5 Quy tắc quản lý thời gian cho người hay trì hoãn

Trì hoãn là thói quen xấu của nhiều người. Muốn thay đổi thói quen này nhưng bạn không biết phải làm sao? Hãy tham khảo 5 quy tắc sau để quản lý thời gian hợp lý, hiệu quả hơn giúp tăng năng suất làm việc nhé.

Luật 4 giây

Lời khuyên: Hãy hít thở thật sâu và chậm 4 giây trước khi bạn hành động hoặc đưa ra bất cứ quyết định quan trọng nào.

Hít thở sâu trong 4 giây để lấy bình tĩnh

Trước những quyết định quan trọng trong cuộc sống chúng ta thường có xu hướng trì hoãn, do dự. Nó như một gánh nặng quá lớn, do vậy chúng ta muốn chờ thêm thời gian. Cho đến khi bắt buộc phải đưa ra quyết định, chúng ta sẽ quyết định nhất thời để rồi sau đó luôn là cảm giác hối tiếc.

Peter Bregman, tác giả của cuốn sách “Luật 4 giây” cho rằng bạn nên hít thở thật đều và sâu trong vòng 4 giây; sau đó có thể hành động sẽ giúp bạn đưa ra những quyết định đúng đắn hơn. Đó chính là nghệ thuật tự kiểm soát. Hít thở sâu sẽ giúp bạn tránh khỏi việc đưa ra các quyết định vội vàng đồng thời cho bạn thời gian để đánh giá kết quả của mỗi hành động.

Luật 2 phút

Lời khuyên: Nếu việc nào đó chỉ tốn chưa đến 2 phút để hoàn thành, bạn hãy thực hiện nó ngay lập tức.

Có những việc không khó để hoàn thành nhưng chúng ta lại trì hoãn không làm ngay, thậm chí đợi cho đến hạn chót, mặc dù nó không đòi hỏi kỹ năng mềm hay kiến thức đặc biệt. Chẳng hạn, bạn cần cho đồ vào máy giặt, phải gọi điện hay gửi email cho khách hàng… chỉ mất 1 đến 2 phút nhưng bạn lại trì hoãn cho đến phút cuối cùng. Nhiệm vụ đơn giản này làm bạn bị chùn bước và mất tập trung.

Nguyên tắc 2 phút này sẽ giúp bạn đạt được những mục tiêu lớn. Mỗi mục tiêu đi kèm với một danh sách các hành động nhỏ. Chẳng hạn, bạn phải đọc 1 cuốn sách khoảng 2.000 trang, việc này sẽ khiến bạn mất vài tháng. Nếu như bạn tiếp tục nhìn cuốn sách như một tổng thể, bạn sẽ thấy nó khó mà hoàn thành, do đó bạn dễ bỏ cuộc. Nhưng nếu bạn chia nhỏ cuốn sách thành từng trang và đặt mục tiêu đọc từng trang một, bạn sẽ mất chưa đến 2 phút để đọc hết một trang sách.

Luật 72 giờ

Lời khuyên: Khi bạn đã có 1 ý tưởng, hãy thực hiện nó trong vòng 3 ngày (72 giờ)

Bodo Schaefer – tác giả sách, doanh nhân kiêm diễn giả nổi tiếng người Đức cho rằng nguyên tắc đơn giản này sẽ giúp bạn đẩy lùi trì hoãn: Đừng bao giờ đặt ra các nhiệm vụ kéo dài quá 72 giờ. Nếu bạn trì hoãn hành động này, ý tưởng của bạn sẽ mãi chỉ nằm trên giấy mà thôi.

Luật 21 ngày

Lời khuyên: Hãy cho bản thân 21 ngày để phát triển một thói quen.

Nếu muốn đạt được một mục tiêu nào đó, bạn phải biến các hành động thành thói quen hàng ngày. Hãy lập lại danh sách mục tiêu một lần nữa, tập trung vào các mục tiêu đơn lẻ và biến nó thành hành động, sau đó thực hiện đều đặn mỗi ngày. Đó có thể là viết nhật kí, ngồi thiền, tập thể dục, học ngoại ngữ… hay bất cứ việc gì bạn muốn.

Ở những ngày đầu tiên, có thể sẽ có chút khó khăn khiến bạn phải nỗ lực rất nhiều. Nhưng một khi đã quen dần với điều đó, bạn sẽ cảm thấy đây như là một phần không thể thiếu trong cuộc sống.

Quy tắc 10 000 giờ

Lời khuyên: Khi bạn cố gắng để thành thạo trong lĩnh vực nào đó, bạn cần dành khoảng 10.000 giờ thực hành việc đó.

Trong cuốn sách “Outliers: The Story of Succes” (Tạm dịch: Những kẻ xuất chúng), tác giả người Canada Malcolm Gladwell đã đề cập đến nguyên tắc 10.000 giờ thực hành đóng góp vào thành công của hầu hết các doanh nhân, triệu phú trên thế giới.

Để thực hiện nguyên tắc này, bạn hãy lựa chọn lĩnh vực mà mình yêu thích và lập kế hoạch để thực hành mỗi ngày. Hãy theo dõi thời gian mà bạn thực hành việc đó để đảm bảo bạn thực hiện đủ 10.000 giờ.

Bạn có rất nhiều dự định, rất nhiều mục tiêu và mơ ước? Bạn muốn trở nên thành công? nhưng rồi sự trì hoãn trong bạn khiến mọi thứ ngày hôm nay… chẳng khác gì hôm qua! Như nhà báo, tác giả, và diễn giả gốc Canada Malcolm Gladwell đã nói: “Nếu bạn làm việc thực sự chăm chỉ, quyết đoán, nỗ lực phát huy hết khả năng và trí tưởng tượng, bạn có thể định hình nên thế giới mà mình mơ ước”. Hy vọng những bí quyết thành công trên đây sẽ hữu ích cho bạn để luôn gặt hái nhiều thành công trong cuộc sống.

Xem thêm:  Tổng hợp tất cả các châm ngôn thành công và thất bại hay nhất

Scroll to Top