Du lịch Việt Nam: thời cơ và thách thức
Trong những năm gần đây, Du lịch Việt Nam có sự tăng trưởng ổn định, lượt khách quốc tế gia tăng trung bình 11%/ năm, riêng năm 2016 đạt 10 triệu khách, tăng 26% và năm 2017 đạt gần 13 triệu lượt khách quốc tế, gia tăng 29,1% đối với cùng kỳ. Khách du lịch nội địa đạt 73,2 triệu. Tổng thu từ khách du lịch đạt 510.900 tỷ đồng.
Một vài nét về du lịch VN qua các số liệu phân tích nước ngoài
Báo cáo “Tác động kinh tế của Du lịch và Lữ hành ở Việt Nam năm 2017” của tổ chức Du lịch và Lữ hành thế giới (WTTC) cho thấy: tổng đóng góp của lĩnh vực Du lịch và Lữ hành Việt Nam vào GDP là 18,4 tỷ USD, chiếm 9,1% tỷ trọng GDP. Trong khu vực ASEAN chỉ xếp trên Brunei, Myanmar và Indonesia. Tỷ trọng giá trị xuất khẩu từ du lịch của Viet Nam chỉ chiếm 4,5% tổng giá trị xuất khẩu. Trong khi đó, tỷ trọng đóng góp vào GDP và tỷ trọng trị giá xuất khẩu từ du lịch của các nước như: Campuchia 28,3% và 26,5%; Lào là 14,2% và 23,1%; Myanmar là 6,6% và 26,4%. Về năng lực cạnh tranh, theo báo cáo của forum kinh tế thế giới, Việt Nam có lợi thế về giá; tài nguyên thiên nhiên; tài nguyên văn hóa; nguồn nhân công, được xếp hạng từ 30 – 37/136. Một số chỉ tiêu về vệ sinh, y tế; Công nghệ thông tin; chế độ ưu tiên về du lịch; tính bền vững môi trường; dịch vụ du lịch bị nghiên cứu thấp, có chỉ số từ 80- 129/136.
thương hiệu và hình ảnh Du lịch Viet Nam vừa mới ngày càng có vị thế. Theo nghiên cứu của đơn vị Bloom Counsulting về xếp hạng brand du lịch và thương mại trên thế giới, Việt Nam được xếp hạng 47, gia tăng 10 bậc đối với xếp hạng toàn cầu và tăng trưởng 2 bậc, xếp thứ 15 của châu Á. Được nghiên cứu có sự vượt hạng khá ấn tượng, xếp sau một số quốc gia giống như Thái Lan (thứ 2 thế giới/dẫn đầu về thương hiệu tại châu Á), Singapore (thứ 5 thế giới/thứ 3 châu Á), Malaysia (thứ 23 thế giới/thứ 9 châu Á), Indonesia (thứ 35 thế giới/thứ 11 châu Á), Philipines (thứ 40 thế giới/thứ 12 châu Á) và đứng trước Campuchia, Lào, Myanmar nhưng brand du lịch Việt Nam luôn luôn xếp hạng khá khiêm tốn, còn phương pháp khá xa so với một số quốc gia trong cùng khu vực.
Festival biển Nha Trang ảnh: Thanh Hà
Vậy du lịch Việt Nam có cơ hội gì?
Du lịch tăng trưởng góp phần chuyển dịch cơ cấu kinh tế, bảo tồn và phát huy các trị giá kiến thức, tài nguyên; đẩy mạnh cộng tác và hội nhập… Nhận thấy tầm quan trọng của ngành nghề Du lịch, năm 2017, Bộ Chính trị đang có nghị quyết 08 – NQ/TW về tăng trưởng du lịch trở thành ngành nghề kinh tế mũi nhọn. Đó là định hướng cần thiết để tăng trưởng kinh tế quốc gia. Năm 2017 Luật Du lịch (sửa đổi) cũng vừa mới chính thức được Quốc hội thông qua, tạo hành lang pháp lý thuận lợi cho du lịch VN phát triển trong thời kỳ mới.
ngành Du lịch Việt Nam đang chuyển mình tăng trưởng, thu hút được sự quan tâm của toàn xã hội. có thể thấy qua tỉ lệ khách quốc tế và khách du lịch nội địa tăng trưởng mạnh. Năm 2017, khách quốc tế đạt gần 13 triệu lượt, trong 2 năm tiếp tục phát triển hơn 25%. Điều này cho thấy du lịch Việt Nam đang và đang ngày càng được khẳng định trên toàn cầu. Nhiều điểm đến của VN được bầu chọn là điểm đến yêu like của các báo chí danh tiếng về du lịch; nhiều địa danh được lựa chọn để quay các cảnh đặc sắc của phim trường Hollywood.
Chính sách cấp thị thực cho khách quốc tế đến VN được thay đổi, như việc gia hạn quy định miễn thị thực cho công dân 5 nước Tây Âu; miễn thị thực cho member tổ máy bay hãng hàng k nước ngoài; cấp visa điện tử … góp phần tăng trưởng lượng khách từ các quốc gia này đến Việt Nam, tạo đà thuận lợi thúc đẩy lĩnh vực Du lịch tăng trưởng.
Xem thêm:
Những phần mềm sắp xếp icon trên desktop mới nhất 2020
Cách cài bluestacks cho máy cấu hình yếu mới nhất 2020
Tổng hợp phần mềm văn phòng mới nhất 2020
Website hướng dẫn bạn làm website và tối ưu nó
thị trường du lịch VN nhiều tiềm năng khai thác, vừa mới thu hút được sự để ý của nhiều hãng hàng k quốc tế và Viet Nam, nhiều đường bay thẳng đến Việt Nam được xây dựng, tiêu biểu như hãng New Air New Zealand kết nối Việt Nam – New Zealand; Thượng Hải – tp.HCM; Thổ Nhĩ Kỳ – Hà Nội, thành phố.HCM; Đà Nẵng – Hồng Kông; Sydney/Melbourne – tp.HCM; Đồng Hới – Chiang Mai… tuy nhiên, một số sân bay được nâng cấp, xây dựng rộng: Sân bay quốc tế Tân Sơn Nhất, Cam Ranh, Đà Nẵng …, tạo điều kiện thuận tiện cho phát triển du lịch.
Nhiều hoạt động kiến thức, Thể thao mang tầm quốc tế được tổ chức ở VN như: Đại hội Thể thao bãi biển châu Á 2016; Liên hoan Ẩm thực quốc tế; Giải quần vợt Vietnam Open 2016, 2017, WSC 2017, APEC 2017…
bên cạnh đó, trong thời gian qua, Viet Nam đã thu hút được nhiều gốc vốn FDI vào các dự án du lịch, nhiều khu nghỉ dưỡng ven biển và khách sạn 5 sao đang được đầu tư. Đến cuối năm 2017, cơ sở lưu trú du lịch có tới hơn 25.000 cơ sở; trong đó có 116 khách sạn 5 sao, 259 khách sạn 4 sao và 488 khách sạn 3 sao… Các địa phương đang có sự chú ý và nâng cao nhận thức về phát triển du lịch, các dịch vụ được nâng tầm chất lượng, chủ đề an ninh, an toàn cho du khách ngày càng được đảm bảo…Mặc dù một số ngành trên toàn cầu bất ổn về an ninh, chính trị, nhưng ở VN vấn đề này được đánh giá cao cũng đã góp phần gia tăng khách đến.
mẹo mạng công nghiệp 4.0 trong thời đại kỷ nguyên số vừa mới diễn ra góp phần không nhỏ đển sự phát triển du lịch trên toàn toàn cầu. ngoài ra, đây cũng được xem là thách thức của ngành Du lịch nếu không kịp thay đổi trong việc ứng dụng công nghệ, sản phẩm du lịch (sản phẩm F&E dự báo sẽ tăng trưởng mạnh).
Du lịch Viet Nam đã đối mặt với thách thức nào?
Du lịch VN vừa mới phát triển, ngoài ra thành đạt đối với tiềm năng lợi thế và các nước trong khu vực vẫn là chủ đề cần phải mạnh dạn Nhìn nhận nghiêm túc về sự phát triển đó, cụ thể ở một số điểm sau:
VN có tài nguyên thiên nhiên, bản sắc kiến thức dân tộc, phổ biến và phong phú, nhưng hàng hóa du lịch của ta còn nghèo, đơn điệu. Các hoạt động tìm hiểu và phát triển món hàng chưa bài bản, chưa có tính đột phá, sáng tạo. Chất lượng dịch vụ còn thấp, chưa cung cấp yêu cầu đặt ra. Công tác quảng bá, thúc đẩy còn bộc lộ nhiều giới hạn, chưa có sự kéo dắt của cơ quan quản lý nhà nước, ngoài ra gốc tài chính eo hẹp nên quảng bá, thúc đẩy chưa căn cứ vào phân khúc, thiếu tính chuyên nghiệp, chưa có sự kết nối đồng bộ trong cả nền móng cũng như chưa quan hệ du lịch với các event, hình ảnh đưa tính quốc tế….Việc định vị điểm đến còn lúng túng, phần nhiều tự phát, k có quy hoạch tăng trưởng cụ thể. Công tác nghiên cứu chưa được đầu tư về gốc lực, con người cho tương xứng nên phần nào đó sử dụng cho thương hiệu du lịch Viet Nam chưa tăng trưởng xứng tầm.
doanh nghiệp lữ hành VN còn yếu, chủ yếu là công ty vừa và nhỏ chiếm tới 84%, bên cạnh đó là sự rời rạc, k có liên kết với nhau cũng giống như gắn kết giữa doanh nghiệp với chính quyền còn đưa tính hình thức, cho nên sẽ rất khó để vươn ra phân khúc du lịch quốc tế. Cùng với đó, việc giải quyết triệt để các vấn đề về ô nhiễm hoàn cảnh, giao thông ùn tắc, tệ nạn thế giới, mất an ninh, an toàn ở các thành phố lớn và vấn đề an toàn thực phẩm, chưa được đặt vị trí làm chủ đúng nghĩa. cho nên, Chính phủ một số nước như: Mỹ, Anh, Úc, Canada, Thụy Sỹ… mang những vấn nạn này vào lời khuyên cho công dân khi đi du lịch VN. Điều đó làm cho pic du lịch Việt Nam thân thiện, hiền hòa, mến khách mất dần trị giá, khi mà nhiều năm ta đang thiết kế được các trị giá đó.
Đội ngũ chỉ dẫn viên chuyên nghiệp của ta vừa thiếu, lại vừa yếu, trình độ ngoại ngữ các đối tượng mục đích luôn luôn hạn chế. Chính sách đất nước để du lịch tăng trưởng theo đúng nghĩa lĩnh vực kinh tế vận hành theo quy luật phân khúc chưa rõ nét. Cùng với đó gốc nhân lực của ta còn bộc lộ nhiều nguyên nhân tiêu cực, như: ngoại ngữ, chuyên môn văn hóa, lịch sử, kiến thức cuộc đời, cũng như cấp độ đối ngoại còn hạn chế…Chúng ta còn thiếu đội ngũ nhà bán hàng lãnh đạo doanh nghiệp du lịch kiểu mẫu, có bản lĩnh, sáng tạo, tự tin. Trên hết, du lịch VN còn thiếu vai trò của một “nhạc trưởng” dẫn dắt toàn ngành nghề đi vào thế giới hội nhập…
Phải làm gì để Du lịch VN trở thành ngành nghề kinh tế mũi nhọn?
trước tiên, phải gấp rút tái cơ cấu lĩnh vực Du lịch theo đúng trí não Nghị quyết 08 của Bộ Chính trị và Luật Du lịch… Tái cơ cấu hội tụ đến các yếu tố: nguồn lực để phát triển du lịch (về tài chính và đầu tư, về con người, về cơ chế chính sách); món hàng du lịch nhằm tạo lợi thế cạnh tranh cũng giống như sự không giống biệt; thị trường khách đến trên cơ sở định hình phân khúc trọng tâm, mục tiêu và tiềm năng để tập trung đầu tư phát triển; nền móng tổ chức cai quản ngành Du lịch; nền tảng các doanh nghiệp lữ hành; nguồn nhân lực du lịch, đặc biệt là nguồn nhân lực chất lượng cao về cai quản nhà nước và về quản trị nhân công. trước hết, cần tập kết tái cấu trúc lại ảnh thái các công ty lữ hành (là đầu tàu khai thác và đơn vị cho khách du lịch trong và ngoài nước). đề nghị Bộ kiến thức, Thể thao và Du lịch, Tổng cục Du lịch huy động các công ty thuộc lĩnh vực nhà hàng, khách sạn cùng với các công ty lữ hành có uy tín hàng đầu của Viet Nam tham gia vào các chương trình du lịch click cầu được tổ chức định kỳ hằng năm. Theo đó, các tour du lịch thuộc chương trình này sẽ được kết hợp ưu đãi cùng với các dịch vụ nhà hàng, khách sạn nhằm lôi kéo du khách trong nước đi du lịch, cũng như khuyên rằng khách quốc tế đến Viet Nam. Đây cũng chính là thể loại nhằm giúp các công ty truyền bá thương hiệu của mình.
thiết lập kế hoạch tổ chức lễ hội đất nước, vùng hoặc địa phương nhằm tăng trưởng hàng hóa du lịch đặc trưng theo từng vùng, miền để tạo dựng brand, tránh lãng phí gốc lực và gây nhàm chán. Tái cấu trúc lại sản phẩm du lịch theo hướng quy tụ biến đổi món hàng dịch vụ từ 7h-18h thành 18h-22h đêm trên cơ sở đảm bảo an ninh trật tự đối với các tụ điểm vui chơi tiêu khiển nhằm hướng đến phục vụ thị trường chủ yếu khách du lịch quốc tế, qua đó gia tăng giá trị khai thác chi tiêu của khách du lịch. xúc tiến nghiên cứu ẩm thực và đẩy mạnh xây dựng văn hóa ẩm thực thành brand đất nước về du lịch để vừa định vị nhanh về nhận biết đất nước, văn hóa và con người VN, đoàn kết kiều bào vào chung một giá trị kiến thức, biến giá trị di sản thành tài sản để lôi kéo khách quốc tế…, đặc biệt đây cũng là nơi thúc đẩy lượng tiêu thụ trái cây, nông sản thực phẩm lúa gạo, là một trong những thế mạnh của nước ta.
xây dựng kế hoạch tăng trưởng du lịch, tầm Nhìn đến 2030 cho thêm vào với tình ảnh thực tế do Quy hoạch tổng thể tăng trưởng du lịch Việt Nam đến năm 2020, tầm Quan sát 2030 ban hành vào năm 2013 ngày nay đang lạc hậu so với diễn biến tình hình du lịch VN trong thời gian qua.
Nâng cấp Ban Chỉ đạo quốc gia về du lịch, ngày nay vẫn đang hoạt động theo thể loại kiêm nhiệm thành Ủy ban chuyên trách để chỉ đạo và tập trung các nguồn lực (mặc dù đang giảm biên chế nhưng Ủy ban Chỉ đạo du lịch đất nước là cần thiết).
gia tăng cường tuyên truyền, tạo nên sự đột phá về pic Viet Nam, lĩnh vực Du lịch cần đầu tư mạnh vào hoạt động thúc đẩy du lịch, xem xét không gian hóa quỹ đầu tư xúc tiến du lịch, quảng bá du lịch, năm 2016 VN dành cho thúc đẩy truyền bá du lịch là 2 triệu USD, Thái Lan là 69 triệu USD, Malaysia 105 triệu USD, Singapore 80 triệu USD, Indonesia 200 triệu USD, Philippines 54 triệu USD.., đủ thấy ta chưa đầu tư thỏa đáng cho việc này, đồng thời tận dụng tối đa lợi thế của cuộc phương pháp online công nghiệp 4.0 trong công tác quảng bá và xúc tiến du lịch.
nơi du lịch phải được cải thiện với hình ảnh du lịch gần gũi và an toàn, không còn cảnh chèo kéo, trộm giật, “chặt chém” khách.v.v. tuy nhiên, việc khắc phục vấn đề ô nhiễm môi trường, giao thông mất an toàn, cũng phải có giải pháp rốt ráo, tạo niềm tin cho khách để họ tiếp tục quay trở lại Viet Nam cùng với friends, người thân…
Chúng ta cần có chính sách đồng bộ, nhất quán, chính sách về visa phải thêm tính thông thoáng, cũng giống như những dự đoán dài hạn trong phát triển du lịch, để tập đầu tư, tránh dàn trải, cầm chừng, tạm thời… liên tục dựa trên cơ sở nghiên cứu, đánh giá của các đơn vị có uy tín trên toàn cầu qua các số liệu thống kê, để từ đó đánh giá lại các kpi cụ thể, có phương án refresh chỉ số, thu hút khách quốc tế một phương pháp khoa học. Chúng ta còn cần phải tăng cường gắn kết liên lĩnh vực, liên vùng, tạo ra chuỗi hàng hóa, dịch vụ vừa phổ biến, phong phú nhưng vẫn mang những nét đặc trưng riêng của từng vùng, qua đó thay đổi % quay trở lại của du khách quốc tế.
Với tiềm năng sẵn có, sự để ý của các cấp lãnh đạo, kinh nghiệm trong suốt mấy chục năm hoạt động du lịch, cùng với một đội ngũ doanh nghiệp du lịch ngày càng phát triển, chuyên nghiệp và sự quan tâm của bạn bè khắp ngành trên toàn cầu, chúng ta cùng tin rằng, trong năm 2018, Du lịch Việt Nam sẽ thường xuyên bứt phá ngoạn mục, trở thành ngành nghề kinh tế mũi nhọn của đất nước, đáp ứng lòng trông chờ của toàn Đảng, toàn dân về một ngành nghề công nghiệp k khói đầy tiềm năng ở Việt Nam.