Thế hệ X là ai? – Những người đang đóng vai trò làm nền móng trong các hoạt động của doanh nghiệp?
Khi mà toàn cầu đang không ngừng dành sự quan tâm tới đội ngũ nhân lực thế hệ Y (Millenials- những người sinh từ năm 1981 – 1996) và cho họ là bản lề định nghĩa lại phương pháp con người sử dụng việc, thì lặng lẽ, những cá nhân thuộc thế hệ X (Gen X – Xennials) mới đang thực sự xây dựng những điểm nhấn thay đổi bản chất của các hoạt động kênh công sở.
Cùng Ý Tưởng Kinh Doanh xem nhé!
>> Thế hệ X, Y, Z và các thế hệ khác là những ai? – Khám phá lối sống của từng thế hệ chi tiết
Thế hệ X là ai?
Thế hệ X là thuật ngữ dùng để diễn đạt những người sinh ra ở giai đoạn 1965-1980. Ranh giới nhân khẩu học của thế hệ X không được dựng lại rõ ràng, dựa vào vào ai dùng thuật ngữ, ở nơi nào và khi nào. Ở nước ta, thế hệ X thường dùng để chỉ những người sinh ra ở những năm 80.
Đặc trưng của đội ngũ lao động thế hệ X bao gồm:
Tôn sùng chủ nghĩa cá nhân
Sinh ra trong kỉ nguyên nền kinh tế vừa mới có những bước chững lại nhất định, song song còn bị tác động bởi các thành phần môi trường như phụ nữ du nhập đội ngũ lao động nhiều hơn hay tỉ lệ ly hôn gia tăng nhanh, thế hệ X trở nên vô cùng độc lập, tháo vát và tôn sùng chủ nghĩa cá nhân.
Họ đề cao sự tự do và trách nhiệm tại nơi làm việc, cũng giống như thể hiện sự chống đối ra mặt với những cấu trúc hoạt động quân chủ chuyên chế đầy tính gò ép. Và chắc chắn, họ ghét phải sử dụng việc dưới những triết lý vi mô chặt chẽ được chống lưng bởi những nhà quản lý tủn mủn, khó tính.
Sở hữu tìm hiểu xây dựng, sẵn sàng tiếp cận công nghệ
Tư duy của thế hệ X phản ánh sự chuyển đổi của nền kinh tế sản xuất sang nền kinh tế dịch vụ. Là thế hệ đầu tiên lớn lên với sự xuất hiện của máy tính, công nghệ gắn bó chặt chẽ với cuộc sống của họ. Bởi vậy, những người sinh ra ở thế này luôn sẵn sàng tiếp cận với những cải thiện về công nghệ diễn ra trong một doanh nghiệp. Họ có khả năng thích ứng nhanh và sử dụng thành thạo bất cứ hệ thống thiết bị nào tại kênh sử dụng việc, từ PDA, điện thoại thông minh tới máy tính xách tay, hay các công nghệ tân tiến hơn.
Linh động với yếu tố việc làm
Rất nhiều người thuộc thế hệ X từng sống trong thời đại kinh tế khó khăn và đang phải chứng kiến cảnh cha mẹ mình mất việc cố chấp những cố gắng không ngừng nghỉ. Chính thành phần này khiến họ có khuynh hướng tỏ ra ít quan hệ hơn một công việc nhất định, mà thay vào đó thường xuyên cải thiện việc sử dụng tùy theo nhu cầu của chính mình và thị trường. Họ thích nghi tốt với những sự thay đổi và khoan dung hơn với lối sống “nay đây mai đó”. tuy vậy, cũng rất nhiều người thuộc thế hệ này sở hữu thích thú cháy bỏng, muốn thể hiện mình và tiến xa hơn trong con đường sự nghiệp với cùng một vị trí.
Thế hệ X luôn sẵn sàng thay đổi việc sử dụng theo nhu cầu cảu bản thân
Coi trọng việc cân bằng giữa cuộc sống và công việc
Không giống như các thế hệ trước, tư duy của Thế hệ X đang không còn quá đặt nặng vấn đề công việc lên trên đời sống cá nhân. Họ phân tích cao sự vui vẻ ở kênh sử dụng việc và đồng tình phương châm “làm hết mình, chơi hết sức”. Có lẽ chính tìm hiểu mới lạ này đã khiến họ đạt được những bước tiến vượt trội hơn hẳn những người tiền nhiệm. Tính đến năm 2010, tài sản của thế hệ X được tổng hợp nhiều hơn tới 27 lần đối với thế hệ Baby Boomers (những người sinh từ năm 1946 đến 1964) trước đây.
Thế hệ X đang ảnh hưởng như thế nào tới cách thức các doanh nghiệp hoạt động?
Theo thăm dò năm 2014 của Pew Research, Thế hệ X dưới hướng nhìn của đối tượng lao động chỉ là “đứa con thứ bị bỏ rơi”: họ bị phân tích thấp và được cho là không đóng nhiều vai trò trong việc định dạng lại bí quyết làm việc của nhân viên kỷ nguyên mới. Nhưng sự thật thì lại đang chứng minh điều hoàn toàn ngược lại.
DDI, EY và CNBC, trong báo cáo “Xu hướng lãnh đạo 2018” đã công bố một số lượng vô cùng ấn tượng: Thế hệ X sở hữu tới hơn 51% các vị trí quản lý trên toàn cầu. Với trung bình 20 năm trải nghiệm sử dụng việc, họ còn vừa mới là những ứng cử viên sáng giá để thay thế lớp nhà lãnh đạo Baby Boomers đang dần tiến vào tuổi nghỉ hưu.
Báo cáo trên cũng chỉ ra rằng, khả năng tiếp cận công nghệ của Gen X (54%) là không phải thua sút đối với lớp kế cận Millennials (56%) non trẻ. Những con số này được củng cố thêm bởi nghiên cứu của Nielsen, khi họ mách nhỏ Thế hệ X sử dụng các nền móng social nhiều hơn tới 40 phút 1 tuần so với thế hệ Y. Họ cũng liên tục “online” mọi lúc, mọi kênh, trên đa dạng các loại phương tiện khác nhau, từ smartphone cho tới máy tính xách tay.
Xennials tiếp cận với các hình thức công nghệ không thua sút gì các thế hệ sau này
Bởi nguyên nhân này, cùng với việc sở hữu trong tay nhiều vị trí thống trị, thế hệ X đã dần thổi những làn gió công nghệ mới vào trong các công ty mình vừa mới hoạt động. Trái ngược với nghĩ suy thế hệ Y đã chèo lái làn sóng chuyển biến số, những bậc tiền bối X mới thật sự là những nhân tố cốt lõi đón đầu xu hướng này.
Không những thể hiện sự nhanh nhạy trong việc tiếp cận những thành phần công nghệ, Gen X còn thể hiện sự vượt trội trong các kỹ năng lãnh đạo đối với thế hệ tiền bối Baby Boomers, đặc biệt là trong các yếu tố như: kiếm tìm và đào tạo các nhân viên tiềm năng trong công ty hay thúc đẩy, khai triển các ý tưởng kinh doanh sáng giá vào kế hoạch mua bán thực tế.
Gen X còn rất tích cực trong việc gỡ bỏ mô hình cấu trúc Silo trong bộ máy làm việc của các công ty. Theo thăm dò, 67% các nhà lãnh đạo thuộc thế hệ này đã sử dụng rất tích cực công tác thúc đẩy hợp tác giữa nhân viên và đội ngũ quản lý. Động thái này hứa hẹn sẽ giúp định hướng lại cách các tổ chức vận hành trong tương lai, là tiền đề cho những sự đổi mới trong các công ty.
Quan trọng hơn cả, Thế hệ X đã đóng vai trò sử dụng những bậc tiền bối dẫn dắt Millennials trên con đường sự nghiệp của mình. Để thành đạt, trí tuệ là điều kiện cần, nhưng chưa quá đủ. Các thành phần giống như sức ảnh hưởng, trí tuệ xúc cảm hay mẹo xây dựng mối gắn kết cũng vô cùng quan trọng. Và Gen X, những người có trải nghiệm dày dạn hơn ở những góc cạnh này đủ sức chỉ bảo lớp hậu bối, giúp họ có những bước tiến kiên cố hơn trong tương lai.
3 phương pháp xây dựng và gìn giữ một đội ngũ nhân viên thế hệ X mạnh mẽ
Sở hữu sức tác động lớn tại nơi công sở là thế, Gen X lại là những người có tốc độ thăng tiến thấp nhất trong các thế hệ. Trong 5 năm trở lại đây, Thế hệ X chỉ có mức thăng tiến trung bình là 1.2 (cấp bậc), trong khi đó, số lượng của Millennials là 1,6 và của Baby Boomers là 1,4. thích hợp đó, họ còn phải đối mặt với khối lượng lớn hơn nhiều đối với mặt bằng chung. Trung bình, Gen X phải đưa ra tới 7 bản báo cáo trực tiếp trong 1 tháng (con số trung bình là 5).
Thế hệ X sử dụng việc vô cùng nỗ lực, nhưng lại k giành được những sự quan tâm nhất định
Bởi vậy, doanh nghiệp rất đủ sức sẽ đánh mất những nhân lực ưu việt của thế hệ X nếu không biết cách thức bảo toàn và giữ chân họ đúng cách. Dưới đây là những ví dụ để bạn có thể nâng cao tính gắn kết của đội ngũ lao động này với doanh nghiệp của mình:
- phân phối những cơ hội học tập từ bên ngoài: Theo thăm dò, 67% lực lượng nhân công thế hệ X bày tỏ nguyện vọng mong muốn được cung cấp thêm nhiều thời cơ học tập và phát triển từ bên ngoài. doanh nghiệp nên chú tâm đến số lượng này và giúp cho họ tham gia vào các chương trình phát triển kĩ năng hay các hội thảo chuyên môn để giúp họ thay đổi kĩ năng và xây dựng các mối gắn kết.
- đề nghi đảm nhận những công việc mới: Rất nhiều tổ chức có suy nghĩ: với những dự án đòi hỏi nguyên nhân sáng tạo và ứng dụng công nghệ cao thì nên được giao cho những người trẻ tuổi thế hệ Y. không những thế, sự thật thì thế hệ X lại thường bộc lộ cấp độ khắc phục vấn đề mạnh mẽ khi được tiếp cận với những công việc độc đáo, song song mang ra hiệu quả then chốt tốt hơn đáng kể đối với các thế hệ không giống.
- ứng dụng công nghệ vào các góc cạnh của công việc: Tuy Gen X vẫn vừa mới hài lòng với những cách thức sử dụng việc, học tập và tăng trưởng theo kiểu truyền thống nhưng họ cũng bày tỏ nhiều sự hứng thú tới công nghệ cùng các tiện lợi liên quan. Việc pha trộn các nguyên nhân môi trường sẵn có cùng các tool hỗ trợ hiện đại sẽ tăng cường và thúc đẩy việc học tập của nhân sự, giúp họ tận dụng tối đa được các cơ hội tăng trưởng chính mình.
XEM THÊM:
Kinh doanh gì với số vốn 5 triệu?
Nên kinh doanh gì với số vốn 100 triệu đồng?
Tiết lộ 53 ý tưởng kinh doanh ở nước ngoài có thể áp dụng tại Việt Nam
Bí Quyết khởi nghiệp kinh doanh nhỏ siêu lợi nhuận
Tạm kết
Phải ít nhất 5 năm nữa, các member đầu tiên của Thế hệ X mới tính toán đến chuyện giải tỏa, trong khi đó, con số này của các em út non trẻ là 25 năm. Điều này có nghĩa là Gen X vẫn sẽ là xương sống của nhiều đơn vị trong thời gian dài sắp tới. Những doanh nghiệp chỉ chăm chăm hướng tới search nhân lực thuộc nhóm Millennials chắc chắn sẽ bỏ lỡ rất nhiều giá trị tuyệt vời mà họ đủ nội lực mang lại.
KHO MẪU CV XIN VIỆC CHUYÊN NGHIỆP CỦA CV.COM.VN
Tâm Trần – Tổng hợp và edit