Backlink, không thể phủ nhận sự quan trọng của nó trong SEO, là một trong những từ ngữ được nhắc tới nhiều nhất trong công việc Seo – Tối ưu hóa công cụ tìm kiếm.
Rất nhiều người làm seo cũng gặp khó khăn trong việc định nghĩa nó và quan trọng nhất đó là trong việc tạo dựng những backlink chất lượng và ảnh hưởng tới thứ hạng từ khóa bạn rõ rệt.
Trong bài viết này tôi sẽ giải thích định nghĩa và cho bạn 12 nền tảng quan trọng trong việc xây dựng liên kết chất lượng.
Backlink là gì?
Đầu tiên thì chúng ta nên tìm hiểu đôi chút về khái niệm của backlink.
Backlink là Liên kết (link) trỏ tới trang web của bạn từ một website khác.
Khi một website liên kết tới một trang web khác, nó được gọi là backlink.
Quá khứ và hiện tại, Backlink vẫn là yếu tố ưu tiên hàng đầu trong việc xếp hạng thứ tự trên công cụ tìm kiếm. Trang web có nhiều backlink có xu hướng có thứ hạng tốt hơn trên công cụ tìm kiếm, bao gồm cả Google.
Nhưng hiện tại nhiều backlink không thôi là chưa đủ.
Các bộ máy tìm kiếm hiện tại và trong tương lai quan trọng chất lượng backlink hơn bao giờ hết.
Vì vậy, bạn không thể nào chỉ ngồi “cầy cuốc” forum hay “blog comment” liên tục. Hoặc bạn ngồi tạo dựng các web 2.0, đi hàng ngàn, chục ngàn link và hi vọng rằng số link ấy sẽ giúp bạn lên top google.
Để tôi cho bạn một ví dụ:
Như bạn thấy GTV SEO, với chỉ khoảng 70-80 Reffering domains và vài trăm link nhưng chúng tôi đã lên được hàng loạt top từ khóa về “dịch vụ seo” chỉ trong 6 tháng và đã trụ vững liên tục trong 4 tháng liền.
Điều này để nhấn mạnh lại cho bạn một lần nữa về tầm quan trọng của chất lượng.
Nếu như bạn theo dõi tôi chưa lâu thì hiện tại GTV SEO bị rất nhiều anh hàng xóm tặng hàng ngàn link bẩn thông qua công cụ GSA.
Sau đây là 12 yếu tố mà bạn cần phải biết để có thể xây dựng liên kết chất lượng.
Backlink: Tìm kiếm tốt hơn tạo dựng
Một sai lầm của mọi người khi xây dựng liên kết là bạn quá tập trung vào các chỉ số DA, PA, TF, CF,…
Bạn tập trung vào việc xây dựng các backlink từ diễn đàn, cố gắng tạo dựng hàng chục web 2.0 (như blogspot, wordpress, Tumblr…) hay blog comment và nghĩ rằng nó sẽ ảnh hưởng tới thứ hạng website của mình.
Điều này là sai lầm.
Hãy nghĩ rằng, nếu bất kì ai cũng có thể đăng kí tài khoản và dễ dàng đặt những backlink này giống như bạn thì chắc chắn google không thể nào đánh giá cao cho backlink đó được.
Vì vậy, những backlink mà bạn kiếm được nhờ nỗ lực, công sức chắc chắn sẽ ảnh hưởng cao hơn rất là nhiều so với những backlink mà bạn dễ dàng “tạo dựng” nên nó. Điều này dẫn tới một ý khác, đó là…
Backlink chất lượng rất khó để có được
Rất đơn giản, backlink bạn càng khó kiếm được thì nó sẽ càng ảnh hưởng mạnh tới thứ hạng tìm kiếm tới website bạn.
Giống như trong lĩnh vực seo của tôi vậy. Nếu như tôi lấy được một backlink từ Blog Ahrefs thì sẽ cực kì giá trị hơn rất nhiều so với lấy link từ các blog seo nhỏ khác tại Việt Nam và gấp tỉ lần các forum seo Việt Nam rồi.
Sự liên quan tới từ domain
Sự liên quan của một domain chủ yếu dựa vào sự liên quan của tất cả nội dung bài viết trên toàn bộ domain ấy.
Giả sử như website GTV SEO có nội dung viết về SEO, trong khi đó Vnexpress lại có nội dung viết về lĩnh vực là “news” (tin tức) bởi vì họ không tập trung vào một topic cụ thể.
Khi bạn xây dựng liên kết, hãy cố gắng có được những backlinks liên quan tới toàn bộ domain.
Nhưng lúc này bạn cũng có thể nghĩ rằng: “Nhưng để có được backlink như vậy thì nó quá khó, vậy phải làm sao bây giờ?”
Sự liên quan tới từ bài viết cụ thể
Ngoài việc bạn lấy backlink từ các domain liên quan, bạn cũng có thể tạo dựng sự liên quan ở một bài viết cụ thể trong domain ấy (mặc dù domain không liên quan tí nào) nhưng bạn vẫn gây được ảnh hưởng tới google rất nhiều.
Ví dụ về sự liên quan
- Web về các bài tập giảm mỡ bụng, bạn viết bài viết nói về các bài tập giảm mỡ bụng, trong đó có đường link dẫn đến trang/bài viết của bạn cũng nói về các bài tập giảm mỡ bụng. (Đỉnh nhất) – trường hợp 1.
- Web về các bài tập giảm cân, bạn viết bài viết nói về các bài tập giảm mỡ bụng, trong đó có đường link dẫn đến trang/bài viết của bạn cũng nói về các bài tập giảm mỡ bụng. (rất mạnh) – trường hợp 2.
- Web về Sức khỏe, có bài viết về các bài tập giảm mỡ bụng, trong đó có đường link dẫn đến trang/bài viết của bạn về các giảm mỡ bụng. (mạnh).
- Web về tin tức, có bài viết về các bài tập giảm mỡ bụng, trong đó có đường link dẫn đến trang/bài viết của bạn về các giảm mỡ bụng. (hơi mạnh).
- Web về huấn luyện chó, bài viết về huấn luyện chó giúp bạn giảm cân & mỡ bụng, link dẫn đến trang/bài viết của bạn về cách giảm mỡ bụng (tốt). (đây cũng thường là cách tôi dùng nhiều nhất)
- Web về huấn luyện chó, bài viết về huấn luyện chó, link dẫn đến trang/bài viết của bạn về cách giảm cân (hoàn toàn không liên quan/spam).
Phân tích sâu về các trường hợp
Đối với trường hợp 1, 2 – rất hiếm khi xảy ra vì đơn giản là những trường hợp này quá khó để bạn kiếm ra và lấy được link.
Lưu ý ít nhất những website này phải có link & sức mạnh nhé, bạn không thể nào tạo dựng hàng loạt website mới rồi cứ thế đi link về là không ổn đâu!
Trường hợp thứ 3, 4, 5 – thông dụng nhất, dễ tìm và ít tốn chi phí nhất, bạn cũng đỡ mất thời gian hơn. Đây cũng là cách mà mình thường dùng.
Trường hợp thứ 6 – tốn thời gian nhất mà không hiệu quả nhất.
Dù DA và PA của web huấn luyện chó khá cao và bạn có thể hưởng ké từ nó, nhưng việc này sẽ không giúp bạn seo được nhiều và có khi điểm Trust Flow và Citation Flow của bạn sẽ giảm đi đáng kể.
Nên nhớ rằng, hiện tại backlink liên quan đang là xu thế ở hiện tại và tương lai
Sự liên quan trong Topical Trust Flow
Majestic, Topical Trust Flow, là một trong những cách tốt nhất để có thể đo lường/xác định sự liên quan của website/link mà bạn muốn lấy về.
Nếu như những đường link bạn trỏ về đều có cùng lĩnh vực với website của bạn thì sẽ cực kì tuyệt vời.
Ngắn gọn thì bạn nên ưu tiên 2 thứ như sau:
- Sự liên quan tới từ tới từ content của bạn (Bài viết cụ thể)
- Sự liên quan tới từ Topical Trust Flow
Chỉ 2 điều đó thôi đã giúp cho bạn xây có một backlink cực kì tốt rồi.
Nếu bạn thắc mắc rằng không biết mình thuộc lĩnh vực nào và có topical trust flow ra sao thì bạn vào google dịch, sau đó bỏ từ khóa của lĩnh vực mình vào để chuyển sang tiếng anh rồi lên google.com để search từ khóa ấy. Lúc này, hàng loạt website nổi tiếng trên nước ngoài sẽ hiện ra, bạn chỉ có việc cầm website ấy bỏ vào majestic để xem topical trust flow của họ là bạn sẽ biết của mình thôi.
Xem thêm: Tổng hợp các kỹ năng cần có khi đi phỏng vấn
Xem thêm: Tổng hợp 10 Công ty uy tín ngành Bán lẻ năm 2019
Xem thêm: Tổng hợp mẹo hồ sơ xin việc chuẩn
Backlink phải có DR cao
Nhiều bạn đọc tới đây tại sao bạn lại hỏi tôi là sao tôi không lấy DA (Domain Authority) mà lại lấy DR (Domain Rating)?
Căn bản bởi vì DA của Moz không còn chính xác như xưa nữa!
Một số liệu cho thấy, DA của Moz được cập nhập ít nhất 90 ngày. Vì vậy tôi lấy DR là con số để đo lường khi xác định về sức mạnh của toàn bộ website.
Nhưng hãy lưu ý rằng, bạn nên ưu tiên sự liên quan trước, sau đó hãy sắp xếp theo thứ tự về sức mạnh nhé.
Ưu tiên về Contextual Link
Điều này khá rõ ràng dựa trên các ví dụ mà tôi đã cung cấp cho bạn ở trên, nhưng liên kết được đặt bên trong nội dung/content, còn được gọi là liên kết theo ngữ cảnh, là mạnh nhất. Các link khác đứng một mình có thể vẫn hiệu quả nhưng sẽ yếu hơn contextual link nhiều.
Nếu như bạn dùng backlink độc lập như footer link hay các dạng site wide link tương tự khác, hãy đảm bảo rằng:
- Domain ấy cực kì liên quan tới website của bạn
- Để nó là nofollow
còn không thì lúc nào google email bạn bảo là bạn có backlink vi phạm chính sách google thì tôi không biết đâu nhé!
Content phải là chất
Đây là điều mà không nhiều bạn nghĩ đến, nhưng chất lượng thực sự của nội dung chứa liên kết của bạn là rất quan trọng. Nó phải là một bài content tốt, không có lỗi ngữ pháp và lỗi chính tả. Điều quan trọng nhất là bài báo phải cung cấp một mức độ có giá trị nào đó cho người dùng
Nội dung có giá trị cao = được chia sẻ/tương tác trên mxh + có nhiều backlink về bài ấy = Backlink chất lượng hơn cho bạn
Phải có outbound link cùng lĩnh vực
Điều này tôi cá rằng 99% bạn làm seo sẽ không biết hoặc không bao giờ tin.
Đó là nếu backlink của bạn được đặt trong content, và content này có những outbound link ra các trang website khác cùng lĩnh vực cũng như uy tín. Backlink của bạn sẽ được tăng sự uy tín theo và tốt hơn rất nhiều.
Cứ tưởng tượng rằng một bài viết chất lượng, được liên kết tới những trang cùng lĩnh vực và chất lượng khác, kèm theo đó là website của bạn đứng trong những backlink tới website chất lượng khác thì google cũng sẽ cho rằng bạn chất lượng không kém.
Sử dụng Anchor text (một cách chính xác)
Với một số bạn khi đi link, bạn không hề chú ý tới việc dùng anchor text tí nào, dẫn tới việc website của bạn có thể sẽ không bao giờ lên top được do bị tối ưu hóa quá liều anchor text.
Nếu như bạn gặp trường hợp website của bạn bị đứng 1 chỗ liên tục nhiều tháng liền hoặc rớt top thì bạn có thể đã bị tối ưu hóa quá liều rồi.
Hay bạn muốn tìm hiểu cách sử dụng anchor text hiệu quả cũng như tránh việc google phạt cũng như đạt kết quả tốt nhất, hãy coi cách tôi sử dụng anchor text cho chính website GTV SEO.
Sự đa dạng trong IP
Điều này quá rõ ràng rồi, bạn sẽ muốn các các website của bạn phải đa dạng về IP và càng nhiều càng tốt rồi.
Backlink của bạn nên kéo nhiều traffic
Một backlink chất lượng, không thể bàn cãi, ít nhất sẽ kéo một vài lượt traffic qua bài viết/website của bạn thông qua backlink ấy rồi.
Vì vậy hãy nghĩ rằng: “Không biết website/bài viết này có kéo traffic về website mình không”
Lời kết
Qua bài viết này, tôi nghĩ bạn cũng đã dễ dàng hiểu được một backlink tốt sẽ là như thế nào.
Hiểu là một chuyện, nhưng triển khai và cách làm ra sao là một câu chuyện khác và khó hơn rất nhiều.
Xem thêm: Tổng hợp top việc làm mới nhất 2020
Nguồn: gtvseo.com