả. Hãy vạch ra plan một phương pháp chi tiết và cụ thể nhất để tạo điều kiện cho công ty nói chung và đội ngũ nhân sự mua bán nói riêng có định hướng mục tiêu và Nhiệm vụ rạch ròi, đem lại thu nhập cho công ty.
nguồn: amis.vn