5 Cách định giá sản phẩm chính xác nhất

Cách định giá sản phẩm là gì? Làm thế nào để đặt được một mức giá sản phẩm phù hợp vừa bảo đảm thu được tiền lãi cao vừa không khiến cho khách hàng của bạn “chạy mất dép” vì giá quá “chát”. Giá ra làm sao mới là lý tưởng đây?

Khi mới khởi đầu kinh doanh hay sắp xếp ra mắt một loại mặt hàng mới, vấn đề này rất có thể sẽ làm bạn cảm thấy khó khăn. Đừng lo, hoclamgiau.com.vn sẽ hướng dẫn bạn công thức định giá sản phẩm chỉ với 5 bước đơn giản và dễ dàng. Với công thức này, bạn hoàn toàn có thể áp dụng đặt cho giá bán nhỏ lẻ hoặc giá bán sỉ hay cả hai.

Bước 1: Tính giá vốn (giá gốc) cho hàng hóa của bạn

Giá vốn (giá gốc) của sản phẩm (còn được gọi là Cost of goods sold – COGS) là tổng chi phí bao gồm phí sản xuất hoặc nhập hàng hóa (còn được gọi là giá thành của sản phẩm) và bất cứ chi phí bổ sung nào cần thiết, chẳng hạn như phí nhân công, vận chuyển, xử lý, tiếp thị,… để hàng được sẵn sàng bán. Hiểu một cách dễ dàng hơn là giá vốn (giá gốc) của sản phẩm có thể được xác định với công thức tính như sau:

Giá gốc (giá vốn) = Giá thành hàng hóa (Chi phí sản xuất/nhập sản phẩm) + Chi phí phát sinh khác nếu có (chi phí nhân công, đóng gói, vận chuyển, Marketing,…)

Bước 2: nghiên cứu thị trường, phân khúc khách hàng của bạn

Trước khi bạn muốn đặt giá bán cho bất kể sản phẩm bán lẻ nào, hãy xác định rõ phân khúc thị trường mà bạn đang nhắm đến. Ví dụ: hàng của bạn thuộc lĩnh vực nào, là hàng cao cấp, hướng đến quý khách hàng giàu có? Hay hàng của bạn là hàng bình dân, phù hợp với người tiêu dùng có thu nhập trung bình – khá?

Nên nhớ, chỉ khi nắm bắt được quý khách hàng tiềm năng cụ thể thì bạn mới hoàn toàn có thể dựa theo đó để đưa ra mức giá lợi thế cạnh tranh cho bản thân. Tùy vào người tiêu dùng của bạn có những hành vi tiêu dùng ra sao, ví dụ như chỉ chăm lo về giá cả hay về giá trị hàng hóa. Khả năng ngân sách thanh toán của họ cho việc mua sắm là bao nhiêu?

Hãy lời kết tổng thể những dữ liệu đó lại, bạn sẽ hoàn toàn có thể đưa ra được mức giá hợp lý, đánh trúng tâm lý quý khách hàng.

Bước 3: định hướng mức tiền lãi mà bạn mong muốn

Có một mẹo nhỏ và dễ dàng và đơn giản mà có lẽ ai cũng thường áp dụng vào công thức định giá hàng hóa. Đó chính là khởi đầu lấy từ giá gốc của bạn rồi nhân gấp đôi lên để ra giá bán. Đây là cách làm an toàn và nhiều người biết nhất để chắc chắn mức tiền lãi buôn bán của bạn luôn thu hồi được tối thiểu là một nửa.

tuy nhiên, trong phân khúc bán lẻ, còn tùy vào từng ngành nghề hàng và phương thức kinh doanh của bạn để tùy chỉnh giá bán mang về tiền lời bao nhiêu là phù hợp. Thường với các hãng sản xuất trực tiếp hay các Brand Name lớn, họ sẽ nhắm đến mức lời so với vốn vào khoảng 30-50%, họ có thể chấp nhận mức tiền lãi thấp để đạt được những mục tiêu khác.

Trong khi các shop bán lẻ trực tiếp cho người tiêu dùng thì sẽ luôn nhắm đến mức tiền lãi cao nhất hoàn toàn có thể, vào khoảng 55-75%. Vậy nên, để có được giá bán ở đầu cuối cho sản phẩm dù là bán sỉ hay bán nhỏ lẻ thì bạn cần xác định mức lợi nhuận bạn nguyện vọng thu hồi được.

Bước 4: Đặt giá bán lẻ (giá niêm yết)

Sau khi xác định được lời so với vốn bạn ước muốn, kỳ vọng thì bạn sẽ tính ra được giá bán sau cùng với công thức như sau:

Giá bán lẻ = [(Giá gốc/vốn) / (100 – % lợi nhuận mong muốn)] x 100

Ví dụ như một mặt hàng giá gốc của bạn là 50.000 VND, bạn muốn thu lãi đã trừ vốn 1 phần 2, vậy thì bạn sẽ có giá bán là: [(50.000 / (100 – 50)] x 100 = 100.000 VND

Ở bước này, chúng ta vừa áp dụng công thức định giá hàng hóa để ra được giá bán ở đầu cuối theo như mức lợi nhuận mà bạn kỳ vọng. Nếu như bạn đơn thuần chỉ là kinh doanh nhỏ lẻ, mua đi bán lại và giá bán ở đầu cuối bạn đưa ra đã có lý, phù hợp và đủ sức cạnh tranh trên thị trường thì bạn rất có thể khởi đầu bán hàng rồi đấy.

Tốt nhất, để chắc rằng, bạn cần nghiên cứu xem các đối thủ, các cửa hàng bán lẻ khác đang bán với mức giá bao nhiêu. Từ đó, bạn có thể so sánh và xem lại giá bán sản phẩm sau cuối của chính bản thân mình có khả thi hay không. Nếu như mức giá bạn đưa ra quá cao so với mặt tiền chung trên thị trường hay vượt quá kỹ năng chi trả của phân khúc người tiêu dùng bạn đang nhắm đến. Thì bạn nên xem xét, điều chỉnh lại, chấp nhận một mức lãi đã trừ vốn thấp hơn để bán được hàng.

Lưu ý:

Bạn cũng nên chú ý, đừng nhầm lẫn giá gốc (giá vốn) với giá thành để tính ra giá bán. Đã có rất nhiều tình huống, chủ bán hàng dùng giá thành nhân lên gấp đôi, gấp 3 hoặc gấp 4 lần để ra giá bán và nghĩ rằng mình đang có mức lời rất “khủng”. Dẫu thế, đó là sự huyễn tưởng, trên thực tế, doanh thu buôn bán sau khi thu hồi, phần tiền lãi trong đó vẫn tiếp tục bị trừ thêm các khoản chi phí khác dẫn đến bạn không lời như bạn tưởng.

Bước 5: Đặt giá bán sỉ

Nếu bạn là nhà phân phối trực tiếp và cùng một lúc bạn vừa bán nhỏ lẻ vừa bán sỉ thì bạn sẽ làm tiếp bước này. Vấn đề khi đặt giá sỉ là làm sao để không ảnh hưởng tiền lời giữa giá bán sỉ và bán nhỏ lẻ. Đồng thời, giá bán nhỏ lẻ của bạn cũng không gây ảnh hưởng về sự xung đột tác dụng với các đối tác bán nhỏ lẻ khác đang lấy hàng của bạn về bán.

Tất nhiên, khi bạn bán sỉ, số lượng sản phẩm trong mỗi đơn hàng hóa sẽ rất nhiều. Điều này cho phép bạn rất có thể bán sản phẩm với giá rẻ hơn. Lúc này, để đặt được giá sỉ, bạn nên chia theo khung số lượng sản phẩm để có nhiều mức giá sỉ. Tùy theo số lượng hàng hóa trên đơn bán mà đối tác đặt, họ sẽ được hưởng mức giá phần hoa hồng khác nhau, lấy càng nhiều giá càng rẻ. Như vậy bạn cũng sẽ có được cơ chế giá sỉ đa dạng cho nhiều đối tác. Dù là vốn ít hay vốn không nhỏ thì họ vẫn có thể lấy hàng từ bạn.

Gợi ý cho bạn là khi vừa kinh doanh nhỏ lẻ và bán sỉ thì bạn hoàn toàn có thể đẩy giá bán lẻ lên cao để hạn chế gây ảnh hưởng xung đột về giá cho các công ty đối tác của bạn khi lấy hàng về bán. Giả sử bạn muốn mức lời so với vốn thu hồi trên giá bán nhỏ lẻ là 80%. Vậy bạn hoàn toàn có thể chia ra các mức lời so với vốn còn lại cho giá sỉ dựa trên số lượng hàng hóa đặt mua như sau:

Ví dụ:

một sản phẩm của bạn có giá gốc là 30.000 VND, lợi nhuận bạn nguyện ước là 70%, vậy giá kinh doanh nhỏ lẻ là [30.000 / (100 – 70)] x 100 = 100.000 VND. Các mức giá bán sỉ theo số lượng sản phẩm mà đối tác đặt mua sẽ được tính như sau:

Mua từ 3 đến 10 cái: mức lãi đã trừ vốn thu hồi là 60%/sản phẩm => giá bán sỉ 1 cái là: [30.000 / (100 – 60)] x 100 = 75.000 VND/cái

Mua từ 11 đến 30 cái giá bán: mức lợi nhuận thu hồi là một nửa/sản phẩm => giá bán sỉ 1 cái là: [30.000 / (100 – 50)] x 100 = 60.000 VND/cái

Mua từ 31 – 50 cái giá bán: mức tiền lãi thu hồi là 40%/sản phẩm => giá bán sỉ 1 cái là: [30.000 / (100 – 40)] x 100 = 50.000 VND/cái

Mua từ 100 cái trở lên: mức tiền lời thu về là 30%/sản phẩm => giá bán sỉ 1 cái là: [30.000 / (100 – 30)] x 100 ̴͂ 43.000 VND/cái

Cứ theo công thức lũy tiến này thì cứ công ty đối tác mua càng nhiều thì giá càng giảm. Đồng thời, bạn vẫn luôn kiểm soát được lời so với vốn tối thiểu bạn thu hồi là bao nhiêu khi bán sỉ. Tất nhiên không nhất thiết bạn phải rập khuôn theo khung số lượng sản phẩm và mức lời so với vốn như trên mà rất có thể tùy biến sao cho lý tưởng.

Miễn bạn luôn lấy mức tiền lời trên giá kinh doanh nhỏ lẻ làm điểm xuất phát. Và mức giá kinh doanh nhỏ lẻ đề xuất của bạn cũng chắc rằng không làm ảnh hưởng, gây xung đột về tiện ích đối với các đối tác nhập hàng của bạn. Như vậy, bạn sẽ có thêm nhiều người tiêu dùng hơn.

Tóm lại

Trên đây là công thức định giá sản phẩm cơ bản và dễ dàng nhất, dành cho những đối tượng mới mở màn và chưa có tri thức chuyên sâu về việc buôn bán. Không những thế hiện nay còn có không ít phương pháp định giá sản phẩm như: định giá khởi đầu từ chi phí cho sản phẩm, định giá dựa theo sự cạnh tranh, định giá theo tiếp thị,… mà mọi người rất có thể tìm hiểu và tham khảo.

Phương Duy – Tổng hợp và Edit

Scroll to Top