Mô hình B2B là gì? Hình thức kinh doanh B2B thường gặp

Mô hình B2B là gì? B2B là từ rút gọn của “Business To Business”, được dùng để chỉ hình thức buôn bán, giao dịch trực tiếp giữa doanh nghiệp và doanh nghiệp, B2B bao gồm thương mại và điện tử và một vài giao dịch trực tiếp. Hãy cùng nhau tìm hiểu về mô hình B2B qua bài viết này nhé!!!

B2B là gì?

B2B là từ rút gọn của “Business To Business”, được dùng để chỉ hình thức buôn bán, giao dịch trực tiếp giữa doanh nghiệp và doanh nghiệpbạn có thể hiểu đơn giản B2B là một tổ chức mang lại những thứ mà doanh nghiệp khác cần.

B2B bao gồm thương mại và điện tử và một vài giao dịch trực tiếp có giá trị lớn yêu cầu phải gặp mặt trên thực tế. Ngày nay mô hình B2B càng tăng trưởng hơn khi các công ty đẩy mạnh việc kinh doanh qua Website thương mại. Dự đoán cho thấy tỷ lệ Trang Web hướng tới các tổ chức, công ty sẽ lại tăng mạnh trong thời gian tới, từ 76,4% đến 84,4%.

Mô hình B2B-1
B2B-Mô hình B2B

Điểm duy nhất của mô hình B2B là mỗi công ty đều có một quy trình mua hàng riêng. nhờ vậy mà có khả năng tiết kiệm nhiều thời gian, tiền bạc, cũng như gia tăng hiệu quả và cơ hội hợp tác giữa các công ty.

Một điểm khác nữa là B2B cần tập trung vào nguyên tố logic. Nguyên do là do khách hàng doanh nghiệp chú trọng vào tính logic thay vì cảm xúc như người dùng. Do đó để thành công với B2B bạn cần khai thác đặc điểm, chức năng của hàng hóa và phải biết rõ bộ phận thu mua của tổ chức quý khách hàng.

Xem thêm 5 ý tưởng kinh doanh quán cafe sáng tạo giúp bạn thu hút khách hàng

Hình thức kinh doanh B2B thường gặp

Mô hình B2B trọng điểm thiên về bên mua

Loại hình này thường ít gặp hơn vì chủ yếu nhu cầu hiện tại của các công ty đều mong muốn bán sản phẩm của mình đến với đối tác. tuy vậy ở nước ngoài, loại hình kinh doanh B2B mà bên mua kiểm soát đạo vẫn hoạt động khá mạnh. Trong loại hình kinh doanh này, đơn vị kinh doanh sẽ đóng vai trò chủ đạo và nhập các nguồn hàng cũng như sản phẩm từ các bên thứ ba, thậm chí một vài cơ quan còn có hẳn Trang Web về các nhu cầu cần mua và các cơ quan bán khác sẽ truy cập vào báo giá cũng như phân phối hàng hóa.

Mô hình B2B trọng điểm thiên về bên bán

Loại hình bán hàng B2B này thì thường gặp hơn và đang rất phổ biến tại đất nước ta. Trong đấymột đơn vị sở hữu một trang thương mại điện tử chính và mang lại sản phẩmhàng hóa, dịch vụ cho các cơ quan thứ ba như công ty bán buôn, bán lẻ hoặc sản xuất… hoặc người dùng. Bình thường mô hình này còn mang lại hàng hóa với số lượng lớn.

Mô hình B2B dạng trung gian

Mô hình B2B-2
Hình thức kinh doanh B2B thường gặp-Mô hình B2B

Bạn có thể hình dung hai công ty trao đổi sản phẩm và dịch vụ mua bán với nhau qua một sàn giao dịch thương mại điện tử trung gian. Đây được xem là mô hình khá phổ biến và bạn có thể dễ dàng tìm thấy VD trong một vài Trang Web được coi là sàn giao dịch thương mại và điện tử tại Việt Nam như Lazada, Zalora, Hotdeal, Cungmua…

Trên các trang này, các công ty có nhu cầu bán sẽ gửi sản phẩm lên truyền bá và các công ty có nhu cầu mua sẽ xem và đặt hàng trực tiếp dưới sự bảo vệ quyền lợi và tuân thủ theo luật lệ của trang thương mại điện tử trung gian.

Loại hình thương mại hợp tác

Hình thức kinh doanh B2B dạng thương mại cộng tác cũng tương tự như mô hình B2B trung gian tuy nhiên mang tính chất tập trung và thuộc quyền sở hữu của nhiều cơ quan hơn. Hình thức bán hàng B2B dưới dạng mô hình thương mại hợp tác hay được hiển thị dưới dạng các sàn giao dịch điện tử như:

  • Sàn giao dịch Internet (Internet exchanges)
  • Chợ trên internet (net marketplaces)
  • Chợ điện tử (e-marketplaces)
  • Thị trường điện tử (e-markets)
  • Sàn giao dịch thương mại (trading exchanges)

Xem thêm Sale Forecast là gì? Tầm quan trọng của dự báo bán hàng

Các xu thế Marketing nổi bật dành cho kênh B2B là gì?

Marketing Automation

Định nghĩa Marketing tự động đã không còn là định nghĩa quá xa lạ đối với các công ty kinh doanh. Đây là một xu thế Marketing giúp công ty có thể áp dụng công nghệ, phần mềm để xây dựng những kênh truyền thông đạt kết quả tốt.

Xu thế Marketing này cũng giúp doanh nghiệp của bạn nuôi dưỡng, chăm chút khách hàng tiềm năng và Marketing hiệu quả từng file quý khách hàng. Hệ thống hóa các nội dung trong chiến lược Inbound Marketing cũng như tăng trao đổi qua lại đạt kết quả tốt bằng cách mang đến các nội dung hữu ích vào đúng thời điểm.

Content Marketing

Mô hình B2B-3
Content Marketing-Mô hình B2B

Một doanh nghiệp B2B thường sẽ có một số kênh truyền thông để có khả năng tiếp cận gần hơn tới những người có khả năng mua hàng của mình. Và Content Marketing đã biến thành công cụ truyền thông phổ biến cũng giống như tính năng xác định được đạt kết quả tốt trong việc tiếp cận, nuôi dưỡng và thu thập các khách hàng tiềm năng.

Đối với Content Marketing, ngoài việc cung cấp cho người dùng những thông tin hữu ích, đây còn là một công cụ hỗ trợ SEO, thu hút thêm nhiều đối tượng khách hàng tiềm năng và phủ rộng nhãn hàng của bạn tốt hơn trên thị trường.

Xem thêm Tổng hợp các bài nhạc tổ chức sự kiện hay nhất

Social Marketing

Nghiên cứu cho chúng ta thấy, 75% người dùng B2B và 84% giám đốc điều hành C-Suite sử dụng mạng xã hội khi mua hàng. Việc này cho chúng ta thấy, Social Marketing không chỉ dành cho các Brand nhắm đến người tiêu dùng cá nhân mà còn mang lại hiệu quả đặc biệt với cả doanh nghiệp B2B.

Không thể phủ nhận nhiệm vụ của Social trong việc truyền thông nhãn hiệu. Đây được cho là một trong những công cụ giúp chủ doanh nghiệp xây dựng Brand với cá tính riêng, giúp quý khách hàng ghi nhớ đến nhãn hàng của bạn theo một cách rất riêng và thường xuyên.

Tạm kết

Qua bài viết trên, mình muốn giới thiệu đến các bạn một số kiến thức về mô hình B2B và tầm quan trọng của mô hình này. Nếu như trong quá trình xem bài viết có bất cứ thắc mắc nào thì đừng ngại để lại phía bên dưới bài viết một comment để cùng mình giải đáp nhé!!!

Nhật Minh-Tổng hợp và bổ sung

Nguồn tham khảo: (hrchannels.com, blog.webico.vn, www.sapo.vn, goacademy.vn)

Scroll to Top