SEO là gì? Tại sao phải làm SEO? SEO có những tác dụng gì?

Khi bạn bước chân vào lĩnh vực làm web hoặc marketing, ít nhiều gì thì chắc chắn bạn đã nghe tới SEO và nhiều người khuyên bạn làm seo vì đây là một lĩnh vực đang bùng nổ lên ở thời gian gần đây.

Vậy SEO là gì? Và làm thế nào để bạn có thể đạt được thành công trong seo?

Tôi biết rằng,  nhiều bạn khi theo dõi bài viết này cũng đã biết SEO là gì, nhưng ở đây, tôi sẽ không chỉ giải thích định nghĩa của nó, mà còn đề cập đến những ứng dụng và kết quả của SEO mang lại mà ngay cả chính bạn cũng chưa bao giờ ngờ tới.

SEO là gì?

Trước tiên hãy nhìn tấm ảnh dưới đây.

seo là gì

Khi bạn search từ khóa “laptop cũ”, bạn có thể nhìn thấy hàng loạt kết quả tìm kiếm.

Phần đầu tiên, có ghi là “Qc” (quảng cáo) hoặc “Ad” (advertising) có nghĩa là Google Adwords, và phần tiếp theo không có những chữ ấy kế bên đó là S.E.O (Search Engine Optimization – Tối ưu hóa công cụ tìm kiếm).

Đôi khi bạn nghĩ rằng những website thuộc sở hữu của những thương hiệu nổi tiếng, có lượng traffic (truy cập) cực kì lớn thì mới đứng lên những vị trí đầu được, và dĩ nhiên, những doanh nghiệp nhỏ lẻ chưa có tên tuổi và ít được mọi người biết đến sẽ không bao giờ đứng ở vị trí top đầu này.

Tuy nhiên, sự thật  không phải vậy!

Tất cả các vị trí top đều có phương pháp để được lên thứ hạng  trên bộ máy tìm kiếm, và thuật ngữ chuyên môn gọi đó là SEO.

Quy trình học và làm SEO 2018 lên top nhanh và bền vững

Vâng, tôi hiểu, nếu như bạn là một người mới và đọc bài viết này, bạn có thể nhận ra một điều

“ Hóa ra trước giờ, những vị trí đứng đầu (vị trí top) ấy đều được cơ cấu hết cả rồi!”

Sự thật thì một phần là vậy.

Vậy chính xác SEO là gì?

SEO là nguyên tắc marketing chú trọng cách tăng kết quả lượt tìm kiếm tự nhiên (không tốn phí) gồm các yếu tố sáng tạo, kỹ thuật để nâng cao thứ hạng, kéo traffic, tăng nhận thức của người dùng thông qua công cụ tìm kiếm.

SEO không chỉ giúp xây dựng website thân thiện với bộ máy tìm kiếm, mà còn giúp website chất lượng hơn trong mắt người dùng.

Nghề SEO là gì?

Công việc của Seo là phân tích phương thức hoạt động của các thuật toán bộ máy tìm kiếm, sử dụng kết hợp nhiều phương pháp từ đơn giản tới phức tạp để có thể đưa trang web lên vị trí mong muốn – Dễ hiểu phải không nào?

Một số thắc mắc thường gặp khi làm SEO

Bạn có từng …

  • Chật vật với vấn đề xếp hạng trên công cụ tìm kiếm?
  • Không đơn thuần là từ khóa bạn đang nhắm đến mà cả tên công ty của bạn cũng chẳng thấy đâu.
  • Cật lực đi backlink mà chẳng thấy cải thiện thứ hạng?

Và còn nhiều vấn đề khác.

Thế giới SEO rất phức tạp, hầu hết mọi người đều có thể hiểu những kiến thức cơ bản SEO. Tuy nhiên, chỉ cần thêm một chút lượng kiến thức là đã tạo nên sự khác biệt to lớn.

Kiến thức SEO free trên mạng rất nhiều, bao gồm các bài blog dạng như thế này.

Công dụng của SEO

Với tôi, đây thực sự là phần hay nhất! Việc SEO mang lại rất nhiều lợi ích cả về ngắn hạn lẫn dài hạn cho sự phát triển của công ty bạn.

Lợi ích ngắn hạn và dài hạn trong seo

Đầu tiên, chúng ta hãy bắt đầu điểm qua 5 kết quả ngắn hạn mà Seo mang lại.

Kết quả ngắn hạn

1. ROI (Return On Investment – tỷ lệ lợi nhuận thu được so với chi phí đầu tư)

Với seo, bạn có thể đo lường được hiệu quả nguồn vốn đầu tư của mình so với chi phí quảng cáo một cách chính xác cho dù website của bạn có phải là một website E-commerce hay không.

Với seo website, bạn không chỉ đo lường được hiệu quả, xác nhận được lợi nhuận, lượng truy cập website (traffic), và tỉ lệ chuyển đổi của từng từ khoá mang lại, mà còn có một cái nhìn tổng quan hơn từ đó biết rằng mình gặp vướng mắc, đầu tư sai lầm ở khúc nào để giải quyết cụ thể.

Ví dụ

Sau đây là một ví dụ giúp bạn dễ dàng hình dung được các bước tính sơ lược ROI của những chiến dịch SEO. Trở lại ví dụ ban đầu, từ khóa laptop cũ có khoảng 12,100 lượt tìm kiếm/tháng.

từ khóa laptop cũ trong adword

Theo thống kê, các website ở vị trí top có tỉ lệ click như sau:

  1. 35%
  2. 20%
  3. 15%

Giả sử bạn đang đứng ở vị trí top 1, điều này đồng nghĩa với việc bạn sẽ có 12,100 x 0,35 = 423,5 lượt click/tháng. Với tỉ lệ chuyển đổi là 4% (tùy vào từng lĩnh vực mà tỉ lệ chuyển đổi này sẽ có sự thay đổi, trong trường hợp này tôi chọn con số thấp nhất), bạn có được 423,5 x 4% = 17 khách hàng/tháng.

Nếu như lợi nhuận của mỗi chiếc laptop là 500.000đ thì một tháng bạn sẽ kiếm được 8,5 triệu đồng chỉ với một từ khóa “laptop cũ” này.

Trên thực tế, bạn không chỉ thực hiện việc chạy SEO cho một từ khóa này, mà bạn sẽ làm nguyên bộ từ khóa liên quan đến nó (như “laptop giá rẻ”, “laptop cũ giá rẻ”, “laptop cũ hcm”,…) và tổng số lượt tìm kiếm thậm chí có thể lên đến 300,000 search/tháng.

Đây chỉ mới là ước tính sơ lược về giá trị nhận được khi bạn làm SEO.

Thực tế còn rất nhiều cách khác giúp bạn có thể tính toán chính xác lợi nhuận của mình khi thực hiện các chiến dịch SEO này.

  • Đối với các trang E-commerce:

Bên cạnh các thống kê hành vi khách hàng từ lúc lựa chọn cho đến khi mua hàng mà còn biết từ khóa mang về tỉ lệ khách hàng hoàn tất thanh toán cao nhất.

  • Không phải E-commerce:

Bạn sẽ biết chi tiết số lượng khách hàng tiềm năng liên lạc với mình (thông qua việc hoàn tất điền form đăng kí dịch vụ), từ đó tính toán được một ROI ngắn hạn mà SEO có thể mang lại.

2. Chi phí hiệu quả

SEO là một trong những cách thức/ chiến lược marketing hiệu quả về chi phí bởi vì nó nhắm tới những người đang chủ động tìm kiếm sản phẩm, dịch vụ.

Khác với telemarketing, SEO marketing là phương pháp inbound marketing – marketing dựa trên những nội dung thu hút và “nuôi dưỡng” khách hàng tiềm năng.

 

Có thể việc bán hàng qua điện thoại vẫn là một chiến lược marketing hiệu quả, nhưng để tìm kiếm được một khách hàng tiềm năng, cách làm này tốn ít nhất hơn 61% so với việc bạn sử dụng SEO cho chính doanh nghiệp của mình.

Bằng việc nhắm đến những khách hàng đang có nhu cầu và chủ động tìm kiếm sản phẩm, dịch vụ cụ thể trên internet, seo marketingcung cấp cho bạn những lượt truy cập vào website chất lượng hơn hẳn so với các chiến lược marketing khác, đồng thời tiết kiệm được tối đa chi phí cho doanh nghiệp của mình.

3. Cải thiện trải nghiệm người dùng

trải nghiệm khách hàng

Một trong những kĩ thuật chính giúp cho một chiến dịch seo thành công đó là việc không ngừng cải thiện cấu trúc trang web, nội dung của bạn một cách tốt nhất. Điều này giúp cho việc bộ máy tìm kiếm dễ dàng tìm thấy website của bạn cũng như người dùng dễ dàng tiếp thu và tìm kiếm thông tin trên trang web bạn.

4. Hiểu về hành vi khách hàng tiềm năng

Như tôi đã đề cập ban đầu, nếu SEO giúp bạn có được lượng truy cập chất lượng thì Google Analytics sẽ giúp bạn theo dõi và phân tích được lượng truy cập này.

Google Analytics ghi nhận, thống kê:

  • Giới tính
  • Độ tuổi
  • Vị trí địa lý
  • Ngôn ngữ sử dụng
  • Lịch sử tìm kiếm
  • Thời gian, cách thức khách hàng xem website
  • ….

Những dữ liệu này là CỰC KÌ, CỰC KÌ quý giá bởi nó giúp bạn có thể phác họa được rõ ràng nhất chân dung khách hàng tiềm năng, từ đó lựa chọn áp dụng các chiến dịch marketing hiệu quả cho cả online lẫn offline!

hành vi nguoi dùng trong seo

Ở trên chính là 4 lợi ích ngắn hạn mà SEO mang lại cho công việc kinh doanh của bạn.

Tiếp theo đây chính là phần mà tôi thích nhất – lợi ích dài hạn của SEO- bởi lẽ một doanh nghiệp có thể phát triển thịnh vượng luôn được đo lường dựa trên sự phát triển dài hạn và bền vững của nó! Và cũng bởi vì các lý do này, bạn nên tham gia các khóa đào tạo SEO để có thể mang lại cho mình những kết quả từ kênh truyền thông này.

Rồi, chúng ta sẽ bắt đầu đi tiếp về..

Kết quả dài hạn

1. SEO cung cấp sự tin cậy cho doanh nghiệp

Có phải người dùng luôn mặc định “Thứ hạng website càng cao chứng tỏ website đó càng uy tín” ?

Thừa nhận với tôi đi! Bạn cũng từng như vậy.

Thứ hạng tìm kiếm của từ khóa như một phiếu bầu của niềm tin: “Google cho một website đứng ở vị trí đầu, có nghĩa website đó là một trong những công ty hàng đầu về lĩnh vực này”.

Khách hàng của bạn có lẽ không nhận ra nhưng thứ hạng tìm kiếm trên google bạn càng cao, bạn càng có được nhiều sự tin tưởng trong mắt họ.

2. SEO tốt cho việc xây dựng, củng cố và phát triển hình ảnh thương hiệu

Đứng ở vị trí một doanh nghiệp, bạn luôn muốn website của mình xuất hiện tại những vị trí gần top đầu nhất có thể khi người dùng tìm kiếm sản phẩm, dịch vụ trong lĩnh vực bạn kinh doanh.

Tuy nhiên, lý do là gì?

Chỉ để tăng tỉ lệ truy cập vào website?

Không hẳn là như vậy.

Doanh nghiệp luôn muốn xây dựng hình ảnh thương hiệu cho chính mình trong mắt người dùng.

Lấy một ví dụ cụ thể, hầu hết người dùng Google không bao giờ dừng lại ở việc tìm kiếm một từ khóa hay click vào một website rồi hoàn tất.

Thay vào đó, họ có xu hướng tìm kiếm rất nhiều những từ khóa có liên quan thêm nhiều, nhiều và nhiều lần nữa cho đến khi có được đầy đủ thông tin như mong muốn.

Vậy điều này có ý nghĩa gì?

Doanh nghiệp bạn sẽ có nhiều khả năng liên tục, liên tục và liên tục xuất hiện trong mắt người tìm kiếm tại vị trí top đầu của Google. Và cơ hội sẽ càng cao hơn nữa khi người dùng nhìn nhận doanh nghiệp của bạn như một trong những thương hiệu lớn của lĩnh vực kinh doanh sản phẩm, dịch vụ mà họ đang hướng đến.

Chỉ cần tưởng tượng đến việc bạn liên tục xuất hiện trong 5 vị trí đầu của từ khóa họ đang search thì bạn chẳng khác nào là một trong 5 công ti đi đầu về lĩnh vực, thị trường của chính bạn?

Tại sao thương hiệu của công ty lại rất quan trọng?

Từ những lợi ích mà seo mang lại cho bạn về thương hiệu như tôi đã đề cập ở trên, dưới đây là 5 ý tôi sẽ làm rõ khả năng của seo có thể mang lại trong việc xây dựng, phát triển và củng cố thương hiệu của một doanh nghiệp

1. Tự tin mở rộng kinh doanh vì đã có một nền móng vững chãi trên thị trường

2. Không nhất thiết phải chạy theo cuộc đua về giá như những công cụ marketing khác

Tại sao tôi lại nói như vậy? Ý của tôi ở đây là gì? Để tôi lấy một ví dụ cụ thể về Google Adwords – một hình thức marketing khác trên Google.

Khi áp dụng Google Adwords, một tâm lí chung xảy ra hầu hết ở tất cả mọi người chính là luôn cố gắng, nỗ lực thu thêm lợi nhuận và lấy lại được số vốn bạn đã bỏ ra cho chi phí marketing, dẫn đến việc bạn buộc phải hạ giá thành sản phẩm/dịch vụ của chính mình.

Thử tượng tượng rằng bạn phải chi ra 20,000đ cho mỗi lượt click (pay per click) vào quảng cáo Adword và lợi nhuận sau khi đã trừ tất cả các chi phí là 100,000đ cho mỗi sản phẩm.

Nếu tính đến hết lượt click thứ 3, bạn đã phải bỏ ra 60,000đ cho chi phí marketing nhưng vẫn chưa có bất kì một đơn hàng nào thì tâm lí chung lúc này, bạn sẽ mong muốn hạ giá thành sản phẩm của chính mình xuống với hi vọng ở những lượt click thứ 4, 5 kế tiếp sẽ có khách hàng mua nó vì giá rẻ hơn so với thị trường bên ngoài.

Dù rằng việc chấp nhận lấy được ít lợi nhuận hơn, thậm chí chỉ cần hòa vốn là điều không thể tránh khỏi. Tất nhiên điều này sẽ còn phụ thuộc vào nhiều yếu tố khác như mô hình kinh doanh, phễu,… nhưng ở đây tôi chỉ đề cập đến ví dụ này để bạn có thể hiểu rõ hơn điều tôi vừa nói.

3. Làm chủ cuộc đàm phán với các nhà cung cấp khi hình ảnh của bạn là một trong những công ty hàng đầu trong lĩnh vực

4. Người tiêu dùng tin tưởng hơn, yên tâm và mong muốn được dùng sản phẩm hàng hoá và dịch vụ của doanh nghiệp.

Một nghiên cứu cho thấy có đến 72% khách hàng nói rằng họ chấp nhận trả 20% cao hơn so với thương hiệu khác khi họ chọn mua thương hiệu mà họ yêu thích.

Trong khi 50% khách hàng chấp nhận trả 25% cao hơn và 40% khách hàng chịu trả đến 30% cao hơn. 25% khách hàng nói giá cả không thành vấn đề một khi họ đã tín nhiệm và trung thành với một thương hiệu.

Hơn 70% khách hàng nói thương hiệu là một trong những yếu tố mà họ cân nhắc khi chọn mua một sản phẩm, dịch vụ và hơn 50% thương vụ thực sự là do sự lựa chọn thương hiệu.

30% số thương vụ được hoàn tất dựa trên sự giới thiệu của đồng nghiệp.- 50% người tiêu dùng tin rằng sự thành công của một thương hiệu mạnh là lợi thế đối với việc đưa ra thị trường thêm sản phẩm mới và họ sẵn sàng dùng thử sản phẩm mới của một thương hiệu mà họ đã tín nhiệm.

5. Một thương hiệu được người tiêu dùng biết đến sẽ mang lại những lợi ích lợi nhuận cho doanh nghiệp cả ở hiện tại và tương lai.

Đầu tư vào seo ở thời điểm hiện nay là quan trọng hơn bao giờ hết, mặc cho những khó khăn mọi người gặp phải khi thực hiện các chiến dịch seo sản phẩm.

Doanh nghiệp của bạn cần một chiến lược SEO đúng đắn và hiệu quả nếu như bạn muốn thành công trong lĩnh vực online marketing, bởi lẽ, SEO là một trong những phương thức online marketing hàng đầu cho bất kì một doanh nghiệp nào muốn xây dựng thương hiệu trường tồn vững mạnh.

 

Nguồn: gtvseo.com

Xem thêm:

Quy tắc 80:20 là gì? Làm thế nào ứng dụng quy tắc 80-20 trong việc SEO?

SEO mũ trắng là gì? SEO mũ trắng có vai trò gì trong việc SEO?

Bộ máy tìm kiếm SE là gì? Và các thông số mà SE cần có?

Scroll to Top